Giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều Bài 16: Cơ quan tuần hoàn (Tiết3)

817 409 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(817 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

K Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HBD môn TNXH 3_sách Cánh diều.....................................................................................................................................
TUẦN 25
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 5: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE
Bài 16: CƠ QUAN TUẦN HOÀN (T3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Trình bày được một số trạng thái cảm xúc lời hoặc hại đối với quan
tuần hoàn.
- Trình bày được một số việc cần làm hoặc cần tránh để giữ gìn, bảo vệ quan
tuần hoàn.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: biểu hiện tích cực, sôi nổi nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV mời HS đưa sản phẩm đã làm (sơ đồ tuần
hoàn máu) đã học tiết trước để khởi động bài
học.
+ GV nhận xét từng em, tuyên dương, khen
thưởng cho những học sinh làm đẹp, đúng
- GV Nhận xét, tuyên dương chung bài về nhà.
- HS nộp sản phẩm.
- HS lắng nghe nhận xét, rút
kinh nghiệm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
K Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HBD môn TNXH 3_sách Cánh diều.....................................................................................................................................
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá:
- Mục tiêu:
+ Nhận biết được một số trạng thái cảm xúc lời hoặc hại đối với quan
tuần hoàn.
+ Nhận biết được một số việc cần làm hoặc cần tránh để giữ gìn, bảo vệquan
tuần hoàn.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Tìm hiểu về ảnh hưởng của
trạng thái cảm xúc đối với quan tuần hoàn
(Làm việc nhóm 2)
- GV chia sẻ 4 bức tranh thể hiện các cảm xúc
khác nhau và yêu cầu HS quan sát.
- GV nêu câu hỏi yêu cầu HS thảo luận nhóm
2, sau đó đại diện nhóm trả lời: “Theo em, trạng
thái cảm xúc nào dưới đây lợi hoặc hại đối
với cơ quan tuần hoàn? Vì sao?”.
- GV mời các HS khác nhận xét.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
“Kể thêm một số trạng thái cảm xúc lời hoặc
có hại đối với cơ quan tuần hoàn”.
- HS quan sát 4 bức tranh.
- HS chia nhóm 2 thảo luận
cử đại diện trả lời.
+ Cảm xúc lợi đối với
quan tuần hoàn: vui vẻ (hình 1);
thoải mái (hình 4). người
sống thoải mái, suy nghĩ tích
cự sẽ cải thiện được khả năng
phòng chống bệnh tật, ít
nguy cơ mắc bệnh tim, mạch.
+ Cảm xúc không lợi đối với
quan tuần hoàn: tức giận
(hình 2); lo lắng (hình 3).
cảm xác tức giận lo lắng nếu
xảy ra thường xuyên sẽ ảnh
hưởng không tốt đến tất cả các
quan của thể, làm tim đập
nhanh, mạnh, về lâu dài sẽ dẫn
đến đau tim.
- HS nhận xét ý kiến của bạn.
- Một số HS trả lời:
+ Một số cảm xúc lợi khác:
hài lòng, yêu thương, trân trọng,
thích thú,...
+ Một số cảm xúc hại: buồn,
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
K Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HBD môn TNXH 3_sách Cánh diều.....................................................................................................................................
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
sợ hãi, chán ghét,...
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về ảnh hưởng của một
số việc làm đối với quan tuần hoàn. (Làm
việc nhóm 2).
- GV chia sẻ 4 bức tranh nói về những việc cần
làm cần tránh để bảo vệ quan tuần hoàn
yêu cầu HS quan sát.
- GV nêu câu hỏi yêu cầu HS thảo luận nhóm
2, sau đó đại diện nhóm trả lời: “Hãy nói về
những việc cần làm hoặc cần tránh để bảo vệ
qian tuần hoàn trong những hình dưới đây”.
- GV mời các HS khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- HS quan sát 4 bức tranh.
- HS chia nhóm 2 thảo luận
cử đại diện trả lời.
+ Các việc cần làm để bảo vệ
quan tuần hoàn: thường xuyên
vận động vừa sức (hình 1); chơi
thể thao vừa sức (hình 3); tắm
gội thường xuyên (hình 4).
+ Việc cần tránh để bảo vệ
quan tuần hoàn”ngồi lâu.
- HS nhận xét ý kiến của bạn.
3. Luyện tập:
- Mục tiêu:
+ Trình bày được một số việc cần làm hoặc cần tránh để giữ gìn, bảo vệ cơ quan
tuần hoàn.
- Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp trả lời câu
hỏi:
“1. Kể thêm một số việc làm để bảo vệ quan
tuần hoàn.
2. Em đã thực hiện những việc làm nào để bảo vệ
cơ quan tuần hoàn?
3. Em cần thay đổi thói quen nào để bảo vệ
quan tuần hoàn?”.
- Một số cặp suy nghĩ, thảo luận
trả lời.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
K Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HBD môn TNXH 3_sách Cánh diều.....................................................................................................................................
- GV mời đại diện các nhóm phát biểu. Các
nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV kết luận:
Khi ta vận động mạnh như tập thể dục, thể
thao, làm việc tay chân, ... thì nhịp đập của tim
mạch nhanh hơn bình thường. Tuy nhiên, nếu
ta vận động hoặc làm việc quá sức, tim thể bị
mệt, hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu ta lười
vận động, thường xuyên ngồi lâu một chỗ, tim sẽ
không hội luyện tập. Khi ta đột nhiên di
chuyển nhanh, thể cần nhiều ô-xi chất dinh
dưỡng, tim không xử kịp để bơm máu đi đến
các phận của thể, lâu lâu huyết áp tăng
dẫn đếnnguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim,...
Việc tắm rửa thường xuyên sẽ giúp mạch máu
lưu thông tốt, có lợi cho sức khỏe tim mạch.”
- Đại diện một số nhóm trả lời
theo ý kiến đã thống nhất. Các
nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Cả lớp lắng nghe, rút kinh
nghiệm.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho cả lớp thực hành ghi những
cảm xúc, việc làm bảo vệ không bảo vệ
quan tuần hoàn vào sổ tay.
- GV hướng dẫn HS trang trí thêm bằng cách vẽ,
dán ảnh vào bài viết của mình.
- GV cho HS chia sẻ với cả lớp về bài viết của
mình.
- GV đánh giá, nhận xét.
- GV yêu cầu HS về nhà chia sẻ bài viết với
người thân.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
- HS lắng nghe.
- Học sinh thực hiện.
- Cả lớp bình chọn.
- HS lắng nghe.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
K Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HBD môn TNXH 3_sách Cánh diều.....................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 5: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE
Bài 17: CƠ QUAN THẦN KINH (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Nêu được tên và chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan thần kinh trên sơ đồ.
- Trình bày được chức năng của cơ quan thần kinh.
- Nhận biết được chức năng của cơ quan thần kinh qua sự thay đổi cảm xúc như :
vui, buồn,… Nêu ví dụ ảnh hưởng đến trạng thái cảm xúc.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: biểu hiện tích cực, sôi nổi nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: ý thức cao để bảo vệ quan thần kinh của mình
nhắc nhở mọi người xung quanh mình phải bảo vệ cơ quan thần kinh
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV nêu câu hỏi: quan nào trong thể giúp - HS lắng nghe trả lời theo ý
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


K Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................... TUẦN 25
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 5: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE
Bài 16: CƠ QUAN TUẦN HOÀN (T3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Trình bày được một số trạng thái cảm xúc có lời hoặc có hại đối với cơ quan tuần hoàn.
- Trình bày được một số việc cần làm hoặc cần tránh để giữ gìn, bảo vệ cơ quan tuần hoàn. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành:
- GV mời HS đưa sản phẩm đã làm (sơ đồ tuần - HS nộp sản phẩm.
hoàn máu) đã học ở tiết trước để khởi động bài học.
+ GV nhận xét từng em, tuyên dương, khen - HS lắng nghe nhận xét, rút
thưởng cho những học sinh làm đẹp, đúng kinh nghiệm.
- GV Nhận xét, tuyên dương chung bài về nhà.

K Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HBD môn TNXH 3_sách Cánh diều.....................................................................................................................................
- GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá: - Mục tiêu:
+ Nhận biết được một số trạng thái cảm xúc có lời hoặc có hại đối với cơ quan tuần hoàn.
+ Nhận biết được một số việc cần làm hoặc cần tránh để giữ gìn, bảo vệ cơ quan tuần hoàn. - Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Tìm hiểu về ảnh hưởng của
trạng thái cảm xúc đối với cơ quan tuần hoàn (Làm việc nhóm 2)
-
GV chia sẻ 4 bức tranh thể hiện các cảm xúc - HS quan sát 4 bức tranh.
khác nhau và yêu cầu HS quan sát.
- GV nêu câu hỏi và yêu cầu HS thảo luận nhóm - HS chia nhóm 2 thảo luận và
2, sau đó đại diện nhóm trả lời: “Theo em, trạng cử đại diện trả lời.
thái cảm xúc nào dưới đây có lợi hoặc có hại đối + Cảm xúc có lợi đối với cơ
với cơ quan tuần hoàn? Vì sao?”.
quan tuần hoàn: vui vẻ (hình 1);
thoải mái (hình 4). Vì người
sống thoải mái, có suy nghĩ tích
cự sẽ cải thiện được khả năng
phòng chống bệnh tật, ít có
nguy cơ mắc bệnh tim, mạch.
+ Cảm xúc không có lợi đối với
cơ quan tuần hoàn: tức giận
(hình 2); lo lắng (hình 3). Vì
cảm xác tức giận và lo lắng nếu
xảy ra thường xuyên sẽ ảnh
hưởng không tốt đến tất cả các
cơ quan của cơ thể, làm tim đập
nhanh, mạnh, về lâu dài sẽ dẫn đến đau tim.
- HS nhận xét ý kiến của bạn.
- GV mời các HS khác nhận xét. - Một số HS trả lời:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Một số cảm xúc có lợi khác:
“Kể thêm một số trạng thái cảm xúc có lời hoặc hài lòng, yêu thương, trân trọng,
có hại đối với cơ quan tuần hoàn”. thích thú,...
+ Một số cảm xúc có hại: buồn,

K Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HBD môn TNXH 3_sách Cánh diều..................................................................................................................................... sợ hãi, chán ghét,...
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về ảnh hưởng của một
số việc làm đối với cơ quan tuần hoàn. (Làm việc nhóm 2).
-
GV chia sẻ 4 bức tranh nói về những việc cần - HS quan sát 4 bức tranh.
làm và cần tránh để bảo vệ cơ quan tuần hoàn và yêu cầu HS quan sát.
- HS chia nhóm 2 thảo luận và
- GV nêu câu hỏi và yêu cầu HS thảo luận nhóm cử đại diện trả lời.
2, sau đó đại diện nhóm trả lời: “Hãy nói về + Các việc cần làm để bảo vệ cơ
những việc cần làm hoặc cần tránh để bảo vệ cơ quan tuần hoàn: thường xuyên
qian tuần hoàn trong những hình dưới đây”.
vận động vừa sức (hình 1); chơi
thể thao vừa sức (hình 3); tắm
gội thường xuyên (hình 4).
+ Việc cần tránh để bảo vệ cơ
quan tuần hoàn”ngồi lâu.
- GV mời các HS khác nhận xét.
- HS nhận xét ý kiến của bạn.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. 3. Luyện tập: - Mục tiêu:
+ Trình bày được một số việc cần làm hoặc cần tránh để giữ gìn, bảo vệ cơ quan tuần hoàn. - Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp trả lời câu - Một số cặp suy nghĩ, thảo luận hỏi: trả lời.
“1. Kể thêm một số việc làm để bảo vệ cơ quan tuần hoàn.
2. Em đã thực hiện những việc làm nào để bảo vệ cơ quan tuần hoàn?
3. Em cần thay đổi thói quen nào để bảo vệ cơ quan tuần hoàn?”.


K Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HBD môn TNXH 3_sách Cánh diều.....................................................................................................................................
- GV mời đại diện các nhóm phát biểu. Các - Đại diện một số nhóm trả lời
nhóm khác nhận xét, bổ sung.
theo ý kiến đã thống nhất. Các
nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- Cả lớp lắng nghe, rút kinh - GV kết luận: nghiệm.
Khi ta vận động mạnh như tập thể dục, thể
thao, làm việc tay chân, ... thì nhịp đập của tim
và mạch nhanh hơn bình thường. Tuy nhiên, nếu
ta vận động hoặc làm việc quá sức, tim có thể bị
mệt, hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu ta lười
vận động, thường xuyên ngồi lâu một chỗ, tim sẽ
không có cơ hội luyện tập. Khi ta đột nhiên di
chuyển nhanh, cơ thể cần nhiều ô-xi và chất dinh
dưỡng, tim không xử lí kịp để bơm máu đi đến
các bô phận của cơ thể, lâu lâu huyết áp tăng
dẫn đếnnguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim,...

Việc tắm rửa thường xuyên sẽ giúp mạch máu
lưu thông tốt, có lợi cho sức khỏe tim mạch.” 4. Vận dụng. - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho cả lớp thực hành ghi những - HS lắng nghe.
cảm xúc, việc làm bảo vệ và không bảo vệ cơ - Học sinh thực hiện.
quan tuần hoàn vào sổ tay.
- GV hướng dẫn HS trang trí thêm bằng cách vẽ, - Cả lớp bình chọn.
dán ảnh vào bài viết của mình.
- GV cho HS chia sẻ với cả lớp về bài viết của - HS lắng nghe. mình. - GV đánh giá, nhận xét.
- GV yêu cầu HS về nhà chia sẻ bài viết với người thân.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................


zalo Nhắn tin Zalo