Giáo án Tính giá trị của biểu thức Toán 3 Chân trời sáng tạo

322 161 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 3 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(322 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/…
Lớp: ….
TUẦN 6
ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG
TÍNH GIÁ TRỊ CỦA BIỂU THỨC (TIẾP THEO)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Tính giá trị của biểu thức số có các phép tính cộng, trừ, nhân, chia có đến hai dấu
phép tính và không có dấu ngoặc.
- Vận dụng để giải quyết vấn đề đơn giản liên quan đến tính toán.
2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất: trách nhiệm, yêu nước, nhân ái.
Tích hợp: Toán học và cuộc sống, Tự nhiên và Xã hội, Tiếng Việt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: tranh SGK
- HS: SGK, vở
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động Khởi động: (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: đàm thoại
c. Hình thức: nhóm đôi
– HS quan sát bức tranh gặt lúa.
– GV giới thiệu ngắn gọn: Vào mùa gặt,
người ta có thể dùng máy để gặt lúa.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Máy sẽ gặt, đập rồi đóng lúa vào
bao.
+ Sau đó máy cuộn rơm thành các bó
rơm có dạng hình gì?
GV tổng kết:
+ Có 3 đống rơm, mỗi đống rơm có 5
bó → 5 được lấy 3 lần → 5 × 3
+ Có 2 bó rơm lẻ và 5 × 3 bó rơm → 2
+ 5 × 3
- Giới thiệu bài
- Ghi tên bài.
– HS nhóm đôi quan sát
các bó rơm, viết biểu
thức tính tất cả số bó
rơm trên thửa ruộng.
– HS có thể viết theo
các cách khác nhau
- Lắng nghe
- Mở vở ghi bài
2. Hoạt động Kiến tạo tri thức mới (27 phút)
2.1 Hoạt động 1 (12 phút): Khám phá
a. Mục tiêu: Hình thành quy tắc tính giá trị của biểu thức có các phép tính cộng,
trừ, nhân, chia có đến hai dấu phép tính.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát,
thực hành, đặt và giải quyết vấn đề.
c. Hình thức: Cá nhân - Lớp
– GV: Để tính số bó rơm có tất cả, ta
tính giá trị của biểu thức 2 + 5 × 3.
– GV giới thiệu thứ tự thực hiện các
phép tính (vừa nói vừa viết bảng):
Biểu thức có các phép tính cộng, trừ,
nhân, chia:
ta thực hiện các phép tính nhân, chia
trước; rồi thực hiện các phép tính cộng,
trừ sau.
– GV hướng dẫn tính giá trị của biểu
thức và trình bày
Hs quan sát
Học sinh trả lời
(Hai dấu phép tính:
cộng nhân.)
(Nhân trước, cộng sau.)
HS viết trên bảng con.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Biểu thức này có mấy dấu phép tính?
+ Ta tính theo thứ tự nào?
+ Trình bày như sau (GV viết trên bảng
lớp)
2 + 5 × 3 = 2 + 15
= 17
Lưu ý, cũng có thể trình bày như sau:
2 + 5 × 3
= 2 + 15
= 17
Giáo viên gọi hs nêu kết quả.
+ Có tất cả bao nhiêu bó rơm?
+ gv yêu cầu hs đếm các bó rơm trong bức tranh
để kiểm tra.
+ Nếu làm theo thứ tự từ trái sang phải thì kết
quả là bao nhiêu bó rơm?
– HS nhắc lại thứ tự thực hiện phép tính.
+ HS nói: 17 là giá trị của biểu
thức 2 + 5 × 3.
+ 17 bó rơm
+ 21 bó Sai
+ Hs có thể nói ngắn gọn:
Nhân, chia trước; cộng, trừ
sau.)
2.2 Hoạt động 2 (15 phút): Thực hành
a. Mục tiêu: Vận dụng để giải quyết vấn đề đơn giản liên quan
đến tính toán.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Phương pháp thực hành, đàm thoại, đặt và giải
quyết vấn đề, hoạt động nhóm.
c. Hình thức: Cá nhân - Cặp - Lớp
Bài 1:
- Quan sát giúp đỡ HS trình bày thực hiện
đúng theo thứ tự
– HS đọc yêu cầu, thực hiện
cá nhân rồi chia sẻ nhóm đôi.
– Khi sửa bài, HS trình bày
thứ tự thực hiện các phép tính.
Dự kiến kết quả:
a) 80 – 2 × 7 = 80 – 14
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 2:
– GV nhóm đôi HS đọc yêu cầu, thảo luận tìm
cách giải thích.
– Khi sửa bài, HS giải thích vì sao đúng hoặc sai.
a) Đúng (chỉ có cộng, trừ từ trái sang phải).
b) Đúng (chỉ có nhân, chia từ trái sang phải).
c) Sai (50 không là giá trị của biểu thức;
cộng và nhân nhân trước, cộng sau giá trị
của biểu thức là 18).
Vui học
Giáo viên yêu cầu hs quan sát tranh
Học sinh làm vào vở và trình bày kết quả.
– GV tổng kết.
GV lưu ý HS: Nếu có quá nhiều quả cà chua
không đếm xuể; nếu các phép tính phức tạp
không tính nhẩm được; khi đó việc viết biểu thức
rồi tìm giá trị của biểu thức sẽ rất hữu ích.
= 66
b) 35 + 12 : 2 = 35 + 6
= 41
c) 45 : 5 – 9 = 9 – 9
= 0
HS đọc yêu cầu, thảo luận
nhóm đôi.
Hs báo cáo kết quả trước lớp
a) Đúng
b) Đúng
c) Sai
Hs nhận xét - bổ sung
– HS có nhiều cách để làm bài
(đếm, nhân và cộng).
Học sinh báo cáo kết quả
trước lớp.
9 + 5 × 7 = 9 + 35
= 44.
Có tất cả 44 quả cà chua.
* Hoạt động vận dụng: (3 phút)
a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Phương pháp đàm thoại.
c. Hình thức: Cá nhân
– HS nói thứ tự thực hiện các phép tính
trong một biểu thức.
1 số học sinh nhắc lại.
- Về nhà xem lại bài chuần bị
bài “ Tính giá trị của biểu thức
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
(tiếp theo)”
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: …. TUẦN 6 ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG
TÍNH GIÁ TRỊ CỦA BIỂU THỨC (TIẾP THEO)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Tính giá trị của biểu thức số có các phép tính cộng, trừ, nhân, chia có đến hai dấu
phép tính và không có dấu ngoặc.
- Vận dụng để giải quyết vấn đề đơn giản liên quan đến tính toán. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất: trách nhiệm, yêu nước, nhân ái.
Tích hợp: Toán học và cuộc sống, Tự nhiên và Xã hội, Tiếng Việt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: tranh SGK - HS: SGK, vở
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động Khởi động: (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: đàm thoại c. Hình thức: nhóm đôi
– HS quan sát bức tranh gặt lúa.
– GV giới thiệu ngắn gọn: Vào mùa gặt,
người ta có thể dùng máy để gặt lúa.


+ Máy sẽ gặt, đập rồi đóng lúa vào bao.
– HS nhóm đôi quan sát
+ Sau đó máy cuộn rơm thành các bó các bó rơm, viết biểu rơm có dạng hình gì?
thức tính tất cả số bó GV tổng kết: rơm trên thửa ruộng.
+ Có 3 đống rơm, mỗi đống rơm có 5 – HS có thể viết theo
bó → 5 được lấy 3 lần → 5 × 3 các cách khác nhau
+ Có 2 bó rơm lẻ và 5 × 3 bó rơm → 2 - Lắng nghe + 5 × 3 - Mở vở ghi bài - Giới thiệu bài - Ghi tên bài.
2. Hoạt động Kiến tạo tri thức mới (27 phút)
2.1 Hoạt động 1 (12 phút): Khám phá
a. Mục tiêu: Hình thành quy tắc tính giá trị của biểu thức có các phép tính cộng,
trừ, nhân, chia có đến hai dấu phép tính.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát,
thực hành, đặt và giải quyết vấn đề.
c. Hình thức: Cá nhân - Lớp
– GV: Để tính số bó rơm có tất cả, ta
tính giá trị của biểu thức 2 + 5 × 3.
– GV giới thiệu thứ tự thực hiện các Hs quan sát
phép tính (vừa nói vừa viết bảng):
Biểu thức có các phép tính cộng, trừ, nhân, chia:
ta thực hiện các phép tính nhân, chia Học sinh trả lời
trước; rồi thực hiện các phép tính cộng, (Hai dấu phép tính: trừ sau. cộng và nhân.)
– GV hướng dẫn tính giá trị của biểu (Nhân trước, cộng sau.) thức và trình bày HS viết trên bảng con.


+ Biểu thức này có mấy dấu phép tính?
+ Ta tính theo thứ tự nào?
+ Trình bày như sau (GV viết trên bảng lớp) 2 + 5 × 3 = 2 + 15 = 17
+ HS nói: 17 là giá trị của biểu
Lưu ý, cũng có thể trình bày như sau: thức 2 + 5 × 3. 2 + 5 × 3 + 17 bó rơm = 2 + 15 = 17
Giáo viên gọi hs nêu kết quả. + 21 bó → Sai
+ Có tất cả bao nhiêu bó rơm?
+ Hs có thể nói ngắn gọn:
+ gv yêu cầu hs đếm các bó rơm trong bức tranh
Nhân, chia trước; cộng, trừ để kiểm tra. sau.)
+ Nếu làm theo thứ tự từ trái sang phải thì kết quả là bao nhiêu bó rơm?
– HS nhắc lại thứ tự thực hiện phép tính.
2.2 Hoạt động 2 (15 phút): Thực hành
a. Mục tiêu: Vận dụng để giải quyết vấn đề đơn giản liên quan đến tính toán.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Phương pháp thực hành, đàm thoại, đặt và giải
quyết vấn đề, hoạt động nhóm.
c. Hình thức: Cá nhân - Cặp - Lớp Bài 1:
– HS đọc yêu cầu, thực hiện
- Quan sát và giúp đỡ HS trình bày và thực hiện cá nhân rồi chia sẻ nhóm đôi. đúng theo thứ tự
– Khi sửa bài, HS trình bày
thứ tự thực hiện các phép tính. Dự kiến kết quả: a) 80 – 2 × 7 = 80 – 14

= 66 b) 35 + 12 : 2 = 35 + 6 = 41 c) 45 : 5 – 9 = 9 – 9 Bài 2: = 0
– GV nhóm đôi HS đọc yêu cầu, thảo luận tìm cách giải thích.
– Khi sửa bài, HS giải thích vì sao đúng hoặc sai. HS đọc yêu cầu, thảo luận
a) Đúng (chỉ có cộng, trừ → từ trái sang phải). nhóm đôi.
b) Đúng (chỉ có nhân, chia → từ trái sang phải).
Hs báo cáo kết quả trước lớp
c) Sai (50 không là giá trị của biểu thức; a) Đúng
cộng và nhân → nhân trước, cộng sau → giá trị b) Đúng của biểu thức là 18). c) Sai
Hs nhận xét - bổ sung Vui học
Giáo viên yêu cầu hs quan sát tranh
– HS có nhiều cách để làm bài
Học sinh làm vào vở và trình bày kết quả. (đếm, nhân và cộng). – GV tổng kết.
Học sinh báo cáo kết quả
GV lưu ý HS: Nếu có quá nhiều quả cà chua trước lớp.
không đếm xuể; nếu các phép tính phức tạp 9 + 5 × 7 = 9 + 35
không tính nhẩm được; khi đó việc viết biểu thức = 44.
rồi tìm giá trị của biểu thức sẽ rất hữu ích.
Có tất cả 44 quả cà chua.
* Hoạt động vận dụng: (3 phút)
a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Phương pháp đàm thoại. c. Hình thức: Cá nhân
– HS nói thứ tự thực hiện các phép tính 1 số học sinh nhắc lại. trong một biểu thức.
- Về nhà xem lại bài chuần bị
bài “ Tính giá trị của biểu thức


zalo Nhắn tin Zalo