BÀI 4: TỰ S Ự TRONG TRUY N Ệ TH D Ơ ÂN GIAN VÀ TRONG TH Ơ TR Ữ TÌNH GIỚI THI U Ệ TRI TH C Ứ NG Ữ VĂN VÀ N I Ộ DUNG BÀI H C Ọ I. M C Ụ TIÊU 1. V m ề ức đ / ộ yêu c u c ầ n đ ầ t ạ - Nh n bi ậ t ế và phân tích đư c m ợ t ộ số y u t ế ố c a ủ truy n t ệ h dân gi ơ an nh : ư c t ố truy n, nhân v ệ t ậ , ngư i ờ k chuy ể n, bút ệ pháp miêu t . ả - Nh n bi ậ t
ế và phân tích đư c ý nghĩ ợ a, tác d ng c ụ a y ủ u ế t t ố s ự t ự rong th t ơ r ữ tình. - Phân tích đư c ý nghĩ ợ a hay tác đ ng c ộ a ủ văn h c t ọ rong vi c l ệ àm thay đ i ổ suy nghĩ, tình c m
ả , cách nhìn và cách thư ng t ở h c, đánh gi ứ á c a cá nhân ủ đ i ố v i ớ văn h c ọ và cu c s ộ ống. - N m ắ b t ắ đư c các ợ ki u l ể i ỗ về thành ph n câu, ầ bi t ế cách s a l ử i ỗ và v n d ậ ng ụ vào việc s d ử ng t ụ i ng ế Vi t ệ c a ủ b n t ả hân. - Vi t ế đư c ợ văn b n ngh ả l ị u n v ậ ề m t ộ v n đ ấ ề xã h i ộ (Hình thành l i ố s ng t ố ích c c ự trong xã h i ộ hi n đ ệ i ạ ). - Bi t ế th o ả lu n v ậ m ề t ộ v n đ ấ t ề rong đ i ờ s ng phù h ố p v ợ i ớ l a t ứ u i ổ ; tranh lu n ậ m t ộ cách hi u qu ệ và có văn ả hóa. 2. V năng l ề c ự a. Năng l c chung ự Hình thành năng l c l ự àm vi c nhóm ệ , năng l c g ự i ợ m ,… ở b. Năng l c đ ự c ặ thù - Năng l c c ự m ả th phân t ụ ích văn b n ả văn h c. ọ - Năng l c ự ngôn ng : ữ n m ắ đư c ợ các ki u ể l i ỗ về thành ph n ầ câu, bi t ế cách s a ử lỗi và v n d ậ ng ụ vào s d ử ng ụ ti ng ế Vi t ệ c a ủ b n t ả hân. - Năng l c t ự o ạ l p văn b ậ n: ả vi t ế bài văn ngh l ị u n v ậ m ề t ộ v n đ ấ xã ề h i ộ . - Năng l c nói ự và nghe: bi t ế th o ả lu n v ậ ề m t ộ v n đ ấ ề trong đ i ờ s ng. ố 3. V ph ề ẩm ch t ấ - Bi t ế đồng c m ả , yêu thư ng; ơ bi t ế trân tr ng v ọ đ ẻ p t ẹ h y chung t ủ rong tình yêu. - Chăm ch , t ỉ gi ự ác h c t ọ p, t ậ ìm tòi và sáng t o ạ II. THIẾT B D Ị ẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U Ệ 1. Chuẩn b c ị a g ủ iáo viên - Giáo án, tài li u t ệ ham kh o, k ả ế ho ch bài ạ d y ạ - Phi u h ế c t ọ p, ậ trả l i ờ câu h i ỏ - B ng ả giao nhi m ệ v cho H ụ S ho t ạ đ ng t ộ rên l p ớ - B ng ả giao nhi m ệ v h ụ c t ọ p ậ cho HS nhà ở 2. Chuẩn b c ị a h ủ c s ọ inh - SGK, SBT Ngữ văn 11, so n ạ bài theo h ệ th ng ố câu h i ỏ hư ng ớ d n ẫ h c ọ bài, vở ghi. III. TI N Ế TRÌNH D Y Ạ H C Ọ HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV - HS D K Ự IẾN SẢN PH M Ẩ - GV hư ng ớ d n ẫ HS tìm hi u ể về 1. Truy n ệ thơ và truy n ệ thơ dân truy n t ệ h và t ơ ruy n t ệ h dân ơ gian. gian - HS trả l i ờ - Truy n ệ thơ thu c ộ lo i ạ hình t ự s , ự có cốt truy n, ệ câu chuy n, ệ nhân v t ậ , l i ờ k ,… ể nh ng ư l i ạ đư c ợ thể hi n ệ dư i ớ hình th c ứ th . ơ V i ớ dung lư ng ợ tư ng ơ đối l n, ớ truy n ệ thơ có thể bao quát đư c ợ nhi u ề sự ki n, ệ con ngư i ờ , chi ti t ế cụ th , ể sinh đ ng ộ c a ủ đ i ờ s ng ố thư ng ờ nh t ậ . Cũng có m t ộ số truy n ệ thơ còn l u ư l i ạ d u ấ n ấ c a ủ sử thi nh ng ư ở đó c m ả h ng ứ thế sự v n ẫ n i ổ tr i ộ so v i ớ c m ả h ng ứ l ch ị sử hư ng ớ về nh ng ữ di n ễ bi n ế l n ớ trong đ i ờ sống c ng ộ đ ng. ồ Truy n ệ thơ hi n ệ diện trong nhi u ề n n ề văn h c, ọ có l ch ị sử lâu đ i ờ , phát tri n ể thành m t ộ số
dòng riêng theo sự chi ph i ố c a ủ các đi u ki ề ện văn hóa, xã h i ộ cụ th . ể - Truy n ệ thơ dân gian do t ng ầ l p ớ bình dân ho c ặ các trí th c ứ s ng ố g n ầ gũi v i ớ t ng ầ l p ớ bình dân sáng tác; l u ư hành chủ y u ế b ng ằ con đư ng ờ truy n ề mi ng ệ nh ng ư cũng có khi thông qua các văn b n ả vi t ế . Truy n ệ thơ dân gian
khai thác đề tài từ nhi u ề ngu n ồ khác nhau như truy n ệ c , ổ sự tích tôn giáo hay nh ng ữ câu chuy n ệ đ i ờ thư ng. ờ Kế th a ừ truy n ề th ng ố c a ủ dân ca v i ớ sự k t ế h p ợ hài hòa y u ế tố tự sự và y u
ế tố trữ tình, các truy n ệ thơ dân gian đã thể hi n ệ đư c ợ m t ộ cách sinh đ ng ộ đ i ờ s ng ố hi n ệ th c ự và nh ng ữ tình c m ả , ư c ớ m , ơ khát v ng ọ c a ủ nhi u ề l p ớ ngư i ờ trong xã h i ộ , nh t ấ là nh ng ữ ngư i ờ lao đ ng ộ nghèo. Ngôn ngữ trong truy n ệ thơ dân gian gi n ả d ,ị chất phác, giàu hình nh, ả g n ắ li n ề v i ớ cách tư duy hình nh ả r t ấ đ c ặ tr ng ư c a ủ nh ng ữ ngư i ờ s ng ố hòa đ ng, ồ g n ắ bó v i
ớ đất đai, muông thú, c cây ỏ ,… - Do nh ng ữ đi u ề ki n ệ văn hóa, xã h i ộ đ c ặ thù, truy n ệ thơ dân gian đ c ặ bi t ệ phát tri n ể trong sinh ho t ạ văn hóa, văn h c ọ c a ủ nhi u ề c ng ộ đ ng ồ dân t c ộ thi u ể số ở Vi t ệ Nam. Ngoài m t ộ số truy n ệ thơ có n i ộ dung g n ầ nhau b i ở sự kế th a, ừ mô ph ng ỏ trong b i ố c nh ả giao l u ư văn hóa, m i ỗ dân t c ộ l i ạ có riêng nh ng ữ truy n ệ thơ tinh túy, thể hiện đư c ợ b n ả s c ắ c a ủ c ng ộ đ ng ồ mình. Dân t c ộ Tày Nùng có: Nam Kim – Thị Đan; Tr n ầ Châu; Qu ng ả Tân – Ng c ọ Lư ng; ơ Kim Qu ; ế Chuy n ệ chim sáo; Vư t ợ bi n; ể … Dân t c ộ Thái có: Ti n ễ d n ặ ngư i ờ yêu; Chàng Lú – nàng Ủa; Khăm Panh;… Dân t c ộ Mư ng ờ
có: Út Lót – Hồ Liêu; Nàng Nga – Hai Mối; Nàng m Ờ – chàng B ng ồ Hư ng; ơ … Dân t c ộ Mông có: Ti ng ế hát làm
dâu; Nhàng Dợ - Chà Tăng;… Dân t c ộ
Chăm có: Hoàng tử Um Rup và cô gái chăn dê; Têva M nô; ư … Dân t c ộ Kh - ơ me có: Si Th ch; ạ Tum Tiêu;…
Giáo án Tự sự trong truyện thơ dân gian và trong thơ trữ tình (2024) Kết nối tri thức
0.9 K
466 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Ngữ văn 11 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Ngữ văn 11 Kết nối tri thức 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 11.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(931 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 11
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
BÀI 4: T S TRONG TRUY N TH DÂN GIANỰ Ự Ệ Ơ
VÀ TRONG TH TR TÌNHƠ Ữ
GI I THI U TRI TH C NG VĂN VÀ N I DUNG BÀI H CỚ Ệ Ứ Ữ Ộ Ọ
I. M C TIÊUỤ
1. V m c đ / yêu c u c n đ tề ứ ộ ầ ầ ạ
- Nh n bi t và phân tích đ c m t s y u t c a truy n th dân gian nh : c t ậ ế ượ ộ ố ế ố ủ ệ ơ ư ố
truy n, nhân v t, ng i k chuy n, bút pháp miêu t .ệ ậ ườ ể ệ ả
- Nh n bi t và phân tích đ c ý nghĩa, tác d ng c a y u t t s trong th tr ậ ế ượ ụ ủ ế ố ự ự ơ ữ
tình.
- Phân tích đ c ý nghĩa hay tác đ ng c a văn h c trong vi c làm thay đ i suy ượ ộ ủ ọ ệ ổ
nghĩ, tình c m, cách nhìn và cách th ng th c, đánh giá c a cá nhân đ i v i văn ả ưở ứ ủ ố ớ
h c và cu c s ng.ọ ộ ố
- N m b t đ c các ki u l i v thành ph n câu, bi t cách s a l i và v n d ng ắ ắ ượ ể ỗ ề ầ ế ử ỗ ậ ụ
vào vi c s d ng ti ng Vi t c a b n thân.ệ ử ụ ế ệ ủ ả
- Vi t đ c văn b n ngh lu n v m t v n đ xã h i (Hình thành l i s ng tích ế ượ ả ị ậ ề ộ ấ ề ộ ố ố
c c trong xã h i hi n đ i).ự ộ ệ ạ
- Bi t th o lu n v m t v n đ trong đ i s ng phù h p v i l a tu i; tranh lu n ế ả ậ ề ộ ấ ề ờ ố ợ ớ ứ ổ ậ
m t cách hi u qu và có văn hóa.ộ ệ ả
2. V năng l cề ự
a. Năng l c chungự
Hình thành năng l c làm vi c nhóm, năng l c g i m ,…ự ệ ự ợ ở
b. Năng l c đ c thùự ặ
- Năng l c c m th phân tích văn b n văn h c.ự ả ụ ả ọ
- Năng l c ngôn ng : n m đ c các ki u l i v thành ph n câu, bi t cách s aự ữ ắ ượ ể ỗ ề ầ ế ử
l i và v n d ng vào s d ng ti ng Vi t c a b n thân.ỗ ậ ụ ử ụ ế ệ ủ ả
- Năng l c t o l p văn b n: vi t bài văn ngh lu n v m t v n đ xã h i. ự ạ ậ ả ế ị ậ ề ộ ấ ề ộ
- Năng l c nói và nghe: bi t th o lu n v m t v n đ trong đ i s ng.ự ế ả ậ ề ộ ấ ề ờ ố
3. V ph m ch tề ẩ ấ
- Bi t đ ng c m, yêu th ng; bi t trân tr ng v đ p th y chung trong tình yêu.ế ồ ả ươ ế ọ ẻ ẹ ủ
- Chăm ch , t giác h c t p, tìm tòi và sáng t oỉ ự ọ ậ ạ
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI UẾ Ị Ạ Ọ Ọ Ệ
1. Chu n b c a giáo viênẩ ị ủ
- Giáo án, tài li u tham kh o, k ho ch bài d yệ ả ế ạ ạ
- Phi u h c t p, tr l i câu h iế ọ ậ ả ờ ỏ
- B ng giao nhi m v cho HS ho t đ ng trên l pả ệ ụ ạ ộ ớ
- B ng giao nhi m v h c t p cho HS nhàả ệ ụ ọ ậ ở
2. Chu n b c a h c sinhẩ ị ủ ọ
- SGK, SBT Ng văn 11, so n bài theo h th ng câu h i h ng d n h c bài, vữ ạ ệ ố ỏ ướ ẫ ọ ở
ghi.
III. TI N TRÌNH D Y H CẾ Ạ Ọ
HO T Đ NG C A GV - HSẠ Ộ Ủ D KI N S N PH MỰ Ế Ả Ẩ
- GV h ng d n HS tìm hi u vướ ẫ ể ề
truy n th và truy n th dân gian.ệ ơ ệ ơ
- HS tr l iả ờ
1. Truy n th và truy n th dânệ ơ ệ ơ
gian
- Truy n th thu c lo i hình t s , cóệ ơ ộ ạ ự ự
c t truy n, câu chuy n, nhân v t, l iố ệ ệ ậ ờ
k ,… nh ng l i đ c th hi n d iể ư ạ ượ ể ệ ướ
hình th c th . V i dung l ng t ngứ ơ ớ ượ ươ
đ i l n, truy n th có th bao quátố ớ ệ ơ ể
đ c nhi u s ki n, con ng i, chiượ ề ự ệ ườ
ti t c th , sinh đ ng c a đ i s ngế ụ ể ộ ủ ờ ố
th ng nh t. Cũng có m t s truy nườ ậ ộ ố ệ
th còn l u l i d u n c a s thiơ ư ạ ấ ấ ủ ử
nh ng đó c m h ng th s v n n iư ở ả ứ ế ự ẫ ổ
tr i so v i c m h ng l ch s h ngộ ớ ả ứ ị ử ướ
v nh ng di n bi n l n trong đ iề ữ ễ ế ớ ờ
s ng c ng đ ng. Truy n th hi nố ộ ồ ệ ơ ệ
di n trong nhi u n n văn h c, có l chệ ề ề ọ ị
s lâu đ i, phát tri n thành m t sử ờ ể ộ ố
dòng riêng theo s chi ph i c a cácự ố ủ
đi u ki n văn hóa, xã h i c th .ề ệ ộ ụ ể
- Truy n th dân gian do t ng l pệ ơ ầ ớ
bình dân ho c các trí th c s ng g nặ ứ ố ầ
gũi v i t ng l p bình dân sáng tác; l uớ ầ ớ ư
hành ch y u b ng con đ ng truy nủ ế ằ ườ ề
mi ng nh ng cũng có khi thông quaệ ư
các văn b n vi t. Truy n th dân gianả ế ệ ơ
khai thác đ tài t nhi u ngu n khácề ừ ề ồ
nhau nh truy n c , s tích tôn giáoư ệ ổ ự
hay nh ng câu chuy n đ i th ng.ữ ệ ờ ườ
K th a truy n th ng c a dân ca v iế ừ ề ố ủ ớ
s k t h p hài hòa y u t t s vàự ế ợ ế ố ự ự
y u t tr tình, các truy n th dânế ố ữ ệ ơ
gian đã th hi n đ c m t cách sinhể ệ ượ ộ
đ ng đ i s ng hi n th c và nh ngộ ờ ố ệ ự ữ
tình c m, c m , khát v ng c aả ướ ơ ọ ủ
nhi u l p ng i trong xã h i, nh t làề ớ ườ ộ ấ
nh ng ng i lao đ ng nghèo. Ngônữ ườ ộ
ng trong truy n th dân gian gi n d ,ữ ệ ơ ả ị
ch t phác, giàu hình nh, g n li n v iấ ả ắ ề ớ
cách t duy hình nh r t đ c tr ngư ả ấ ặ ư
c a nh ng ng i s ng hòa đ ng, g nủ ữ ườ ố ồ ắ
bó v i đ t đai, muông thú, c cây,…ớ ấ ỏ
- Do nh ng đi u ki n văn hóa, xã h iữ ề ệ ộ
đ c thù, truy n th dân gian đ c bi tặ ệ ơ ặ ệ
phát tri n trong sinh ho t văn hóa, vănể ạ
h c c a nhi u c ng đ ng dân t cọ ủ ề ộ ồ ộ
thi u s Vi t Nam. Ngoài m t sể ố ở ệ ộ ố
truy n th có n i dung g n nhau b iệ ơ ộ ầ ở
s k th a, mô ph ng trong b i c nhự ế ừ ỏ ố ả
giao l u văn hóa, m i dân t c l i cóư ỗ ộ ạ
riêng nh ng truy n th tinh túy, thữ ệ ơ ể
hi n đ c b n s c c a c ng đ ngệ ượ ả ắ ủ ộ ồ
mình. Dân t c Tày Nùng có: Nam Kimộ
– Th Đan; Tr n Châu; Qu ng Tân –ị ầ ả
Ng c L ng; Kim Qu ; Chuy n chimọ ươ ế ệ
sáo; V t bi n;… Dân t c Thái có:ượ ể ộ
Ti n d n ng i yêu; Chàng Lú – nàngễ ặ ườ
a; Khăm Panh;… Dân t c M ngỦ ộ ườ
có: Út Lót – H Liêu; Nàng Nga – Haiồ
M i; Nàng m – chàng B ng H ng;ố Ờ ồ ươ
… Dân t c Mông có: Ti ng hát làmộ ế
dâu; Nhàng D - Chà Tăng;… Dân t cợ ộ
Chăm có: Hoàng t Um Rup và cô gáiử
chăn dê; Têva M nô;… Dân t c Kh -ư ộ ơ
me có: Si Th ch; Tum Tiêu;…ạ
- GV h ng d n HS tìm hi u v y uướ ẫ ể ề ế
t t s trong th tr tình.ố ự ự ơ ữ
- HS tr l iả ờ
2. Y u t t s trong th tr tìnhế ố ự ự ơ ữ
Th tr tình không đ t tr ng tâm vàoơ ữ ặ ọ
vi c k m t câu chuy n, có nhân v t,ệ ể ộ ệ ậ
có tính cách, có b i c nh không gianố ả
và th i gian v i r t nhi u chi ti t cờ ớ ấ ề ế ụ
th nh truy n th , mà u tiên hàngể ư ệ ơ ư
đ u cho vi c th hi n c m xúc, tâmầ ệ ể ệ ả
tr ng c a nhân v t tr tình. Tuy nhiên,ạ ủ ậ ữ
t x a đ n nay, th tr tình không hừ ư ế ơ ữ ề
ch i b y u t t s , th m chí, ố ỏ ế ố ự ự ậ ở
sáng tác c a m t s nhà th , y u tủ ộ ố ơ ế ố
này khá đ m nét. Đ c m t bài th cóậ ọ ộ ơ
y u t t s , đ c gi d nh n ra bóngế ố ự ự ộ ả ễ ậ
dáng c a m t câu chuy n, m t sủ ộ ệ ộ ự
ki n v i nh ng đ ng nét c t y uệ ớ ữ ườ ố ế
c a nó. Câu chuy n lúc này có tácủ ệ
d ng làm n n cho ti ng nói tr tìnhụ ề ế ữ
và luôn ch u s chi ph i c a m chị ự ố ủ ạ
c m xúc mà tác gi tri n khai. Doả ả ể
v y, các câu chuy n th ng ch đ cậ ệ ườ ỉ ượ
“k ” m c đ v a đ đ c m xúcể ở ứ ộ ừ ủ ể ả
c a nhà th đ c b c l tr n v n.ủ ơ ượ ộ ộ ọ ẹ
VĂN B N 1. L I TI N D NẢ Ờ Ễ Ặ
(Trích Ti n d n ng i yêu – truy n th dân t c Thái)ễ ặ ườ ệ ơ ộ
I. M C TIÊUỤ