Giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức Bài 3: Vệ sinh xung quanh nhà

684 342 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(684 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 4
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 1: GIA ĐÌNH
Bài 03: VỆ SINH XUNG QUANH NHÀ (Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Thực hiện được một số việc làm phù hợp để giữ vệ sinh xung quanh nhà.
- Có ý thức giữ vệ sinh và tuyên truyền để mọi người cùng thực hiện.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn
thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các
hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: biểu hiện tích cực, sôi nổi nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giữ gìn bảo vệ môi trường.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. trách
nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
*GD TKNL&HQ - GD BVMT:
- Giáo dục học sinh biết mọi người dân sống đâu cũng đều phải biết giữ gìn
môi trường sống xung quanh sạch sẽ. Giữ gìn môi trường xung quanh nhà ở đem lại
rất nhiều lợi ích: đảm bảo được sức khỏe, phòng tránh nhiều bệnh tật,.. Nếu môi
trừng xung quanh nhà sạch sẽ thì ruồi, muỗi, sâu bọ các mầm bệnh không
nơi sinh sống, ẩn nấp, không khí sạch sẽ, trong lành giúp em sức khỏe tốt, học
hành hiệu quả hơn.
- Thực hiện những hành vi đúng để tránh ô nhiễm do rác thải gây ra đối với môi
trường sống.
- Giáo dục HS giữ vệ sinh chung, không xả rác ra môi trường gây ảnh hướng đến
môi trường.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học.
- Chiếu màn hình có câu hỏi khởi động.
- HS tham gia trò chơi
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Khoanh tròn vào câu trả lời đúng
+ Câu 1: Để môi trừng xung quanh nhà sạch
sẽ, em đã:
A) Thường xuyên dọn dẹp nhà cửa.
B) Vẽ lên tường nhà.
C) Vứt rác bừa bãi.
+ Câu 2 : Giữ gìn môi trường xung quanh nhà
ở đem lại lợi ích gì?
A) Đảm bảo được sức khỏe.
B) Phòng tránh nhiều bệnh tật.
C) Cả hai đáp án trên.
- GV chiếu đáp án để HS so sánh, đối chiếu.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS lắng nghe.
2. Thực hành:
- Mục tiêu:
+ Thực hiện được một số việc làm phù hợp để giữ vệ sinh xung quanh nhà.
+ Có ý thức giữ vệ sinh và tuyên truyền để mọi người cùng thực hiện.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Hoàn thành đồ những việc
nên làm hoặc không nên làm để giữ gìn vệ
sinh xung quanh nhà. (làm việc cá nhân)
- GV nêu yêu cầu HS hoàn thành đồ vào
PHT và chia sẻ với bạn:
- GV gọi HS trình bày.
- GV mời các HS khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- GV chốt HĐ1 :
* Kết luận: + Những việc em nên làm để gi
vệ sinh xung quanh nhà ở: thường xuyên quét
dọn nhà cửa, trồng cây xanh, nhổ sạch cỏ,
xung quanh nhà ở, phát quang bụi rậm, vứt
rác đúng nơi quy định,…
+ Những việc em không làm để giữ vệ sinh
- HS hoàn thành sơ đồ vào PHT.
- Một số học sinh trình bày.
- HS nhận xét bài làm của bạn.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- Học sinh lắng nghe.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
xung quanh nhà ở: để đồ dùng không ngăn
nắp, vứt rác không bừa bãi, đổ nước thải ra
đường, vẽ bậy, dán, phát tờ rơi,…
Hoạt động 2. Chia sẻ ý kiến về những việc
nên làm hoặc không nên làm để giữ gìn vệ
sinh xung quanh nhà. (làm việc nhóm 4)
- GV chia sẻ 2 bức tranh nêu câu hỏi. Sau
đó mời các nhóm tiến hành thảo luận trình
bày kết quả.
H: Em đồng tình hay không đồng tình với
những việc làm nào dưới đây? Vì sao?
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương bổ
sung.
- Học sinh chia nhóm 4, đọc yêu cầu
bài và tiến hành thảo luận.
- Đại diện các nhóm trình bày:
+ Hình 9: Đồng tình mọi người
đang vệ sinh khu vực chung trong
khu dân như quét dọn, lau chùi
các lan can, cầu thang,… để giữ
chung cư luôn sạch sẽ, thoáng đãng.
+ Hình 10: Không đồng tình một
bác đang rửa xe máy nhà, xả
nước ra đường gây mất quan
đường phố, ảnh hưởng đến người đi
đường.
- Đại diện các nhóm nhận xét.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
3. Vận dụng:
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Thực hiện những hành vi đúng để môi trường xung quanh nhà luôn sạch sẽ.
+ Giáo dục HS giữ vệ sinh chung, không xả rác ra môi trường, nêu được tác hại khi
gia súc phóng uế bừa bãi sẽ ảnh hướng đến môi trường.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 3. Xử tình huống. (Làm việc
nhóm 4)
- Chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu mỗi nhóm
quan sát hình 9, 10 trang 19 trong SGK. Nêu
tình huống và đưa ra cách xử lí phù hợp trong
mỗi hình.
Tình huống 1: Khi đến giờ đổ rác các bác lao
công sẽ gõ kẻng cho mọi người xuống đổ rác.
Bạn nam đang vội đi đá bóng nên bạn vứt
luôn rác xuống sân.
- Học sinh cùng nhau quan sát, suy
nghĩ đưa ra cách xử theo hiểu
biết của mình.
- Đại diện các nhóm xử tình
huống.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tình huống 2: Một bác đang cho chú chó đi
vệ sinh ngoài đường.
- Gọi đại diện các nhóm đưa ra cách xử lí phù
hợp trong hai tình huống trên.
- Gọi các nhóm nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
* Liên hệ GDHS: GD cho HS về năng
phòng chống Covid - 19 dịch xuất suất
huyết.
H: Chúng ta cần phải làm để tăng sức đề
kháng để phòng chống dịch bệnh Covid - 19
và dịch xuất suất huyết?
- GV đưa ra thông điệp: Chúng ta cần làm
những việc phù hợp để giữ gìn vệ sinh xung
quanh nhà tạo không gian sống sạch đẹp, bảo
vệ sức khỏe, góp phần phòng tránh dịch
bệnh,..
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn về nhà thực
hiện những điều vừa học vào cuộc sống hằng
ngày.
- Đại diện các nhóm xử tình
huống.
- Đại diện các nhóm trình bày kết
quả thảo luận của nhóm mình.
- Các nhóm nhận xét.
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- Tập thể dục, thực hiện tốt 5K, ăn
nhiều hoa quả, rau xanh, vệ sinh
xung quanh nhà ở sạch sẽ,…
- 2 - 3 HS đọc thông điệp.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
---------------------------------------------------------------------
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 4
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 1: GIA ĐÌNH
Bài 03: VỆ SINH XUNG QUANH NHÀ (Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Thực hiện được một số việc làm phù hợp để giữ vệ sinh xung quanh nhà.
- Có ý thức giữ vệ sinh và tuyên truyền để mọi người cùng thực hiện. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn
thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các
hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giữ gìn bảo vệ môi trường.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách
nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
*GD TKNL&HQ - GD BVMT:
- Giáo dục học sinh biết mọi người dân dù sống ở đâu cũng đều phải biết giữ gìn
môi trường sống xung quanh sạch sẽ. Giữ gìn môi trường xung quanh nhà ở đem lại
rất nhiều lợi ích: đảm bảo được sức khỏe, phòng tránh nhiều bệnh tật,.. Nếu môi
trừng xung quanh nhà ở sạch sẽ thì ruồi, muỗi, sâu bọ và các mầm bệnh không có
nơi sinh sống, ẩn nấp, không khí sạch sẽ, trong lành giúp em có sức khỏe tốt, học hành hiệu quả hơn.
- Thực hiện những hành vi đúng để tránh ô nhiễm do rác thải gây ra đối với môi trường sống.
- Giáo dục HS giữ vệ sinh chung, không xả rác ra môi trường gây ảnh hướng đến môi trường.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi
- Chiếu màn hình có câu hỏi khởi động.


Khoanh tròn vào câu trả lời đúng
+ Câu 1: Để môi trừng xung quanh nhà sạch sẽ, em đã:
A) Thường xuyên dọn dẹp nhà cửa.
B) Vẽ lên tường nhà. C) Vứt rác bừa bãi. + C
âu 2 : Giữ gìn môi trường xung quanh nhà ở đem lại lợi ích gì?
A) Đảm bảo được sức khỏe.
B) Phòng tránh nhiều bệnh tật.
C) Cả hai đáp án trên.
- GV chiếu đáp án để HS so sánh, đối chiếu.
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới 2. Thực hành: - Mục tiêu:
+ Thực hiện được một số việc làm phù hợp để giữ vệ sinh xung quanh nhà.
+ Có ý thức giữ vệ sinh và tuyên truyền để mọi người cùng thực hiện. - Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Hoàn thành sơ đồ những việc
nên làm hoặc không nên làm để giữ gìn vệ
sinh xung quanh nhà. (làm việc cá nhân)
-
GV nêu yêu cầu HS hoàn thành sơ đồ vào - HS hoàn thành sơ đồ vào PHT.
PHT và chia sẻ với bạn: - GV gọi HS trình bày.
- GV mời các HS khác nhận xét.
- Một số học sinh trình bày.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- HS nhận xét bài làm của bạn. - GV chốt HĐ1 :
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
* Kết luận: + Những việc em nên làm để giữ - Học sinh lắng nghe.
vệ sinh xung quanh nhà ở: thường xuyên quét
dọn nhà cửa, trồng cây xanh, nhổ sạch cỏ,
xung quanh nhà ở, phát quang bụi rậm, vứt
rác đúng nơi quy định,…
+ Những việc em không làm để giữ vệ sinh


xung quanh nhà ở: để đồ dùng không ngăn
nắp, vứt rác không bừa bãi, đổ nước thải ra
đường, vẽ bậy, dán, phát tờ rơi,…
Hoạt động 2. Chia sẻ ý kiến về những việc
nên làm hoặc không nên làm để giữ gìn vệ
sinh xung quanh nhà. (làm việc nhóm 4)
- GV chia sẻ 2 bức tranh và nêu câu hỏi. Sau - Học sinh chia nhóm 4, đọc yêu cầu
đó mời các nhóm tiến hành thảo luận và trình bài và tiến hành thảo luận. bày kết quả.
H: Em đồng tình hay không đồng tình với - Đại diện các nhóm trình bày:
những việc làm nào dưới đây? Vì sao?
+ Hình 9: Đồng tình vì mọi người
đang vệ sinh khu vực chung trong
khu dân cư như quét dọn, lau chùi
các lan can, cầu thang,… để giữ
chung cư luôn sạch sẽ, thoáng đãng.
+ Hình 10: Không đồng tình vì một
bác đang rửa xe máy ở hè nhà, xả
nước ra đường gây mất mĩ quan
đường phố, ảnh hưởng đến người đi đường.
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- Đại diện các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương và bổ - Lắng nghe rút kinh nghiệm. sung. 3. Vận dụng: - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Thực hiện những hành vi đúng để môi trường xung quanh nhà luôn sạch sẽ.
+ Giáo dục HS giữ vệ sinh chung, không xả rác ra môi trường, nêu được tác hại khi
gia súc phóng uế bừa bãi sẽ ảnh hướng đến môi trường.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành:
Hoạt động 3. Xử lí tình huống. (Làm việc nhóm 4)
- Chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu mỗi nhóm - Học sinh cùng nhau quan sát, suy
quan sát hình 9, 10 trang 19 trong SGK. Nêu nghĩ và đưa ra cách xử lý theo hiểu
tình huống và đưa ra cách xử lí phù hợp trong biết của mình. mỗi hình.
Tình huống 1: Khi đến giờ đổ rác các bác lao - Đại diện các nhóm xử lí tình
công sẽ gõ kẻng cho mọi người xuống đổ rác. huống.
Bạn nam đang vội đi đá bóng nên bạn vứt luôn rác xuống sân.


- Đại diện các nhóm xử lí tình huống.
Tình huống 2: Một bác đang cho chú chó đi vệ sinh ngoài đường.
- Đại diện các nhóm trình bày kết
quả thảo luận của nhóm mình.
- Gọi đại diện các nhóm đưa ra cách xử lí phù - Các nhóm nhận xét.
hợp trong hai tình huống trên.
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- Gọi các nhóm nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
* Liên hệ GDHS: GD cho HS về kĩ năng
phòng chống Covid - 19 và dịch xuất suất - Tập thể dục, thực hiện tốt 5K, ăn huyết.
nhiều hoa quả, rau xanh, vệ sinh
H: Chúng ta cần phải làm gì để tăng sức đề xung quanh nhà ở sạch sẽ,…
kháng để phòng chống dịch bệnh Covid - 19 - 2 - 3 HS đọc thông điệp.
và dịch xuất suất huyết?
- GV đưa ra thông điệp: Chúng ta cần làm
những việc phù hợp để giữ gìn vệ sinh xung
quanh nhà tạo không gian sống sạch đẹp, bảo
vệ sức khỏe, góp phần phòng tránh dịch bệnh,..
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà thực
hiện những điều vừa học vào cuộc sống hằng ngày.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
---------------------------------------------------------------------


zalo Nhắn tin Zalo