Giáo án Tổng và hiệu của hai vecto Toán 10 Kết nối tri thức

628 314 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 21 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán học 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán học 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán học 10 Kết nối tri thức
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(628 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
BÀI 8: TỔNG VÀ HIỆU CỦA HAI VECTƠ (2 TIẾT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Thực hiện được các phép toán cộng, trừ vectơ.
Mô tả được trung điểm của đoạn thẳng, trọng tâm của tam giác bằng vectơ.
Vận dụng vectơ trong giải các bài toán tổng hợp, phân tích lực, tổng hợp vận
tốc.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
- Năng lực riêng:
duy lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu tìm ra mối liên hệ
giữa các đối tượng đã cho nội dung bài học về tổng hiệu của hai vectơ,
từ đó có thể áp dụng kiến thức đã học để giải quyết các bài toán.
hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học: thiết lập đối tượng toán
học, tính toán với tổng hiệu của hai vectơ từ đó, giải quyết các vấn đề liên
quan tới các đại lượng đó.
Giao tiếp toán học.
Sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. Phẩm chất
ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá sáng tạo, ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, thước thẳng có
chia khoảng, phiếu học tập.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TIẾT 1: TỔNG, HIỆU CỦA HAI VECTƠ VÀ SỰ BIỂU THỊ TRUNG ĐIỂM
CỦA ĐOẠN THẲNG VÀ TRỌNG TÂM CỦA TAM GIÁC BẰNG VECTƠ
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
- HS thấy nhu cầu thiết lập các phép toán trên vectơ tương thích với các phép hợp
lực, tổng hợp vận tốc.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu, bước đầu hình dung về việc phải
thiết lập phép toán giữa các vectơ.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Một con tàu chuyển động từ bờ bên này sáng bờ bên kia của một dòng sông với vận
tốc riêng không đổi. Giả sử vận tốc dòng nước không đổi đáng kể, các yếu tố
bên ngoài khác không ảnh hưởng đến vận tốc thực tế của tàu. Nếu không quan tâm
đến điểm đến thì cần giữ lái cho tàu tạo với bờ sông một góc bao nhiêu để tàu sang
bờ bên kia được nhanh nhất?
- GV đặt vấn đề:
+ Vận tốc thực tế của tàu phụ thuộc vào những vận tốc nào?
+ Hướng của tàu đi có theo hướng ban đầu không, hay theo một hướng khác?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm
đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ
sung.
HS trả lời:
+ Vận tốc thực tế của tàu phụ thuộc vào vận tốc riêng của tàu (đối với dòng nước)
và vận tốc của dòng nước (đối với bờ).
+ Dự đoán: hướng của tàu không đi theo hướng ban đầu sẽ bị lệch so với ban
đầu, vì do dòng nước đẩy.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: "Vận tốc thực tế của con tàu trên sông đối với bờ phụ thuộc
vào vận tốc riêng của tàu (đối với dòng nước) vận tốc của dòng ớc (đối với
bờ). Tương tự, một vật thường chịu tác động của nhiều lực. Ta đã biết dùng vectơ
để biểu diễn các đại lượng đó; bài học này xây dựng các phép toán trên vectơ,
tương thích với việc tổng hợp vận tốc, tổng hợp và phân tích lực."
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tổng, hiệu của hai vectơ sự biểu thị trung điểm của đoạn
thẳng và trọng tâm của tam giác bằng vectơ
a) Mục tiêu:
- Phát biểu được thực hiện được các phép toán tổng, hiệu của hai vectơ theo
định nghĩa và theo quy tắc.
- HS sử dụng quy tắc cộng, vectơ đối để biểu thị trung điểm đoạn thẳng, trọng tâm
tam giác theo vectơ.
b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ làm các
1, 2, 3, 4, Ví dụ 1, 2, 3, 4, Luyện tập 1.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, tính được tổng hiệu của
hai vectơ.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1. Tổng của hai vectơ
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu tổng của hai vectơ
- GV yêu cầu HS hoàn thành HĐ 1.
- GV đưa ra khái niệm cho HS, chú ý cho
HS:
+ Để tính được tổng hai vectơ
a
b
ta
thể phải vẽ thêm vectơ
AB=
a ,
BC=
b
sao cho
điểm cuối của vectơ này điểm đầu của
vectơ kia.
- GV cho thêm ví dụ:
- GV cho HS làm HĐ2.
+ Để tính tổng của
AB+
AD
ta thể quy về
tính tổng của hai vectơ nào?
(Do
AD=
BC
nên
AB+
AD
=
AB+
BC
).
- HS đọc khung kiến thức.
- GV nhấn mạnh: Để thực hiện phép cộng
hai vectơ, ta thể thay hai vectơ đó bởi
các vectơ tương ứng bằng chúng sao cho
HĐ1:
Định nghĩa:
Cho hai vectơ
a ,
b
. Lấy một điểm A
tùy ý vẽ
AB=
a ,
BC=
b
. Khi đó
vectơ
AC
được gọi tổng của hai
vectơ
a
b
và được kí hiệu là
a+
b
.
Phép lấy tổng của hai vectơ được gọi
là phép cộng vectơ.
HĐ2:
AB+
AD=
AB+
BC=
AC
Vậy
AB+
AD=
AC
Quy tắc ba điểm:
Với ba điểm bất A, B, C, ta
AB+
BC=
AC
.
Quy tắc hình bình hành:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 8: TỔNG VÀ HIỆU CỦA HAI VECTƠ (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
 Thực hiện được các phép toán cộng, trừ vectơ.
 Mô tả được trung điểm của đoạn thẳng, trọng tâm của tam giác bằng vectơ.
 Vận dụng vectơ trong giải các bài toán tổng hợp, phân tích lực, tổng hợp vận tốc. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
 Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
 Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
- Năng lực riêng:
 Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu tìm ra mối liên hệ
giữa các đối tượng đã cho và nội dung bài học về tổng và hiệu của hai vectơ,
từ đó có thể áp dụng kiến thức đã học để giải quyết các bài toán.
 Mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học: thiết lập đối tượng toán
học, tính toán với tổng hiệu của hai vectơ từ đó, giải quyết các vấn đề liên
quan tới các đại lượng đó.  Giao tiếp toán học.
 Sử dụng công cụ, phương tiện học toán.

3. Phẩm chất
 Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
 Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, thước thẳng có
chia khoảng, phiếu học tập.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TIẾT 1: TỔNG, HIỆU CỦA HAI VECTƠ VÀ SỰ BIỂU THỊ TRUNG ĐIỂM
CỦA ĐOẠN THẲNG VÀ TRỌNG TÂM CỦA TAM GIÁC BẰNG VECTƠ
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- HS thấy nhu cầu thiết lập các phép toán trên vectơ tương thích với các phép hợp
lực, tổng hợp vận tốc.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu, bước đầu có hình dung về việc phải
thiết lập phép toán giữa các vectơ.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu:


Một con tàu chuyển động từ bờ bên này sáng bờ bên kia của một dòng sông với vận
tốc riêng không đổi. Giả sử vận tốc dòng nước là không đổi và đáng kể, các yếu tố
bên ngoài khác không ảnh hưởng đến vận tốc thực tế của tàu. Nếu không quan tâm
đến điểm đến thì cần giữ lái cho tàu tạo với bờ sông một góc bao nhiêu để tàu sang
bờ bên kia được nhanh nhất? - GV đặt vấn đề:
+ Vận tốc thực tế của tàu phụ thuộc vào những vận tốc nào?
+ Hướng của tàu đi có theo hướng ban đầu không, hay theo một hướng khác?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. HS trả lời:
+ Vận tốc thực tế của tàu phụ thuộc vào vận tốc riêng của tàu (đối với dòng nước)
và vận tốc của dòng nước (đối với bờ).
+ Dự đoán: hướng của tàu không đi theo hướng ban đầu mà sẽ bị lệch so với ban
đầu, vì do dòng nước đẩy.


Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: "Vận tốc thực tế của con tàu trên sông đối với bờ phụ thuộc
vào vận tốc riêng của tàu (đối với dòng nước) và vận tốc của dòng nước (đối với
bờ). Tương tự, một vật thường chịu tác động của nhiều lực. Ta đã biết dùng vectơ
để biểu diễn các đại lượng đó; bài học này xây dựng các phép toán trên vectơ,
tương thích với việc tổng hợp vận tốc, tổng hợp và phân tích lực."
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tổng, hiệu của hai vectơ và sự biểu thị trung điểm của đoạn
thẳng và trọng tâm của tam giác bằng vectơ a) Mục tiêu:
- Phát biểu được và thực hiện được các phép toán tổng, hiệu của hai vectơ theo
định nghĩa và theo quy tắc.
- HS sử dụng quy tắc cộng, vectơ đối để biểu thị trung điểm đoạn thẳng, trọng tâm tam giác theo vectơ. b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ làm các HĐ
1, 2, 3, 4, Ví dụ 1, 2, 3, 4, Luyện tập 1.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, tính được tổng và hiệu của hai vectơ.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Tổng của hai vectơ


zalo Nhắn tin Zalo