Giáo án Tin học lớp 3 Chân trời sáng tạo (năm 2024) | Giáo án Tin học 3 mới, chuẩn nhất

1.2 K 603 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tin Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 18 TL lẻ ( Xem chi tiết » )


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 3 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 3 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 3.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1205 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
CHỦ ĐỀ A: ỨNG DỤNG TIN HỌC
Môn học/hoạt động giáo dục TIN HỌC; lớp 3
Tên bài học: THÔNG TIN VÀ QUYẾT ĐỊNH số tiết: 1
Thời gian thực hiện: ngày 23 tháng 04 năm 2022 (hoặc từ ........... đến ..........)
GV thực hiện:
A. Yêu cầu cần đạt:
- HS nhận biết được đâu thông tin, đâu quyết định trong các tình huống cụ
thể trong cuộc sống.
- HS nêu được ví dụ về vai trò quan trọng của thông tin đối với việc đưa ra quyết
định của con người.
1. Năng lực:
- Năng lực tự chủ tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia thực hiện các
hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Khả năng phân công phối hợp thực hiện
nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu
hỏi, bài tập xử tình huống, vận dụng kiến thức, năng của bài học để giải
quyết vấn đề thường gặp.
2. Phẩm chất:
- Chăm chỉ, trách nhiệm.
B. Đồ dùng dạy học:
1. GV: SGK Tin học 3, SGV Tin học 3, máy chiếu, máy tính GV, phiếu bài tập.
2. HS: SGK Tin học 3, đồ dùng học tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
1
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TIẾT 1: TÊN TIẾT 1
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo hứng thú và HS trước khi bước vào làm quen với môn học mới, môn
tin học.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- GV đặt câu hỏi, giới thiệu về môn học.
Dẫn dắt vào bài.
- GV cho HS xem tranh trả lời câu hỏi 1:
“Em hãy quan sát Hình 1 cho biết
những người phương tiện tham gia
giao thông nào đang dừng lại? Tại sao?”
- GV mời 1 HS trả lời câu hỏi.
- GV mời 1 HS nhận xét câu trả lời của
bạn.
- GV nhận xét.
- HS lắng nghe, phát biểu.
- HS quan sát tranh.
- HS giơ tay phát biểu.
Hoạt động 2: KHÁM PHÁ
Mục tiêu:
- Nhận biết được đâu là thông tin, đâu là quyết định trong các ví dụ.
- Biết được thông tin đóng vai trò quan trọng trong việc ra quyết định của con người.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* GV chia lớp thành các nhóm 6, cho HS
xem Hình 2, đặt câu hỏi phát phiếu
bài tập số 2 cho các nhóm ghi câu trả lời:
- Trên tivi đang dự báo thời tiết như thế
nào?
- Bạn HS đang làm gì?
- Tại sao bạn HS lại để áo mưa vào cặp
sách để đi học?
- GV mời đại diện 1 nhóm trình bày câu
trả lời.
- GV mời đại diện 1 nhóm nhận xét.
- GV nhận xét.
* GV tiếp tục đặt câu hỏi phụ, mời đại
diện các nhóm đứng dậy lần lượt trả lời
* HS quan sát, thảo luận nhóm ghi
câu trả lời vào phiếu bài tập.
- Trên tivi phát thanh viên đang chỉ vào
hình ảnh thể hiện trời mưa.
- Bạn HS đang xem dự báo thời tiết
đang để áo mưa vào cặp.
- Bạn để áo mưa vào cặp tivi dự báo
trời mưa.
- Đại diện nhóm chia sẻ câu trả lời của
nhóm mình.
- HS giơ tay phát biểu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
2
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
các câu hỏi GV đặt ra (mỗi nhóm/câu).
- Nếu trên tivi dự báo ngày mai trời nắng
(hình mặt trời bên phải màn hình tivi)
thì bạn HS để áo mưa vào cặp đi học
không? Tại sao?
- Em hãy cho biết trong tình huống của
Hình 2 đâu thông tin, đâu quyết
định?
- Theo em, quyết định của An phụ thuộc
vào thông tin nào?
- GV cùng HS nhận xét, đánh giá, đưa ra
đáp án đúng dựa theo kết quả HS trình
bày trước đó.
- Các nhóm lắng nghe, thảo luận giơ
tay phát biểu.
- Nếu dự báo mai trời nắng thì bạn HS
không để áo mưa vào cặp, trời nắng
không cần dùng áo mưa.
- Trong tình huống Hình 2, dự báo trời
mưa thông tin, mang áo mưa quyết
định.
- Quyết định của An phụ thuộc vào
thông tin thời tiết.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- GV phát phiếu học tập số 2 hướng
dẫn HS thực hiện trả lời câu hỏi tình
huống của Hình 3.
- GV gợi ý cho HS:
Hình 3a (hoặc 3b, 3c) con người
nghe thấy (hay đọc được, nhìn thấy)
gì?
Khi nhìn (hoặc nghe) thấy thì con
người đã làm gì?
Những con người nhìn thấy, nghe
thấy, đọc được là thông tin, những
con người làm là quyết định.
- GV quan sát các nhóm hoạt động,
hướng dẫn cho các nhóm chưa nắm
yêu cầu.
- GV cho các nhóm trao đổi phiếu bài tập
để nhận xét.
- GV mời đại diện 1 nhóm trình chia sẻ.
- GV cùng HS nhận xét, GV chiếu bảng
kết quả đúng.
- GV nhận xét.
- GV mời 1 HS đứng dậy đọc nội dung
trong hộp ghi nhớ.
- Các nhóm nhận phiếu bài tập lắng
nghe.
- HS thảo luận nhóm thực hiện ghi
câu trả lời vào phiếu học tập.
- Các nhóm trao đổi phiếu bài tập
thảo luận, nhận t câu trả lời của nhóm
bạn.
- Đại diện nhóm chia sẻ câu trả lời của
nhóm bạn nhận xét của nhóm mình
dành cho câu trả lời của nhóm bạn.
- Các nhóm câu trả lời khác với kết
quả sẽ chia sẻ câu trả lời của nhóm.
- HS phát biểu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
3
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV chốt kiến thức như nội dung tại hộp
ghi nhớ.
Hoạt động 3: LUYỆN TẬP
Mục tiêu: Giúp HS chỉ ra được thông tin, quyết định, vai trò của thông tin trong các
tình huống trong SGK.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. GV đặt câu hỏi “Em hãy chỉ ra được
thông tin, quyết định, vai trò của thông
tin trong tình huống ở Hình 1”.
2. GV giới thiệu trò chơi “Nhóm nào
nhanh hơn?” và phát phiếu bài tập số 3.
- GV hướng dẫn HS thực hiện trả lời câu
hỏi ở tình huống của Hình 4.
- GV quan sát các nhóm hoạt động,
hướng dẫn cho các nhóm chưa nắm
yêu cầu.
- GV cho các nhóm trao đổi phiếu bài tập
để nhận xét.
- GV mời đại diện 1 nhóm trình chia sẻ.
- GV cùng HS nhận xét, GV chiếu bảng
kết quả đúng.
- GV nhận xét.
- HS lắng nghe, quan sát và phát biểu.
- HS thảo luận hoàn thành phiếu bài
tập.
- Các nhóm trao đổi phiếu bài tập
thảo luận, nhận t câu trả lời của nhóm
bạn.
- Đại diện nhóm chia sẻ câu trả lời của
nhóm bạn nhận xét của nhóm mình
dành cho câu trả lời của nhóm bạn.
- Các nhóm câu trả lời khác với kết
quả sẽ chia sẻ câu trả lời của nhóm.
Hoạt động 4: VẬN DỤNG
Mục tiêu: Giúp HS nhận biết được đâu là thông tin, đâu là quyết định trong các tình
huống cụ thể trong cuộc sống.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm, nêu
dụ thực tiễn về vai trò của thông tin đối
với việc ra quyết định của bản thân
chỉ ra thông tin, quyết định trong tình
huống đó.
- GV gợi ý HS lấy dụ thực tiễn, gần
gũi với HS.
Ví dụ:
- Xem thời khoá biểu để chuẩn bị sách
- HS làm việc nhóm, thảo luận.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
4
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
vở, đồ dùng học tập cho buổi học sau.
- Thấy trời nắng thì đội khi đi ra
ngoài.
- GV cùng HS nhận xét, đánh giá.
- GV chốt kiến thức bài học.
- Đại diện nhóm trình bày dụ của
nhóm mình.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
5

Mô tả nội dung:


KẾ HOẠCH BÀI DẠY
CHỦ ĐỀ A: ỨNG DỤNG TIN HỌC
Môn học/hoạt động giáo dục TIN HỌC; lớp 3
Tên bài học: THÔNG TIN VÀ QUYẾT ĐỊNH số tiết: 1
Thời gian thực hiện: ngày 23 tháng 04 năm 2022 (hoặc từ ........... đến ..........) GV thực hiện:
A. Yêu cầu cần đạt:
- HS nhận biết được đâu là thông tin, đâu là quyết định trong các tình huống cụ thể trong cuộc sống.
- HS nêu được ví dụ về vai trò quan trọng của thông tin đối với việc đưa ra quyết định của con người. 1. Năng lực:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia và thực hiện các
hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu
hỏi, bài tập xử lí tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải
quyết vấn đề thường gặp. 2. Phẩm chất: - Chăm chỉ, trách nhiệm.
B. Đồ dùng dạy học:
1. GV: SGK Tin học 3, SGV Tin học 3, máy chiếu, máy tính GV, phiếu bài tập.
2. HS: SGK Tin học 3, đồ dùng học tập.
1

C. Các hoạt động dạy học chủ yếu: TIẾT 1: TÊN TIẾT 1
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo hứng thú và HS trước khi bước vào làm quen với môn học mới, môn tin học. Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- GV đặt câu hỏi, giới thiệu về môn học. - HS lắng nghe, phát biểu. Dẫn dắt vào bài.
- GV cho HS xem tranh trả lời câu hỏi 1: - HS quan sát tranh.
“Em hãy quan sát Hình 1 và cho biết
những người và phương tiện tham gia
giao thông nào đang dừng lại? Tại sao?”
- GV mời 1 HS trả lời câu hỏi. - HS giơ tay phát biểu.
- GV mời 1 HS nhận xét câu trả lời của bạn. - GV nhận xét.
Hoạt động 2: KHÁM PHÁ Mục tiêu:
-
Nhận biết được đâu là thông tin, đâu là quyết định trong các ví dụ.
- Biết được thông tin đóng vai trò quan trọng trong việc ra quyết định của con người. Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* GV chia lớp thành các nhóm 6, cho HS * HS quan sát, thảo luận nhóm và ghi
xem Hình 2, đặt câu hỏi và phát phiếu câu trả lời vào phiếu bài tập.
bài tập số 2 cho các nhóm ghi câu trả lời:
- Trên tivi đang dự báo thời tiết như thế - Trên tivi phát thanh viên đang chỉ vào nào?
hình ảnh thể hiện trời mưa. - Bạn HS đang làm gì?
- Bạn HS đang xem dự báo thời tiết và
đang để áo mưa vào cặp.
- Tại sao bạn HS lại để áo mưa vào cặp - Bạn để áo mưa vào cặp vì tivi dự báo sách để đi học? trời mưa.
- GV mời đại diện 1 nhóm trình bày câu - Đại diện nhóm chia sẻ câu trả lời của trả lời. nhóm mình.
- GV mời đại diện 1 nhóm nhận xét. - HS giơ tay phát biểu. - GV nhận xét.
* GV tiếp tục đặt câu hỏi phụ, mời đại
diện các nhóm đứng dậy lần lượt trả lời
2

các câu hỏi GV đặt ra (mỗi nhóm/câu).
- Các nhóm lắng nghe, thảo luận và giơ
- Nếu trên tivi dự báo ngày mai trời nắng tay phát biểu.
(hình mặt trời ở bên phải màn hình tivi)
thì bạn HS có để áo mưa vào cặp đi học - Nếu dự báo mai trời nắng thì bạn HS không? Tại sao?
không để áo mưa vào cặp, vì trời nắng
- Em hãy cho biết trong tình huống của không cần dùng áo mưa.
Hình 2 đâu là thông tin, đâu là quyết định?
- Trong tình huống Hình 2, dự báo trời
mưa là thông tin, mang áo mưa là quyết định.
- Theo em, quyết định của An phụ thuộc vào thông tin nào?
- Quyết định của An phụ thuộc vào thông tin thời tiết.
- GV cùng HS nhận xét, đánh giá, đưa ra
đáp án đúng dựa theo kết quả HS trình bày trước đó. Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- GV phát phiếu học tập số 2 và hướng - Các nhóm nhận phiếu bài tập và lắng
dẫn HS thực hiện trả lời câu hỏi ở tình nghe. huống của Hình 3. - GV gợi ý cho HS:
● Ở Hình 3a (hoặc 3b, 3c) con người
nghe thấy (hay đọc được, nhìn thấy) gì?
● Khi nhìn (hoặc nghe) thấy thì con người đã làm gì?
● Những gì con người nhìn thấy, nghe
thấy, đọc được là thông tin, những gì
con người làm là quyết định.
- GV quan sát các nhóm hoạt động, - HS thảo luận nhóm và thực hiện ghi
hướng dẫn cho các nhóm chưa nắm rõ câu trả lời vào phiếu học tập. yêu cầu.
- Các nhóm trao đổi phiếu bài tập và
- GV cho các nhóm trao đổi phiếu bài tập thảo luận, nhận xét câu trả lời của nhóm để nhận xét. bạn.
- GV mời đại diện 1 nhóm trình chia sẻ.
- Đại diện nhóm chia sẻ câu trả lời của
nhóm bạn và nhận xét của nhóm mình
dành cho câu trả lời của nhóm bạn.
- GV cùng HS nhận xét, GV chiếu bảng - Các nhóm có câu trả lời khác với kết kết quả đúng.
quả sẽ chia sẻ câu trả lời của nhóm. - GV nhận xét.
- GV mời 1 HS đứng dậy đọc nội dung - HS phát biểu. trong hộp ghi nhớ.
3

- GV chốt kiến thức như nội dung tại hộp ghi nhớ.
Hoạt động 3: LUYỆN TẬP
Mục tiêu: Giúp HS chỉ ra được thông tin, quyết định, vai trò của thông tin trong các tình huống trong SGK. Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. GV đặt câu hỏi “Em hãy chỉ ra được - HS lắng nghe, quan sát và phát biểu.
thông tin, quyết định, vai trò của thông
tin trong tình huống ở Hình 1”.
2. GV giới thiệu trò chơi “Nhóm nào
nhanh hơn?” và phát phiếu bài tập số 3.
- GV hướng dẫn HS thực hiện trả lời câu - HS thảo luận và hoàn thành phiếu bài
hỏi ở tình huống của Hình 4. tập.
- GV quan sát các nhóm hoạt động,
hướng dẫn cho các nhóm chưa nắm rõ yêu cầu.
- Các nhóm trao đổi phiếu bài tập và
- GV cho các nhóm trao đổi phiếu bài tập thảo luận, nhận xét câu trả lời của nhóm để nhận xét. bạn.
- GV mời đại diện 1 nhóm trình chia sẻ.
- Đại diện nhóm chia sẻ câu trả lời của
nhóm bạn và nhận xét của nhóm mình
dành cho câu trả lời của nhóm bạn.
- GV cùng HS nhận xét, GV chiếu bảng - Các nhóm có câu trả lời khác với kết kết quả đúng.
quả sẽ chia sẻ câu trả lời của nhóm. - GV nhận xét.
Hoạt động 4: VẬN DỤNG
Mục tiêu: Giúp HS nhận biết được đâu là thông tin, đâu là quyết định trong các tình
huống cụ thể trong cuộc sống. Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm, nêu ví - HS làm việc nhóm, thảo luận.
dụ thực tiễn về vai trò của thông tin đối
với việc ra quyết định của bản thân và
chỉ ra thông tin, quyết định trong tình huống đó.
- GV gợi ý HS lấy ví dụ thực tiễn, gần gũi với HS. Ví dụ:
- Xem thời khoá biểu để chuẩn bị sách
4


zalo Nhắn tin Zalo