Giáo án Vẻ đẹp của sông Đà Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo

129 65 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(129 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


TIẾT……… : VẺ ĐẸP CỦA SÔNG ĐÀ (Nguyễn Tuân) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- Xác định được thể loại của văn bản.
- Nhận diện và xác định được đối tượng, sự việc xuất hiện trong văn bản.
- Xác định được bố cục và chỉ ra các nét độc đáo trong văn bản.
- Nhận biết và phân tích được các yếu tố nghệ thuật tiêu biểu: yếu tố kì ảo, tính tượng trưng…
- Xác định và phân tích được ý nghĩa của văn bản. 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực riêng biệt:
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản.
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về văn bản.
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa truyện;
- Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của văn bản với các văn bản khác. 3. Phẩm chất:
- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: Yêu thương
con người, yêu thiên nhiên…
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên: - Giáo án;
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;
- Tranh ảnh về nhà văn, hình ảnh;
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà;
2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, SBT Ngữ văn 9, soạn bài theo hệ thống câu hỏi
hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học
tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS những câu hỏi gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Văn chương trước hết phải là văn chương, nghệ
thuật trước hết phải là nghệ thuật. Và đã là nghệ thuật thì phải có phong cách độc
đáo. Nhà văn ấy chính là Nguyễn Tuân. Tiết học hôm nay chúng ta sẽ được tiếp
xúc với tác giả này qua văn bản “Vẻ đẹp sông Đà”.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc văn bản
a. Mục tiêu: Nắm được những thông tin về tác giả, tác phẩm.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ I. Tìm hiểu chung - GV yêu cầu HS: 1. Tác giả
+ Đọc và giới thiệu về tác giả Nguyễn
Tuân và tác phẩm Vẻ đẹp của sông - Nguyễn Tuân: 1910 - 1987 - Người Hà nội. Đà.
- Sinh ra trong một gia đình nhà nho.
+ Xác định bố cục và nội dung của - Ông là một nghệ sĩ tài hoa, uyên bác, phong
từng đoạn trong văn bản Vẻ đẹp của cách nghệ thuật độc đáo: Luôn tiếp cận cuộc sông Đà.
sống từ góc độ tài hoa uyên bác ở phương diện
- GV hướng dẫn cách đọc. GV đọc văn hoá, nghệ thuật.
mẫu thành tiếng một đoạn đầu, sau đó - Ngòi bút phóng túng và có ý thức sâu sắc về
HS thay nhau đọc thành tiếng toàn cái tôi cá nhân. VB.
- Sở trường là tuỳ bút. - HS lắng nghe. 2. Tác phẩm
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực - Thể loại: tùy bút hiện nhiệm vụ
b. Đọc, chú thích, bố cục
- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan - Bố cục: gồm 2 phần: đến bài học.
+ Phần 1: Từ đầu đến “gắt gỏng thác lũ ngay
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động đấy” – Sông Đà nhìn từ tàu bay nhìn xuống. và thảo luận
+ Phần 2: Còn lại – Sông Đà nhìn từ con
- HS trình bày sản phẩm thảo luận
thuyền đang trôi trên sông.
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức → Ghi lên bảng.
Hoạt động 2: Khám phá văn bản a. Mục tiêu:
- Nhận diện và xác định được đối tượng, sự việc xuất hiện trong văn bản.
- Xác định được bố cục và chỉ ra các nét độc đáo trong văn bản.
- Nhận biết và phân tích được các yếu tố nghệ thuật tiêu biểu: yếu tố kì ảo, tính tượng trưng…
- Xác định và phân tích được ý nghĩa của văn bản.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM * NV1:
II. Tìm hiểu chi tiết
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
1. Con sông Đà hung bạo
- GV đặt câu hỏi:
* Quan sát công phu, tìm hiểu kĩ càng để khắc
- GV yêu cầu HS thảo luận:
họa sự hung bạo trên nhiều dạng vẻ: Nhóm 1:
+ “… cái dây thừng ngoằn ngoèo dưới chân
+ Để diễn tả sự hung bạo của dòng mình kia lại chính là cái con sông hằng năm
sông Đà, tác giả đã sử dụng những từ và đời đời kiếp kiếp làm mình làm mẩy với ngữ nào?
con người Tây Bắc và phản ứng giận dỗi vô Nhóm 2:
tội vạ với người lái đò Sông Đà.”
+ Chỉ ra các biện pháp tu từ được sử = > Động từ: “làm nình, làm mẩy”, “giận
dụng trong đoạn văn và nêu tác dụng dỗi vô tội vạ… giúp cho con sông Đà càng trở của chúng.
nên sinh động, hấp dẫn. Nhóm 3:
→ Sử dụng các biện pháp so sánh, liên tưởng,
+ Dựa vào văn bản hãy chứng minh nhân hóa độc đáo gợi lên cảm giác về những
con sông Đà cũng có những vẻ đẹp trữ mối nguy hiểm của sông Đà.
tình, trẻ trung, duyên dáng.
2. Con sông Đà trữ tình Nhóm 4:
* Sự tài hoa đã làm nên sức gợi cảm của một
+ Chứng minh rằng những đoạn văn


zalo Nhắn tin Zalo