Giáo án Trận đánh trên không (T1+2) Tiếng việt 3 Cánh diều

1.2 K 612 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 22 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tiếng việt 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 3 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1224 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 29
TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: BẢO VỆ TỔ QUỐC
Bài 03: TRẬN ĐÁNH TRÊN KHÔNG (T1+2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Đọc thành tiếng trôi chảy câu chuyện. Đọc đúng từ ngữ : Mích, 12 cây số,
công kích, vòng kính ngắm,kim khí, mi ca... Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần,
thanh học sinh địa phương dễ viết sai( lóa nắng, lộ rõ, dãy núi, lởm chởm,
bay là là, đốm lửa đỏ, ngoằn ngoèo,...)
- Ngắt nghỉ hơi đúng; giọng đọc nhanh gọn, mạnh mẽ.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài, VD. Mích, cây (cây số), công kích, mảnh
kim khi...
- Hiểu nội dung bài đọc: kể về một trận đánh trên cao, chiếc máy bay Mích
của ta đã hạ gục máy bay Mỹ khiến các phi công Mỹ phải nhảy đủ.Bài đọc giới
thiệu một mặt trận đặc biệt mặt trận trên cao.
- Ôn luyện về dấu hai chấm (đánh dấu phần giải thích), dấu gạch ngang (đánh
dấu lời nói trực tiếp).
-Phát triển năng lực văn học
+ Hiểu và biết bày tỏ lòng tự hào về tinh thần yêu nước và những chiến thắng
hào hùng của nhân dân ta trong công cuộc chiến đấu bảo vệ đất nước.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tchủ, tự học: lắng nghe, đọc bài trả lời các câu hỏi. Nêu được
nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết về tinh thần yêu nước và chiến thắng hào hùng của
nhân dân qua bài đọc.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý bạn bè qua bài đọc .
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Khởi động.
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học ở bài đọc trước.
- Cách tiến hành:
-GV cho HS hát bài : Em yêu Tổ Quốc
- Gọi Hs đọc đoạn văn về một anh hùng chống
giặc ngoại xâm mà em biết.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV cho HS quan sát tranh minh họa:
- Trong hình em thấy những gì?
- GV dẫn dắt vào bài mới: Bài đọc hôm nay có
tên là Trận đánh trên không. Bài đọc nói về một
trận đánh của lực lượng không quân Việt Nam;
trong trận đánh ấy, máy bay Việt Nam đã bắn
cháy máy bay xâm lược của đế quốc Mỹ.
-Cả lớp hát theo nhạc
- Hs lên đọc
+ HS trả lời theo suy nghĩ của
mình.
-HS lắng nghe
2. Khám phá.
- Mục tiêu:
- Đọc thành tiếng trôi chảy câu chuyện. Đọc đúng từ ngữ : Mích, 12 cây số, công
kích, vòng kính ngắm,kim khí, mi ca... Phát âm đúng các từ ngữ âm, vần, thanh
học sinh địa phương dễ viết sai( lóa nắng, lộ rõ, dãy núi, lởm chởm, bay là là,
đốm lửa đỏ, ngoằn ngoèo,phùn phụt...)
- Ngắt nghỉ hơi đúng; giọng đọc nhanh gọn, mạnh mẽ.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài,
- Hiểu nội dung bài đọc: kể về một trận đánh trên cao, chiếc máy bay Mích của ta
đã hạ gục máy bay Mỹ khiến các phi công Mỹ phải nhảy đủ. Bài đọc giới thiệu một
mặt trận đặc biệt mặt trận trên cao.
- Ôn luyện về dấu hai chấm (đánh dấu phần giải thích), dấu gạch ngang (đánh
dấu lời nói trực tiếp).
-Phát triển năng lực văn học:
+ Hiểu và biết bày tỏ lòng tự hào về tinh thần yêu nước và những chiến thắng hào
hùng của nhân dân ta trong công cuộc chiến đấu bảo vệ đất nước.
- Cách tiến hành:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* Hoạt động 1: Đọc thành tiếng.
- GV đọc mẫu: giọng đọc nhanh, mạnh, dứt
khoát thể hiện diễn biến trận đánh; thể hiện cảm
xúc vui mừng của nhân vật khi máy bay địch bị
hạ.
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ
đúng nhịp.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài.
- GV gọi HS đọc nối tiếp câu
- GV chia đoạn:
+ Đoạn 1: Từ đầu đến lởm chởm
+ Đoạn 2: Tiếp theo cho đến ngoằn ngoèo.
+ Đoạn 3: Còn lại
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- Luyện đọc từ khó: Mích, lóa nắng, lởm chởm,
ngoằn ngoèo, 12 cây, công kích, vòng kinh
ngắm, kim khí,...
- GV kết hợp cho HS giải nghĩa từ
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc
đoạn theo nhóm 3.
- GV nhận xét các nhóm.
* Hoạt động 2: Đọc hiểu.
- GV gọi HS đọc trả lời lần lượt 4 câu hỏi
trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả
lời đầy đủ câu.
+ Câu 1: Chú Lương chú Sáu ai? Họ
nhiệm vụ gì?
- Hs lắng nghe.
- HS lắng nghe cách đọc.
- 1 HS đọc toàn bài.
- HS đọc nối tiếp câu
- HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- HS đọc từ khó.
-HS đọc từ ngữ
+Mích:tên một loại máy bay
chiến đấu.
+Cây( cây số): ki –lô- mét.
+Thăng Long : mật danh(tên bí
mật) của tốp máy bay chiến đấu
trong câu chuyện.
+ Công kích: tiến công băng vũ
khí.
+Mảnh kim khí: mảnh kim loại.
- HS luyện đọc theo nhóm 3.
- HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
+ Chủ Lương và chủ Sáu là
hai chiến sĩ phi công. Họ có
nhiệm vụ lái máy bay chiến đấu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Câu 2: Em hiểu những lời đối thoạiđoạn I
đoạn 2 là của ai?
đánh đuổi máy bay Mỹ xâm
phạm vùng trời Việt Nam.
+ Đó lời đối thoại của chiến
phi công người chỉ huy mặt
đất.
- Thăng Long! Mục tiêu phía trước, 12 cây. Lời của người chỉ huy ở mặt đất.
- Thăng Long nghe rõ! Lời của chiến sĩ phi công.
- Xin phép công kích. Lời của chiến sĩ phi công.
Cho công kích! Lời của người chỉ huy ở mặt đất.
+ Câu 3: Máy bay địch đã bị chiếc Mích của ta
hạ gục như thế nào?
+ Câu 4: Những chi tiết nào nói lên lòng dũng
cảm quyết tâm của các chiến hạ gục máy
bay địch?
- GV mời HS nêu nội dung bài
- GV chốt nội dung của bài:Bài đọc kể về một
trận đánh trên cao, chiếc máy bay Mích của ta
đã hạ gục máy bay Mỹ khiến các phi công Mỹ
phải nhảy đủ. Bài đọc giới thiệu một mặt trận
đặc biệt mặt trận trên cao
-GV nhận xét, tuyên dương
+Máy bay địch bị chiếc Mích của
ta bắn vào đầu cánh; những
mảnh kim khí mi ca bắn tung
toé; một bên cánh của văng rời
hẳn ra; chiếc máy bay bị cháy; ba
phi công Mỹ phải nhảy dù.)
+ Đó các chi tiết: Lương đâm
xuống ngay trên lưng thẳng địch,
bắn một loạt đạn; chiếc Mích vòng
lại, nghiêng cánh bổ xuống lần thứ
hai; Lương bóp cò hạ gục máy bay
Mỹ.
- 1 -2 HS nêu nội dung bài theo
suy nghĩ của mình.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
2-3 HS nêu lại.
3. Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu:
+ Nhận biết các lời nói của nhân vật trong bài đọc.Cách nhận biết dấu câu của lời
nhân vật.
+ Nhận biết tác dụng của dấu hai chấm, dấu gạch ngang; bước đầu biết sử dụng dấu
hai chấm báo hiệu phần giải thích, liệt kê.
+ Biết cách chuyển câu trong dấu ngoặc kép thành lời nói trực tiếp được đánh dấu
bằng dấu gạch ngang
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
1. Những câu nào trong bài đọc là lời nói của
nhân vật? Dấu câu nào cho em biết điều đó?
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV giao nhiệm vụ làm việc nhóm 2
- GV mời đại diện nhóm trình bày.
- GV mời các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét tuyên dương.
- GV nêu: Để đánh dấu lời nói của nhân vật,
thể dùng dấu gạch ngang. Dấu gạch ngang
được đặt đầu dòng, trước tiếng đầu tiên trong
lời nói của nhân vật. Ngoài dấu gạch ngang,
lời nói của nhân vật còn được đánh dấu bằng
dấu ngoặc kép (các em sẽ gặp câu lời nói
trực tiếp được đánh dấu bằng dấu ngoặc kép
trong BT 3
2.Chọn dấu câu phù hợp thay trong câu
dưới đây .
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- GV giao nhiệm vụ làm việc chung cả lớp
- GV mời HS trình bày.
- GV mời HS khác nhận xét.
- GV nhận xét tuyên dương
-GV nêu: Dấu hai chấm trong câu trên báo
hiệu sau nó là phân giải thích.
3. Chuyển câu trong dâu ngoặc kép thành lời
nói trực tiếp được đánh dấu bằng dấu gạch
ngang.
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- GV hỏi HS: Trong những câu đã cho, lời nói
trực tiếp được đánh dấu bằng dấu câu nào?
- Có thể thay dấu ngoặc kép bằng dấu câu nào?
- HS làm việc nhóm 2, thảo luận và
trả lời câu hỏi.
- Đại diện nhóm trình bày
Lời nói của nhân vật Tác dụng
của dấu câu
- Thăng Long! Mục tiêu
phía trước, 12 cây.
Dấu câu cho
biết đây
lời nói của
nhân vật:
Dấu gạch
ngang
đầu dòng.
-Thăng Long nghe rõ!
- Xin phép công kích
- Cho công kích!
-Cháy rồi! Nó nhảy dù!
-HS lắng nghe
- 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
- HS làm việc chung cả lớp: suy
nghĩ trả lời
- Một số HS trình bày theo kết quả
của mình
+ Câu chuyện “Trận đánh trên
không” phản ánh một mặt trận lần
đầu tiên xuất hiện trong lịch sử bảo
vệ Tổ quốc của nhân dân ta [:] mặt
trận trên cao.
-HS lắng nghe
- 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
- Lời nói trực tiếp được đánh dấu
bằng dấu ngoặc kép
- Có thể thay dấu ngoặc kép bằng
dấu gạch ngang.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 29 TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: BẢO VỆ TỔ QUỐC
Bài 03: TRẬN ĐÁNH TRÊN KHÔNG (T1+2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù.
- Đọc thành tiếng trôi chảy câu chuyện. Đọc đúng từ ngữ : Mích, 12 cây số,
công kích, vòng kính ngắm,kim khí, mi ca... Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần,
thanh mà học sinh địa phương dễ viết sai( lóa nắng, lộ rõ, dãy núi, lởm chởm,
bay là là, đốm lửa đỏ, ngoằn ngoèo,...)
- Ngắt nghỉ hơi đúng; giọng đọc nhanh gọn, mạnh mẽ.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài, VD. Mích, cây (cây số), công kích, mảnh kim khi...
- Hiểu nội dung bài đọc: kể về một trận đánh trên cao, chiếc máy bay Mích
của ta đã hạ gục máy bay Mỹ khiến các phi công Mỹ phải nhảy đủ.Bài đọc giới
thiệu một mặt trận đặc biệt mặt trận trên cao
.
- Ôn luyện về dấu hai chấm (đánh dấu phần giải thích), dấu gạch ngang (đánh
dấu lời nói trực tiếp).
-Phát triển năng lực văn học
+ Hiểu và biết bày tỏ lòng tự hào về tinh thần yêu nước và những chiến thắng
hào hùng của nhân dân ta trong công cuộc chiến đấu bảo vệ đất nước. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết về tinh thần yêu nước và chiến thắng hào hùng của nhân dân qua bài đọc.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý bạn bè qua bài đọc .
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh

1. Khởi động. - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học ở bài đọc trước. - Cách tiến hành:
-GV cho HS hát bài : Em yêu Tổ Quốc -Cả lớp hát theo nhạc
- Gọi Hs đọc đoạn văn về một anh hùng chống - Hs lên đọc
giặc ngoại xâm mà em biết.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV cho HS quan sát tranh minh họa:
- Trong hình em thấy những gì?
+ HS trả lời theo suy nghĩ của mình.
- GV dẫn dắt vào bài mới: Bài đọc hôm nay có
tên là Trận đánh trên không. Bài đọc nói về một
trận đánh của lực lượng không quân Việt Nam; -HS lắng nghe
trong trận đánh ấy, máy bay Việt Nam đã bắn
cháy máy bay xâm lược của đế quốc Mỹ. 2. Khám phá. - Mục tiêu:
- Đọc thành tiếng trôi chảy câu chuyện. Đọc đúng từ ngữ : Mích, 12 cây số, công
kích, vòng kính ngắm,kim khí, mi ca... Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh
mà học sinh địa phương dễ viết sai( lóa nắng, lộ rõ, dãy núi, lởm chởm, bay là là,
đốm lửa đỏ, ngoằn ngoèo,phùn phụt...)
- Ngắt nghỉ hơi đúng; giọng đọc nhanh gọn, mạnh mẽ.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài,
- Hiểu nội dung bài đọc: kể về một trận đánh trên cao, chiếc máy bay Mích của ta
đã hạ gục máy bay Mỹ khiến các phi công Mỹ phải nhảy đủ. Bài đọc giới thiệu một
mặt trận đặc biệt mặt trận trên cao.
- Ôn luyện về dấu hai chấm (đánh dấu phần giải thích), dấu gạch ngang (đánh
dấu lời nói trực tiếp).
-Phát triển năng lực văn học:
+ Hiểu và biết bày tỏ lòng tự hào về tinh thần yêu nước và những chiến thắng hào
hùng của nhân dân ta trong công cuộc chiến đấu bảo vệ đất nước. - Cách tiến hành:


* Hoạt động 1: Đọc thành tiếng.
- GV đọc mẫu: giọng đọc nhanh, mạnh, dứt - Hs lắng nghe.
khoát thể hiện diễn biến trận đánh; thể hiện cảm
xúc vui mừng của nhân vật khi máy bay địch bị hạ.
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ - HS lắng nghe cách đọc. đúng nhịp.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài. - 1 HS đọc toàn bài.
- GV gọi HS đọc nối tiếp câu - HS đọc nối tiếp câu - GV chia đoạn:
+ Đoạn 1: Từ đầu đến lởm chởm
+ Đoạn 2: Tiếp theo cho đến ngoằn ngoèo. + Đoạn 3: Còn lại
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- Luyện đọc từ khó: Mích, lóa nắng, lởm chởm, - HS đọc từ khó.
ngoằn ngoèo, 12 cây, công kích, vòng kinh ngắm, kim khí,...
- GV kết hợp cho HS giải nghĩa từ -HS đọc từ ngữ
+Mích:tên một loại máy bay chiến đấu.
+Cây( cây số): ki –lô- mét.
+Thăng Long : mật danh(tên bí
mật) của tốp máy bay chiến đấu trong câu chuyện.
+ Công kích: tiến công băng vũ khí.
+Mảnh kim khí: mảnh kim loại.
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc - HS luyện đọc theo nhóm 3. đoạn theo nhóm 3. - GV nhận xét các nhóm.
* Hoạt động 2: Đọc hiểu.
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 4 câu hỏi
trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả - HS trả lời lần lượt các câu hỏi: lời đầy đủ câu.
+ Câu 1: Chú Lương và chú Sáu là ai? Họ có + Chủ Lương và chủ Sáu là nhiệm vụ gì?
hai chiến sĩ phi công. Họ có
nhiệm vụ lái máy bay chiến đấu


đánh đuổi máy bay Mỹ xâm
+ Câu 2: Em hiểu những lời đối thoại ở đoạn I và phạm vùng trời Việt Nam. đoạn 2 là của ai?
+ Đó là lời đối thoại của chiến sĩ
phi công và người chỉ huy ở mặt đất.
- Thăng Long! Mục tiêu phía trước, 12 cây.
Lời của người chỉ huy ở mặt đất. - Thăng Long nghe rõ!
Lời của chiến sĩ phi công. - Xin phép công kích.
Lời của chiến sĩ phi công. Cho công kích!
Lời của người chỉ huy ở mặt đất.
+ Câu 3: Máy bay địch đã bị chiếc Mích của ta +Máy bay địch bị chiếc Mích của hạ gục như thế nào?
ta bắn vào đầu và cánh; những
mảnh kim khí và mi ca bắn tung
toé; một bên cánh của nó văng rời
hẳn ra; chiếc máy bay bị cháy; ba
phi công Mỹ phải nhảy dù.)
+ Câu 4: Những chi tiết nào nói lên lòng dũng + Đó là các chi tiết: Lương đâm
cảm và quyết tâm của các chiến sĩ hạ gục máy xuống ngay trên lưng thẳng địch, bay địch?
bắn một loạt đạn; chiếc Mích vòng
lại, nghiêng cánh bổ xuống lần thứ
hai; Lương bóp cò hạ gục máy bay Mỹ.
- GV mời HS nêu nội dung bài
- 1 -2 HS nêu nội dung bài theo suy nghĩ của mình.
- GV chốt nội dung của bài:Bài đọc kể về một - HS lắng nghe, ghi nhớ.
trận đánh trên cao, chiếc máy bay Mích của ta 2-3 HS nêu lại.
đã hạ gục máy bay Mỹ khiến các phi công Mỹ
phải nhảy đủ. Bài đọc giới thiệu một mặt trận
đặc biệt mặt trận trên cao
-GV nhận xét, tuyên dương
3. Hoạt động luyện tập - Mục tiêu:
+ Nhận biết các lời nói của nhân vật trong bài đọc.Cách nhận biết dấu câu của lời nhân vật.
+ Nhận biết tác dụng của dấu hai chấm, dấu gạch ngang; bước đầu biết sử dụng dấu
hai chấm báo hiệu phần giải thích, liệt kê.
+ Biết cách chuyển câu trong dấu ngoặc kép thành lời nói trực tiếp được đánh dấu bằng dấu gạch ngang
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
1. Những câu nào trong bài đọc là lời nói của
nhân vật? Dấu câu nào cho em biết điều đó?
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- 1-2 HS đọc yêu cầu bài.


zalo Nhắn tin Zalo