Giáo án Tin học 10 Bài 8 (Cánh diều): Câu lệnh lặp

729 365 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(729 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 8. Câu lệnh lặp
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1 Kiến thức:
- Biết được hai loại cấu trúc lặp để tả thuật toán: lặp với số lần biết trước
lặp với số lần không biết trước.
- Viết được câu lệnh lặp dạng for và dạng while trong Python.
2 Năng lực:
- Năng lực chung:
+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm thể
hiện sự sáng tạo.
+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp hợp tác qua hoạt động nhóm trao
đổi công việc với giáo viên.
+ Tự chủ và tự học, chủ động tìm hiểu, đọc và tìm kiếm thêm các tài liệu liên quan
đến nội dung bài học.
- Năng lực riêng:
+ Biết cách dùng lệnh for trong Python.
+ Thực hành được giải các bài toán sử dụng lệnh lặp while.
3 Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên<
- Sách giáo viên, sách giáo khoa, giáo án.
- Máy tính kết nối với máy chiếu.
2. Học sinh<
- Sách giáo khoa, vở ghi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Kiến thức đã học.
- Đọc và tìm hiểu trước bài mới – Bài 8. Câu lệnh lặp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
b. Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm: Từ yêu cầu HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đặt vấn đề:W
 !"#$%&'()*+,+&'-!$.+
/0-!+"12*&'",$&'()*/0
-!+"1
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS chú ý lắng nghe, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:<
- GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
34+,&'-!$++,/5()
360-!$5/0/ !
32*&'",$&'()*/0-!5/07
/8
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
9:!*:+;8<=>"#>?=
-!-!$,-,/0.=.=:!*@"A.+
+4>BC.++ DE+FG<=-!
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 1: Tìm hiểu cấu trúc lặp trong mô tả thuật toán
a. Mục tiêu: Biết vận dụng cấu trúc lặp trong mô tả thuật toán
b. Nội dung: HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao.
c. Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và
học sinh
1. Cấu trúc lặp trong mô tả thuật toán
- Khi một hay nhiều thao tác cần được thực
hiện lặp lại một số lần liên tiếp trong quá trình
thực hiện thuật toán thì cần dùng cấu trúc lặp.
- những thuật toán biết trước được số lần
lặp của những thao tác cần lặp lại
- những thuật toán không biết trước được
số lần lặp chỉ đến khi thực hiện thuật toán
với những dữ liệu đầu vào cụ thể mới biết được
dụ 1: In ra màn hình máy tính 10 dòng “Xin
chào Python” thuật toán cấu trúc lặp với
số lần biết trước
dụ 2: Khi tả thuật toán cho máy tính hỏi
kiểm tra mật khẩu ta khôngnh trước được
số lần máy tính yêu cầu nhập lại mật khẩu, bởi
chừng nào mật khẩu nhập vào chưa đúng thì
máy tính còn hỏi lại. Đây thuật toán cấu
trúc lặp với số lần không biết trước
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm
vụ: <
- GV giới thiệu về cấu trúc lặp
trong mô tả thuật toán.
- GV nêu 2 thuật toán cho HS:
H:#(IJ+*
#> ? ()  KL +
M>K
H : # NI O  :
##>?P.+
:Q
- GV yêu cầu HS:WR%>2
  #  9 
:#"
(Thuật toán 1 thuật toán
cấu trúc lặp với số lần biết
trước; thuật toán 2 thuật toán
cấu trúc lặp với số lần
không biết trước.)
- GV yêu cầu HS đưa thêm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Hoạt động 1:
+ Mô tả thuật toán ứng với Ví dụ 1:
Lặp với<Stừ 1 đến 10:
J+*SL+M>
< Hết lặp
+ Mô tả thuật toán ứng với Ví dụ 2:
Lặp khi</0 :! .+ T : Q:<U" 
:!$:Q
< Hết lặp
dụ về tình huống thực tế lặp
số lần biết trước tình huống
số lần lặp không biết trước.
- GV cho HS hoạt động nhóm
đôi, hoàn thành Hoạt động 1
(SGK - tr80).
* Bước 2: Thực hiện nhiệm
vụ: < <
-WHS suy nghĩ trả lời.
- GV quan sát, trợ giúp.
* Bước 3: Báo cáo, thảo
luận: < <
- HS giơ tay phát biểu, lên
bảng trình bày
- Một số HS khác nhận xét, bổ
sung cho bạn.
* < Bước < 4: < Kết < luận, < nhận < địn
h: <
- GV tổng kết lại kiến thức.
Hoạt động 2: Tìm hiểu câu lệnh lặp với số lần lặp biết trước trong Python
a. Mục tiêu: Nắm được cấu trúc, sự hoạt động của câu lệnh for
b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
c. Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
học sinh
2. Câu lệnh lặp với số lần lặp biết trước trong
python
- Trong Python, câu lệnh lặp với tần số biết
trước có dạng:
for biến_chạy in range(m, n):
V0=-!
8I
+ Hàm range(m, n) dùng để khởi tạo dãy số
nguyên từ m đến n – 1 (với m < n).
+ Trường hợp m = 0, hàm range(m, n) thể
viết gọn là range(n)
dụ 3: Minh họa một câu lệnh for trong
Python và kết quả thực hiện.
dụ 4: Viết chương trình nhập từ bàn phím
tính tổng các số tự nhiên chia hết cho 3 nhỏ hơn
n
* Bước 1: Chuyển giao
nhiệm vụ: <
- GV đưa ra yêu cầu với HS:
R%>6WV.+
XB=Y.&
+?
- GV yêu cầu HS đọc tìm
hiểu ví dụ 3 trong SGK tr.81.
- GV yêu cầu HS đọc tìm
hiểu ví dụ 4 và trả lời câu hỏi:
Z<+0=<=
[#Y\<+0=
<=-!Y1
3GV nêu một số lưu ý với HS.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm
vụ: < <
- HS đọc thông tin, tìm hiểu
trả lời câu hỏi.
* Bước 3: Báo cáo, thảo
luận: < <
- HS lắng nghe, tiếp thu kiến
thức GV giảng.
- HS trả lời câu hỏi xây dựng
bài.
* < Bước < 4: < Kết < luận, < nhận < địn
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Bài 8. Câu lệnh lặp
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết được có hai loại cấu trúc lặp để mô tả thuật toán: lặp với số lần biết trước và
lặp với số lần không biết trước.
- Viết được câu lệnh lặp dạng for và dạng while trong Python.
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao
đổi công việc với giáo viên.
+ Tự chủ và tự học, chủ động tìm hiểu, đọc và tìm kiếm thêm các tài liệu liên quan đến nội dung bài học.
- Năng lực riêng:
+ Biết cách dùng lệnh for trong Python.
+ Thực hành được giải các bài toán sử dụng lệnh lặp while.
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Sách giáo viên, sách giáo khoa, giáo án.
- Máy tính kết nối với máy chiếu. 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi.

- Kiến thức đã học.
- Đọc và tìm hiểu trước bài mới – Bài 8. Câu lệnh lặp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
b. Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm: Từ yêu cầu HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đặt vấn đề: Nếu em kiểm tra tuần tự từng dòng trong bảng điểm thi môn Tin
học của lớp để biết tên các bạn đã được 10 điểm thì hành động nào được lặp lại và
số lần lặp là bao nhiêu? Nếu chỉ cần tìm được tên của một bạn được điểm 10 thì số
lần lặp là bao nhiêu?
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS chú ý lắng nghe, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
- Hành động được lặp lại là hành động kiểm tra điểm từng học sinh bằng 10.
- Số lần lặp lại bằng số học sinh của lớp.
- Nếu chỉ cần tìm được tên của một bạn được điểm 10 thì số lần lặp bằng số thứ tự của học sinh đó.
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
Ngôn ngữ lập trình bậc cao nào cũng có câu lệnh để yêu cầu máy tính thực hiện
lặp đi lặp lại một hoặc một số công việc để cho việc lập trình trở nên đơn giản và
không dài dòng. Hôm nay chúng ta cùng nhau vào bài mới – Bài 8. Câu lệnh lặp.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI


Hoạt động 1: Tìm hiểu cấu trúc lặp trong mô tả thuật toán
a. Mục tiêu: Biết vận dụng cấu trúc lặp trong mô tả thuật toán
b. Nội dung: HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao.
c. Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và
Sản phẩm dự kiến học sinh
1. Cấu trúc lặp trong mô tả thuật toán
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm
- Khi có một hay nhiều thao tác cần được thực vụ:
hiện lặp lại một số lần liên tiếp trong quá trình - GV giới thiệu về cấu trúc lặp
thực hiện thuật toán thì cần dùng cấu trúc lặp. trong mô tả thuật toán.
- Có những thuật toán biết trước được số lần - GV nêu 2 thuật toán cho HS:
lặp của những thao tác cần lặp lại
+ Thuật toán 1: In ra màn hình
- Có những thuật toán không biết trước được máy tính 10 dòng "Xin chào
số lần lặp mà chỉ đến khi thực hiện thuật toán Python".
với những dữ liệu đầu vào cụ thể mới biết được + Thuật toán 2: Mô tả thuật
Ví dụ 1: In ra màn hình máy tính 10 dòng “Xin toán cho máy tính hỏi và kiểm
chào Python” là thuật toán có cấu trúc lặp với tra mật khẩu. số lần biết trước
- GV yêu cầu HS: Em hãy chỉ
Ví dụ 2: Khi mô tả thuật toán cho máy tính hỏi ra điểm khác nhau giữa hai
và kiểm tra mật khẩu ta không tính trước được thuật toán trên.
số lần máy tính yêu cầu nhập lại mật khẩu, bởi (Thuật toán 1 là thuật toán có
chừng nào mật khẩu nhập vào chưa đúng thì cấu trúc lặp với số lần biết
máy tính còn hỏi lại. Đây là thuật toán có cấu trước; thuật toán 2 là thuật toán
trúc lặp với số lần không biết trước
có cấu trúc lặp với số lần không biết trước.)
- GV yêu cầu HS đưa thêm ví


dụ về tình huống thực tế có lặp
số lần biết trước và tình huống
số lần lặp không biết trước.
- GV cho HS hoạt động nhóm
đôi, hoàn thành Hoạt động 1 (SGK - tr80).
* Bước 2: Thực hiện nhiệm
- Hoạt động 1: vụ:
+ Mô tả thuật toán ứng với Ví dụ 1: - HS suy nghĩ trả lời.
Lặp với đếm từ 1 đến 10: - GV quan sát, trợ giúp.
In ra màn hình Xin chào Python
* Bước 3: Báo cáo, thảo Hết lặp luận:
+ Mô tả thuật toán ứng với Ví dụ 2:
- HS giơ tay phát biểu, lên
Lặp khi số nhập vào ≠ mật khẩu: Yêu cầu bảng trình bày
nhập lại mật khẩu
- Một số HS khác nhận xét, bổ Hết lặp sung cho bạn.
* Bước 4: Kết luận, nhận địn h:
- GV tổng kết lại kiến thức.
Hoạt động 2: Tìm hiểu câu lệnh lặp với số lần lặp biết trước trong Python
a. Mục tiêu: Nắm được cấu trúc, sự hoạt động của câu lệnh for
b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và


zalo Nhắn tin Zalo