Giáo án Tin học 10 Bài 33 (Kết nối tri thức): Nghề thiết kế đồ họa máy tính

764 382 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(764 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Chủ đề 6. Hướng nghiệp với tin học
Bài 33. Nghề thiết kế đồ họa máy tính
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết được khái niệm, kiến thức và kĩ năng cần có của nghề thiết kế đồ họa.
- Biết các ngành học và nhu cầu nhân lực liên quan đến nghề thiết kế đồ họa.
- Tự tìm kiếm khai thác được thông tin hướng nghiệp về lĩnh vực thiết kế đồ
họa, giao lưu chia sẻ với bạn qua các kênh truyền thông tin số về thông tin
nghề nghiệp.
2. Năng lực:
* Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
- Năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề
* Năng lực riêng
- Tự tìm kiếm khai thác được thông tinớng nghiệp về lĩnh vực thiết kế đồ
họa, giao lưu chia sẻ với bạn qua các kênh truyền thông số về thông tin nghề
nghiệp.
- Biết khả năng của bản thân để định hướng nghề nghiệp trong tương lai.
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
- Nâng cao khả năng tự học và ý thức học tập.
- Tự giải quyết vấn đề có sáng tạo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, tài liệu tham khảo, giáo án.
- Máy tính có kết nối với máy chiếu.
- Tranh, ảnh liên quan đến bài học.
2. Đối với học sinh
- Sách giáo khoa, vở ghi.
- Đọc trước bài mới – Bài 33. Nghề thiết kế đồ họa máy tính.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh gợi mở cho HS biết được một
số nghề nghiệp liên quan đến thiết kế đồ họa máy tính.
b. Nội dung: GV đưa ra một số nghề nghiệp yêu cầu HS trả lời câu hỏi liên
quan đến nghề nghiệp đó.
c. Sản phẩm: HS dựa vào hiểu biết của bản thân để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chiếunh ảnh yêu cầu HS trả lời câu hỏi:PTrong các công việc sau, theo
em công việc nào có liên quan trực tiếp đến nghề thiết kế đồ họa?
* Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS quan sát hình ảnh, suy nghĩ câu trả lời.
* Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:_
- GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Thợ may kiến trúc những công việc liên quan trực tiếp đến nghề
thiết kế đồ họa.
* Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:_
- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
Thiết kế đồ họa được nhận định là 1 trong 10 lĩnh vực hot nhất thập kỉ. Đâu đâu
chúng ta đều thể thấy sự ứng dụng của sản phẩm đồ họa trong cuộc sống: từ
những hình vẽ trên áo, bảng hiệu cửa hàng cho đến những trang web chúng ta lướt
hàng ngày... Vậy người làm nghề thiết kế cần hội tụ những yếu tố nào để bước vào
nghề? Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay -LBài 33:
Nghề thiết kế đồ họa máy tính.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm về thiết kế đồ họa
a. Mục tiêu: Biết thế nào là thiết kế đồ họa
b. Nội dung: HS đọc SGK thực hiện Hoạt động 1, thảo luận nhóm xây dựng
kiến thức bài mới, củng cố bằng cách trả lời Câu hỏi và bài tập củng cố SGK trang
157.
c. Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi, bài tập mà GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh
1. Khái niệm về thiết kế đồ họa
- Thiết kế đồ họa việc dàn dựng bố cục,
sắp xếp, chỉnh sửa hình ảnh, lựa chọn màu
sắc để sáng tạo các thông điệp truyền
thông hấp dẫn thu hút, đáp ứng yêu cầu
truyền đạt thông tin một cách hiệu quả
nhằm phục vụ mục đích tuyên truyền hoặc
kinh doanh.
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: _
- GV yêu cầu HS trả lời Hoạt động 1
SGK trang 156:
+ Em hiểu thế nào là thiết kế đồ họa?
+ Em đã bao giờ vẽ tranh hay làm
phim chưa? Em tạo ra các sản phẩm
đó bằng cách nào?
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi, đọc
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh
- Tùy theo phương thức thể hiện, thông
điệp truyền thông thể các ấn phẩm
(tấm thiếp, tờ rơi, logo, biển hiệu, áp phích,
tài liệu quảng cáo/giới thiệu sản phẩm, a
sách/tạp chí, …), các trang web, …
- Các hình ảnh đồ họa thường bao gồm
nhiều thành phần như văn bản, các đối
tượng hình ảnh như các đường, các hình cơ
bản hay hình vẽ, ảnh chụp, màu sắc, …
- Nhiệm vụ của người thiết kế đồ họa là
lựa chọn, vẽ, cắt, ghép, sắp xếp các thành
phần trên để tạo thành sản phẩm hoàn
chỉnh.
- Thiết kế đồ họa đem lại nhiều lợi ích cho
mọi người, ngành nghề, lĩnh vực khác
nhau:
Giúp tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp
của tổ chức hoặc nhân đối với mọi
người thông qua các sản phẩm như logo,
áp phích, danh thiếp, thẻ nhân viên, hình
ảnh trên mạng xã hội…
Mang lại trải nghiệm đặc biệt cho độc
giả, người xem thông qua các hình ảnh
truyền thông thu hút và hấp dẫn.
Tăng hiệu quả tiếp thị doanh thu
nhờ các tờ rơi, quảng cáo…., với các
thông tin mục 1 SGK, quan sát Hình
33.2 trả lời câu hỏi:PMục đích lợi
ích của thiết kế đồ họa là gì?
- GV yêu cầu HS đọc lại khung kiến
thức trọng tâm.
- GV cho HS đọc trả lời Câu hỏi
bài tập củng cố SGK trang 157:PHãy
chọn một công việc được nêu trong
Hình 33.1 liên quan trực tiếp tới thiết
kế đồ họa cho biết thiết kế đồ họa
thể hỗ trợ những cho công việc
đó.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS suy nghĩ, hoàn thành Hoạt động
1.
- HS thảo luận nhóm đôi, trả lời câu
hỏi.
- HS làm việc nhân, hoàn thành Câu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh
hình ảnh sản phẩm bắt mắt ấn tượng.
Ghi nhớ
Thiết kế đồ họa sáng tạo các thông
điệp truyền thông kết hợp giữa hình ảnh,
kiểu chữ, màu sắc để truyền tải thông tin
đến người xem.
Thiết kế đồ họa đem lại nhiều lợi ích
cho mọi người, cho mọi ngành nghề, lĩnh
vực.
Câu hỏi và bài tập củng cố:
- Trong Hình 33.1 hai nghề liên quan
nhiều đến đồ họa may mặc thiết kế
kiến trúc:
+ Nghề may mối liên hệ mật thiết với
thiết kế đồ may mặc, trong đó tạo mẫu
thời trang. Khi máy tính, các nhà tạo
mẫu thể dựng hình chỉnh sửa rất linh
hoạt kể cả phối màu để tạo mẫu quần áo
phỏng trước quần áo khi mặc sẽ ra sao.
Ngày nay, khi bản vẽ trên máy tính, các
máy cắt vải thể thực hiện tự động cắt
theo thiết kế. Đồ họa máy tính trợ thủ
đắc lực cho công nghiệp thời trang.
+ Đối với thiết kế kiến trúc, máy tính cho
phép tạo rất nhanh chính xác các bản
vẽ. Các phần mềm kiến trúc còn giúp tạo
hỏi và bài tập củng cố.
- GV hỗ trợ, quan sát.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- Đại diện nhóm trình bày.
- Một số HS khác nhận xét, bổ sung
cho bạn.
* _ Bước _ 4: _ Kết _ luận, _ nhận _ định:
- GV nêu nhận xét, tổng quát lại kiến
thức.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Chủ đề 6. Hướng nghiệp với tin học
Bài 33. Nghề thiết kế đồ họa máy tính
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết được khái niệm, kiến thức và kĩ năng cần có của nghề thiết kế đồ họa.
- Biết các ngành học và nhu cầu nhân lực liên quan đến nghề thiết kế đồ họa.
- Tự tìm kiếm và khai thác được thông tin hướng nghiệp về lĩnh vực thiết kế đồ
họa, giao lưu và chia sẻ với bạn bè qua các kênh truyền thông tin số về thông tin nghề nghiệp. 2. Năng lực: * Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
- Năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề * Năng lực riêng
- Tự tìm kiếm và khai thác được thông tin hướng nghiệp về lĩnh vực thiết kế đồ
họa, giao lưu và chia sẻ với bạn bè qua các kênh truyền thông số về thông tin nghề nghiệp.
- Biết khả năng của bản thân để định hướng nghề nghiệp trong tương lai.
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
- Nâng cao khả năng tự học và ý thức học tập.
- Tự giải quyết vấn đề có sáng tạo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên


- Sách giáo khoa, sách giáo viên, tài liệu tham khảo, giáo án.
- Máy tính có kết nối với máy chiếu.
- Tranh, ảnh liên quan đến bài học.
2. Đối với học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi.
- Đọc trước bài mới – Bài 33. Nghề thiết kế đồ họa máy tính.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh và gợi mở cho HS biết được một
số nghề nghiệp liên quan đến thiết kế đồ họa máy tính.
b. Nội dung: GV đưa ra một số nghề nghiệp và yêu cầu HS trả lời câu hỏi liên
quan đến nghề nghiệp đó.
c. Sản phẩm: HS dựa vào hiểu biết của bản thân để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chiếu hình ảnh và yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Trong các công việc sau, theo
em công việc nào có liên quan trực tiếp đến nghề thiết kế đồ họa?
* Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS quan sát hình ảnh, suy nghĩ câu trả lời.
* Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:
- GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung:


Thợ may và kiến trúc sư là những công việc có liên quan trực tiếp đến nghề
thiết kế đồ họa.
* Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
Thiết kế đồ họa được nhận định là 1 trong 10 lĩnh vực hot nhất thập kỉ. Đâu đâu
chúng ta đều có thể thấy sự ứng dụng của sản phẩm đồ họa trong cuộc sống: từ
những hình vẽ trên áo, bảng hiệu cửa hàng cho đến những trang web chúng ta lướt
hàng ngày... Vậy người làm nghề thiết kế cần hội tụ những yếu tố nào để bước vào
nghề? Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay - Bài 33:
Nghề thiết kế đồ họa máy tính.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm về thiết kế đồ họa
a. Mục tiêu: Biết thế nào là thiết kế đồ họa
b. Nội dung: HS đọc SGK và thực hiện Hoạt động 1, thảo luận nhóm xây dựng
kiến thức bài mới, củng cố bằng cách trả lời Câu hỏi và bài tập củng cố SGK trang 157.
c. Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi, bài tập mà GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học sinh
1. Khái niệm về thiết kế đồ họa
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Thiết kế đồ họa là việc dàn dựng bố cục, - GV yêu cầu HS trả lời Hoạt động 1
sắp xếp, chỉnh sửa hình ảnh, lựa chọn màu SGK trang 156:
sắc để sáng tạo các thông điệp truyền + Em hiểu thế nào là thiết kế đồ họa?
thông hấp dẫn và thu hút, đáp ứng yêu cầu + Em đã bao giờ vẽ tranh hay làm
truyền đạt thông tin một cách hiệu quả phim chưa? Em tạo ra các sản phẩm
nhằm phục vụ mục đích tuyên truyền hoặc đó bằng cách nào? kinh doanh.
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi, đọc


Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học sinh
- Tùy theo phương thức thể hiện, thông thông tin mục 1 SGK, quan sát Hình
điệp truyền thông có thể là các ấn phẩm 33.2 và trả lời câu hỏi: Mục đích và lợi
(tấm thiếp, tờ rơi, logo, biển hiệu, áp phích, ích của thiết kế đồ họa là gì?
tài liệu quảng cáo/giới thiệu sản phẩm, bìa
sách/tạp chí, …), các trang web, …
- Các hình ảnh đồ họa thường bao gồm
nhiều thành phần như văn bản, các đối
tượng hình ảnh như các đường, các hình cơ
bản hay hình vẽ, ảnh chụp, màu sắc, …
- Nhiệm vụ của người thiết kế đồ họa là
lựa chọn, vẽ, cắt, ghép, sắp xếp các thành
phần trên để tạo thành sản phẩm hoàn - GV yêu cầu HS đọc lại khung kiến chỉnh. thức trọng tâm.
- Thiết kế đồ họa đem lại nhiều lợi ích cho - GV cho HS đọc và trả lời Câu hỏi và
mọi người, ngành nghề, lĩnh vực khác bài tập củng cố SGK trang 157: Hãy nhau:
chọn một công việc được nêu trong
• Giúp tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp Hình 33.1 liên quan trực tiếp tới thiết
của tổ chức hoặc cá nhân đối với mọi kế đồ họa và cho biết thiết kế đồ họa
người thông qua các sản phẩm như logo, có thể hỗ trợ những gì cho công việc
áp phích, danh thiếp, thẻ nhân viên, hình đó.
ảnh trên mạng xã hội…
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
• Mang lại trải nghiệm đặc biệt cho độc - HS suy nghĩ, hoàn thành Hoạt động
giả, người xem thông qua các hình ảnh 1.
truyền thông thu hút và hấp dẫn.
- HS thảo luận nhóm đôi, trả lời câu
• Tăng hiệu quả tiếp thị và doanh thu hỏi.
nhờ các tờ rơi, quảng cáo…., với các - HS làm việc cá nhân, hoàn thành Câu


zalo Nhắn tin Zalo