Bài 3. Thực hành với các thiết bị vào - ra (1 tiết) I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Kết nối được màn hình, bàn phím, chuột với máy tính để sử dụng.
- Nêu được ví dụ cụ thể về những thao tác không đúng cách sẽ gây ra lỗi cho các
thiết bị và hệ thống xử lí thông tin.
2. Năng lực:
a) Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
b) Năng lực riêng:
- Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề.
- Tổ chức và trình bày thông tin.
3. Phẩm chất: Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Chuẩn bị bài giảng, máy chiếu. - Sách giáo khoa.
- Tranh ảnh, video liên quan đến bài học. 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi - Kiến thức đã học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động (mở đầu)
- Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
- Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
- Sản phẩm: Từ yêu cầu HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra
- Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài
2. Hình thành kiến thức mới (Không)
3. Hoạt động luyện tập
a) Mục tiêu: Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học.
b) Nội dung: HS đọc SGK và làm các bài tập.
c) Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động 1: Tìm hiểu kết nối đúng cách bàn phím, chuột với máy tính.
- Mục tiêu: Biết kết nối đúng cách bàn phím, chuột với máy tính
- Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV
- Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
- Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên
Sản phẩm dự kiến và học sinh
1. Kết nối đúng cách bàn phím, chuột với máy tính
* Bước 1: Chuyển giao
Nhiệm vụ: Có hộp thân máy, một số bàn phím và chuột nhiệm vụ:
các loại khác nhau để tách rời bên ngoài. Hãy chọn các GV: Tổ chức các hoạt
thiết bị trên kết nối với máy tính và khởi động lại (nếu động
cần thiết) để có thể bắt đầu sử dụng.
HS: Thảo luận, trả lời Hướng dẫn:
* Bước 2: Thực hiện
Bước 1. Nhận biết các cổng cắm trên thân máy có thể nhiệm vụ:
dùng kết nối chuột, bàn phím + HS: Suy nghĩ, tham kh
Hoạt động của giáo viên
Sản phẩm dự kiến và học sinh - Cổng tròn
ảo sgk trả lời câu hỏi - Cổng USB + GV: quan sát và trợ giúp các cặp.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS: Lắng nghe, ghi chú.
+ Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau.
* Bước 4: Kết luận, nhậ
n định: GV chính xác hóa
và gọi 1 học sinh nhắc lại
Bước 2. Nhận biết bàn phím, chuột tương ứng kiến thức
- Bàn phím, chuột có dây gắn đầu cắm hình tròn.
- Bàn phím, chuột có dây gắn đầu cắm USB.
- Bàn phím, chuột không dây (kèm đầu cắm USB).
Bước 3. Thực hiện kết nối cho mỗi loại
- Cắm đầu cắm hình tròn vào cổng tròn đánh dấu tương
ứng (màu sắc, hình dạng).
- Cắm đầu cắm USB vào cổng USB.
- Lấy USB đi kèm để kết nối không dây, cắm vào cổng USB.
Bước 4. Kiểm tra hoạt động của các thiết bị.
- Lắp pin và bật công tắc trên bàn phím, chuột (nếu cần)
- Kiểm tra hoạt động của chuột và bàn phím
Hoạt động 2: Tìm hiểu kết nối đúng cách màn hình với máy tính.
- Mục tiêu: Biết kết nối đúng cách màn hình với máy tính
- Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV
- Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
- Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và
Sản phẩm dự kiến học sinh
2. Kết nối đúng cách màn hình với máy tính
* Bước 1: Chuyển giao
Nhiệm vụ: Có hộp thân máy và dây cắm màn hình nhiệm vụ:
các loại khác nhau để tách rời bên ngoài. Hãy chọn GV: Tổ chức các hoạt động
dây cắm phù hợp và kết nối màn hình với máy tính HS: Thảo luận, trả lời
để có thể bắt đầu sử dụng.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm Hướng dẫn: vụ:
Bước 1. Nhận biết các cổng cắm có thể dùng cho + HS: Suy nghĩ, tham khảo s
thiết bị xuất hình ảnh gk trả lời câu hỏi
- Cổng VGA, DVI, HDMI, Display
+ GV: quan sát và trợ giúp
Bước 2. Nhận biết đầu cắm tương ứng các cặp.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS: Lắng nghe, ghi chú, m
ột HS phát biểu lại các tính chất.
Bước 3. Thực hiện kết nối
+ Các nhóm nhận xét, bổ sun
- Cắm đầu cắm vào đúng cổng, bật điện g cho nhau.
3. Một số ví dụ thao tác gây lỗi
* Bước 4: Kết luận, nhận đị - Chọn cắm sai cổng.
nh: GV chính xác hóa và gọi
- Cắm giắc USB không đúng chiều.
1 học sinh nhắc lại kiến thức
- Lắp pin không đúng chiều cho chuột không dây
Giáo án Tin học 7 Cánh diều Chủ đề A Bài 3: Thực hành với các thiết bị vào - ra
377
189 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 7 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(377 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tin Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
!"#$%&'()*
(1 tiết)
+.,-.#+/0
1. Kiến thức:
- Kết nối được màn hình, bàn phím, chuột với máy tính để sử dụng.
- Nêu được ví dụ cụ thể về những thao tác không đúng cách sẽ gây ra lỗi cho các
thiết bị và hệ thống xử lí thông tin.
2. Năng lực:
a) Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học
tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
b) Năng lực riêng:
- Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề.
- Tổ chức và trình bày thông tin.
3. Phẩm chất: Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
++.#1+2# 345617.8917.:+;0
<"=&(>
- Chuẩn bị bài giảng, máy chiếu.
- Sách giáo khoa.
- Tranh ảnh, video liên quan đến bài học.
?"1@AB
- Sách giáo khoa, vở ghi
- Kiến thức đã học.
+++.#+2C#DEC145617.
<"1(FGHIGIJ
,@KK>(LMNO?N!OPNP
- ,Q>: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
- CGR: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
- STU: Từ yêu cầu HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra
- #VW$: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài
?"1XHW%
(Không)
!"1(FGYT
,Q>L Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học.
CGRLHS đọc SGK và làm các bài tập.
STUL Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
R#VW$L
Hoạt động 1: Tìm hiểu kết nối đúng cách bàn phím, chuột với máy tính.
),Q>LBiết kết nối đúng cách bàn phím, chuột với máy tính
)CGR: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV
- STULHS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
)#VW$L
STUR$H
1(FGZ&(>
@A
<"[\]&T^G%&^
Nhiệm vụ: Có hộp thân máy, một số bàn phím và chuột
các loại khác nhau để tách rời bên ngoài. Hãy chọn các
thiết bị trên kết nối với máy tính và khởi động lại (nếu
cần thiết) để có thể bắt đầu sử dụng.
Hướng dẫn:
Bước 1. Nhận biết các cổng cắm trên thân máy có thể
dùng kết nối chuột, bàn phím
_ `%<L.(
QLB
=8L Tổ chức các hoạt
động
1SL Thảo luận, trả lời
_ `%?L#$
QL
W + W HS: W Suy W nghĩ, W tham W kh
,@KK>(LMNO?N!OPNP
STUR$H
1(FGZ&(>
@A
- Cổng tròn
- Cổng USB
Bước 2. Nhận biết bàn phím, chuột tương ứng
- Bàn phím, chuột có dây gắn đầu cắm hình tròn.
- Bàn phím, chuột có dây gắn đầu cắm USB.
- Bàn phím, chuột không dây (kèm đầu cắm USB).
Bước 3. Thực hiện kết nối cho mỗi loại
- Cắm đầu cắm hình tròn vào cổng tròn đánh dấu tương
ứng (màu sắc, hình dạng).
- Cắm đầu cắm USB vào cổng USB.
- Lấy USB đi kèm để kết nối không dây, cắm vào cổng
USB.
Bước 4. Kiểm tra hoạt động của các thiết bị.
- Lắp pin và bật công tắc trên bàn phím, chuột (nếu cần)
- Kiểm tra hoạt động của chuột và bàn phím
ảo W sgk W trả W lời W câu hỏi W
+ GV: quan sát và trợ
giúp các cặp.
_ `%!L &(&((
YL
+ W HS: W Lắng W nghe, W ghi W chú.
+ W Các W nhóm W nhận W xét, W bổ W
sung W cho W nhau.
_B `%BOLB[BYBY
B'LBGV W chính W xác W hóa W
và W gọi W 1 W học W sinh W nhắc W lại
kiến thức
Hoạt động 2: Tìm hiểu kết nối đúng cách màn hình với máy tính.
,@KK>(LMNO?N!OPNP
),Q>LBiết kết nối đúng cách màn hình với máy tính
)CGR: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV
- STULHS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
)#VW$L
STUR$H
1(FGZ&(>
@A
?"[\]&X%&^
Nhiệm vụ: Có hộp thân máy và dây cắm màn hình
các loại khác nhau để tách rời bên ngoài. Hãy chọn
dây cắm phù hợp và kết nối màn hình với máy tính
để có thể bắt đầu sử dụng.
Hướng dẫn:
Bước 1. Nhận biết các cổng cắm có thể dùng cho
thiết bị xuất hình ảnh
- Cổng VGA, DVI, HDMI, Display
Bước 2. Nhận biết đầu cắm tương ứng
Bước 3. Thực hiện kết nối
- Cắm đầu cắm vào đúng cổng, bật điện
!",GA\^RQ(&a
- Chọn cắm sai cổng.
- Cắm giắc USB không đúng chiều.
- Lắp pin không đúng chiều cho chuột không dây
_ `%<L.(
QLB
=8L Tổ chức các hoạt động
1SL Thảo luận, trả lời
_ `%?L#$
QL
W + W HS: W Suy W nghĩ, W tham W khảo W s
gk W trả W lời W câu hỏi W
+ GV: quan sát và trợ giúp
các cặp.
_ `%!L &(&((
YL
+ W HS: W Lắng W nghe, W ghi W chú, W m
ột W HS W phát W biểu lại các tính
chất.
+ W Các W nhóm W nhận W xét, W bổ Wsun
g W cho W nhau.
_B `%BOLB[BYBYB'
LBGV W chính W xác W hóa W và W gọi W
1 W học W sinh W nhắc W lại kiến thức
,@KK>(LMNO?N!OPNP
STUR$H
1(FGZ&(>
@A
hoặc bàn phím không dây.
- Lựa chọn sai máy in.
- Dịch chuyển màn hình làm cáp màn hình kéo căng,
có thể dẫn đến lỏng chỗ tiếp xúc của các giắc cắm
kết nối màn hình với máy tính và màn hình với
nguồn điện.
O"1(FGYRQ
,Q>LVận dụng các kiến thức vừa học giải quyết các vấn đề học tập và
thực tiễn.
CGRLHS dựa vào các kiến thức đã biết để trả lời câu hỏi.
STULHS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.
R#VW$L
- GV đưa câu hỏi về nhà:
.<"Cổng cắm chuột hoặc bàn phím của máy tính để bàn bị gãy một chân cắm
nên không thể cắm chuột hoặc bàn phím có dây. Làm thế nào để có thể tiếp tục sử
dụng được máy tính?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ.
Hướng dẫn:
Khi mà cổng cắm chuột hoặc bàn phím của máy tính để bàn bị gãy một chân cắm
nên không thể cắm chuột hoặc bàn phím có dây. Để có thể tiếp tục sử dụng máy
tính, chúng ta cần mang máy tính đi sửa.
P"1`%Rb@A$@L
- Hướng dẫn học bài cũ:
- Hướng dẫn chuẩn bị bài mới:
.....................................................................................................................................
,@KK>(LMNO?N!OPNP