KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn học/hoạt động giáo dục: Tin học lớp 3
Tên bài học: Làm việc với máy tính; số tiết: 1/3
Thời gian thực hiện: ngày 21 tháng 04 năm 2022 Giáo viên thực hiện: 1. Ngô Hoàng Dung 2. Đồng Thị Hoài
A. Yêu cầu cần đạt:
1. Năng lực chung: Tự chủ và tự học; giao tiếp và hợp tác nhóm; giải quyết vấn đề.
2. Năng lực tin học:
Biết cách cầm chuột máy tính đúng cách, thực hiện được các thao tác cơ bản với chuột.
Khởi động, tắt được máy tính đúng cách; kích hoạt được phần mềm ứng dụng, nếu
được ví dụ về thao tác không đúng cách sẽ gây tổn hại cho thiết bị, phần mềm.
Ứng xử phù hợp trong môi trường số (NLb): Biết ngồi đúng tư thế khi làm việc với
máy tính; biết vị trí phù hợp của màn hình, nêu được tác hại của việc ngồi sai tư
thế, sử dụng máy tính quá lâu, nhận ra được tư thế ngồi sai khi làm việc với máy
tính; bảo vệ sức khỏe khi sử dụng thiết bị số.
Biết thực hiện quy tắc an toàn về điện, có ý thức đề phòng tai nạn về điện khi sử dụng máy tính.
3. Phẩm chất: Chăm chỉ; trung thực; trách nhiệm.
- Chăm chỉ: Học sinh chú ý lắng nghe bài, tự giác học tập.
- Trung thực: Nhận xét, đánh giá bài của bạn một cách chính xác.
B. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: SGK, SGV, SBT, tệp trình chiếu bài giảng, giấy khổ lớn, bút dạ (để
trình bày kết quả hoạt động nhóm); các hình ảnh hoặc file trình chiếu có các hình ảnh sử dụng trong bài.
2. Học sinh: SGK, SBT, dụng cụ học tập. 1
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TIẾT 1: LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH
Hoạt động 1: Khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và gợi mở, định hướng suy nghĩ của HS vào nội dung của bài học. Hoạt động của GV Hoạt động của HS
GV đặt câu hỏi: “Em hãy cho cô và - HS suy nghĩ, phát biểu trả lời.
bạn chim Cánh Cụt biết cách để khởi Bước 1: Bật nguồn điện của thân máy tính.
động máy tính?”
Bước 2: Bật nguồn điện của màn hình.
- Các HS khác bổ sung ý kiến.
Hoạt động 2: Khám phá Mục tiêu:
a) Khởi động máy tính đúng cách.
b) Biết cách cầm chuột máy tính đúng cách, thực hiện được các thao tác cơ bản với chuột máy tính. Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động máy tính
Từ những gì đã tìm hiểu ở hoạt động 1, HS chia thành nhóm đôi để thảo luận và đưa
GV cho học sinh biết các bước để khởi ra đáp án.
động máy tính và yêu cầu học sinh thảo Bước 1: Nhấn nút nguồn trên thân máy tính.
luận nhóm đôi sắp xếp lại theo đúng Bước 2: Nhấn nút nguồn màn hình.
thứ tự các bước khởi động máy tính.
Bước 3: Chờ máy tính khởi động xong và sẵn sàng sử dụng.
- Các HS khác quan sát, nhận xét.
- GV quan sát kết quả và nhận xét. - HS lắng nghe.
- Hướng dẫn HS nhận biết khi nào máy - HS quan sát, lắng nghe hướng dẫn của GV.
tính khởi động xong để sẵn sàng làm việc.
- GV cho học sinh thực hiện khởi động - HS thực hành trên máy tính. máy tính của mình.
2. Sử dụng chuột máy tính 2
a) Vị trí đặt chuột máy tính
- GV yêu cầu HS quan sát máy tính và - HS quan sát và trả lời: Chuột máy tính được
cho biết vị trí chuột được đặt ở đâu so đặt trên mặt bàn nằm bên phải của bàn phím
với màn hình và bàn phím máy tính? máy tính.
- GV nêu thêm những lưu ý về chỗ đặt - HS lắng nghe.
chuột máy tính (mặt phẳng nằm ngang
và đủ rộng để di chuyển chuột).
b) Cách cầm chuột máy tính
- GV cho HS quan sát chuột máy tính - HS quan sát chuột máy tính và trả lời là có
và HS trả lời câu hỏi: “Em thấy trên 3 bộ phận trên chuột máy tính.
chuột máy tính có mấy bộ phận?”
- Từ đó GV giới thiệu các bộ phận của - HS quan sát Hình 4. Chuột máy tính.
chuột máy tính tại Hình 4 SGK trang 17.
- Yêu cầu HS quan sát Hình 6 và trả lời - HS quan sát Hình 6, suy nghĩ, phát biểu trả các câu hỏi: lời câu hỏi.
Ngón trỏ đặt ở đâu trên chuột máy - Các HS khác nhận xét. tính?
Ngón giữa đặt ở đâu trên chuột máy tính?
Giữ chuột bằng các ngón tay nào?
- Yêu cầu HS thực hiện minh họa cầm - HS thực hiện cầm chuột máy tính đúng
chuột máy tính đúng cách. cách.
- Yêu cầu HS quan sát Hình 7 và chỉ ra - HS quan sát Hình 7, suy nghĩ, phát biểu trả
cách cầm chuột đúng, sai, nêu lý do. lời câu hỏi. Đáp án đúng là 7C.
- Các HS khác nhận xét.
Đáp án 7A và 7B sai vì 7A ngón
trỏ đặt bên nút phải, 7B cầm chuột bằng tay trái.
c) Các thao tác với chuột máy tính
- GV thực hành minh họa từng thao tác - HS chú ý quan sát, nhận biết các thao tác 3
với chuột máy tính như: di chuyển với chuột khác nhau thì có kết quả khác nhau.
chuột, nháy chuột, nháy phải chuột, - 1 HS thực hiện lại các thao tác với chuột
nháy đúp chuột, kéo thả chuột để HS máy tính và các HS khác theo dõi, nhận xét.
quan sát kết quả và gọi 1 HS lên thực hiện lại thao tác. 3. Tắt máy tính
- GV cho HS quan sát cách GV tắt máy - HS quan sát các bước GV thực hiện. tính.
- Sau khi quan sát xong, GV cho HS - HS làm bài theo đường link.
làm bài theo đường link sau để HS có thể ghi nhớ kiến thức.
- GV cho HS thực hành tắt máy tính. - HS thực hiện.
D. Điều chỉnh sau bài dạy (nếu có).
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
............................................................................................................................................. 4
Giáo án Tin học 3 Chân trời sáng tạo Bài 4: Làm việc với máy tính
370
185 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 3.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(370 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tin Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 3
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn học/hoạt động giáo dục: Tin học lớp 3
Tên bài học: Làm việc với máy tính; số tiết: 1/3
Thời gian thực hiện: ngày 21 tháng 04 năm 2022
Giáo viên thực hiện:
1. Ngô Hoàng Dung
2. Đồng Thị Hoài
A. Yêu cầu cần đạt:
1. Năng lực chung: Tự chủ và tự học; giao tiếp và hợp tác nhóm; giải quyết vấn đề.
2. Năng lực tin học:
Biết cách cầm chuột máy tính đúng cách, thực hiện được các thao tác cơ bản với
chuột.
Khởi động, tắt được máy tính đúng cách; kích hoạt được phần mềm ứng dụng, nếu
được ví dụ về thao tác không đúng cách sẽ gây tổn hại cho thiết bị, phần mềm.
Ứng xử phù hợp trong môi trường số (NLb): Biết ngồi đúng tư thế khi làm việc với
máy tính; biết vị trí phù hợp của màn hình, nêu được tác hại của việc ngồi sai tư
thế, sử dụng máy tính quá lâu, nhận ra được tư thế ngồi sai khi làm việc với máy
tính; bảo vệ sức khỏe khi sử dụng thiết bị số.
Biết thực hiện quy tắc an toàn về điện, có ý thức đề phòng tai nạn về điện khi sử
dụng máy tính.
3. Phẩm chất: Chăm chỉ; trung thực; trách nhiệm.
- Chăm chỉ: Học sinh chú ý lắng nghe bài, tự giác học tập.
- Trung thực: Nhận xét, đánh giá bài của bạn một cách chính xác.
B. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: SGK, SGV, SBT, tệp trình chiếu bài giảng, giấy khổ lớn, bút dạ (để
trình bày kết quả hoạt động nhóm); các hình ảnh hoặc file trình chiếu có các hình ảnh sử
dụng trong bài.
2. Học sinh: SGK, SBT, dụng cụ học tập.
1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TIẾT 1: LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH
Hoạt động 1: Khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và gợi mở, định hướng suy nghĩ của HS vào nội dung của bài
học.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
GV đặt câu hỏi: “Em hãy cho cô và
bạn chim Cánh Cụt biết cách để khởi
động máy tính?”
- HS suy nghĩ, phát biểu trả lời.
Bước 1: Bật nguồn điện của thân máy tính.
Bước 2: Bật nguồn điện của màn hình.
- Các HS khác bổ sung ý kiến.
Hoạt động 2: Khám phá
Mục tiêu:
a) Khởi động máy tính đúng cách.
b) Biết cách cầm chuột máy tính đúng cách, thực hiện được các thao tác cơ bản với
chuột máy tính.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động máy tính
Từ những gì đã tìm hiểu ở hoạt động 1,
GV cho học sinh biết các bước để khởi
động máy tính và yêu cầu học sinh thảo
luận nhóm đôi sắp xếp lại theo đúng
thứ tự các bước khởi động máy tính.
- GV quan sát kết quả và nhận xét.
- Hướng dẫn HS nhận biết khi nào máy
tính khởi động xong để sẵn sàng làm
việc.
- GV cho học sinh thực hiện khởi động
máy tính của mình.
HS chia thành nhóm đôi để thảo luận và đưa
ra đáp án.
Bước 1: Nhấn nút nguồn trên thân máy tính.
Bước 2: Nhấn nút nguồn màn hình.
Bước 3: Chờ máy tính khởi động xong và sẵn
sàng sử dụng.
- Các HS khác quan sát, nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát, lắng nghe hướng dẫn của GV.
- HS thực hành trên máy tính.
2. Sử dụng chuột máy tính
2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a) Vị trí đặt chuột máy tính
- GV yêu cầu HS quan sát máy tính và
cho biết vị trí chuột được đặt ở đâu so
với màn hình và bàn phím máy tính?
- GV nêu thêm những lưu ý về chỗ đặt
chuột máy tính (mặt phẳng nằm ngang
và đủ rộng để di chuyển chuột).
b) Cách cầm chuột máy tính
- GV cho HS quan sát chuột máy tính
và HS trả lời câu hỏi: “Em thấy trên
chuột máy tính có mấy bộ phận?”
- Từ đó GV giới thiệu các bộ phận của
chuột máy tính tại Hình 4 SGK trang
17.
- Yêu cầu HS quan sát Hình 6 và trả lời
các câu hỏi:
Ngón trỏ đặt ở đâu trên chuột máy
tính?
Ngón giữa đặt ở đâu trên chuột
máy tính?
Giữ chuột bằng các ngón tay nào?
- Yêu cầu HS thực hiện minh họa cầm
chuột máy tính đúng cách.
- Yêu cầu HS quan sát Hình 7 và chỉ ra
cách cầm chuột đúng, sai, nêu lý do.
Đáp án đúng là 7C.
Đáp án 7A và 7B sai vì 7A ngón
trỏ đặt bên nút phải, 7B cầm
chuột bằng tay trái.
c) Các thao tác với chuột máy tính
- GV thực hành minh họa từng thao tác
- HS quan sát và trả lời: Chuột máy tính được
đặt trên mặt bàn nằm bên phải của bàn phím
máy tính.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát chuột máy tính và trả lời là có
3 bộ phận trên chuột máy tính.
- HS quan sát Hình 4. Chuột máy tính.
- HS quan sát Hình 6, suy nghĩ, phát biểu trả
lời câu hỏi.
- Các HS khác nhận xét.
- HS thực hiện cầm chuột máy tính đúng
cách.
- HS quan sát Hình 7, suy nghĩ, phát biểu trả
lời câu hỏi.
- Các HS khác nhận xét.
- HS chú ý quan sát, nhận biết các thao tác
3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
với chuột máy tính như: di chuyển
chuột, nháy chuột, nháy phải chuột,
nháy đúp chuột, kéo thả chuột để HS
quan sát kết quả và gọi 1 HS lên thực
hiện lại thao tác.
với chuột khác nhau thì có kết quả khác nhau.
- 1 HS thực hiện lại các thao tác với chuột
máy tính và các HS khác theo dõi, nhận xét.
3. Tắt máy tính
- GV cho HS quan sát cách GV tắt máy
tính.
- Sau khi quan sát xong, GV cho HS
làm bài theo đường link sau để HS có
thể ghi nhớ kiến thức.
- GV cho HS thực hành tắt máy tính.
- HS quan sát các bước GV thực hiện.
- HS làm bài theo đường link.
- HS thực hiện.
D. Điều chỉnh sau bài dạy (nếu có).
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
PHIẾU BÀI TẬP KHỞI ĐỘNG MÁY TÍNH
Em hãy nối các bước từ cột A với nội dung cột B để được các bước khởi động máy tính
đúng cách.
Cột A Cột B
Bước 1
Chờ máy tính khởi động
xong và sẵn sàng sử dụng.
Bước 2
Nhấn nút nguồn trên thân
máy tính.
Bước 3
Nhấn nút nguồn màn hình.
5
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85