Giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều Bài 9: Hoạt động sản xuất nông nghiệp (Tiết1)

1.1 K 527 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1054 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 11
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 3: CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG
Bài 09: HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP (T1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Kể được tên, lợi ích và sản phẩm của một số hoạt động sản xuất nông nghiệp.
- Thu thập được thông tin về một số hoạt động sản xuất nông nghiệp địa
phương.
- Giới thiệu được một số sản phẩm nông nghiệp của địa phương dựa trên các
thông tin, tranh ảnh, vật thật sưu tầm.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: biểu hiện tích cực, sôi nổi nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Giải thích được sự cần thiết tiêu dùng sản phẩm tiết kiệm,
bảo vệ môi trường. Chia sẻ với người xung quanh về sự cần thiết phải tiêu dùng tiết
kiệm, bảo vệ môi trường.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách
nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV tổ chức cho HS thi kể:
+ Trong các bữa cơm hằng ngày bạn thường ăn
những món ăn gì?
+ Những món đó được làm từ nguyên liệu nào?
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới.
+ HS Trả lời
- HS lắng nghe.
2. Khám phá:
- Mục tiêu:
+ Kể được tên, lợi ích và sản phẩm của một số hoạt động sản xuất nông nghiệp.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Tìm hiểu tên một số hoạt động
sản xuất nông nghiệp. (làm việc cặp đôi)
- GV chia sẻ các bức tranh từ 1 đến 8 nêu câu
hỏi. Sau đó mời học sinh quan sát, làm việc cặp
đôi và mời đại diện một số cặp trình bày kết quả.
+ Kể tên các hoạt động sản xuất nông nghiệp
trong hình?
+ Các hoạt động đó mang lại lợi ích gì?
- Học sinh đọc yêu cầu bài
tiến hành trình bày:
Tranh 1: Trồng lúa cung cấp
lương thực cho con người...
Tranh 2, 4: Nuôi lợn- nuôi
cung cấp thực phẩm, xuất khẩu
tăng thêm thu nhập, cung cấp
phân bón cho cây trồng...
Tranh 3: Trồng rừng- Tăng độ
che phủ, bảo vệ môi trường, giữ
đất chống xói mòn, giữ nước
ngầm vùng đồi núi, chắn cát
bay, bảo vệ bờ biển vùng ven
biển, góp phần làm giảm bớt
lụt, khô hạn. - Góp phần bảo vệ,
bảo tồn nguồn gen sinh vật.
Tranh 5: Trồng phê phê
giúp người dân thu nhập, ổn
định đời sống, một trong
những mặt hàng xuất khẩu chủ
lực của nước ta
...
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời đại diện một số nhóm trình bày kết quả.
- GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- GV chốt HĐ1 mời HS đọc lại: Tên một số
hoạt động sản xuất nông nghiệp và sản phẩm
HS nhận xét ý kiến của nhóm
bạn.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- 1 HS nêu lại nội dung HĐ1
Hoạt động 2. Hãy xếp những hoạt động trong
các hình trên vào các nhóm gợi ý dưới đây.
(Làm việc cá nhân)
Gv cho HS nêu yêu cầu. Sau đó hoàn thành bài
vào VBT và trình bày kết quả.
- GV mời HS trình bày kết quả.
- GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
HS đọc yêu cầu, trả lời
Trồng trọt và
chăn nuôi
Hình 1,
2,4,7,5
Đánh bắt và
nuôi trồng
thủy sản
Hình 6,8
Trồng và
chăm sóc
rừng
Hình 3
HS nhận xét ý kiến của nhóm
bạn.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
3. Thực hành
- Mục tiêu:
+ Nêu được tên và sản phẩm của các hoạt động sản xuất nông nghiệp khác.
+ Kể tên được một số sản phẩm của hoạt động sản xuất nông nghiệp
- Cách tiến hành:
Hoạt động 3. Hãy kể được tên, lợi ích sản
phẩm của một số hoạt động sản xuất nông nghiệp
khác mà em biết (làm việc nhóm 4)
- GV cho HS đọc yêu cầu, nêu câu hỏi. Sau đó
mời các nhóm tiến hành thảo luận (Mỗi HS nêu ít
nhất một hoạt động sản xuất nông nghiệp sản
phẩm của hoạt động đó) và trình bày kết quả.
+ Kể tên một số hoạt động sản xuất nông nghiệp
- Học sinh chia nhóm 4, đọc yêu
cầu bài và tiến hành thảo luận.
- Đại diện các nhóm trình bày:
Trồng trọt (trồng cây lương thực
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
khác em biết. Nói tên sản phẩm của hoạt động
đó ?
- GV mời đại diện 1 số nhóm trình bày kết quả
- GV mời các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- GV chốt nội dung HĐ3 và mời HS đọc lại:
Hoạt động sản xuất nông nghiệp ngành sản
xuất lớn, bao gồm trồng trọt (trồng cây lương
thực như: trồng lúa, ngô, khoai, sắn, ...; trồng các
loại rau, củ, trồng cây ăn quả,...); chăn nuôi
(chăn nuôi gia súc bò, lợn, dê, trâu, ...; chăn nuôi
gia cầm gà, vịt, ngan , ngỗng, chim bồ câu, chim
cút, ...; nuôi thả cá, tôm; ...) trồng, khai thác, bảo
vệ rừng, nuôi trồng và khai thác thủy, hải sản.
- GV yêu cầu HS đọc lại nội dung ghi nhớ SGK-
Tr44
như: trồng lúa, ngô, khoai,
sắn, ...; trồng các loại rau, củ,
trồng cây ăn quả,...); chăn nuôi (
chăn nuôi gia súc bò, lợn, dê,
trâu, ...; chăn nuôi gia cầm gà,
vịt, ngan , ngỗng, chim bồ câu,
chim cút, ...; nuôi thả cá,
tôm; ...) trồng, khai thác, bảo vệ
rừng, nuôi trồng khai thác
thủy, hải sản
- Đại diện các nhóm nhận xét.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- 1 HS nêu lại nội dung HĐ3
HS đọc
Hoạt động 4. Tìm hiểu một số sản phẩm của
hoạt động sản xuất nông nghiệp. (làm việc
nhóm 2)
- GV chia sẻ các bức tranh từ 1 đến 3 nêu câu
hỏi. Sau đó mời học sinh quan sát, làm việc nhóm
2 và mời đại diện một số nhóm trình bày kết quả.
+ Kể tên những sản phẩm của hoạt động sản xuất
nông nghiệp trong các hình dưới đây
- Một số học sinh trình bày.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời đại diện một số nhóm trình bày kết
quả.
- GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- GV yêu cầu HS kể những sản phẩm khác của
hoạt động sản xuất nông nghiệp mà em biết
- GV chốt HĐ4 và mời HS đọc lại: Hoạt động sản
xuất nông nghiệp làm ra các sản phẩm để phục
vụ cuộc sống con người (thức ăn, đồ uống, trang
trí nhà cửa, thuốc,...), làm nguyên liệu cho các
ngành sản xuất khác (sản xuất thủ công, công
nghiệp), đem bán hoặc xuất khẩu thu lại lợi ích
kinh tế, ...
Hình 1: Gạo, thịt, trứng, sữa,
rau của quả.
Hình 2, tôm, cua, cá, mực…
Hình 3: Cây trồng cung cấp
gỗ,các loại dược liệu, chống xói
mòn
- HS nhận xét ý kiến của nhóm
bạn.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- Học sinh lắng nghe.
- HS kể
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
GV tổ chức Trò chơi “Ghép cặp”
Ghép ô chữ tên “hoạt động sản xuất nông
nghiệp” với ô chữ “ích lợi của hoạt động sản
xuất nông nghiệp” cho phù hợp.
GV hướng dẫn cách chơi: Gv chia nhóm. Mỗi
nhóm được nhận 10 thẻ chữ, 5 thẻ tên “hoạt động
sản xuất nông nghiệp” 5 thẻ “ích lợi của hoạt
động sản xuất nông nghiệp”. Khi GV “Bắt
Lắng nghe
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 11
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 3: CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG
Bài 09: HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Kể được tên, lợi ích và sản phẩm của một số hoạt động sản xuất nông nghiệp.
- Thu thập được thông tin về một số hoạt động sản xuất nông nghiệp ở địa phương.
- Giới thiệu được một số sản phẩm nông nghiệp của địa phương dựa trên các
thông tin, tranh ảnh, vật thật sưu tầm. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Giải thích được sự cần thiết tiêu dùng sản phẩm tiết kiệm,
bảo vệ môi trường. Chia sẻ với người xung quanh về sự cần thiết phải tiêu dùng tiết
kiệm, bảo vệ môi trường.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách
nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành:


- GV tổ chức cho HS thi kể:
+ Trong các bữa cơm hằng ngày bạn thường ăn + HS Trả lời những món ăn gì?
+ Những món đó được làm từ nguyên liệu nào?
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới. 2. Khám phá: - Mục tiêu:
+ Kể được tên, lợi ích và sản phẩm của một số hoạt động sản xuất nông nghiệp. - Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Tìm hiểu tên một số hoạt động
sản xuất nông nghiệp. (làm việc cặp đôi)
- GV chia sẻ các bức tranh từ 1 đến 8 và nêu câu - Học sinh đọc yêu cầu bài và
hỏi. Sau đó mời học sinh quan sát, làm việc cặp tiến hành trình bày:
đôi và mời đại diện một số cặp trình bày kết quả.
+ Kể tên các hoạt động sản xuất nông nghiệp Tranh 1: Trồng lúa – cung cấp trong hình?
lương thực cho con người...
+ Các hoạt động đó mang lại lợi ích gì?
Tranh 2, 4: Nuôi lợn- nuôi gà –
cung cấp thực phẩm, xuất khẩu
tăng thêm thu nhập, cung cấp phân bón cho cây trồng...
Tranh 3: Trồng rừng- Tăng độ
che phủ, bảo vệ môi trường, giữ
đất chống xói mòn, giữ nước
ngầm ở vùng đồi núi, chắn cát
bay, bảo vệ bờ biển ở vùng ven
biển, góp phần làm giảm bớt lũ
lụt, khô hạn. - Góp phần bảo vệ,
bảo tồn nguồn gen sinh vật.
Tranh 5: Trồng cà phê – Cà phê
giúp người dân có thu nhập, ổn
định đời sống, là một trong
những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta ...


- GV mời đại diện một số nhóm trình bày kết quả.
- GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung.
HS nhận xét ý kiến của nhóm
- GV nhận xét chung, tuyên dương. bạn.
- GV chốt HĐ1 và mời HS đọc lại: Tên một số - Lắng nghe rút kinh nghiệm.
hoạt động sản xuất nông nghiệp và sản phẩm
- 1 HS nêu lại nội dung HĐ1
Hoạt động 2. Hãy xếp những hoạt động trong
các hình trên vào các nhóm gợi ý dưới đây. (Làm việc cá nhân)

Gv cho HS nêu yêu cầu. Sau đó hoàn thành bài HS đọc yêu cầu, trả lời
vào VBT và trình bày kết quả. Trồng trọt và Hình 1,
- GV mời HS trình bày kết quả. chăn nuôi 2,4,7,5 Đánh bắt và nuôi trồng Hình 6,8 thủy sản Trồng và chăm sóc Hình 3 rừng
- GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung.
HS nhận xét ý kiến của nhóm bạn.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm. 3. Thực hành - Mục tiêu:
+ Nêu được tên và sản phẩm của các hoạt động sản xuất nông nghiệp khác.
+ Kể tên được một số sản phẩm của hoạt động sản xuất nông nghiệp - Cách tiến hành:
Hoạt động 3. Hãy kể được tên, lợi ích và sản
phẩm của một số hoạt động sản xuất nông nghiệp
khác mà em biết (làm việc nhóm 4)
- GV cho HS đọc yêu cầu, nêu câu hỏi. Sau đó - Học sinh chia nhóm 4, đọc yêu
mời các nhóm tiến hành thảo luận (Mỗi HS nêu ít cầu bài và tiến hành thảo luận.
nhất một hoạt động sản xuất nông nghiệp và sản - Đại diện các nhóm trình bày:
phẩm của hoạt động đó) và trình bày kết quả.
+ Kể tên một số hoạt động sản xuất nông nghiệp Trồng trọt (trồng cây lương thực


khác mà em biết. Nói tên sản phẩm của hoạt động như: trồng lúa, ngô, khoai, đó ?
sắn, ...; trồng các loại rau, củ,
- GV mời đại diện 1 số nhóm trình bày kết quả
trồng cây ăn quả,...); chăn nuôi (
chăn nuôi gia súc bò, lợn, dê,
trâu, ...; chăn nuôi gia cầm gà,
vịt, ngan , ngỗng, chim bồ câu,
chim cút, ...; nuôi thả cá,
tôm; ...) trồng, khai thác, bảo vệ
rừng, nuôi trồng và khai thác
- GV mời các nhóm khác nhận xét, bổ sung. thủy, hải sản
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- Đại diện các nhóm nhận xét.
- GV chốt nội dung HĐ3 và mời HS đọc lại:
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
Hoạt động sản xuất nông nghiệp là ngành sản - 1 HS nêu lại nội dung HĐ3
xuất lớn, bao gồm trồng trọt (trồng cây lương
thực như: trồng lúa, ngô, khoai, sắn, ...; trồng các
loại rau, củ, trồng cây ăn quả,...); chăn nuôi
(chăn nuôi gia súc bò, lợn, dê, trâu, ...; chăn nuôi
gia cầm gà, vịt, ngan , ngỗng, chim bồ câu, chim
cút, ...; nuôi thả cá, tôm; ...) trồng, khai thác, bảo
vệ rừng, nuôi trồng và khai thác thủy, hải sản.
-
GV yêu cầu HS đọc lại nội dung ghi nhớ SGK- Tr44 HS đọc
Hoạt động 4. Tìm hiểu một số sản phẩm của
hoạt động sản xuất nông nghiệp. (làm việc nhóm 2)
- GV chia sẻ các bức tranh từ 1 đến 3 và nêu câu - Một số học sinh trình bày.
hỏi. Sau đó mời học sinh quan sát, làm việc nhóm
2 và mời đại diện một số nhóm trình bày kết quả.
+ Kể tên những sản phẩm của hoạt động sản xuất
nông nghiệp trong các hình dưới đây


zalo Nhắn tin Zalo