Giáo án Tin học 10 Bài 4 (Cánh diều): Số hóa hình ảnh và số hóa âm thanh

759 380 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(759 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 4. Số hóa hình ảnh và số hóa âm thanh


I MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
 !"#$ !%"&'(
 !"#$ !%"&')*
2. Năng lực:
Năng lực chung:
+,-$./012(*34%*%
+567 !8*/9:*;%;$:<=2'*/0>
""%?2
+'@%1>-$2/0!%562?;'*/012
A//%2/B
- Năng lực riêng:
+C !/D%"&'(/0"&')*
3. Phẩm chất:
- ,B*E<:16<.;
II THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên>
C%%242<"%%2/B<%2%
%7'4&/*%76
C 6@*1<$B56F0G
2. Học sinh>
C%%242</H
I/0(*>61 F0*JBài 4. Số hóa hình ảnh và số hóa âm thanh
III TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu:?2KE:2"/0LMLN/02F0*
b. Nội dung:C1$)6O4H;
c. Sản phẩm:C1$ !)6O4H;
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
PQ/RD
Emhãy tìm hiểu trên Internet các hình minh họa ảnh độ phân giải thấp bằng cách
sử dụng từ khóa tìm kiếm low resolution images, rồi đoán xem điều xảy ra nếu
mở xem một hình ảnh và cứ phóng to lên mãi.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:>
- C$N=/RD/0=2 LM<56"%456>1$)6
O
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:>
- P*;"&C1$<C4%:ST<FA"6
Hình ảnh minh họa:
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
->P%%456.C<1B#"H'LMLNC/02F0*Bài 4.
Số hóa hình ảnh và số hóa âm thanh.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: (*>6số hóa hình ảnh
a. Mục tiêu: U02$011?'(/0%>*<;)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Nội dung:>CCV<=<%*/9 !2<"67
W1$)6O<%2?;
c. Sản phẩm: C1$ !)6O/0200(*>64K
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học
sinh
1. Số hóa hình ảnh
a) Rời rạc hóa hình ảnh và các điểm ảnh
, LX$ /6>*;
(0D6/61RO<*Y
/6$0*;@Z
Điểm ảnh và độ phân giải
;FK4W6:"&'> !?2
B[016>*
I;)>*>F\Q
"&*>*=2D6/0
=2D62"&07$0A"&
>*$0*B(
]X*;4 <"&>*0
2(0*^<"&>*0
R(0
b) Hệ màu và rời rạc hóa màu
*06_U_$0_=L`*06Oa<$0
1== `*06 S $9a< U $0 U$6= `*06
S$*a
*06_UL0F7=>>
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
P7B6@6C(*>6;L6
CV
P1(6*;(V
'2*;(;)
R "b  $E R7 1c $ 
/6< !07$0dPe
f
P2C(*>6/D*06/0
11?'*06C1(F07%g
"6
+ Hệ màu RGB là gì?
+ Thế nào rời rạc hóa màu? Độ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
 ;.*Y*0612A!,
/:7% 1^   ; .*Y *06F
B[hh;F;FF7="b>
*;%A!F*06#"H>:
 !*;*06"N9>
*06_U'"&$ !*06$0iji
jiklkmnnnm
_1?'*062 #K*Y*06
/*;Lo7FR^$0*o^
).*06064%6(*o^
)4%6
I;")6*06;L0Lo7F>11?'
*06
p2?;
1) Khi chọn More Colors thì hộp thoại
Colors như hình bên hiển thị nhiều màu
hơn bảng Theme Colors cho người dùng
chọn.
Khi nháy chuột vào bất cứ điểm nào trong
hình vuông ta nhận được một màu cụ thể.
2) Chỉ cần nháy chuột vào hình vuông,
màu RGB tự động xuất hiện.
c) Số hóa hình ảnh
=2^W<*Y>*'L
1RO]2*Y>*$0*;
/6q*06`*;*06qRa
sâumàu?
P7B6@6CG2?
; Em hãy khám phá những
màu sắc thể dùng trong một văn
bản được tạo ra bởi một phần mềm
soạn thảo văn bản trả lời các
câu hỏi sau:
1) Bảng Theme Colors hay hộp
thoại Colors (xuất hiện khi chọn
More Colors) hiển thị nhiều màu
hơn cho người dùng chọn?
2) màu RGB của một màu em
đã chọn được tìm như thế nào?
- P7B6@6C(*>612
CV1ll/02FThế nào
số hóa hình ảnh?
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: > >
GC12CV(*
>64K/01$)6O
C1$)6O2?;GG
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: > >
P?L/0C1$)6
O
C4%$N=<:ST<FA
"6
* > Bước > 4: > Kết > luận, > nhận > định: >
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
C6411?'(<"NS*o
^)*06.%>*&
6[1%"<[1BS6&L <
"b: !Lo7FF>6Lr"&
P:ST<6s4K/0
67>";L6=2
Hoạt động 2: (*>6Số hóa âm thanh
a. Mục tiêu: ,N* !02$0"&')*
b. Nội dung: C1$)6O2?;CV(*>6;L64K
=2 LM.P
c. Sản phẩm: C1$ !)6O/0200(*>64K
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và
học sinh
2. Số hóa âm thanh
a) Tín hiệu âm thanh
 = !)*$0L2"')*
167D56*1 $0*16*0W
Iq^F>6Lr."')*'L?*; 
2$B9<$BS6&RIq^07$0
L8$6L? #`$2a*)*

b) Lấy mẫu tín hiệu âm thanh theo thời gian
, 11?'q^$B9L?(
"'0 D6*M6 `2?a 1RN &
6=219`1920aP(*Y*M6
1RNB'>2$0'FB;4A<
K$0*;2?t\*1Bq^*
]%/?\*SRSu ("
* Bước 1: Chuyển giao
nhiệm vụ:
P7B6@6 C v6 "%
Hình 2 /0 2 F ( '
*6&*D6(w
P7B6@6C*9Fa
12CV1lh/02F
Lấy mẫu tín hiệu âm thanh
theo thời gian như thế nào?
Nêu khái niệm tốc độ lấy
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Bài 4. Số hóa hình ảnh và số hóa âm thanh
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Giải thích được sơ lược cách số hóa hình ảnh.
- Giải thích được sơ lược cách số hóa âm thanh
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao
đổi công việc với giáo viên.
- Năng lực riêng:
+ HS giải thích được về cách số hóa hình ảnh và số hóa âm thanh.
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án.
- Máy tính có kết nối với máy chiếu.
- Sưu tầm tranh, ảnh liên quan đến bài học. 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi.
- Đọc và tìm hiểu trước bài mới – Bài 4. Số hóa hình ảnh và số hóa âm thanh
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC


1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh và dẫn dắt vào bài mới
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi khởi động.
c. Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi khởi động.
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV đặt vấn đề:
Em hãy tìm hiểu trên Internet các hình minh họa ảnh độ phân giải thấp bằng cách
sử dụng từ khóa tìm kiếm low resolution images, rồi đoán xem điều gì xảy ra nếu
mở xem một hình ảnh và cứ phóng to lên mãi.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS lắng nghe vấn đề và thực hiện theo hướng dẫn, quan sát kết quả để trả lời câu hỏi.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. Hình ảnh minh họa:
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới - Bài 4.
Số hóa hình ảnh và số hóa âm thanh.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu số hóa hình ảnh
a. Mục tiêu: Biết thế nào là rời rạc hóa hình ảnh và các điểm ảnh, độ phân giải


b. Nội dung: HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy
nghĩ trả lời câu hỏi, thực hiện các hoạt động.
c. Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi và hoàn thành tìm hiểu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học
Sản phẩm dự kiến sinh
1. Số hóa hình ảnh
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
a) Rời rạc hóa hình ảnh và các điểm ảnh
- GV yêu cầu HS tìm hiểu nội dung
- Người ta dùng lưới ô vuông để chia một SGK.
hình ảnh thành nhiều ô vuông rất nhỏ, mỗi GV trình chiếu một hình ảnh. Khi
ô vuông gọi là một phần tử ảnh.
phóng to một hình ảnh độ phân giải
Điểm ảnh và độ phân giải
thấp sẽ đến lúc thấy rõ lưới ô
- Một bức ảnh kĩ thuật số có thể được tạo vuông, hiện tượng này gọi là “Vỡ
nên từ hàng triệu điểm ảnh. ảnh”.
- Độ phân giải điểm ảnh thể hiện bằng cặp
hai số đếm điểm ảnh theo chiều ngang và
theo chiều cao. Tích hai số này là tổng số
điểm ảnh làm nên hình ảnh.
- Cùng một kích thước, số điểm ảnh càng
cao thì ảnh càng mịn, số điểm ảnh càng thấp thì ảnh càng thô.
- GV cho HS tìm hiểu về hệ màu và
b) Hệ màu và rời rạc hóa màu
rời rạc hóa màu. HS trình bày các ý
- Hệ màu RGB: R là Red (màu đỏ), G là sau:
Green (màu xanh lục), B là Blue (màu + Hệ màu RGB là gì? xanh lam)
+ Thế nào là rời rạc hóa màu? Độ
- Hệ màu RGB dành 1 byte để thể hiện


cường độ của mỗi màu trong tổ hợp. Như sâu màu?
vậy giá trị cường độ của mỗi màu biến - GV yêu cầu HS thực hiện Hoạt
thiên từ 0 đến 255. Một bộ ba byte sẽ thể động 1: Em hãy khám phá những
hiện một cách tổ hợp ba màu cơ sở để nhận màu sắc có thể dùng trong một văn
được một màu sắc cụ thể.
bản được tạo ra bởi một phần mềm
- Hệ màu RGB có số lượng màu là 28 × 28 soạn thảo văn bản và trả lời các × 28 = 224 = 16 777 216 câu hỏi sau:
- Rời rạc hóa màu: cho tương ứng mỗi màu 1) Bảng Theme Colors hay hộp
với một dãy bit nhất định gọi là mã nhị thoại Colors (xuất hiện khi chọn
phân của màu. Màu khác nhau thì mã nhị More Colors) hiển thị nhiều màu phân khác nhau.
hơn cho người dùng chọn?
- Độ sâu màu: độ dài dãy bit để rời rạc hóa 2) Mã màu RGB của một màu em màu.
đã chọn được tìm như thế nào? * Hoạt động 1:
- GV yêu cầu HS tìm hiểu trong
1) Khi chọn More Colors thì hộp thoại SGK tr.144 và cho biết: Thế nào là
Colors như hình bên hiển thị nhiều màu số hóa hình ảnh?
hơn bảng Theme Colors cho người dùng * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: chọn.
- HS đọc thông tin trong SGK tìm
Khi nháy chuột vào bất cứ điểm nào trong hiểu kiến thức và trả lời câu hỏi.
hình vuông ta nhận được một màu cụ thể.
- HS trả lời câu hỏi Hoạt động 1.
2) Chỉ cần nháy chuột vào hình vuông, mã * Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
màu RGB tự động xuất hiện.
- GV gọi đại diện vài HS trả lời câu
c) Số hóa hình ảnh hỏi.
- Theo định nghĩa, mỗi điểm ảnh có diện - HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ
tích rất nhỏ. Coi mỗi điểm ảnh là một ô sung.
vuông đồng màu (một màu đồng nhất).
* Bước 4: Kết luận, nhận định:


zalo Nhắn tin Zalo