TUẦN 24 TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: CUỘC SỐNG ĐÔ THỊ
Bài 03: TRẬN BÓNG TRÊN ĐƯỜNG PHỐ (T1+2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù.
- Đọc trôi chảy câu chuyện. Phát âm đúng cac từ ngữ khó trong bài, ví dụ:
giây lát, sững lại, lần này, xích lô, cái lưng, xin lỗi (MB); cánh trái, sút, vỉa hè,
lảo đảo, khuỵu xuống, xích tới ,...(MT, MN).
- Ngắt nghỉ hơi đúng. Biết thể hiện tình cảm, cảm xúc qua giọng đọc.
- Hiểu những từ ngữ khó (bấm, cánh phải, dốc bóng, đứng tuổi, ...)
- Hiểu ý nghĩa của bài đọc: Không được chơi bóng ở đường phố vì nguy hiểm
cho bản thân và những người đi đường; phải tôn trọng luật giao thông; tôn trọng
luật lệ, quy tắc chung của cộng đồng.
- Phát triển năng lực văn học:
+ Nhận biết được những chi tiết và rút ra được ý nghĩa của câu chuyện.
+ Hiểu cảm xúc của nhân vật trong câu chuyện.
+ Tự rút ra được bài học cho bản thân. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm, thảo luận nhóm cùng các bạn. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức tuân thủ luật giao thông cũng như các
nguyên tắc, quy định trong cộng đồng. Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học ở bài đọc trước. - Cách tiến hành:
- GV giới thiệu một số hình ảnh về những cầu thủ - HS quan sát ảnh bóng đá “nhí”
+ Lớp mình có những bạn nào thích bóng đá? - HS trả lời
+ Có những bạn nào thích xem bóng đá?
- GV dẫn dắt vào bài mới:
Bóng đá được coi là môn thể thao “vua” đấy các - HS lắng nghe
em ạ. Nhiều bạn nhỏ rất thích bóng đá, nhất là
các bạn nam. Chơi bóng đá rất tốt. Nhưng khi
chơi chúng ta cần lưu ý giữ an toàn cho bản thân
và những người xung quanh. Bài đọc “Trận bóng
trên đường phố” hôm nay lớp mình sẽ cho các
em thêm những lời khuyên rất bổ ích đấy. Chúng
ta cùng vào bài học nhé!
- GV ghi tên bài lên bảng, gọi HS đọc.
- 2HS đọc, cả lớp ghi vở. 2. Khám phá. - Mục tiêu:
- Đọc trôi chảy câu chuyện. Phát âm đúng cac từ ngữ khó trong bài, ví dụ: giây
lát, sững lại, lần này, xích lô, cái lưng, xin lỗi (MB); cánh trái, sút, vỉa hè, lảo đảo,
khuỵu xuống, xích tới ,...(MT, MN).
- Ngắt nghỉ hơi đúng. Biết thể hiện tình cảm, cảm xúc qua giọng đọc.
- Hiểu những từ ngữ khó (bấm, cánh phải, dốc bóng, đứng tuổi, ...)
- Hiểu ý nghĩa của bài đọc: Không được chơi bóng ở đường phố vì nguy hiểm
cho bản thân và những người đi đường; phải tôn trọng luật giao thông; tôn trọng luật
lệ, quy tắc chung của cộng đồng.
- Phát triển năng lực văn học:
+ Nhận biết được những chi tiết và rút ra được ý nghĩa của câu chuyện.
+ Hiểu cảm xúc của nhân vật trong câu chuyện.
+ Tự rút ra được bài học cho bản thân. - Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đọc thành tiếng.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở - Hs lắng nghe.
những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm.
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ - HS lắng nghe cách đọc. đúng.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài. - 1 HS đọc toàn bài. - GV chia đoạn: (3 đoạn) - HS quan sát
+ Đoạn 1: Từ đầu đến cả bọn chạy tán loạn. (Trận
bóng gây nguy hiểm cho người chơi bóng)
+ Đoạn 2: Tiếp đến Đám học trò sợ hãi bỏ chạy.
(Trận bóng gây nguy hiểm cho người đi đường)
+ Đoạn 3: Phần còn lại (Sự ân hận của Quang)
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- Luyện đọc từ khó: giây lát, sững lại, lần này, - HS đọc từ khó.
xích lô, cái lưng, xin lỗi … - Luyện đọc câu: - 2-3 HS đọc câu.
Cậu bỗng thấy cái lưng còng của ông cụ / sao
giống lưng ông nội thế. // Cậu vừa chạy theo
chiếc xích lô,/ vừa mếu máo: // “Ông ơi…!// Cụ
ơi…!// Cháu xin lỗi cụ.//”
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc - HS luyện đọc theo nhóm 3. đoạn theo nhóm 3. - GV nhận xét các nhóm.
* Hoạt động 2: Đọc hiểu.
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 4 câu hỏi
trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả - HS trả lời lần lượt các câu hỏi: lời đầy đủ câu.
+ Câu 1: Tìm đoạn văn ứng với mỗi ý: Câu 1:
a) Trận bóng gây nguy hiểm cho người chơi
a) Trận bóng gây nguy hiểm bóng. cho người chơi bóng. – Đoạn 1 b) Sự ân hận của Quang
b) Sự ân hận của Quang – Đoạn 3
c) Trận bóng gây nguy hiểm cho người đi
c) Trận bóng gây nguy hiểm đường.
cho người đi đường. – Đoạn 2
+ Câu 2: Vì sao Quang cảm thấy ân hận? Tìm Câu 2:
những chi tiết thể hiện điều đó.
Quang ân hận vì việc làm của
mình đã gây ra hậu quả nghiêm
trọng (quả bóng đập vào đầu cụ
già, khiến cụ ngã). Chi tiết cho
thấy diều này: Quang chạy theo
chiếc xích lô chở cụ và mếu
máo nói: “Ông ơi! Cụ ơi...!Cháu xin lỗi cụ.”
+ Câu 3: Em có đồng tình với hành động chơi Câu 3:
bóng trên đường phố không? Vì sao?
Không đồng tình, vì đây là hành
động vi phạm an toàn giao
thông, có thể gây nguy hiểm
cho người chơi bóng và những người xung quanh.
+ Câu 4: Qua câu chuyện, em rút ra bài học gì? Câu 4:
Không được đá bóng trên đường
phố vì có thể gây ra tai nạn cho
chính mình và cả cho những
người đi đường/ Cần tuân thủ
luật lệ giao thông; tuân thủ các
quy định ở nơi công cộng,...
- GV kết nối mở rộng vấn đề đặt ra trong bài học: - HS trả lời theo suy nghĩ của
? Qua bài học này, em có mong muốn gì? mình.
- GV mời HS nêu nội dung bài.
- 1 -2 HS nêu nội dung bài theo
- GV Chốt: Các bạn sẽ nhận ra sai lầm của mình, suy nghĩ của mình.
không đá bóng, chơi đùa trên đường phố hay
những nơi nguy hiểm khác, chỉ đá bóng ở những
nơi cho phép; có thêm những khu vui chơi an
toàn cho thiếu nhi để các bạn được giải trí và rèn luyện sức khỏe.
Không được chơi bóng ở đường phố vì nguy
hiểm cho bản thân và những người đi đường;
phải tôn trọng luật giao thông; tôn trọng luật lệ,
quy tắc chung của cộng đồng.
3. Hoạt động luyện tập - Mục tiêu:
+ Nhận biết, nêu được tác dụng của dấu ngoặc kép,.
+ Biết vận dụng để đặt câu sử dụng dấu ngoặc kép.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
1. Tìm các dấu ngoặc kép trong bài. Mỗi dấu
Giáo án Trận bóng trên đường phố (T1+2) Tiếng việt 3 Cánh diều
705
353 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tiếng việt 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tiếng việt 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 3 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(705 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tiếng việt
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 3
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 24
TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: CUỘC SỐNG ĐÔ THỊ
Bài 03: TRẬN BÓNG TRÊN ĐƯỜNG PHỐ (T1+2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Đọc trôi chảy câu chuyện. Phát âm đúng cac từ ngữ khó trong bài, ví dụ:
giây lát, sững lại, lần này, xích lô, cái lưng, xin lỗi (MB); cánh trái, sút, vỉa hè,
lảo đảo, khuỵu xuống, xích tới ,...(MT, MN).
- Ngắt nghỉ hơi đúng. Biết thể hiện tình cảm, cảm xúc qua giọng đọc.
- Hiểu những từ ngữ khó (bấm, cánh phải, dốc bóng, đứng tuổi, ...)
- Hiểu ý nghĩa của bài đọc: Không được chơi bóng ở đường phố vì nguy hiểm
cho bản thân và những người đi đường; phải tôn trọng luật giao thông; tôn trọng
luật lệ, quy tắc chung của cộng đồng.
- Phát triển năng lực văn học:
+ Nhận biết được những chi tiết và rút ra được ý nghĩa của câu chuyện.
+ Hiểu cảm xúc của nhân vật trong câu chuyện.
+ Tự rút ra được bài học cho bản thân.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được
nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm, thảo luận nhóm
cùng các bạn.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức tuân thủ luật giao thông cũng như các
nguyên tắc, quy định trong cộng đồng. Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học ở bài đọc trước.
- Cách tiến hành:
- GV giới thiệu một số hình ảnh về những cầu thủ
bóng đá “nhí”
+ Lớp mình có những bạn nào thích bóng đá?
+ Có những bạn nào thích xem bóng đá?
- GV dẫn dắt vào bài mới:
Bóng đá được coi là môn thể thao “vua” đấy các
em ạ. Nhiều bạn nhỏ rất thích bóng đá, nhất là
các bạn nam. Chơi bóng đá rất tốt. Nhưng khi
chơi chúng ta cần lưu ý giữ an toàn cho bản thân
và những người xung quanh. Bài đọc “Trận bóng
trên đường phố” hôm nay lớp mình sẽ cho các
em thêm những lời khuyên rất bổ ích đấy. Chúng
ta cùng vào bài học nhé!
- GV ghi tên bài lên bảng, gọi HS đọc.
- HS quan sát ảnh
- HS trả lời
- HS lắng nghe
- 2HS đọc, cả lớp ghi vở.
2. Khám phá.
- Mục tiêu:
- Đọc trôi chảy câu chuyện. Phát âm đúng cac từ ngữ khó trong bài, ví dụ: giây
lát, sững lại, lần này, xích lô, cái lưng, xin lỗi (MB); cánh trái, sút, vỉa hè, lảo đảo,
khuỵu xuống, xích tới ,...(MT, MN).
- Ngắt nghỉ hơi đúng. Biết thể hiện tình cảm, cảm xúc qua giọng đọc.
- Hiểu những từ ngữ khó (bấm, cánh phải, dốc bóng, đứng tuổi, ...)
- Hiểu ý nghĩa của bài đọc: Không được chơi bóng ở đường phố vì nguy hiểm
cho bản thân và những người đi đường; phải tôn trọng luật giao thông; tôn trọng luật
lệ, quy tắc chung của cộng đồng.
- Phát triển năng lực văn học:
+ Nhận biết được những chi tiết và rút ra được ý nghĩa của câu chuyện.
+ Hiểu cảm xúc của nhân vật trong câu chuyện.
+ Tự rút ra được bài học cho bản thân.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đọc thành tiếng.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở
những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm.
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ
đúng.
- Hs lắng nghe.
- HS lắng nghe cách đọc.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Gọi 1 HS đọc toàn bài.
- GV chia đoạn: (3 đoạn)
+ Đoạn 1: Từ đầu đến cả bọn chạy tán loạn. (Trận
bóng gây nguy hiểm cho người chơi bóng)
+ Đoạn 2: Tiếp đến Đám học trò sợ hãi bỏ chạy.
(Trận bóng gây nguy hiểm cho người đi đường)
+ Đoạn 3: Phần còn lại (Sự ân hận của Quang)
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- Luyện đọc từ khó: giây lát, sững lại, lần này,
xích lô, cái lưng, xin lỗi …
- Luyện đọc câu:
Cậu bỗng thấy cái lưng còng của ông cụ / sao
giống lưng ông nội thế. // Cậu vừa chạy theo
chiếc xích lô,/ vừa mếu máo: // “Ông ơi…!// Cụ
ơi…!// Cháu xin lỗi cụ.//”
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc
đoạn theo nhóm 3.
- GV nhận xét các nhóm.
* Hoạt động 2: Đọc hiểu.
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 4 câu hỏi
trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả
lời đầy đủ câu.
+ Câu 1: Tìm đoạn văn ứng với mỗi ý:
a) Trận bóng gây nguy hiểm cho người chơi
bóng.
b) Sự ân hận của Quang
c) Trận bóng gây nguy hiểm cho người đi
đường.
+ Câu 2: Vì sao Quang cảm thấy ân hận? Tìm
những chi tiết thể hiện điều đó.
- 1 HS đọc toàn bài.
- HS quan sát
- HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- HS đọc từ khó.
- 2-3 HS đọc câu.
- HS luyện đọc theo nhóm 3.
- HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
Câu 1:
a) Trận bóng gây nguy hiểm
cho người chơi bóng. –
Đoạn 1
b) Sự ân hận của Quang –
Đoạn 3
c) Trận bóng gây nguy hiểm
cho người đi đường. –
Đoạn 2
Câu 2:
Quang ân hận vì việc làm của
mình đã gây ra hậu quả nghiêm
trọng (quả bóng đập vào đầu cụ
già, khiến cụ ngã). Chi tiết cho
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Câu 3: Em có đồng tình với hành động chơi
bóng trên đường phố không? Vì sao?
+ Câu 4: Qua câu chuyện, em rút ra bài học gì?
- GV kết nối mở rộng vấn đề đặt ra trong bài học:
? Qua bài học này, em có mong muốn gì?
- GV mời HS nêu nội dung bài.
- GV Chốt: Các bạn sẽ nhận ra sai lầm của mình,
không đá bóng, chơi đùa trên đường phố hay
những nơi nguy hiểm khác, chỉ đá bóng ở những
nơi cho phép; có thêm những khu vui chơi an
toàn cho thiếu nhi để các bạn được giải trí và rèn
luyện sức khỏe.
Không được chơi bóng ở đường phố vì nguy
hiểm cho bản thân và những người đi đường;
phải tôn trọng luật giao thông; tôn trọng luật lệ,
quy tắc chung của cộng đồng.
thấy diều này: Quang chạy theo
chiếc xích lô chở cụ và mếu
máo nói: “Ông ơi! Cụ ơi...!Cháu
xin lỗi cụ.”
Câu 3:
Không đồng tình, vì đây là hành
động vi phạm an toàn giao
thông, có thể gây nguy hiểm
cho người chơi bóng và những
người xung quanh.
Câu 4:
Không được đá bóng trên đường
phố vì có thể gây ra tai nạn cho
chính mình và cả cho những
người đi đường/ Cần tuân thủ
luật lệ giao thông; tuân thủ các
quy định ở nơi công cộng,...
- HS trả lời theo suy nghĩ của
mình.
- 1 -2 HS nêu nội dung bài theo
suy nghĩ của mình.
3. Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu:
+ Nhận biết, nêu được tác dụng của dấu ngoặc kép,.
+ Biết vận dụng để đặt câu sử dụng dấu ngoặc kép.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
1. Tìm các dấu ngoặc kép trong bài. Mỗi dấu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ngoặc kép đó được dùng để làm gì?
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- GV giao nhiệm vụ làm việc nhóm 2
- GV mời đại diện nhóm trình bày.
- GV mời các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét tuyên dương.
2. Truyện vui sau đây còn thiếu một số dấu
ngoặc kép để đánh dấu những từ ngữ hoặc câu
được trích dẫn. Em hãy chỉ ra những chỗ cần có
dấu ngoặc kép.
Đặt câu
Hùng:
- Bài đọc trên có từ mếu máo. Bạn hãy đặt một
câu với từ đó!
Hiếu:
- Câu của mình là: Bạn Quang chạy theo xích lô,
vừa khóc vừa nói.
Hùng:
- Nhưng câu đó chưa có từ cần đặt.
Hiếu:
- Có mà: Vừa khóc vừa nói có nghĩa là mếu máo
rồi!
HÀ THU
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
- HS làm việc nhóm 2, thảo luận
và trả lời câu hỏi.
- Đại diện nhóm trình bày:
+ “Ông ơi...! Cụ ơi...! Cháu xin
lỗi cụ.”.
+ Dấu ngoặc kép đó dùng để
đánh dấu lời nói trực tiếp của
nhân vật Quang, đi liền sau dấu
hai chấm.
+ Tiếng “kít...ít” là âm thanh
của phanh xe; do đó, cũng được
đánh dấu bằng dấu ngoặc kép
như lời của nhân vật.
- Đại diện các nhóm nhận xét.
- 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
- 2 HS đọc, cả lớp đọc thầm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85