Giáo án Từ bản nhạc bị đánh rơi (Tiết 1) Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo

304 152 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(304 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3
CHỦ ĐIỂM 10: NGHỆ SĨ TÍ HON
BÀI 1: TỪ BẢN NHẠC BỊ ĐÁNH RƠI (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Chia sẻ được với bạn một bài hát mà em yêu thích; nêu được
phỏng đoán của bản thân về nội dung bài đọc qua tên bài
tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic
ngữ nghĩa; bước đầu đọc lời các nhân vật và người dẫn
chuyện với giọng phù hợp; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu
bài; hiểu nội dung bài đọc:
Bản nhạc đầu tiên, trong sáng của
một nghệ sĩ thiên tài Mô-da có hoàn cảnh ra đời đặc biệt
.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: HS tích cực tham gia đọc bài, lắng
nghe và trả lời các câu hỏi.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: tham gia trò chơi,
vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
3. Phẩm chất.
- Nhân áiJ: Bước đầu cảm nhận được giá trị tinh thần các
môn nghệ thuật mang lại cho cuộc sống.
- Chăm chỉ: Trân trọng sử dụng hiệu quả các sản phẩm
nghệ thuật, làm phong phú đời sống tinh thần của bản thân.
- Trung thực: Khơi gợi cảm xúc tích cực với các môn nghệ
thuật, với những nghệ nhân, nghệ hoạt động trong lĩnh vự
nghệ thuật và trong cuộc sống.
- Trách nhiệm: ý thức hơn việc học tìm hiểu các môn
nghệ thuật.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Tranh ảnh, audio, video clip về Mô-da một vài bản
nhạc của ông. Bảng phụ ghi đoạn từ
Về tới nhà
…đến hết.
- HS: mang theo sách, báo bài thơ về một môn nghệ thuật
hoặc về thiếu nhi và
Phiếu đọc sách
đã ghi chép về bài thơ.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời
giải)
2
sinh
A. Hoạt động khởi động: (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học. Chia
sẻ được với bạn một điều thú vị về một bài hát em yêu thích;
nêu được phỏng đoán của bản thân v nội dung bài đọc qua tên
bài và tranh minh họa.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức:
- GV giới thiệu tên chủ điểm, từ đó
nêu cách hiểu hoặc suy nghĩ của em
về tên chủ điểm
Nghệ sĩ tí hon.
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi,
chia sẻ với bạn về một điều thú vị bài
hát mà em yêu thích.
- GV yêu cầu HS đọc tên bài kết hợp
với quan sát tranh minh họa để phán
đoán nội dung bài đọc.
- HS lắng nghe.
- HS hoạt động nhóm đôi.
Em là hoa hồng nhỏ
(Trịnh Công Sơn)
Em sẽ là mùa xuân của
Mẹ
Em sẽ là mùa xuân của
cha
Em đến trường học bao
điều lạ
Môi mỉm cười là những
nụ hoa
Trang sách hồng nằm mơ
mà ngủ
Em gối đầu trên những
dòng thơ
Em thấy mình là hoa
hồng nhỏ
Bay giữa trời là tháng
ngày qua.
Trời mênh mông đất hiền
hòa
Bàn chân em đi nhè nhẹ
Đưa em vào tình người
bao la
Cây cỏ rừng bầy chim
làm tổ
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời
giải)
3
-
GV giới thiệu bài mới, ghi tên bài đọc
mới
Từ bản nhạc bị đánh rơi. Bài đọc
là một mẩu chuyện kể về thời thơ ấu
của Mô-da(Wolfgang Amadeus Mozart,
1756 – 1791), nhà soạn nhạc người
Áo. Mô-da sáng tác những khúc nhạc
đầu tiên khi mới 4 – 5 tuổi. Sau này,
ông trở thành một trong những nhà
soạn nhạc nổi tiếng có nhiều ảnh
hưởng quan trọng tới nhạc cổ điển
Châu Âu. Các tác phẩm của ông được
xem là đỉnh cao của nhạc p-a-nô, nhạc
giao hưởng, nhạc tôn giáo, ô-pê-ra và
đã trở thành một phần quan trọng
trong nhiều buổi hoà nhạc.
Sông có nguồn như suối
chảy ra
Tim mỗi người là quê nhà
nhỏ
Tình nồng thắm như mặt
trời xa.
- HS đọc tên bài kết hợp
quan sát tranh minh họa,
phán đoán nội dung bài
đọc.
- HS lắng nghe, quan sát.
B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: (… phút)
B.1 Hoạt động Đọc (... phút)
B.1.1 Đọc và trả lời câu hỏi:
1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng (12 phút)
a. Mục tiêu: Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng
logic ngữ nghĩa; bước đầu đọc lời các nhân vật và người dẫn
chuyện với giọng phù hợp; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài;
hiểu nội dung bài đọc.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức:…….
a. Đọc mẫu
- GV đọc mẫu, người dẫn chuyện
giọng thong thả, vui tươi; giọng cha
đầm ấm, thể hiện tình yêu tự hào;
nhấn giọng những từ ngữ chỉ hoạt
động, cảm xúc – suy nghĩ của Mô – da,
da, ô pôn ông chú rạp
hát.
b. Luyện đọc từ, giải nghĩa từ
- Yêu cầu nhóm đôi đọc nối tiếp từng
câu.
- HS lắng nghe, đọc thầm
theo.
- HS nhóm đôi đọc nối
tiếp từng câu.
- HS luyện đọc một số từ
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời
giải)
4
-
Cách đọc một số từ ngữ khó:
da, Lê – ô – pôn, rối rít,…
c. Luyện đọc đoạn
- Chia đoạn: 4 đoạn
+ Đoạn 1: Từ đầu đến... ông chủ rạp
hát.
+ Đoạn 2: Tiếp theo đến... một bản
nhạc đã đánh rơi.
+ Đoạn 3: Tiếp theo đến... rất đáng
yêu.
+ Đoạn 4: Còn lại.
- Luyện đọc câu dài:
+
Cách ngắt nghỉ một số câu dài
: Một
hôm,/ trước khi đi làm./ ông ô
pôn
/
đưa cho da một bản nhạc/
ông viết tặng con gái chủ rạp hát/
nhan dịp simh mhật.//; Cậu buồn
quay về,/ ngồi vào dàn/ nảy ra
sáng kiến:/ viết một bản nhạc mới//
thay cho bản nhạc đã đánh rơi.//,…
- Luyện đọc từng đoạn:
- HS đọc trong nhóm nhỏ và trước lớp.
d. Luyện đọc cả bài:
- Yêu cầu HS đọc luân phiên cả bài.
- Giải thích thêm nghĩa của một số từ
ngữ khó:
+ ô pôn ( Leopold Mozart (1719
– 1787) là cha của Mô – da; ông là một
nhà soạn nhạc, một nhà phạm âm
nhạc giỏi, người thầy đầu tiên
người ảnh hưởng rất lớn đến
da.
+ Sáng kiến: ý kiến mới, tác dụng
làm cho công việc tiến hành tốt hơn.
khó theo GV.
- HS lắng nghe.
- HS luyện đọc câu dài.
- HS luyện đọc đoạn
trong nhóm đọc trước
lớp.
- HS đọc luân phiên cả
bài.
- HS lắng nghe.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời
giải)
5
2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (12 phút)
a. Mục tiêu: Hiểu nội dung bài đọc: Hiểu nội dung bài đọc:
Bản
nhạc đầu tiên, trong sáng của moọt nghệ thiên tài Mô-da
hoàn cảnh ra đời đặc biệt
.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Nhóm đôi, lớp.
- GV yêu cầu HS đọc thầm lại bài đọc,
thảo luận theo cặp để trả lời câu hỏi
1- 5 trong SHS:
- HS đọc thầm lại bài đọc,
thảo luận theo cặp để trả
lời câu hỏi trong SGK:
J+ Câu 1: Cha của Mô-da
đưa cho cậu bản nhạc
để: tặng cho con gái chủ
rạp hát nhân dịp sinh
nhật.
+ Câu 2: Mô-da nảy ra
sáng kiến viết một bản
nhạc mới thay choJbản
nhạc của cha: Mô-da
đánh rơi bản nhạc xuống
sông và cậu nảy ra sáng
kiến viết một bản nhạc
mới thay cho bản nhạc
đã đánh rơi.
+ Câu 3: Tìm từ ngữ được
dùng để khen bản nhạc
của Mô-da: bản nhạc
trong sáng, rất đáng yêu.
+ Câu 4: Cha của Mô-da
tin rằng sau này con
mình sẽ trở thành
mộtJnhạc sĩ lớn vì: ngay
từ những nốt nhạc đầu
tiên cất lên ông đã biết
không phải là bản nhạc
của ông nhưng nó lại rất
hay, trong sáng và đáng
yêu và sau khi nghe Mô -

Mô tả nội dung:


KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3
CHỦ ĐIỂM 10: NGHỆ SĨ TÍ HON
BÀI 1: TỪ BẢN NHẠC BỊ ĐÁNH RƠI (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.

- Chia sẻ được với bạn một bài hát mà em yêu thích; nêu được
phỏng đoán của bản thân về nội dung bài đọc qua tên bài và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic
ngữ nghĩa; bước đầu đọc lời các nhân vật và người dẫn
chuyện với giọng phù hợp; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu
bài; hiểu nội dung bài đọc: Bản nhạc đầu tiên, trong sáng của
một nghệ sĩ thiên tài Mô-da có hoàn cảnh ra đời đặc biệt. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: HS tích cực tham gia đọc bài, lắng
nghe và trả lời các câu hỏi.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm. 3. Phẩm chất.
- Nhân ái : Bước đầu cảm nhận được giá trị tinh thần mà các
môn nghệ thuật mang lại cho cuộc sống.
- Chăm chỉ: Trân trọng và sử dụng có hiệu quả các sản phẩm
nghệ thuật, làm phong phú đời sống tinh thần của bản thân.
- Trung thực: Khơi gợi cảm xúc tích cực với các môn nghệ
thuật, với những nghệ nhân, nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vự
nghệ thuật và trong cuộc sống.
- Trách nhiệm: Có ý thức hơn việc học và tìm hiểu các môn nghệ thuật.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Tranh ảnh, audio, video clip về Mô-da và một vài bản
nhạc của ông. Bảng phụ ghi đoạn từ Về tới nhà…đến hết.
- HS: mang theo sách, báo có bài thơ về một môn nghệ thuật
hoặc về thiếu nhi và Phiếu đọc sách đã ghi chép về bài thơ.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học

giải) 2 sinh
A. Hoạt động khởi động: (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học. Chia
sẻ được với bạn một điều thú vị về một bài hát mà em yêu thích;
nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài đọc qua tên bài và tranh minh họa.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức:
- GV giới thiệu tên chủ điểm, từ đó - HS lắng nghe.
nêu cách hiểu hoặc suy nghĩ của em
về tên chủ điểm Nghệ sĩ tí hon.
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi, - HS hoạt động nhóm đôi.
chia sẻ với bạn về một điều thú vị bài Em là hoa hồng nhỏ hát mà em yêu thích. (Trịnh Công Sơn) Em sẽ là mùa xuân của Mẹ Em sẽ là mùa xuân của cha Em đến trường học bao điều lạ
Môi mỉm cười là những nụ hoa Trang sách hồng nằm mơ mà ngủ Em gối đầu trên những dòng thơ Em thấy mình là hoa hồng nhỏ Bay giữa trời là tháng ngày qua.
Trời mênh mông đất hiền hòa Bàn chân em đi nhè nhẹ
- GV yêu cầu HS đọc tên bài kết hợp Đưa em vào tình người
với quan sát tranh minh họa để phán bao la đoán nội dung bài đọc. Cây cỏ rừng bầy chim làm tổ
giải) 3
- GV giới thiệu bài mới, ghi tên bài đọc Sông có nguồn như suối
mới Từ bản nhạc bị đánh rơi. Bài đọc chảy ra
là một mẩu chuyện kể về thời thơ ấu
Tim mỗi người là quê nhà
của Mô-da(Wolfgang Amadeus Mozart, nhỏ
1756 – 1791), nhà soạn nhạc người
Tình nồng thắm như mặt
Áo. Mô-da sáng tác những khúc nhạc trời xa.
đầu tiên khi mới 4 – 5 tuổi. Sau này,
- HS đọc tên bài kết hợp
ông trở thành một trong những nhà quan sát tranh minh họa,
soạn nhạc nổi tiếng có nhiều ảnh phán đoán nội dung bài
hưởng quan trọng tới nhạc cổ điển đọc.
Châu Âu. Các tác phẩm của ông được - HS lắng nghe, quan sát.
xem là đỉnh cao của nhạc p-a-nô, nhạc
giao hưởng, nhạc tôn giáo, ô-pê-ra và
đã trở thành một phần quan trọng
trong nhiều buổi hoà nhạc.
B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: (… phút)
B.1 Hoạt động Đọc (... phút)
B.1.1 Đọc và trả lời câu hỏi:
1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng (12 phút)
a. Mục tiêu: Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng
logic ngữ nghĩa; bước đầu đọc lời các nhân vật và người dẫn
chuyện với giọng phù hợp; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài; hiểu nội dung bài đọc.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức:……. a. Đọc mẫu
- GV đọc mẫu, người dẫn chuyện - HS lắng nghe, đọc thầm
giọng thong thả, vui tươi; giọng cha theo.
đầm ấm, thể hiện tình yêu và tự hào;
nhấn giọng ở những từ ngữ chỉ hoạt
động, cảm xúc – suy nghĩ của Mô – da,
Mô – da, Lê – ô – pôn và ông chú rạp hát.
b. Luyện đọc từ, giải nghĩa từ - HS nhóm đôi đọc nối
- Yêu cầu nhóm đôi đọc nối tiếp từng tiếp từng câu. câu.
- HS luyện đọc một số từ
giải) 4 khó theo GV.
- Cách đọc một số từ ngữ khó: Mô –
da, Lê – ô – pôn, rối rít,… - HS lắng nghe. c. Luyện đọc đoạn - Chia đoạn: 4 đoạn
+ Đoạn 1: Từ đầu đến... ông chủ rạp hát.
+ Đoạn 2: Tiếp theo đến... một bản nhạc đã đánh rơi. - HS luyện đọc câu dài.
+ Đoạn 3: Tiếp theo đến... rất đáng yêu. + Đoạn 4: Còn lại. - Luyện đọc câu dài:
+ Cách ngắt nghỉ một số câu dài: Một
hôm,/ trước khi đi làm./ ông Lê – ô –
pôn/ đưa cho Mô – da một bản nhạc/
ông viết tặng con gái chủ rạp hát/
nhan dịp simh mhật.//; Cậu buồn bã - HS luyện đọc đoạn
quay về,/ ngồi vào dàn/ và nảy ra trong nhóm và đọc trước
sáng kiến:/ viết một bản nhạc mới// lớp.
thay cho bản nhạc đã đánh rơi.//,…
- Luyện đọc từng đoạn: - HS đọc luân phiên cả
- HS đọc trong nhóm nhỏ và trước lớp. bài. - HS lắng nghe.
d. Luyện đọc cả bài:
- Yêu cầu HS đọc luân phiên cả bài.
- Giải thích thêm nghĩa của một số từ ngữ khó:
+ Lê – ô – pôn ( Leopold Mozart (1719
– 1787) là cha của Mô – da; ông là một
nhà soạn nhạc, một nhà sư phạm âm
nhạc giỏi, là người thầy đầu tiên và là
người có ảnh hưởng rất lớn đến Mô – da.
+ Sáng kiến: ý kiến mới, có tác dụng
làm cho công việc tiến hành tốt hơn.


zalo Nhắn tin Zalo