Giáo án Toán 9 Cánh diều (năm 2024) | Giáo án Toán 9 mới, chuẩn nhất

85 43 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 36 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán 9 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9 Cánh diều.

Tiến độ cập nhật Giáo án cụ thể như sau:

    • đến hết tháng 10/2024: hoàn thiện xong Học kì 1;
    • hết tháng 2/2025 hoàn thiện cả năm.

=> Đã cập nhật đến Bài 2

  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(85 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY

Xem thêm

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
CHƯƠNG I. PHƯƠNG TRÌNH VÀ HỆ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT
Bài 1. Phương trình quy về phương trình bậc nhất một ẩn I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
– Nhận biết được dạng tổng quát của phương trình tích và cách giải phương trình tích.
– Nhận biết được phương trình chứa ẩn ở mẫu và cách giải phương trình chứa ẩn ở mẫu.
– Giải được phương trình tích và phương trình chứa ẩn ở mẫu cơ bản.
– Vận dụng dạng phương trình quy về phương trình bậc nhất một ẩn để giải các bài toán thực tế. 2. Năng lực
Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
– Năng lực tư duy và lập luận toán học: được hình thành thông qua các thao tác
như phân tích dữ liệu, lập luận để tìm được cách giải phương trình tích và phương trình chứa ẩn ở mẫu.
– Năng lực giao tiếp toán học: được hình thành qua việc HS sử dụng được các
thuật ngữ toán học xuất hiện ở bài học trong trình bày, diễn đạt giải toán như phương
trình tích, phương trình chứa ẩn ở mẫu, điều kiện xác định của phương trình.
– Năng lực mô hình hóa toán học: được hình thành thông qua thao tác HS viết
được phương trình quy về phương trình bậc nhất một ẩn để mô tả tình huống xuất
hiện trong một số bài toán thực tế đơn giản.
– Năng lực giải quyết vấn đề toán học: được hình thành qua việc HS phát hiện
được vấn đề cần giải quyết và sử dụng được kiến thức, kĩ năng toán học trong bài học


để giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất
– Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
– Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án powerpoint, đồ dùng dạy học, thước thẳng có chia khoảng.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
‒ Gợi mở động cơ dẫn đến nhu cầu giải bài toán bằng cách lập phương trình quy về
phương trình bậc nhất một ẩn.
‒ Tình huống mở đầu thực tế, gần gũi làm gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu và thực hiện bài toán dưới sự dẫn dắt của GV
(HS chưa cần giải bài toán ngay).
c) Sản phẩm: HS nắm được các thông tin trong bài toán và dự đoán câu trả lời cho
câu hỏi mở đầu theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV chiếu Slide dẫn dắt, đặt vấn đề qua bài toán mở đầu và yêu cầu HS thảo luận và
nêu dự đoán (chưa cần HS giải):
“Trên một khu đất có dạng hình vuông, người ta dành một mảnh đất có dạng hình
chữ nhật ở góc của khu đất để làm bể bơi (Hình 1). Biết diện tích của bể bơi bằng 1 250 m2.


Câu hỏi: Độ dài cạnh của khu đất bằng bao nhiêu mét?”
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào tìm hiểu bài học mới: “Bài 1. Phương trình quy về phương trình bậc nhất một ẩn”.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Phương trình tích có dạng a) Mục tiêu:
‒ HS nhận biết được dạng tổng quát của phương trình tích và cách giải của phương trình tích;
‒ HS giải được phương trình tích cơ bản;
‒ HS vận dụng được cách giải phương trình tích để giải các bài toán thực tế. b) Nội dung:
HS tìm hiểu nội dung kiến thức về dạng tổng quát của phương trình tích và cách
giải phương trình tích theo yêu cầu, dẫn dắt của GV và thực hiện HĐ1, đọc và thảo
luận Ví dụ 1, Ví dụ 2, Ví dụ 3, thực hành làm Luyện tập 1, Luyện tập 2.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức, nắm được dạng tổng quát của phương
trình tích và cách giải phương trình tích.
d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG
SẢN PHẨM DỰ KIẾN CỦA GV VÀ HS
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ: I.
Phương trình tích có dạng
Tìm hiểu dạng tổng quát của
phương trình tích và cách giải HĐ1:
phương trình tích a) Ta thấy, khi hoặc
– GV yêu cầu HS thực hiện HĐ1: b) ⦁ Giải phương trình:
+ GV mời một số HS trả lời câu a).
+ GV mời 2 HS trình bày bảng ý Vậy phương 1 câu b). trình
+ GV có thể yêu cầu HS nhắc lại
có nghiệm là Vậy phương trình
điều kiện để một số là nghiệm
của phương trình bậc nhất một có nghiệm là ẩn. ⦁ Thay
vào vế trái phương trình
+ GV mời một số HS trình bày ý 2 và ý 3 câu b). ta được:
+ Các bạn HS còn lại trình bày
vào vở và nhận xét bài của bạn.
+ GV đánh giá và chốt đáp án. Thay
vào vế trái phương trình ta được:
Do đó nghiệm của phương trình và
là nghiệm của phương trình ⦁ Vì
là nghiệm của phương trình nên ta có:


zalo Nhắn tin Zalo