Giáo án Tin học 10 Bài 6 (Cánh diều): Câu lệnh rẽ nhánh

493 247 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(493 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 6. Câu lệnh rẽ nhánh


I MỤC TIÊU
1 Kiến thức:
 !"#" $% !&'#(#%)*+,'#*
-+./0 /#1/2
34+'/0 /#56#
2 Năng lực:
Năng lực chung:
789:+6;<$=><? ?'>@A#B<$%*
"" (#
78BC /*D'#$% :+#(?B<$%/#
E$$ #$F
7GD'H$%/#2<I. < 
- Năng lực riêng:
7J /*K+6$%.9D9:+6$L-@D'#
@ @" (#@H$%
7JMK=4+'/0 N/#'>/2
3 Phẩm chất:
- GF<O@>/+@&H?
II THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên<
J  #.#@"  #$F@ # @%'+<.9#
 6&B.P$< 6+@< 6&Q%"RC<-<56#S
2. Học sinh<
J  #.#@$T
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
U$%2<*+/)%<VBài 6. Câu lệnh rẽ nhánh.
III TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu:(#,O>#"
b. Nội dung:"K$%#*+)*/9'4+W
c. Sản phẩm:X6F+C+J$>K=.,*/9'4+W83/
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
83Y4+WS
 ! "#!$%
& !'()*+ ,-*+./01+.1
234)$567 !8
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- JOZ'[A@"+6\/9'4+W
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- 83<?"PJ/9'@J. >]!@)E"+
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- 83  .:+9HJ@/F1"TBK^K[J$%#)%<
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: 2<*+_L+/O/0 /#<9+># 
a. Mục tiêu: "MK=L+/O/0 /#<9+># 
b. Nội dung:<JJ8`@A9@ <$=#
c. Sản phẩm: J#%%2<*+.,
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học
sinh
1. Cấu trúc rẽ nhánh trong tả thuật * Bước 1: Chuyển giao nhiệm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
toán
* Hoạt động 1
* Kết luận:
_ ;'>/2)>#-++L
 =*<9a-+.b@& /c
a-+.b$%4+'*L+/O/0
 K /F /c& H a-+
.b
vụ: <
83['(.,#J
9:*
4!,;#
!7$.<
+=(,)*>

-<836F+C+J9#'+>B<
@#(?S?
& "5-@!A
"B7CD*
E+
* Bước 2: Thực hiện nhiệm
vụ: < <
J"+6\/9'
83:+" @/O
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: <
J16 )*+@'F)9
/2)%6
?"PJ. >]!@)E
"+#)(
* < Bước < 4: < Kết < luận, < nhận < định: <
83E.'(.,
Hoạt động 2: 2<*+điều kiện rẽ nhánh
a. Mục tiêu: G[< /cH-+.$%)*+,-+.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Nội dung: J:+" J8`*2<*+?K+.,A#6F+C+H
83
c. Sản phẩm: J#%%2<*+.,
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học
sinh
2. Điều kiện rẽ nhánh
F#!GH'%)*+,> /c'#
/+A#Yd'"A
5!"#"  /c6"#" )*+
,#<?)*+,'#
IEJB,K,55L 
So sánh
Kí hiệu trong
Python
1 b
1#Y)e bf
GW1 a
GW1#Y)e af
e ff
`  gf
`P )*+,'#$+)e
  ! & '#@   )*+ ,
'#
I/M5A,K,N
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm
vụ: < 836F+C+J
/#<=J8`/hhi$%#
)
O?& +(#!
PNQ
<8
O$,K,55
L 8R "B7S5A
F#!G+T +U
,K,55L "
<N-V8
O9*+ 5A,K,N
"N "B7S8
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: < <
J/#J8`$%
/9'4+W
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: < <
83$%J/9'4+W
J. '[A@>]!
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Phép
tính
Biểu
thức
Ý nghĩa
K
] K
6
_#.:+9/+A.
$%j.]$%6-+
> /c/+A
#/ ]#/6
_#.:+9d'"A.
$%j.]$%6-+
> /cd'"A
# #] U9# /c'#H]
* < Bước < 4: < Kết < luận, < nhận < định:
83>]!@  @+k.
,
Hoạt động 3: 2<*+câu lệnh rẽ nhánh trong chương trình Python
a. Mục tiêu: G[<O H4+'/0 
b. Nội dung: J:+" J8`*2<*+?K+.,A#6F+C+H
83
c. Sản phẩm: J#%%2<*+.,
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học
sinh
3. Câu lệnh rẽ nhánh trong chương trình
python
L ,PN-
+H
+ Câu lệnh rẽ nhánh if
ifF#!G:
PN $PN
J1l.P
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm
vụ: <
836F+C+J
/# J8` /hmhn@ 9# '+>
B<$%/9'4+W
op< Q6# )56#+
L;4+'/0 %#q
o /2 )%6   $ $% "1 l
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Bài 6. Câu lệnh rẽ nhánh
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết được các phép so sánh và các phép tính logic tạo thành biểu thức logic thể
hiện điều kiện rẽ nhánh trong chương trình.
- Viết được câu lệnh rẽ nhánh trong Python.
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao
đổi công việc với giáo viên.
+ Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
- Năng lực riêng:
+ HS được phát triển tư duy và khả năng giải quyết được vấn đề, năng lực giao
tiếp, hợp tác, sáng tạo, tự chủ và tự học.
+ Sử dụng được câu lệnh rẽ nhánh if trong lập trình.
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án, tài liệu tham khảo.
- Máy tính có kết nối với máy chiếu, máy tính đã cài sẵn phần mềm Python. 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi.


- Đọc và tìm hiểu trước bài mới – Bài 6. Câu lệnh rẽ nhánh.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
b. Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm: Từ yêu cầu HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đặt câu hỏi: Cấu trúc rẽ nhánh trong mô tả thuật toán dùng để thể hiện một
hành động được thực hiện hay không tùy thuộc vào một điều kiện có được thỏa
mãn hay không. Nếu em trình bày cách giải một phương trình bậc hai ax2 + bx + c
= 0, em có sử dụng cấu trúc rẽ nhánh hay không?
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS chú ý lắng nghe, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu Cấu trúc rẽ nhánh trong mô tả thuật toán
a. Mục tiêu: Biết sử dụng cấu trúc rẽ nhánh trong mô tả thuật toán
b. Nội dung: HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao.
c. Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học
Sản phẩm dự kiến sinh
1. Cấu trúc rẽ nhánh trong mô tả thuật * Bước 1: Chuyển giao nhiệm

toán vụ:
- GV nhắc lại kiến thức cho HS:
Trong quá trình thực hiện thuật
toán, khi phải dựa trên một điều
kiện cụ thể nào đó để xác định
bước thực hiện tiếp theo thì cần * Hoạt động 1
cấu trúc rẽ nhánh.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm
đôi, thực hiện Hoạt động 1: Em
hãy vẽ sơ đồ khối thể hiện cấu
trúc rẽ nhánh trong ví dụ ở Hình 1b.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS suy nghĩ trả lời. * Kết luận: - GV quan sát, trợ giúp.
Các ngôn ngữ lập trình bậc cao đều cung cấp * Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
các công cụ để mô tả <điều kiện>, tính giá trị - HS giơ tay phát biểu, lên bảng
<điều kiện> và câu lệnh thể hiện cấu trúc rẽ trình bày
nhánh dựa trên giá trị tính được của <điều - Một số HS khác nhận xét, bổ kiện>. sung cho bạn.
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV tổng kết lại kiến thức.
Hoạt động 2: Tìm hiểu điều kiện rẽ nhánh
a. Mục tiêu: Nắm được giá trị của điều kiện và biểu thức điều kiện


b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học
Sản phẩm dự kiến sinh
2. Điều kiện rẽ nhánh
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm
<điều kiện>: là biểu thức nhận giá trị logic vụ: - GV yêu cầu HS đọc thông tin True hoặc False.
trong mục 2 SGK tr.72-73 và cho
- Phép so sánh hai giá trị hay so sánh biểu biết:
thức cho ta một biểu thức logic.
• Em hãy cho biết điều kiện trong
Bảng 1. Kí hiệu phép so sánh trong Python câu lệnh rẽ nhánh nhận những giá Kí hiệu trong trị nào? So sánh Python
• Có các phép so sánh nào trong
Python? Lấy ví dụ minh họa một số Lớn hơn >
<điều kiện> được biểu diễn bằng Lớn hơn hoặc bằng >=
phép so sánh trong Python và giá Nhỏ hơn <
trị logic tương ứng?
• Trình bày một số phép toán logic Nhỏ hơn hoặc bằng <=
và lấy ví dụ minh họa? Bằng ==
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Khác !=
- HS đọc thông tin trong SGK và trả lời câu hỏi.
- Kết nối các biểu thức logic với nhau bằng * Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
các phép tính logic, ta được biểu thức - GV gọi vài HS trả lời câu hỏi. logic.
- HS khác lắng nghe, nhận xét.
Bảng 2. Một số phép toán logic


zalo Nhắn tin Zalo