Giáo án Văn bản thông tin (2024) Cánh diều

11 6 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 69 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Cánh diều Học kì 2 năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 9 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(11 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Giáo án Ngữ văn 9 Cánh diều – Bài 8
Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 8: VĂN BẢN THÔNG TIN
TIẾT……… : GIỚI THIỆU BÀI HỌC VÀ TRI THỨC NGỮ VĂN I. MỤC TIÊU
1. Mức độ yêu cầu cần đạt
- Nhận biết, phân tích được đặc điểm của văn bản, tác dụng của các trình
bày thông tin trong các văn bản giới thiệu một di tích lịch sử và bài phỏng
vấn; liên hệ, vận dụng được những điều đã đọc từ văn bản để giải quyết một
vấn đề trong cuộc sống.
- Nhận biết, vận dụng được câu rút gọn và câu đặc biệt trong thực hành giao tiếp.
- Biết viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết; trình bày
được giải pháp khả thi và có sức thuyết phục.
- Xác định được mục đích, nội dung và cách thức phỏng vấn; thực hiện
được một cuộc phỏng vấn ngắn. 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp,
năng lực hợp tác… b. Năng lực riêng
- Năng lực nhận biết, phân tích được thể loại văn bản. 3. Phẩm chất
- Tự hào về những di tích lịch sử của đất nước, có ý thức tìm hiểu, tuyên
truyền và góp phần bảo vệ các di tích lịch sử - văn hóa.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên - Giáo án;
- Bảng giao nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp.
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 9, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, HS sẵn sàng thực hiện
nhiệm vụ học tập, khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính chất gợi mở vấn đề. c. Sản phẩm:
d. Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV giới thiệu: Bài học gồm hai nội dung:
khái quát chủ đề và nêu thể loại các văn bản
đọc chính. Với chủ đề Văn bản thông tin, bài
học tập trung vào một số vấn đề thiết thực, có
ý nghĩa quan trọng: Tự hào về những di tích
lịch sử của đất nước, có ý thức tìm hiểu,
tuyên truyền và góp phần bảo vệ các di tích lịch sử - văn hóa. - HS lắng nghe.
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ
- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đến bài học.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS trình bày sản phẩm thảo luận
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức → Ghi lên bảng.
Hoạt động 2: Khám phá Tri thức ngữ văn a. Mục tiêu:
- Nhận biết, phân tích được đặc điểm của văn bản, tác dụng của các trình
bày thông tin trong các văn bản giới thiệu một di tích lịch sử và bài phỏng
vấn; liên hệ, vận dụng được những điều đã đọc từ văn bản để giải quyết một
vấn đề trong cuộc sống.
- Nhận biết, vận dụng được câu rút gọn và câu đặc biệt trong thực hành giao tiếp.
- Xác định được mục đích, nội dung và cách thức phỏng vấn; thực hiện
được một cuộc phỏng vấn ngắn.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA
DỰ KIẾN SẢN PHẨM GV - HS
Bước 1: chuyển giao 1. Văn bản thông tin giới thiệu một di tích lịch nhiệm vụ sử
- GV yêu cầu HS đọc Theo Luật Di sản văn hoá, di tích lịch sử (di tích
phần Tri thức ngữ văn lịch sử - văn hoá) là những công trình xây dựng trong SGK
hoặc địa điểm có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học
- GV yêu cầu HS thảo và các di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia thuộc công luận theo nhóm:
trình, địa điểm đó. Di tích lịch sử thường gắn với
+ Trình bày hiểu biết danh lam thắng cảnh, tạo nên vẻ đẹp hài hoà giữa
của em về văn bản các tác phẩm thiên tạo và nhân tạo. Với lịch sử
thông tin giới thiệu một phát triển lâu đời, Việt Nam có rất nhiều di tích di tích lịch sử.
lịch sử nổi tiếng. Mỗi di tích lịch sử đều có đặc
+ Phỏng vấn là gì? điểm, giá trị và vẻ đẹp riêng.
Trình bày các cách thực Văn bản giới thiệu một di tích lịch sử ở Bài 8 là hiện phỏng vấn.
loại văn bản thông tin tập trung giới thiệu về
+ Xác định khái niệm những công trình xây dựng có giá trị. Thông tin
về câu rút gọn và câu trong văn bản giới thiệu một di tích lịch sử thường đặc biệt.
được trình bày theo trật tự không gian, thời gian,
- HS tiếp nhận nhiệm quan hệ nguyên nhân – kết quả, phân loại các đối vụ.
tượng hoặc so sánh và đối chiếu…
Bước 2: HS trao đổi 2. Phỏng vấn
thảo luận, thực hiện Phỏng vấn là một cuộc trao đổi (hỏi và đáp) có nhiệm vụ
mục đích. Các bài phỏng vấn là tác phẩm báo chí,
- HS thảo luận và trả lời thường do phóng viên hỏi và người được phỏng từng câu hỏi
vấn trả lời. Phỏng vấn thường nhằm hai mục đích:
Bước 3: Báo cáo kết Miêu tả, khắc hoạ chân dung nhân vật (thường là


zalo Nhắn tin Zalo