Giáo án Tự đánh giá: Cảnh vui của nhà nghèo Ngữ Văn 9 Cánh diều

144 72 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 9 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(144 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


TIẾT……… : TỰ ĐÁNH GIÁ
CẢNH VUI CỦA NHÀ NGHÈO I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- HS vận dụng kiến thức để hoàn thành bài Tự đánh giá: Cảnh vui của nhà nghèo. 2. Về năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực đặc thù
- HS nêu được nội dung cơ bản của văn bản đọc; trình bày được một số yếu tố đặc
trưng của văn bản truyện lịch sử.
- Vận dụng các kiến thức đã học về truyện lịch sử để thực hành đọc văn bản: Minh sư. 3. Về phẩm chất
- Yêu thương, trân trọng con người và thiên nhiên…
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy - Phiếu học tập
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 9, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện
nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV dẫn dắt vào bài học: Hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu bài Tự đánh giá:
Cảnh vui của nhà nghèo.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc hiểu bài “Cảnh vui của nhà nghèo”.
a. Mục tiêu: HS nắm được nội dung các văn bản đã học.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, hoàn thành bài tập.
c. Sản phẩm học tập: Bài tập của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA G V - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu HS Trả lời:
Đọc văn bản “Cảnh vui của nhà Câu 1 – D
nghèo” (trang 29 - 32 sgk Ngữ văn Câu 2 – A
lớp 11 Tập 1 – Cánh diều) và thực Câu 3 – D
hiện các yêu cầu bên dưới: Câu 4 – C
Câu 1 (trang 31 sgk Ngữ Văn lớp Câu 5 – C
11 Tập 1): Cảnh vui của nhà nghèo Câu 6. Nội dung chính của bài thơ
được viết theo thể thơ nào?
nhằm lí giải và làm sáng tỏ cho A. Thất ngôn bát cú
nhan đề của bài thơ: dù xót xa, B. Lục bát biến thể
buồn tủi vì cuộc sống nghèo khổ
C. Thất ngôn xen lục ngôn
nhưng vẫn luôn nhen nhóm những D. Song thất lục bát
niềm vui đan xen trong cuộc sống.
Câu 2 (trang 31 sgk Ngữ Văn lớp
11 Tập 1): Bài thơ thể hiện tâm
trạng chủ yếu nào của nhân vật trữ tình?
A. Xót xa, buồn tủi vì cuộc sống nghèo khổ
B. Lo lắng về chuyện học hành của trẻ em nghèo
C. Vui vì nhà nghèo mà ấm cúng, con cái chăm ngoan.
D. Tin tưởng vào sự vươn lên của các gia đình nghèo.
Câu 3 (trang 31 sgk Ngữ Văn lớp
11 Tập 1): Nhận xét nào đúng với
những câu thơ sau: “Cơm dưa muối
khó khăn mới có/ Của không ngon,
nhà khó cũng ngon. / Khi vui câu
chuyện thêm giòn. / Chồng chồng,
vợ vợ, con con một nhà”?
A. Câu song thất tái hiện cuộc sống
đạm bạc, câu lục bát thể hiện thái độ
vui vẻ, đoàn kết trong gia đình.
B. Câu song thất trình bày nguyên
nhân, câu lục bát lí giải kết quả với
những điều bất ngờ, khác biệt.
C. Câu song thất miêu tả sự vất vả,
câu lục bát bộc lộ những nỗ lực đáng quý của con người.
D. Câu song thất khắc họa nỗi buồn
với những chạnh lòng, câu lục bát
bộc lộ niềm vui đan xen.
Câu 4 (trang 31 sgk Ngữ Văn lớp
11 Tập 1): Phương án nào dưới đây
nhận xét đúng về việc sử dụng từ ngữ trong bài thơ?
A. Dùng nhiều điển cố, điển tích phức tạp
B. Ngôn ngữ phóng đại, hài hước.
C. Từ ngữ mộc mạc, gần gũi
D. Dùng từ ngữ Hán Việt nhiều hơn thuần Việt.
Câu 5 (trang 32 sgk Ngữ Văn lớp
11 Tập 1): Điểm giống nhau giữa
bài thơ Khóc Dương Khuê và bài
Cảnh vui của nhà nghèo là gì?
A. Cùng viết về niềm vui, nỗi buồn trong lúc khó khăn.
B. Cùng viết về tình cảm đáng quý trong gia đình.
C. Cùng sử dụng thể thơ song thất lục bát
D. Cùng mở đầu bài thơ bằng câu


zalo Nhắn tin Zalo