Giáo án Vật lí 12 Bài 34: Sơ lược về laze

261 131 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Vật Lý
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 4 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Vật lí 12 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên

  • Bộ giáo án Vật lí 12 năm 2023 có đầy đủ đáp án mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí lớp 12.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

 

Đánh giá

4.6 / 5(261 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: 27/03/2024
Tiết 58: SƠ LƯỢC VỀ LAZE
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Trả lời được câu hỏi: Laser là gì?
- Nêu được những đặc điểm của chùm sáng do laser phát ra.
- Nêu được một vài ứng dụng của laser.
2. Năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực tự học và nghiên cứu tài liệu.
- Năng lực trình bày và trao đổi thông tin.
- Năng lực nêu và giải quyết vấn đề.
- Năng lực hoạt động nhóm.
b. Năng lực đặc thù môn học
- Vận dụng kiến thức để tìm hiểu một số hiện tượng thực tế có liên quan
- Vận dụng các công thức đã học vào giải bài tập trong SGK
3. Phẩm chất
- Có thái độ hứng thú trong học tập.
- Có ý thức tìm hiểu và liên hệ các hiện tượng thực tế liên quan.
- Có tác phong làm việc của nhà khoa học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Giao một số câu hỏi trong bài học mới cho học sinh soạn trước nhà: Tia laze gì? Nêu một vài
ứng dụng của tia laze.
- Bài giảng powerpoint tóm lượt nội dung nhằm bổ sung ý của HS khi sai xót.
- Phiếu học tập:
Phiếu học tập
Câu 1: Trong laze rubi có sự biến đổi năng lượng từ dạng nào sang quang năng?
A. Quang năng B. Hiện tượng cảm ứng điện từ C. Nhiệt năng D. Điện năng
Câu 2: Tia laze không có đặc điểm
A. độ định hướng cao B. độ đơn sắc cao
C. cường độ lớn D. công suất trung bình có giá trị lớn
Câu 3: Màu do một laze phát ra
A. màu trắng B. hỗn hợp hai màu đơn sắc
C. hỗn hợp nhiều màu đơn sắc D. màu đơn sắc
Câu 4: Tìm phát biểu sai về tia laze
A. tia laze có tính định hướng cao B. tia laze bị tán sắc khi qua lăng kính
C. tia laze là chùm sáng kết hợp D. tia laze có cường độ lớn
Câu 5: Hiệu suất của một laze
A lớn hơn 100% B. nhỏ hơn 100% C. bằng 100% D. rất lớn so với 100%
Câu 6: Laze không được ứng dụng
A. làm dao mổ trong y học B. xác định tuổi cổ vật trong ngành khảo cổ học
C. để truyền tin bằng cáp quang D. đo các khoảng cách trong ngành trắc địa
Câu 7: Người ta dùng một laze CO
2
có công suất 8 W để làm dao mổ. Tia laze chiếu vào chỗ nào sẽ làm
cho nước của phầnchỗ dod bốc hơi và bị cắt. Biết nhiệt dung riêng, khối lượng riêng nhiệt
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
hóa hơi của nước là: c = 4,18 kJ/kg.K, ρ =10
3
kg/m
3
, L = 2260 kJ/kg, nhiệt độ ban đầu của nước là 37
o
C.
Thể tích nước mà tia laze làm bốc hơi trong 1 s là
A. 2,3 mm
3
B. 3,9 mm
3
C. 3,1 mm
3
D. 1,6 mm
3
Câu 8: Người ta dùng một laze hoạt động dưới chế độ liên tục để khoan một tấm thép. Công suất của
chùm laze P = 10 W. Đường kính của chùm sáng d = 1 mm, bề dày của tấm thep h = 1 mm. Nhiệt
độ ban đầu là t
1
= 30
o
C. Biết: Khối lượng riêng của thép , ρ = 7800 kg/m
3
; nhiệt dung riêng của thép là c
= 448 J/kg.K ; nhiệt nóng chảy riêng của thép λ = 270 kJ/kg ; điểm nóng chảy của thép t
2
= 1535
o
C.
Thời gian khoan thép là A. 2,3 s B. 0,58 s C. 1,2 s D. 0,42 s
2. Học sinh
- Bài thuyết trình powerpoint về tia laze.
- Trả lời các câu hỏi giáo viên đặt ra tiết trước, tìm những câu hỏi liên quan đến bài, cũng như câu trả
lời tương ứng.
- SGK, vở ghi bài, giấy nháp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Mở đầu: Tạo tình huống và phát biểu vấn đề để tìm hiểu về tia laze
a. Mục tiêu:
- Kích thích tính của HS, HS hứng thú tìm hiểu kiến thức mới thông qua những hiện tượng
xảy ra trong đời sống.
b. Nội dung:
- Học sinh tiếp nhận vấn đề từ giáo viên
c. Sản phẩm:
- Sự tò mò và hứng thú tìm hiểu kiến thức mới.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước thực hiện Nội dung các bước
Bước 1 Giáo viên chiếu tia laze cho hs quan sát
- Ngoài việc chỉ bản đồ, ta thường xuyên nghe nói laze dùng để mổ xẻ, khoan
kim loại, đọc đĩa CD, truyền tín hiệu, đo đạc … Vậy, laze là gì?
Bước 2 Học sinh tiếp nhận vấn đề
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Thuyết trình về tia laze.
a. Mục tiêu:
- Trả lời được câu hỏi: Laser là gì?
- Nêu được những đặc điểm của chùm sáng do laser phát ra.
- Nêu được một vài ứng dụng của laser.
- Vận dụng kiến thức để tìm hiểu một số hiện tượng thực tế có liên quan
- Phát triển năng lực thuyết trình, năng lực trao đổi thông tin.
- Rèn luyện các kĩ năng về tin học.
b. Nội dung:
-Học sinh thực hiện nhiệm vụ theo nhóm hoàn thành yêu cầu dựa trên gợi ý của giáo viên
c. Sản phẩm:
I. Cấu tạo và hoạt động của Laze
1. Laze là gì?
- Laze là: một nguồn phát ra một chùm sáng cường độ lớn dựa trên việc ứng dụng của hiện tượng phát xạ
cảm ứng.
- Đặc điểm:
+ Tính đơn sắc.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Tính định hướng.
+ Tính kết hợp rất cao.
+ Cường độ lớn.
2. Sự phát xạ cảm ứng: (đọc thêm)
3. Cấu tạo của laze: (đọc thêm)
II. Một vài ứng dụng của laze
- Trong y học: dao mổ, chữa bệnh ngoài da…
- Trong thông tin liên lạc: sử dụng trong vô tuyến định vị, liên lạc vệ tinh, điều khiển tàu vũ trụ, truyền
tin bằng cáp quang…
- Trong công nghiệp: Cắt kim loại, khoan, tôi …
- Trong trắc địa: đo khoảng cách, ngắm đường thẳng, tam giác đạc …
- Trong các đầu đọc CD, bút chỉ bảng…
d. Tổ chức thực hiện:
Bước thực hiện Nội dung các bước
Bước 1 Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ: Yêu cầu đại diện các nhóm lên thuyết trình.
Bước 2 Học sinh thực hiện nhiệm vụ theo nhóm
Bước 3 Báo cáo kết quả và thảo luận
- Đại diện 1 nhóm trình bày.
- Học sinh các nhóm khác thảo luận, nhận xét, bổ sung và sữa lỗi về câu trả lời
của nhóm đại diện.
Bước 4 Giáo viên chính xác hóa nội dung và đánh giá kết quả hoạt động của học sinh.
+ Ưu điểm: ………
+ Nhược điểm cần khắc phục: ………
Bước Giáo viên tổng kết hoạt động 2.
Hoạt động 3: Luyện tập
a. Mục tiêu:
- Trả lời được câu hỏi: Laser là gì?
- Nêu được những đặc điểm của chùm sáng do laser phát ra.
- Nêu được một vài ứng dụng của laser.
- Vận dụng kiến thức để tìm hiểu một số hiện tượng thực tế có liên quan
- Vận dụng các công thức đã học vào giải bài tập trong SGK
b. Nội dung:
- Học sinh thực hiện nhiệm vụ theo nhóm hoàn thành yêu cầu dựa trên gợi ý của giáo viên
c. Sản phẩm:
- Kiến thức được hệ thống và hiểu sâu hơn các định nghĩa.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước thực hiện Nội dung các bước
Bước 1 Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ: Hoàn thành các bài tập trong phiếu học tập.
Bước 2 Học sinh thực hiện nhiệm vụ theo nhóm
- HS sắp xếp theo nhóm, chuẩn bị bảng phụ tiến hành làm việc theo nhóm dưới
sự hướng dẫn của GV
Bước 3 Báo cáo kết quả và thảo luận
- Đại diện 1 nhóm trình bày.
Câu 1: A. Câu 2: D. Câu 3: D.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: 27/03/2024
Tiết 58: SƠ LƯỢC VỀ LAZE I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Trả lời được câu hỏi: Laser là gì?
- Nêu được những đặc điểm của chùm sáng do laser phát ra.
- Nêu được một vài ứng dụng của laser. 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực tự học và nghiên cứu tài liệu.
- Năng lực trình bày và trao đổi thông tin.
- Năng lực nêu và giải quyết vấn đề.
- Năng lực hoạt động nhóm.
b. Năng lực đặc thù môn học
- Vận dụng kiến thức để tìm hiểu một số hiện tượng thực tế có liên quan
- Vận dụng các công thức đã học vào giải bài tập trong SGK 3. Phẩm chất
- Có thái độ hứng thú trong học tập.
- Có ý thức tìm hiểu và liên hệ các hiện tượng thực tế liên quan.
- Có tác phong làm việc của nhà khoa học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Giao một số câu hỏi trong bài học mới cho học sinh soạn trước ở nhà: Tia laze là gì? Nêu một vài ứng dụng của tia laze.
- Bài giảng powerpoint tóm lượt nội dung nhằm bổ sung ý của HS khi sai xót. - Phiếu học tập: Phiếu học tập
Câu 1: Trong laze rubi có sự biến đổi năng lượng từ dạng nào sang quang năng? A. Quang năng
B. Hiện tượng cảm ứng điện từ C. Nhiệt năng D. Điện năng
Câu 2: Tia laze không có đặc điểm A. độ định hướng cao B. độ đơn sắc cao C. cường độ lớn
D. công suất trung bình có giá trị lớn
Câu 3: Màu do một laze phát ra A. màu trắng
B. hỗn hợp hai màu đơn sắc
C. hỗn hợp nhiều màu đơn sắc D. màu đơn sắc
Câu 4: Tìm phát biểu sai về tia laze
A. tia laze có tính định hướng cao
B. tia laze bị tán sắc khi qua lăng kính
C. tia laze là chùm sáng kết hợp
D. tia laze có cường độ lớn
Câu 5: Hiệu suất của một laze A lớn hơn 100% B. nhỏ hơn 100% C. bằng 100% D. rất lớn so với 100%
Câu 6: Laze không được ứng dụng A. làm dao mổ trong y học
B. xác định tuổi cổ vật trong ngành khảo cổ học
C. để truyền tin bằng cáp quang
D. đo các khoảng cách trong ngành trắc địa
Câu 7: Người ta dùng một laze CO2 có công suất 8 W để làm dao mổ. Tia laze chiếu vào chỗ nào sẽ làm
cho nước của phần mô ở chỗ dod bốc hơi và mô bị cắt. Biết nhiệt dung riêng, khối lượng riêng và nhiệt


hóa hơi của nước là: c = 4,18 kJ/kg.K, ρ =103 kg/m3, L = 2260 kJ/kg, nhiệt độ ban đầu của nước là 37oC.
Thể tích nước mà tia laze làm bốc hơi trong 1 s là A. 2,3 mm3 B. 3,9 mm3 C. 3,1 mm3 D. 1,6 mm3
Câu 8: Người ta dùng một laze hoạt động dưới chế độ liên tục để khoan một tấm thép. Công suất của
chùm laze là P = 10 W. Đường kính của chùm sáng là d = 1 mm, bề dày của tấm thep h = 1 mm. Nhiệt
độ ban đầu là t1 = 30oC. Biết: Khối lượng riêng của thép , ρ = 7800 kg/m3; nhiệt dung riêng của thép là c
= 448 J/kg.K ; nhiệt nóng chảy riêng của thép λ = 270 kJ/kg ; điểm nóng chảy của thép t2 = 1535oC.
Thời gian khoan thép là A. 2,3 s B. 0,58 s C. 1,2 s D. 0,42 s 2. Học sinh
- Bài thuyết trình powerpoint về tia laze.
- Trả lời các câu hỏi giáo viên đặt ra ở tiết trước, tìm những câu hỏi liên quan đến bài, cũng như câu trả lời tương ứng.
- SGK, vở ghi bài, giấy nháp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Mở đầu:
Tạo tình huống và phát biểu vấn đề để tìm hiểu về tia laze a. Mục tiêu:
- Kích thích tính tò mò của HS, HS có hứng thú tìm hiểu kiến thức mới thông qua những hiện tượng xảy ra trong đời sống. b. Nội dung:
- Học sinh tiếp nhận vấn đề từ giáo viên c. Sản phẩm:
- Sự tò mò và hứng thú tìm hiểu kiến thức mới.
d. Tổ chức thực hiện: Bước thực hiện Nội dung các bước Bước 1
Giáo viên chiếu tia laze cho hs quan sát
- Ngoài việc chỉ bản đồ, ta thường xuyên nghe nói laze dùng để mổ xẻ, khoan
kim loại, đọc đĩa CD, truyền tín hiệu, đo đạc … Vậy, laze là gì? Bước 2
Học sinh tiếp nhận vấn đề
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Thuyết trình về tia laze. a. Mục tiêu:
- Trả lời được câu hỏi: Laser là gì?
- Nêu được những đặc điểm của chùm sáng do laser phát ra.
- Nêu được một vài ứng dụng của laser.
- Vận dụng kiến thức để tìm hiểu một số hiện tượng thực tế có liên quan
- Phát triển năng lực thuyết trình, năng lực trao đổi thông tin.
- Rèn luyện các kĩ năng về tin học. b. Nội dung:
-Học sinh thực hiện nhiệm vụ theo nhóm hoàn thành yêu cầu dựa trên gợi ý của giáo viên c. Sản phẩm:
I. Cấu tạo và hoạt động của Laze 1. Laze là gì?
- Laze là: một nguồn phát ra một chùm sáng cường độ lớn dựa trên việc ứng dụng của hiện tượng phát xạ cảm ứng.
- Đặc điểm: + Tính đơn sắc.

+ Tính định hướng. + Tính kết hợp rất cao. + Cường độ lớn.
2. Sự phát xạ cảm ứng: (đọc thêm)
3. Cấu tạo của laze: (đọc thêm)
II. Một vài ứng dụng của laze
- Trong y học: dao mổ, chữa bệnh ngoài da…
- Trong thông tin liên lạc: sử dụng trong vô tuyến định vị, liên lạc vệ tinh, điều khiển tàu vũ trụ, truyền tin bằng cáp quang…
- Trong công nghiệp: Cắt kim loại, khoan, tôi …
- Trong trắc địa: đo khoảng cách, ngắm đường thẳng, tam giác đạc …
- Trong các đầu đọc CD, bút chỉ bảng…
d. Tổ chức thực hiện: Bước thực hiện Nội dung các bước Bước 1
Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ: Yêu cầu đại diện các nhóm lên thuyết trình. Bước 2
Học sinh thực hiện nhiệm vụ theo nhóm Bước 3
Báo cáo kết quả và thảo luận
- Đại diện 1 nhóm trình bày.
- Học sinh các nhóm khác thảo luận, nhận xét, bổ sung và sữa lỗi về câu trả lời của nhóm đại diện. Bước 4
Giáo viên chính xác hóa nội dung và đánh giá kết quả hoạt động của học sinh. + Ưu điểm: ………
+ Nhược điểm cần khắc phục: ………
Bước
Giáo viên tổng kết hoạt động 2.
Hoạt động 3: Luyện tập a. Mục tiêu:
- Trả lời được câu hỏi: Laser là gì?
- Nêu được những đặc điểm của chùm sáng do laser phát ra.
- Nêu được một vài ứng dụng của laser.
- Vận dụng kiến thức để tìm hiểu một số hiện tượng thực tế có liên quan
- Vận dụng các công thức đã học vào giải bài tập trong SGK b. Nội dung:
- Học sinh thực hiện nhiệm vụ theo nhóm hoàn thành yêu cầu dựa trên gợi ý của giáo viên c. Sản phẩm:
-
Kiến thức được hệ thống và hiểu sâu hơn các định nghĩa.
d. Tổ chức thực hiện: Bước thực hiện Nội dung các bước Bước 1
Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ: Hoàn thành các bài tập trong phiếu học tập. Bước 2
Học sinh thực hiện nhiệm vụ theo nhóm
- HS sắp xếp theo nhóm, chuẩn bị bảng phụ và tiến hành làm việc theo nhóm dưới sự hướng dẫn của GV Bước 3
Báo cáo kết quả và thảo luận
- Đại diện 1 nhóm trình bày. Câu 1: A. Câu 2: D. Câu 3: D.


zalo Nhắn tin Zalo