Giáo án Tốc độ phản ứng và chất xúc tác Hóa học 8 Chân trời sáng tạo

31 16 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: KHTN
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Hóa học 8 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hóa học 8 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 8 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(31 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



Trường THCS ………….
Họ và tên giáo viên
Tổ: ………………………
BÀI 8: TỐC ĐỘ PHẢN ỨNG VÀ CHẤT XÚC TÁC Tuần: Tiết: Ngày soạn: Thời gian thực hiện: I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Nêu được khái niệm về tốc độ phản ứng (chỉ mức độ nhanh hay chậm của phản ứng hóa học).
- Trình bày được một số yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng và nêu được một số ứng dụng thực tế.
- So sánh được tốc độ một số phản ứng hóa học.
- Nêu được các yếu tố làm thay đổi tốc độ phản ứng.
- Nêu được khái niệm chất xúc tác. 2. Năng lực
2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa để tìm hiểu về
khái niệm tốc độ phản ứng hóa học và các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng hóa học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: giải quyết vấn đề trong thực hiện các nhiệm vụ học tập.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Năng lực nhận biết KHTN: Biết tốc độ phản ứng là đại lượng đặc trưng cho khả
năng phản ứng nhanh hay chậm của một phản ứng hóa học, một số yếu tố cụ thể ảnh
hưởng đến tốc độ của một phản ứng hóa học.
- Năng lực tìm hiểu tự nhiên: Nắm được một số yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ của một
số phản ứng hóa học cụ thể.


- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Vận dụng kiến thức để giải thích được khả
năng xảy ra nhanh hay chậm của một số phản ứng hóa học trong thực tế đời sống. 3. Phẩm chất
- Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân. Có trách
nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ quan sát và hình
thành các kiến thức về nồng độ dung dịch.
- Cẩn thận, trung thực và thực hiện các yêu cầu trong bài học.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá về dung dịch.
- Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả thí nghiệm …
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
- Dụng cụ: thìa thủy tinh, ống nghiệm.
- Hóa chất: đá vôi (dạng bột, dạng viên), dung dịch HCl.
- Hình ảnh về khái niệm và các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng.
- Sưu tầm 4 video thí nghiệm minh hoạ 4 thí nghiệm ở mục 2. Các yếu tố ảnh hưởng
đến tốc độ phản ứng.
- Slide, giáo án, phiếu học tập, máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh:
Vở ghi, SGK, SBT, dụng cụ học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
*Hoạt động 1. Khởi động
a. Mục tiêu: Giới thiệu một phản ứng xảy ra nhanh và chậm bằng thí nghiệm để tạo
hứng thú học tập cho học sinh và từng bước dẫn đến nhiệm vụ cần tìm hiểu về tốc độ phản ứng.
b. Nội dung: GV tiến hành thí nghiệm cho đá vôi (dạng bột và dạng viên) tác dụng
với dung dịch HCl. HS quan sát và trả lời câu hỏi. GV giới thiệu vấn đề.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu được hiện tượng thí nghiệm.
d. Tổ chức thực hiện:
*Giao nhiệm vụ học tập


- GV tiến hành thí nghiệm cho đá vôi (dạng bột và dạng viên) tác dụng với dung dịch HCl.
- GV yêu cầu HS quan sát và trả lời các câu hỏi sau:
a) So sánh tốc độ tan của đá vôi trong dung dịch acid ở hai ống nghiệm.
b) Dựa vào đâu để kết luận phản ứng nào xảy ra nhanh hơn?
* Thực hiện nhiệm vụ
- HS quan sát thí nghiệm, thảo luận nhóm hoàn thành câu hỏi của GV đưa ra.
- GV quan sát, hỗ trợ khi cần thiết.
* Báo cáo, thảo luận
- GV yêu cầu 2 -3 HS đại diện nhóm trình bày, HS nhóm khác nhận xét, bổ sung.
* Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, chốt lại kiến thức, đặt vấn đề vào bài:
Các phản ứng hoá học khác nhau xảy ra nhanh, chậm khác nhau phụ thuộc vào tốc
độ phản ứng. Tốc độ phản ứng là gì? Những yếu tố nào ảnh hưởng đến tốc độ phản
ứng? Để trả lời các câu hỏi này chúng ta cùng tìm hiểu bài học ngày hôm nay: “Tốc
độ phản ứng và chất xúc tác”.
*Hoạt động 2. Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu khái niệm tốc độ phản ứng hoá học
a. Mục tiêu: Hình thành khái niệm về tốc độ phản ứng (chỉ mức độ nhanh hay chậm
của phản ứng hóa học). b. Nội dung:
- GV cho HS quan sát hình 8.1/39-SGK yêu cầu HS thảo luận theo cặp đôi cùng bàn
hoàn thành phiếu học tập số 1.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
1. Quan sát Hình 8.1 - SGK, hãy cho biết hiện tượng nào xảy ra chậm, hiện tượng nào xảy ra nhanh.
2. Theo em, các phản ứng hoá học khác nhau thì thời gian phản ứng có giống nhau không?
c. Sản phẩm học tập:


- Khái niệm: Tốc độ của phản ứng là đại lượng chỉ mức độ nhanh hay chậm của một phản ứng hóa học.
- Hoàn thành phiếu học tập số 1. 1.
- Hiện tượng que diêm cháy diễn ra nhanh.
- Hiện tượng bu lông bị gỉ sét diễn ra chậm. 2.
Các phản ứng hoá học khác nhau thì thời gian phản ứng cũng khác nhau.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS NỘI DUNG
*Giao nhiệm vụ học tập
I. Tốc độ phản ứng hóa
- GV yêu cầu các nhóm HS hoàn thành phiếu học tập học Tốc độ của phản ứng
số 1 để hiểu rõ hơn về khái niệm tốc độ của phản ứng hóa học là đại lượng chỉ mức hóa học.
độ nhanh hay chậm của một
* Thực hiện nhiệm vụ phản ứng hóa học.
- Các nhóm HS hoàn thành phiếu học tập số 1.
- GV quan sát, hỗ trợ khi cần thiết.
* Báo cáo, thảo luận
- Đại diện 1 HS trình bày nội dung phiếu học tập số 1.
Các nhóm HS khác nhận xét, bổ sung.
* Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, chốt lại kiến thức.
Hoạt động 2.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ của phản ứng a. Mục tiêu:
- Trình bày được một số yếu tố ảnh hưởng đên tốc độ phản ứng.
- Nêu được khái niệm chất xúc tác.
- Tiến hành được thí nghiệm và quan sát thực tiễn.
- So sánh được tốc độ phản ứng hóa học. b. Nội dung:


zalo Nhắn tin Zalo