Giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức (năm 2024) | Giáo án Tin học 10 mới, chuẩn nhất

4.7 K 2.3 K lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 34 TL lẻ ( Xem chi tiết » )


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(4691 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


!"#$%&'()*+
,-'.
/#$,.'.
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 2 tiết
0.%1 ,023
1. Kiến thức:
- Phân biệt được thông tin và dữ liệu
- Chuyển đổi giữa các đơn vị lưu trữ dữ liệu
- Nêu được sự ưu việt của việc lưu trữ, xử lí và truyền thông tin bằng thiết bị số
2. Năng lực:
- Năng lực tự chủ tự học: Thông qua các hoạt động thảo luận nhóm, luyện tập
và vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thông qua các hoạt động thảo luận nhóm.
- Năng lực sáng tạo giải quyết vấn đề: Thông qua hoạt động nhóm giải bài tập
trong SGK và phiếu bài tập.
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
- Nâng cao khả năng tự học và ý thức học tập.
- Tự giải quyết vấn đề có sáng tạo.
00.,405,/67894: ;<4: =0>3
#?@&AB
- Kế hoạch bài dạy chi tiết, kế hoạch bài dạy điện tử (ppt), video.
- Sách giáo khoa, máy tính.
- Phiếu học tập cá nhân, phiếu thảo luận nhóm.
C-DEFG#
%-HHBA$IJKLJMKNJN

Nhìn vào bảng xếp hạng này, An nói:
“Việt Nam sẽ gặp Malaysia, Indonesia sẽ gặp Thái Lan ở bán kết, các đội còn lại
đã bị loại khỏi môn bóng đá nam Seagames 2021”.
Theo các em bảng xếp hạng và điều An nói đâu là thông tin, đâu là dữ liệu?
Em hãy chọn 2 đáp án đúng.
□ Bảng xếp hạng là thông tin.
□ Bảng xếp hạng là dữ liệu.
□ Điều An nói là thông tin.
□ Điều An nói là dữ liệu.
C-DEFGL
PHÂN BIỆT DỮ LIỆU VÀ THÔNG TIN
Câu hỏi: Nói về một tiết học môn Tin học các ý kiến như dưới đây. Em hãy
cho biết các ý kiến sau đúng hay sai?
OP Q R
%-HHBA$IJKLJMKNJN

1. Bài học ghi trong vở của em là dữ liệu.
2. Tệp bài học bằng Word của giáo viên là dữ liệu.
3. Bài giảng trên lớp của cô giáo là dữ liệu.
4. Tệp video ghi lại bài giảng của cô giáo là dữ liệu.
L?4-F
- Sách giáo khoa, vở ghi.
- Đọc trước bài 1. Thông tin và xử lí thông tin.
000.,05S,TUS47894:
#?4V8,WS@X4Y0WS@%YZ3
?%[B$ Gợi mở về quan hệ giữa thông tin dữ liệu, tạo hứng thú học tập
cho học sinh.
?S)\$ Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm: Từ yêu cầu, HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
RE]\^P 4A_)!@;4R
Đáp án: Phiếu số 1
Điều An nói thông tin, bảng
xếp hạng là dữ liệu.
- Thông tin những mang lại
hiểu biết cho con người.
- Vật chứa thông tin được gọi
vật mang tin.
- Dữ liệu thông tin được ghi
lên vật mang tin. Dữ liệu thể
`/ab#$ A[$c
- GV chia nhóm HS, phân công nhóm trưởng,
HS cùng nhóm ngồi với nhau.
- GV đưa ra tình huống như Phiếu Học tập 1
yêu cầu HS thảo luận theo nhóm trả lời
câu hỏi trên phiếu thảo luận.
`/abL$,^[$
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
- GV: quan sát và hỗ trợ nếu cần thiết.
`/abM$/&A&AAD$c
%-HHBA$IJKLJMKNJN

các con số, văn bản, hình ảnh
hoặc âm thanh.
- GV gọi 2 HS đại diện trả lời.
- HS lắng nghe, nhận xét.
`c/abcK$cXcDcDcd$c
- GV nhận xét nhanh về các câu trả lời của
HS.
- GV chốt kiến thức về thông tin, vật mang
tin, dữ liệu.
- GV dẫn dắt vào bài học: thể đồng nhất
giữa thông tin dữ liệu được không, quan
hệ của chúng như thế nào? Trong bài học
này, các em sẽ được khám phá Thông tin
xử lí thông tin.
L?4US4,4<S4X05S,4e %f0
Hoạt động 1: Tìm hiểu thông tin và dữ liệu
?%[B$
+ Phân biệt được thông tin và dữ liệu.
+ Biết quá trình xử lí thông tin trên máy tính gồm 3 bước, nhiệm vụ của từng bước.
?S)\$ HS quan sát SGK, thảo luận nhóm giải quyết các tình huống về xử
thông tin trên máy tính.
c. Sản phẩm:Hs hoàn thành tìm hiểu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện:
RE]\^P 4A_)!&AB-F
#?,.\g
a) Quá trình xử lí thông tin
- Thông tin tất cả những mang lại
cho chúng ta hiểu biết.
#?,.\g
a) Quá trình xử lí thông tin
- GV giảng giải về quá trình xử thông
tin trên máy tính, chiếu slide nội dung
%-HHBA$IJKLJMKNJN

RE]\^P 4A_)!&AB-F
- Quá trình xử thông tin của máy tính
gồm các bước sau:
+ Bước 1. Tiếp nhận dữ liệu: Máy tính
tiếp nhận dữ liệu thường theo hai cách:
• Cách 1. Từ thiết bị
Cách 2. T bàn phím do con người
nhập
+ Bước 2. Xử dữ liệu: Biến đổi dữ liệu
trong bộ nhớ máy nh để tạo ra dữ liệu
mới.
+ Bước 3. Đưa ra kết quả: Máy tính
thể đưa ra kết quả theo hai cách:
Cách 1. Dữ liệu được thể hiện dưới
dạng văn bản, âm thanh, hình ảnh,
con người thể hiểu được. Như vậy dữ
liệu đã được chuyển thành thông tin.
Cách 2. Lưu dữ liệu lên một vật mang
tin như thẻ nhớ hoặc chuyển thành dữ
liệu đầu vào cho một hoạt động xử
khác.
hình 1.1 SGK tr.6.
- HS lắng nghe và ghi nhớ.
- GV cho 1 HS nhắc lại quá trình xử
thông tin.
b) Phân biệt dữ liệu và thông tin
`/ab#$ A[$c
- GV đưa hai tình huống yêu cầu HS đọc
và trả lời câu hỏi.
Tình huống 1: Phiếu học tập số 2
+ Trình chiếu slide câu hỏi trên máy của
GV.
+ Phát phiếu học tập số 2
- GV mời HS giải thích câu trả lời.
- GV nhận xét các câu trả lời của HS
giải thích.
- GV cho HS thảo luận nhóm tình huống
2: các ý kiến như sau về dữ liệu của
một bài giảng môn Ngữ Văn:
An: Bài ghi trong vở của em là dữ liệu.
Minh: Tệp bài soạn bằng Word của
giáo là dữ liệu.
Khoa: Dữ liệu tệp video ghi lại tiết
giảng của cô giáo.
Theo em bạn nào nói đúng?
4R$ Thảo luận, trả lời
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi SGK
%-HHBA$IJKLJMKNJN

Mô tả nội dung:



Chủ đề 1: Máy tính và xã hội tri thức
Tin học và xử lí thông tin
Bài 1: Thông tin và xử lí thông tin
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Phân biệt được thông tin và dữ liệu
- Chuyển đổi giữa các đơn vị lưu trữ dữ liệu
- Nêu được sự ưu việt của việc lưu trữ, xử lí và truyền thông tin bằng thiết bị số 2. Năng lực:
- Năng lực tự chủ và tự học: Thông qua các hoạt động thảo luận nhóm, luyện tập và vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thông qua các hoạt động thảo luận nhóm.
- Năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề: Thông qua hoạt động nhóm giải bài tập
trong SGK và phiếu bài tập.
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
- Nâng cao khả năng tự học và ý thức học tập.
- Tự giải quyết vấn đề có sáng tạo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Kế hoạch bài dạy chi tiết, kế hoạch bài dạy điện tử (ppt), video.
- Sách giáo khoa, máy tính.
- Phiếu học tập cá nhân, phiếu thảo luận nhóm.
Phiếu học tập số 1


Nhìn vào bảng xếp hạng này, An nói:
“Việt Nam sẽ gặp Malaysia, Indonesia sẽ gặp Thái Lan ở bán kết, các đội còn lại
đã bị loại khỏi môn bóng đá nam Seagames 2021”.
Theo các em bảng xếp hạng và điều An nói đâu là thông tin, đâu là dữ liệu?
Em hãy chọn 2 đáp án đúng.
□ Bảng xếp hạng là thông tin.
□ Bảng xếp hạng là dữ liệu.
□ Điều An nói là thông tin.
□ Điều An nói là dữ liệu.
Phiếu học tập số 2
PHÂN BIỆT DỮ LIỆU VÀ THÔNG TIN
Câu hỏi: Nói về một tiết học môn Tin học có các ý kiến như dưới đây. Em hãy
cho biết các ý kiến sau đúng hay sai? Ý kiến Đúng Sai


1. Bài học ghi trong vở của em là dữ liệu.
2. Tệp bài học bằng Word của giáo viên là dữ liệu.
3. Bài giảng trên lớp của cô giáo là dữ liệu.
4. Tệp video ghi lại bài giảng của cô giáo là dữ liệu. 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi.
- Đọc trước bài 1. Thông tin và xử lí thông tin.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Gợi mở về quan hệ giữa thông tin và dữ liệu, tạo hứng thú học tập cho học sinh.
b. Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm: Từ yêu cầu, HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của GV và HS Đáp án: Phiếu số 1
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Điều An nói là thông tin, bảng - GV chia nhóm HS, phân công nhóm trưởng, xếp hạng là dữ liệu.
HS cùng nhóm ngồi với nhau.
- GV đưa ra tình huống như Phiếu Học tập 1
- Thông tin là những gì mang lại và yêu cầu HS thảo luận theo nhóm và trả lời
hiểu biết cho con người.
câu hỏi trên phiếu thảo luận.
- Vật chứa thông tin được gọi là * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: vật mang tin.
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
- Dữ liệu là thông tin được ghi - GV: quan sát và hỗ trợ nếu cần thiết.
lên vật mang tin. Dữ liệu có thể * Bước 3: Báo cáo, thảo luận:


là các con số, văn bản, hình ảnh - GV gọi 2 HS đại diện trả lời. hoặc âm thanh. - HS lắng nghe, nhận xét.
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV nhận xét nhanh về các câu trả lời của HS.
- GV chốt kiến thức về thông tin, vật mang tin, dữ liệu.
- GV dẫn dắt vào bài học: Có thể đồng nhất
giữa thông tin và dữ liệu được không, quan
hệ của chúng như thế nào? Trong bài học
này, các em sẽ được khám phá Thông tin và xử lí thông tin.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu thông tin và dữ liệu a. Mục tiêu:
+ Phân biệt được thông tin và dữ liệu.
+ Biết quá trình xử lí thông tin trên máy tính gồm 3 bước, nhiệm vụ của từng bước.
b. Nội dung: HS quan sát SGK, thảo luận nhóm giải quyết các tình huống về xử lí thông tin trên máy tính.
c. Sản phẩm: Hs hoàn thành tìm hiểu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học sinh
1. Thông tin và dữ liệu
1. Thông tin và dữ liệu
a) Quá trình xử lí thông tin
a) Quá trình xử lí thông tin
- Thông tin là tất cả những gì mang lại - GV giảng giải về quá trình xử lí thông cho chúng ta hiểu biết.
tin trên máy tính, chiếu slide nội dung


zalo Nhắn tin Zalo