Giáo án Tứ giác nội tiếp Toán 9 Học kì 2

470 235 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 9 Học kì 2

    Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    709 355 lượt tải
    200.000 ₫
    200.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(470 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học

Xem thêm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN
Ngày soạn:
Ngày dạy:
TIẾT §7. TỨ GIÁC NỘI TIẾP
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- HS hiểu được thế nào một tứ giác nội tiếp đường tròn, hiểu được những tứ
giác nội tiếp được và có những tứ giác không nội tiếp được bất kỳ đường tròn nào.
- Nắm được điều kiện để một tứ giác nội tiếp đường tròn (ĐK cần và đủ).
2. Năng lực
-Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản.
-Năng lưc chuyên biệt. Rèn luyện kỹ năng vẽ hình, phân tích, chứng minh thông
qua các bài tập.
3. Phẩm chất
- Giúp hc sinh rèn luyn bn thân phát trin các phm cht tt đp: chăm
ch, trung thc, trách nhim.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
-
Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu
2. Học sinh:
-
SGK, SBT, chuẩn bị bài mới
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra vở bài tập của một số học sinh.
3. Bài mới
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a) Mục đích: Hiểu được thế nào một tứ giác nội tiếp đường tròn, hiểu được
những tứ giác nội tiếp được có.những tứ giác không nội tiếp được bất kỳ đường
tròn nào. Nắm được điều kiện để một tứ giác nội tiếp đường tròn
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa,
hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
GV: Các em đã được học về tam giác nội tiếp đt, ta luôn vẽ được đt đi qua 3 đỉnh
của tam giác. Vậy với tứ giác thì sao? Có phải bất kì tứ giác nào cũng nội tiếp được
đt không?
Hs nêu dự đoán
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
HoẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM SỰ KIẾN
Hoạt động 1: Khái niệm tứ giác nội tiếp
a) Mục tiêu: Nêu được thế nào là một tứ giác nội tiếp đường tròn
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt
động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức khái niệm tứ giác nội tiếp
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:.
GV: cho HS thực hiện ?1a,b
1. Khái niệm tứ giác nội tiếp
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV: Giới thiệu đó một tứ giác
nội tiếp ở bảng phụ.
+ Hãy nêu ĐN thế nào một tứ
giác nội tiếp ?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Thực hiện các yêu cầu của GV
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
HS: Đứng tại chỗ nêu 1 HS khắc
nhắc lại
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV: Để hiểu hơn về tứ giác nội tiếp
ta đi tìm hiểu các định lí sau
* ĐN : (SGK)
*VD : Tứ giác ABCD là tứ giác nội tiếp
Tứ giác MNPQ không là tứ giác nội tiếp
Hoạt động 2: Định lí
a) Mục tiêu: Nêu được điều kiện để một tứ giác nội tiếp đường tròn (ĐK cần và đủ).
b) Nội dung: HS làm việc với sách giáo khoa, hoạt động nhân, nhóm hoàn thành
yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Định lý thuận và đảo.
d) Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:.
GV yêu cầu HS giải ? 2
+ Tứ giác ABCD nội tiếp đường
tròn tâm O, em hãy chứng minh
?
2. Định lý
GT Cho tứ giác ABCD nội tiếp ( O ).
KL .
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS: chứng minh
GV: Tương tự ta cũng chứng minh
được . emnhận xét gì
về số đo của hai góc đối diện của
một tứ giác nội tiếp?
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS trình bày kết quả
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV Giới thiệu định yêu cầu
HS nêu định thuận, vài HS khác
nhắc lại
Nhiệm vụ 2:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV: Hãy thành lập mệnh đề đảo
của ĐL vừa chứng minh.
GV: Cho HS đọc phần chứng minh
ĐL đảo và cho vài HS khác nhắc lại
GV: yêu cầu HS viết GT-KL của
định lí
+) ĐL cho ? Phải chứng minh
điều gì ?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Thực hiện các yêu cầu của GV
Chứng minh:
Góc A và góc C là hai góc nội tiếp, nên:
Định : Trong một tứ giác nội tiếp, tổng số đo
hai góc đối nhau bằng 180
0
.
3. Định lý đảo
Nếu một tứ giác tổng số đo hai góc đối
nhau bằng 180
0
thì tứ giác đó nội tiếp được
đường tròn
GT Tứ giác ABCD có
KL Tứ giác ABCD nội tiếp
Chứng minh : (SGK)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS trình bày kết quả
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV: Cho HS tham khảo cách chứng
minh SGK (không yêu cầu HS
chứng minh)
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: HS vận dụng được lý thuyết để làm bài tập.
b. Nội dung: HS hoàn thành các bài tập 53, 54 SGK
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:.
GV yêu cầu HS làm bài tập 53, 54 SGK. Học sinh làm bài theo nhóm ra phiếu học
tập
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS: Hoàn thành phiếu học tập
GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
GV cho một học sinh đại diện lên bảng điền kết quả.
*) Bài tập 53/SGK
TH
Góc
1) 2) 3)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN Ngày soạn: Ngày dạy:
TIẾT §7. TỨ GIÁC NỘI TIẾP I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- HS hiểu được thế nào là một tứ giác nội tiếp đường tròn, hiểu được có những tứ
giác nội tiếp được và có những tứ giác không nội tiếp được bất kỳ đường tròn nào.
- Nắm được điều kiện để một tứ giác nội tiếp đường tròn (ĐK cần và đủ). 2. Năng lực
-Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản.
-Năng lưc chuyên biệt. Rèn luyện kỹ năng vẽ hình, phân tích, chứng minh thông qua các bài tập. 3. Phẩm chất
- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: chăm
chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
- Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu 2. Học sinh:
- SGK, SBT, chuẩn bị bài mới
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:


2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra vở bài tập của một số học sinh. 3. Bài mới
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a) Mục đích: Hiểu được thế nào là một tứ giác nội tiếp đường tròn, hiểu được có
những tứ giác nội tiếp được và có.những tứ giác không nội tiếp được bất kỳ đường
tròn nào. Nắm được điều kiện để một tứ giác nội tiếp đường tròn
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa,
hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
GV: Các em đã được học về tam giác nội tiếp đt, ta luôn vẽ được đt đi qua 3 đỉnh
của tam giác. Vậy với tứ giác thì sao? Có phải bất kì tứ giác nào cũng nội tiếp được đt không? Hs nêu dự đoán
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
HoẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM SỰ KIẾN
Hoạt động 1: Khái niệm tứ giác nội tiếp
a) Mục tiêu: Nêu được thế nào là một tứ giác nội tiếp đường tròn
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt
động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức khái niệm tứ giác nội tiếp
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:. 1. Khái niệm tứ giác nội tiếp GV: cho HS thực hiện ?1a,b


GV: Giới thiệu đó là một tứ giác nội tiếp ở bảng phụ.
+ Hãy nêu ĐN thế nào là một tứ giác nội tiếp ?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: * ĐN : (SGK)
HS: Thực hiện các yêu cầu của GV
*VD : Tứ giác ABCD là tứ giác nội tiếp
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Tứ giác MNPQ không là tứ giác nội tiếp
HS: Đứng tại chỗ nêu và 1 HS khắc nhắc lại
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV: Để hiểu hơn về tứ giác nội tiếp
ta đi tìm hiểu các định lí sau
Hoạt động 2: Định lí
a) Mục tiêu: Nêu được điều kiện để một tứ giác nội tiếp đường tròn (ĐK cần và đủ).
b) Nội dung: HS làm việc với sách giáo khoa, hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Định lý thuận và đảo.
d) Tổ chức thực hiện: Nhiệm vụ 1: 2. Định lý
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:. GT Cho tứ giác ABCD nội tiếp ( O ). GV yêu cầu HS giải ? 2 KL và .
+ Tứ giác ABCD nội tiếp đường
tròn tâm O, em hãy chứng minh ?


- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS: chứng minh
GV: Tương tự ta cũng chứng minh Chứng minh: được
. em có nhận xét gì Góc A và góc C là hai góc nội tiếp, nên:
về số đo của hai góc đối diện của một tứ giác nội tiếp? sđ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Định lí : Trong một tứ giác nội tiếp, tổng số đo + HS trình bày kết quả
hai góc đối nhau bằng 1800.
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV Giới thiệu định lí và yêu cầu
HS nêu định lí thuận, vài HS khác nhắc lại Nhiệm vụ 2: 3. Định lý đảo
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Nếu một tứ giác có tổng số đo hai góc đối
GV: Hãy thành lập mệnh đề đảo nhau bằng 1800 thì tứ giác đó nội tiếp được
của ĐL vừa chứng minh. đường tròn
GV: Cho HS đọc phần chứng minh GT Tứ giác ABCD có
ĐL đảo và cho vài HS khác nhắc lại
KL Tứ giác ABCD nội tiếp
GV: yêu cầu HS viết GT-KL của định lí
+) ĐL cho gì ? Phải chứng minh Chứng minh : (SGK) điều gì ?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Thực hiện các yêu cầu của GV


zalo Nhắn tin Zalo