Giáo án Tin học 10 Bài 31 (Kết nối tri thức): Thực hành viết chương trình đơn giản

1.1 K 537 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1074 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 31. Thực hành viết chương trình đơn
giản
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Thực hành viết chương trình đơn giản bằng ngôn ngữ Python
- Thực hành được các bước gỡ rối chương trình bằng công cụ debug thiết lập
điểm dừng và chạy theo từng lệnh.
2. Năng lực:
- Năng lực tự chủ và tự học
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
- Năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, tài liệu tham khảo, giáo án.
- Máy tính có kết nối với máy chiếu.
- Phòng máy thực hành, máy tính có cài sẵn phần mềm Python.
2. Đối với học sinh
- Sách giáo khoa, vở ghi.
- Điện thoại thông minh cài ứng dụng chạy chương trình Python (nếu điều
kiện).
- Đọc trước bài mới – Bài 31. Thực hành viết chương trình đơn giản
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh ôn tập lại kiến thức đã học về
một số phương pháp kiểm thử chương trình.
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi của GV.
c. Sản phẩm: Từ yêu cầu HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đặt câu hỏi:WCác phương pháp nào dưới đây được coi phương pháp kiểm
thử chương trình?
A. In các dữ liệu trung gian.
B. Viết chú thích chi tiết trong chương trình.
C. Sinh các bộ dữ liệu test để kiểm tra chương trình.
D. Đặt tên biến và hàm có ý nghĩa.
E. Tạo điểm dừng để quan sát và phát hiện lỗi chương trình.
F. Ghi nhớ các mã lỗi ngoại lệ khi phát sinh.
* Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS chú ý theo dõi, suy nghĩ câu trả lời.
* Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:
- GV gọi một số HS trả lời.
- HS khác nhận xét, bổ sung.
Đáp án:WA, C, E
* Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
-]GV đánh giá kết quả của HS, sau đó dẫn dắt HS vào bài học mới:WTrong bài học
ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau thực hành viết một số chương trình đơn giản
trong môi trường Python -JBài 31: Thực hành viết chương trình đơn giản.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Thực hành
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu: HS thực hành được viết chương trình đơn giản bằng ngôn ngữ Python
và rèn luyện kĩ năng gỡ lỗi chương trình bằng công cụ debug.
b. Nội dung: GV lần lượt hướng dẫn HS làm từng nhiệm vụ của bài thực hành.
c. Sản phẩm: HS viết được chương trình hoàn chỉnh, thực hiện đồng thời với
sử dụng công cụ gỡ rối của phần mềm lập trình.
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên
và học sinh
Nhiệm vụ 1.
Hướng dẫn:
Sử dụng biến danh NT để lưu các thừa số nguyên tố
của n. Chương trình sẽ thiết lập danh sách NT chỉ khi
n > 1. Kết quả của chương trình sẽ như sau:
- Nếu n = 1 thì danh sách NT sẽ rỗng.
- Nếu n > 1 thì danh sách NT không rỗng. Độ dài danh
sách len(NT) sẽ bằng 1 khi chỉ khi n số nguyên
tố.
Nếu len(NT) > 1 thì chương trình sẽ in ra khai triển n
thành tích các thừa số nguyên tố, khai triển này sẽ
dạng:
n=p
1
×
p
1
×….×
p
k
* Chương trình có thể như sau:
* Bước 1: Chuyển giao
nhiệm vụ: ]
- GV cho HS đọc yêu cầu
lần lượt hướng dẫn HS
hoàn thành từng nhiệm vụ
của bài thực hành:
+JNhiệm vụ 1:JViết
chương trình nhập từ bàn
phím số tự nhiên n, kiểm
tra n phải là số nguyên
tố hay không. Nếu n là hợp
số thì in kết quả phân tích
n thành các thừa số
nguyên tố. Chú ý số 1
không số nguyên tố
cũng không là hợp số.
+JNhiệm vụ 2:JViết
chương trình nhập từ bàn
phím ba số thực a, b, c
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên
và học sinh
* Chạy chương trình với công cụ gỡ lỗi của phần mềm
lập trình. Thiết lập một điểm dừng tại dòng 20 của
chương trình như sau:
tìm nghiệm của phương
trình bậc hai: ax
2
J+ bx + c
= 0. Chương trình cần xét
đầy đủ các trường hợp xảy
ra.
- GV yêu cầu HS viết
chương trình hoàn chỉnh,
yêu cầu HS thực hiện đồng
thời với sử dụng công cụ
gỡ rối của phần mềm lập
trình.
- GV gợi ý cách thức gỡ
rối công cụ điểm dừng
chèn lệnh print() vào
bên trong chương trình để
quan sát các biến nhớ
trung gian trong quá trình
thực hiện chương trình.
- GV cho HS tham khảo
các chương trình mẫu
trong SGK trang 149 -
152.
* Bước 2: Thực hiện
nhiệm vụ:
W - HS lắng nghe GV hướng
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên
và học sinh
Thiết lập bảng theo dõi các giá trị trung gian k, m, n,
NT sẽ như sau, giả sử giá trị nhập ban đầu của n =
100:
k m n NT Kết thúc
2 100 100 [2]
2 50 100 [2,2]
5 25 100 [2,2,5]
5 5 100 [2,2,5,5]
Thông báo:
100 = 2 × 2 × 5 × 5
Nhiệm vụ 2.
Hướng dẫn:
dẫn.
- HS thực hành, thể sử
dụng chương trình gợi ý
trong SGK trang 149 -
152.
* Bước 3: Báo cáo, thảo
luận:
- HS xung phong trình bày
kết quả thực hiện.
- Các HS còn lại quan sát,
nhận xét và bổ sung ý kiến
(nếu có).
* ] Bước ] 4: ] Kết ] luận, ] nhận ]
định: ]
GV khen ngợi, khích lệ
HS tinh thần nghiêm
túc thực hành chuyển
sang nội dung luyện tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Bài 31. Thực hành viết chương trình đơn giản
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Thực hành viết chương trình đơn giản bằng ngôn ngữ Python
- Thực hành được các bước gỡ rối chương trình bằng công cụ debug – thiết lập
điểm dừng và chạy theo từng lệnh. 2. Năng lực:
- Năng lực tự chủ và tự học
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
- Năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, tài liệu tham khảo, giáo án.
- Máy tính có kết nối với máy chiếu.
- Phòng máy thực hành, máy tính có cài sẵn phần mềm Python.
2. Đối với học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi.
- Điện thoại thông minh có cài ứng dụng chạy chương trình Python (nếu có điều kiện).
- Đọc trước bài mới – Bài 31. Thực hành viết chương trình đơn giản
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)


a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh và ôn tập lại kiến thức đã học về
một số phương pháp kiểm thử chương trình.
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi của GV.
c. Sản phẩm: Từ yêu cầu HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đặt câu hỏi: Các phương pháp nào dưới đây được coi là phương pháp kiểm thử chương trình?
A. In các dữ liệu trung gian.
B. Viết chú thích chi tiết trong chương trình.
C. Sinh các bộ dữ liệu test để kiểm tra chương trình.
D. Đặt tên biến và hàm có ý nghĩa.
E. Tạo điểm dừng để quan sát và phát hiện lỗi chương trình.
F. Ghi nhớ các mã lỗi ngoại lệ khi phát sinh.
* Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS chú ý theo dõi, suy nghĩ câu trả lời.
* Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:
- GV gọi một số HS trả lời.
- HS khác nhận xét, bổ sung.
Đáp án: A, C, E
* Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
- GV đánh giá kết quả của HS, sau đó dẫn dắt HS vào bài học mới: Trong bài học
ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau thực hành viết một số chương trình đơn giản
trong môi trường Python - Bài 31: Thực hành viết chương trình đơn giản.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Thực hành


a. Mục tiêu: HS thực hành được viết chương trình đơn giản bằng ngôn ngữ Python
và rèn luyện kĩ năng gỡ lỗi chương trình bằng công cụ debug.
b. Nội dung: GV lần lượt hướng dẫn HS làm từng nhiệm vụ của bài thực hành.
c. Sản phẩm: HS viết được chương trình hoàn chỉnh, thực hiện đồng thời với
sử dụng công cụ gỡ rối của phần mềm lập trình.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên
Sản phẩm dự kiến và học sinh Nhiệm vụ 1.
* Bước 1: Chuyển giao Hướng dẫn: nhiệm vụ:
Sử dụng biến danh NT để lưu các thừa số nguyên tố - GV cho HS đọc yêu cầu
của n. Chương trình sẽ thiết lập danh sách NT chỉ khi và lần lượt hướng dẫn HS
n > 1. Kết quả của chương trình sẽ như sau:
hoàn thành từng nhiệm vụ
- Nếu n = 1 thì danh sách NT sẽ rỗng. của bài thực hành:
- Nếu n > 1 thì danh sách NT không rỗng. Độ dài danh + Nhiệm vụ 1: Viết
sách len(NT) sẽ bằng 1 khi và chỉ khi n là số nguyên chương trình nhập từ bàn tố.
phím số tự nhiên n, kiểm
Nếu len(NT) > 1 thì chương trình sẽ in ra khai triển n tra n có phải là số nguyên
thành tích các thừa số nguyên tố, khai triển này sẽ có tố hay không. Nếu n là hợp dạng:
số thì in kết quả phân tích n=p1× p1×….× pk
n thành các thừa số
* Chương trình có thể như sau:
nguyên tố. Chú ý số 1
không là số nguyên tố và
cũng không là hợp số.
+ Nhiệm vụ 2: Viết
chương trình nhập từ bàn
phím ba số thực a, b, c và


Hoạt động của giáo viên
Sản phẩm dự kiến và học sinh
tìm nghiệm của phương
trình bậc hai: ax2 + bx + c
= 0. Chương trình cần xét
đầy đủ các trường hợp xảy ra. - GV yêu cầu HS viết chương trình hoàn chỉnh,
yêu cầu HS thực hiện đồng
thời với sử dụng công cụ
gỡ rối của phần mềm lập trình.
* Chạy chương trình với công cụ gỡ lỗi của phần mềm - GV gợi ý cách thức gỡ
lập trình. Thiết lập một điểm dừng tại dòng 20 của rối là công cụ điểm dừng chương trình như sau: và chèn lệnh print() vào
bên trong chương trình để quan sát các biến nhớ trung gian trong quá trình thực hiện chương trình. - GV cho HS tham khảo các chương trình mẫu trong SGK trang 149 - 152.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS lắng nghe GV hướng


zalo Nhắn tin Zalo