Giáo án Tin học 10 Bài 8 (Kết nối tri thức): Mạng máy tính trong cuộc sống hiện đại

1.1 K 526 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1052 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Chủ đề 2. Mạng máy tính và internet
Bài 8. Mạng máy tính trong cuộc sống hiện đại


I MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
 !"#$%&'()*+,-.-
/ %01*234 5!6789:*+4+&
*.;<=5"&'&#0> !?@A.5.=
/ &5!6@.B,-.-@C*A;##&&D00
"6*'*:E,;F
2. Năng lực:
* Năng lực chung
)G4H*+
)G4;*+ #
)G4!#';*+IJ0*32
* Năng lực riêng
KD$ &'A$5*+,-.-
3. Phẩm chất:
- )B&L7:.7>H5
)D;"IG*+M9:.N+@DO.9
.;'!6
IJ0*32O!#';
II THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
P##;";7#;#7+4@'0
#0>"6*&#0
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Q7*@-;4BJ
2. Đối với học sinh
P##;";7*N
R.$+&SBài 8. Mạng máy tính trong cuộc sống hiện đại.
III TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu:';9L:;!
b. Nội dung:!@*+;$.I4DT
c. Sản phẩm:UD.I4HP
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
VWX4'"#&&'&#0>O*+,-.-O.B= 
N4Y
VW!ZX4'"#&&'*&O&+[.;&'
&#0>4+#O&$C"6*+O&#$C[6
VW0B[PJ!#\]PV^._]*+.I4DT^N5
Hình 8.1 hình của một mạng máy tính; máy chủ, máy tính để bàn
máy in các thiết bị đầu cuối còn bộ chia (HUB), bộ chuyển mạch (Switch), bộ
định tuyến (Router) là các thiết bị kết nối
Bộ định tuyến một số cổng để cắm cáp mạng, phân biệt các cổng LAN
cổng INTERNET. Tại sao phải phân biệt như vậy?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ
P!0`7.I4DT
* Bước 3. Báo cáo, thảo luận
VW'@P.I4
P"#4X-7:<a7$1!
* Bước 4. Kết luận và dẫn dắt vào bài.
Để làm vấn đề này biết được tầm quan trọng của mạng máy tính trong cuộc
sống hiện đại thì chúng ta vào bài học hôm nay Bài 8. Mạng máy tính trong
cuộc sống hiện đại.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: \&&'()*+,)bc)b
a. Mục tiêu: KD$ &'()*+,-.-
b. Nội dung:PJ!#PV^\&5@"9-;0B[H
VW
c. Sản phẩm: UD.I4HP
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học
sinh
1. MẠNG LAN VÀ INTERNET
R##;'5
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm
vụ: `
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học
sinh
Câu 1: C
Câu 2: C
-;'&*C4>7#&'&#0>O
+4;'4+&'A$5E;4(.-
)-d;."7*X4+()F*+&'@.5
Ee@-(.-)-d;."7*X4+e()F
f'()O'&*C4>T
\7.00
f'@.5 \+$g#
4B"#()0#&#0>84h
,-.-4+&'@.5OJ0&;+
[
fPd0i/j0@%4.;
5$5&'()
f)0B4>;'5Hc;-.4+"#
VW0B[PI;4:-;
k.I4DT;'5
PV^._]
Câu 1. Phạm vi sử dụng của
Internet là
A. Chỉ trong gia đình
B. Chỉ trong một cơ quan
C. Toàn cầu
Câu 2. Điện thoại thông minh
được kết nối với Internet bằng
cách nào?
A. Qua dịch vụ 3G, 4G, 5G
B. Kết nối gián tiếp qua wifi
C. Cả A và B
VW0B[I;4:-;$+
 \& & "#  8 $I
%()*+,-.-
VW0B[P!0`7.I4
DTH6"9
Để kết nối điện thoại, máy tính
hay ti vi với internet, phải đăng
thông qua một nhà cung cấp
Internet như Viettel, FPT,
VNPT, ... Em biết nhà cung
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học
sinh
30@%4?;$C"O.;
()\O!Z?J1,-.-)
@l.;-."6#*
'A$5 ,-.-
K'&*7J0
&
U8 J7 
\
;+[
U#"6
. 
.; &'
J  $C
" 6 
$7 Pd7
em
^ 6 J
# c;-.
J#
+3
@C *A "
6
PN%
UO H !N
%
^OH
!N%
R##DTH6
Câu 1:
Một số nhà cung cấp dịch vụ Internet: VNPT,
FPT Telecom, Viettel, CMC Telecom, Viettelco,
NetNam, …
cấp dịch vụ Internet nào không?
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
nfnPnP0n`7nI;
4:7n.In4nDTn
fVWJ!#*+o. [

* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
fVW'@P.I4D
T
fnPnXn-7n:n<a7n$1n!
n;
* ` Bước ` 4: ` Kết ` luận, ` nhận ` định: `
VWn: <a7
>n<#nOn*+nnnn!n
Xn4'"9
`
Hoạt động 2: \&*.pH-.-
a) Mục tiêu: )X& *.pH-.-
b) Nội dung: PJ!#PV^\&5@"9-;0B[H
VW
c) Sản phẩm: P;++\&"9
d) Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Chủ đề 2. Mạng máy tính và internet
Bài 8. Mạng máy tính trong cuộc sống hiện đại
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hiểu được sự khác biệt giữa mạng LAN và Internet.
- Biết được những thay đổi về chất lượng cuộc sống, phương thức học tập và làm
việc trong xã hội khi mạng máy tính được sử dụng rộng rãi.
- Biết được một số công nghệ dựa trên Internet như dịch vụ điện toán đám mây hay kết nối vạn vật (IoT). 2. Năng lực: * Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
- Năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề * Năng lực riêng
- Phân biệt được mạng cục bộ và Internet.
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
- Nâng cao khả năng tự học và ý thức học tập để trở thành công dân có tri thức
trong thời đại công nghệ số.
- Tự giải quyết vấn đề có sáng tạo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Sách giáo khoa, giáo án, tài liệu dạy học.
- Máy tính kết nối với máy chiếu.

- Ảnh, video liên quan.
2. Đối với học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi.
- Đọc trước bài mới – Bài 8. Mạng máy tính trong cuộc sống hiện đại.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
b. Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
- GV nhắc lại khái niệm mạng máy tính nói chung và Internet nói riêng đã được học ở lớp 6.
- GV sẽ nhắc lại khái niệm mạng với minh họa 2 nhóm thành phần trong mạng
máy tính là các nhóm thiết bị kết nối và nhóm các thiết bị đầu cuối.
- GV yêu cầu HS quan sát Hình 8.1 SGK tr.38 và trả lời câu hỏi Khởi động.
Hình 8.1 là mô hình của một mạng máy tính; máy chủ, máy tính để bàn và
máy in là các thiết bị đầu cuối còn bộ chia (HUB), bộ chuyển mạch (Switch), bộ
định tuyến (Router) là các thiết bị kết nối
Bộ định tuyến có một số cổng để cắm cáp mạng, có phân biệt các cổng LAN và
cổng INTERNET. Tại sao phải phân biệt như vậy?


* Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ
- HS suy nghĩ, trả lời câu hỏi.
* Bước 3. Báo cáo, thảo luận
- GV gọi đại diện HS trả lời.
- HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
* Bước 4. Kết luận và dẫn dắt vào bài.
Để làm rõ vấn đề này và biết được tầm quan trọng của mạng máy tính trong cuộc
sống hiện đại thì chúng ta vào bài học hôm nay – Bài 8. Mạng máy tính trong
cuộc sống hiện đại.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu mạng LAN và INTERNET
a. Mục tiêu: Phân biệt được mạng LAN và Internet
b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học
Sản phẩm dự kiến sinh
1. MẠNG LAN VÀ INTERNET
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm Đáp án Hoạt động 1: vụ:


Hoạt động của giáo viên và học
Sản phẩm dự kiến sinh Câu 1: C
- GV yêu cầu HS thảo luận theo Câu 2: C
cặp trả lời câu hỏi Hoạt động 1 SGK tr.38.
- Theo phạm vi địa lí, các mạng máy tính có thể Câu 1. Phạm vi sử dụng của
chia thành hai loại là mạng cục bộ (Local Arena Internet là
Network, viết tắt là LAN) và mạng diện rộng A. Chỉ trong gia đình
(Wide Area Network, viết tắt là WAN).
B. Chỉ trong một cơ quan
+ Mạng LAN có phạm vi địa lí nhỏ như gia C. Toàn cầu
đình, trường học hay công ty.
Câu 2. Điện thoại thông minh
+ Mạng diện rộng được hình thành bằng cách được kết nối với Internet bằng
liên kết các LAN hay các máy tính đơn lẻ. cách nào?
- Internet là mạng diện rộng có quy mô toàn A. Qua dịch vụ 3G, 4G, 5G cầu.
B. Kết nối gián tiếp qua wifi C. Cả A và B
- GV yêu cầu thảo luận theo bàn
để tìm điểm khác nhau cơ bản giữa LAN và Internet.
- GV yêu cầu HS suy nghĩ, trả lời
câu hỏi củng cố kiến thức.
Để kết nối điện thoại, máy tính
hay ti vi với internet, phải đăng kí
thông qua một nhà cung cấp
+ Switch hay HUB chỉ chuyển tiếp dữ liệu trong Internet như Viettel, FPT, nội bộ mạng LAN.
VNPT, ... Em có biết nhà cung
+ Nguyên lí hoạt động của Router là khi phát


zalo Nhắn tin Zalo