Giáo án Tin học 10 Bài 34 (Kết nối tri thức): Nghề phát triển phần mềm

595 298 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(595 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


!"#$%&'(&)%


*+,-.*/0
1. Kiến thức:
 !"#$"%&#$#'(#)*+!,-!./&
012(#$"%&#$#
3"(4567-892:;"%&#$#'(
<)$2:;"%&#$#
2. Năng lực:
* Năng lực chung
=/21'(
=/28'( "
=/2*"78'(>;?'@$
* Năng lực riêng
3!>/15>AB$%8<2
3. Phẩm chất:
- =:#C-6%-D1)
=A8!>/'(E,6
>;?'@$0*"78
**.1*2. 345617-8917-:*;0
<#=>'?@
F""8!8-*""8':-(2#!>8-"8"
"?D0!+'#"?
A#=>BC
F""8!8-'4
G%5(#HBài 34. Nghề phát triển phần mềm.
+BDD@?EFG"AG!"HGH

***.*2$.IJ$145617-
<#1K5.L$MN1O*L$M+OP0
#+Q@E78,C68*
#$RSE*I'(85%>2AJ
c. Sản phẩm:K?:&*'6IL!,%>2AJMN%
d. Tổ chức thực hiện:
T U><EM8?QE
MNO>'(?:&F%>2AJPNhững hình ảnh sau đây khiến
em liên tưởng đến ngành nghề, công việc nào?
T U>AE1VWQBX&EY
ZF;*"O>-*?.A%>2
T U>!E '?'?[\?]R?XEY
ZMN#)*+F%>2-F!"6QR-5S*
Các hình ảnh khiến em liên tưởng đến ngành phát triển phần mềm.
T U>"E''[\WE
ZMN""!;>1F-%:<*40ITIUF'(85(#
Theo em, phát triển phần mềm phải chỉ việc viết các đoạn lệnh bằng
một ngôn ngữ lập trình nào đó để máy tính thể hiểu giải quyết một bài toán
+BDD@?EFG"AG!"HGH

trong thực tế? Chúng ta sẽ tìm câu trả lời cho câu hỏi này trong bài học hôm nay
-=Bài 34: Nghề phát triển phần mềm.
A#1J$1.19$1N*2$.1^-+_*
Hoạt động 1: '$"%&#$#
#+Q@E'$"87"%&#$#
#$RSEFFMVO#)I!,W8?:&1MN
c. Sản phẩm:F '(8'4"87&*>Q@
#)&#$#-%>2XAJ'(5(61+FMV%Y
d. Tổ chức thực hiện:
V&`SW[
1?]Ra'?@B
C
<#b'(&)%cd
X"87&*>Q@
#)&#$#Z#0
Điều tra khảo sát:QC'!"(-
O#'$?:&'L-QA?IZ
*<?:&1+
Phân tích hệ thống:[%:"(2$
%!>8*"-?:':AD*\78%
(2#>&?1?:&1&#$#
Thiết kế hệ thống:['(8(2AD-
?:':!*\%!S
-!I]2'(!,/'(
0>8I
Lập trình: ['(8(2!-"26
%O':*\(78<*4I]2
&'('"87#^",
T U><E-?QEY
MN @ #7-   8
FPLĩnh vực Công nghệ thông tin
đang phát triển mạnh mẽ trên thế
giới Việt Nam, trong đó, ngành
phát triển phần mềm đang phát triển
mạnh mẽ nhất.
MN?:&F%>287)
FMV % YPNhiều em mong
muốn biết lập trình để làm ra các
phần mềm ứng dụng. Vậy em biết
việc sản xuất phần mềm gồm các
công đoạn nào không?
MN?:&F#L
FMV'(%O5(?"87
&*>Q@#)&
+BDD@?EFG"AG!"HGH

V&`SW[
1?]Ra'?@B
C
/
Kiểm thử:_"2875J"2`a
"5@ 2D%8*bIL<%O
0!#%!;>W8,
/^!-c
Chuyển giao: X( d- !4 78 I] 2-
IT*bIL'(?8
Bảo trì:e#!UL%"2`-A
@>'$D/'(8I1&
#$#X'(?02(#)'f"
%#-2:;@>"'
*>Q@&#$#:%:
87)0D58%g#2:8(5)"
'<5>1*>Q@&#$#2(
quản trị dự án phần mềm-58Z#26!
87-$+A*-(D-<
-!#*8"@2 ->#5>8(
1I"
@>"''(87):%:
 2( phát triển phần mềm #(
26 %O h 2( #) 87 ) %8 0
=]#'(8"''(
87) 0$    2( người phát
triển phần mềmiF8jk%W[W'W28W%l
#$#
MN+!,
MN8F%>2XAJ
'(5(61+FMV%Y
Theo em, điều nào đúng nhất
trong các điều sau khi nói về phát
triển phần mềm?
A. Phát triển phần mềm là lập trình.
B. Phát triển phần mềm quá trình
gồm nhiều công việc và hoạt động.
C. Phát triển phần mềm quá trình
gồm nhiều công việc hoạt động,
có thể lặp đi lặp lại.
D. Phát triển phần mềm quản trị
dự án phần mềm.
T U>AE.WQE
F *? .-  " ?:
&
F%>2XAJ'(5(6
1+
MN`% -;*"
T U>!E '?'??XE
MNF%>2
)*+F!"6QR-5S*
+BDD@?EFG"AG!"HGH

V&`SW[
1?]Ra'?@B
C
M>
Phát triển phần mềm gồm các công việc
hoạt động sau: điều tra, khảo sát, phân tích
thiết kế hệ thống; lập trình; kiểm thử;
chuyển giao; bảo trì và quản trị dự án
-eX&a=
_<"X
857
TY U>Y"EYNYXYXYfEY
MN:6QR-S;"27!
,'(?*)I
W8
Hoạt động 2: O#kiến thức, kĩ năng của người phát triển phần mềm
+Q@E'$"'B%D%8'"%&#$#
$RSEF%>2AJ87)-%8FMVO#
!,-%>2AJ1+%8FMV%Y
V&`EF%>2 AJ'(8((O#!,
S.ghWE
V&`SW[
1?]Ra'?@B
C
A#Nh[ijaU&'
(&)%
T1?]RA
_"5*
TNh>
mX0587)D%8"%
&#$#2(
6%O
X"87)!">#5>8826
%OAD-!-26%O-
T U><E-?QEY
MN?:&F*?."A
'(%>2AJ87)
Theo em, phát biểu “tất cả những
người phát triển phần mềm đều
vai trò như nhau” là đúng hay sai?
MN?:&F!
, %8 FMV %YY '( 8
5
Phát triển phần mềm gồm những
+BDD@?EFG"AG!"HGH

Mô tả nội dung:



Bài 34. Nghề phát triển phần mềm
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hiểu được khái niệm nghề phát triển phần mềm và một số kiến thức, kĩ năng cần
có của người làm nghề phát triển phần mềm.
- Biết các ngành học ở bậc đại học, cao đẳng liên quan đến phát triển phần mềm và
cơ hội nghề nghiệp liên quan đến phát triển phần mềm. 2. Năng lực: * Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
- Năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề * Năng lực riêng
- Biết khả năng của bản thân để định hướng nghề nghiệp trong tương lai.
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
- Nâng cao khả năng tự học và ý thức học tập.
- Tự giải quyết vấn đề có sáng tạo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, tài liệu tham khảo, giáo án.
- Máy tính có kết nối với máy chiếu.
2. Đối với học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi.
- Đọc trước bài mới – Bài 34. Nghề phát triển phần mềm.


III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
b. Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm: Từ yêu cầu Hs vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chiếu hình ảnh và yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Những hình ảnh sau đây khiến
em liên tưởng đến ngành nghề, công việc nào?
* Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS quan sát hình ảnh, suy nghĩ câu trả lời.
* Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:
- GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung:
Các hình ảnh khiến em liên tưởng đến ngành phát triển phần mềm.
* Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
Theo em, phát triển phần mềm có phải chỉ là việc viết các đoạn mã lệnh bằng
một ngôn ngữ lập trình nào đó để máy tính có thể hiểu và giải quyết một bài toán


trong thực tế? Chúng ta sẽ tìm câu trả lời cho câu hỏi này trong bài học hôm nay
- Bài 34: Nghề phát triển phần mềm.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hiểu về phát triển phần mềm
a. Mục tiêu: Hiểu về các công đoạn phát triển phần mềm.
b. Nội dung: HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: HS ghi được vào vở các công đoạn cần thực hiện để sản xuất
một phần mềm, trả lời Câu hỏi và bài tập củng cố SGK trang 161.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học
Sản phẩm dự kiến sinh
1. Phát triển phần mềm là gì?
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Các công đoạn cần thực hiện để sản xuất - GV nhấn mạnh, giới thiệu cho một phần mềm gồm có:
HS: Lĩnh vực Công nghệ thông tin
Điều tra khảo sát: Tiếp xúc với khách hàng, đang phát triển mạnh mẽ trên thế
tìm hiểu về yêu cầu nghiệp vụ, xây dựng hồ giới và ở Việt Nam, trong đó, ngành
sơ yêu cầu của hệ thống.
phát triển phần mềm đang phát triển
Phân tích hệ thống: Dựa trên các tài liệu điều mạnh mẽ nhất.
tra khảo sát, chuyên viên phân tích sẽ tạo ra - GV yêu cầu HS trả lời Hoạt động 1
tài liệu mô tả đầy đủ yêu cầu của phần mềm.
SGK trang 160: Nhiều em mong
Thiết kế hệ thống: Dựa vào tài liệu phân tích, muốn biết lập trình để làm ra các
chuyên viên thiết kế sẽ đưa ra thiết kế tổng phần mềm ứng dụng. Vậy em có biết
thể, thiết kế dữ liệu và thiết kế chức năng và việc sản xuất phần mềm gồm các
có thể cả giao diện chi tiết.
công đoạn nào không?
Lập trình: Dựa vào tài liệu thiết kế, các lập - GV yêu cầu HS đọc thông tin mục
trình viên sẽ tiến hành tạo cơ sở dữ liệu nếu 1 SGK và trình bày các công đoạn
cần và viết các đoạn mã thực hiện các chức cần thực hiện để sản xuất một phần


Hoạt động của giáo viên và học
Sản phẩm dự kiến sinh năng. mềm.
Kiểm thử: Phát hiện để loại bỏ các lỗi cũng - GV chốt kiến thức.
như các bất hợp lí trong sử dụng chương trình - GV cho HS trả lời nhanh Câu hỏi
nếu có; kiểm tra kết quả thực hiện theo chức và bài tập củng cố SGK trang 161: năng đã thiết kế,…
Theo em, điều nào là đúng nhất
Chuyển giao: Cài đặt, khởi tạo dữ liệu, trong các điều sau khi nói về phát
hướng dẫn sử dụng và chuyển giao. triển phần mềm?
Bảo trì: nhằm khắc phục triệt để các lỗi, nâng A. Phát triển phần mềm là lập trình.
cấp cả về tính năng và giao diện của phần B. Phát triển phần mềm là quá trình
mềm. Công việc này có thể là một vòng phát gồm nhiều công việc và hoạt động.
triển mới, liên quan tới tất cả các công việc C. Phát triển phần mềm là quá trình
sản xuất phần mềm nêu trên.
gồm nhiều công việc và hoạt động,
Hoạt động có tính bao trùm lên toàn bộ các có thể lặp đi lặp lại.
công việc cơ bản của sản xuất phần mềm là D. Phát triển phần mềm là quản trị
quản trị dự án phần mềm, bao gồm lập kế dự án phần mềm.
hoạch, điều phối nhân sự, tài chính, phương * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
tiện, kiểm soát chất lượng, để đảm bảo thành - HS suy nghĩ, thực hiện các yêu công của dự án. cầu.
Tất cả các công việc và hoạt động nêu trên - HS trả lời nhanh Câu hỏi và bài tập
được gọi chung là phát triển phần mềm mà củng cố.
lập trình chỉ là một hoạt động trong đó. - GV hỗ trợ, quan sát.
Những người tham gia vào các công việc và * Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
hoạt động đó đều được gọi là người phát - GV gọi HS trả lời.
triển phần mềm (Software Developer).
- Một số HS khác nhận xét, bổ sung


zalo Nhắn tin Zalo