Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT……… : VIẾT
VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN PHÂN TÍCH MỘT TÁC PHẨM VĂN HỌC I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- HS nhận diện và xác định được viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn
học; tìm ý và lập dàn ý; viết bài; chỉnh sửa bài viết, rút kinh nghiệm;
- HS viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực riêng biệt:
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến đề bài;
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân;
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận;
- Năng lực viết, tạo lập văn bản. 3. Phẩm chất:
- Ý thức tự giác, tích cực trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của GV - Giáo án;
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà.
2. Chuẩn bị của HS: SGK, SBT Ngữ văn 9, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học
tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: HS huy động tri thức đã có để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới: Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau
học các bước để Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số điểm cần lưu ý khi viết bài văn nghị luận phân
tích một tác phẩm văn học
a. Mục tiêu: Xác định được một số điểm cần lưu ý khi viết bài văn nghị luận phân
tích một tác phẩm văn học
b. Nội dung: Hs sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM * NV1:
* Hướng dẫn phân tích kiểu văn bản:
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
Văn bản: Mã Giám Sinh mua Kiều
- GV yêu cầu HS: Phân tích văn bản
Mã Giám Sinh mua Kiều
Câu 1. (trang 145 sgk Ngữ văn lớp 9 Câu 1.
Tập 1 – Chân trời sáng tạo): Các câu văn:
Tìm các câu văn thể hiện luận điểm - Luận điểm 1: Hình thức nghệ thuật của của bài viết.
đoạn trích còn hấp dẫn người đọc ở sự kết
hợp tài tình giữa yếu tố tự sự và trữ tình.
- Luận điểm 2: Bên cạnh đó, đoạn trích còn
thể hiện chủ đề tiêu biểu cho giá trị nội dung
của Truyện Kiều: bức tranh hiện thực của
một xã hội tha hóa vì đồng tiền và tấm lòng
nhân đạo sâu sắc của tác giả. Câu 2.
Câu 2. (trang 145 sgk Ngữ văn lớp 9 Bài viết đã phân tích những nét đặc sắc về
Tập 1 – Chân trời sáng tạo):
nghệ thuật của đoạn trích:
Bài viết đã phân tích những nét đặc - Nghệ thuật miêu tả nhân vật.
sắc nào về nghệ thuật của đoạn trích - Sự kết hợp khéo léo giữa tự sự với trữ tình.
Mã Giám Sinh mua Kiều? Câu 3.
Câu 3. (trang 145 sgk Ngữ văn lớp 9 Nội dung chủ đề của đoạn trích Mã Giám
Tập 1 – Chân trời sáng tạo):
Sinh mua Kiều được phân tích qua những
Nội dung chủ đề của đoạn trích Mã phương diện:
Giám Sinh mua Kiều được phân tích - Bức tranh hiện thực của xã hội tha hóa vì
qua những phương diện nào? Cần chú đồng tiền.
ý điều gì khi phân tích chủ đề của một - Tấm lòng nhân đạo sâu sắc của tác giả. truyện thơ? Câu 4.
Câu 4. (trang 145 sgk Ngữ văn lớp 9 Các đoạn văn trong bài viết thường được viết
Tập 1 – Chân trời sáng tạo):
theo kiểu đoạn văn diễn dịch.
Các đoạn văn trong bài viết thường Với cách trình bày đoạn văn như vậy, người
được viết theo kiểu đoạn văn gì? đọc dễ dàng nắm bắt được nội dung chính, dễ
Trình bày tác dụng của cách viết đó.
dàng khái quát được nội dung sẽ được nói tới trong văn bản. Câu 5.
Câu 5. (trang 145 sgk Ngữ văn lớp 9 - Phương tiện liên kết câu, đó là các từ nối:
Tập 1 – Chân trời sáng tạo):
Trước tiên, Bên cạnh đó, Nói tóm lại.
Xác định các phương tiện và phép - Tác dụng: Giúp người đọc dễ dàng xác định
liên kết được sử dụng trong bài viết được các luận điểm, lí lẽ mà người viết trình
và nêu tác dụng của chúng. bày trong đoạn văn.
Câu 6. (trang 145 sgk Ngữ văn lớp 9 Câu 6.
Tập 1 – Chân trời sáng tạo):
Em rút ra được những lưu ý:
Từ bài văn trên, em rút ra điều gì cần - Cần xác định những luận điểm, lí lẽ, dẫn
lưu ý khi phân tích đoạn trích của một chứng sẽ sử dụng trong bài văn. truyện thơ?
- Trong phần thân bài, nên tách đoạn, mỗi
- HS thực hiện nhiệm vụ.
đoạn trình bày một luận điểm.
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực - Cần đưa ra lí lẽ, dẫn chứng để làm sáng tỏ hiện nhiệm vụ luận điểm.
- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan - Sử dụng các phương tiện liên kết câu phù đến bài học; hợp.
- HS trình bày sản phẩm.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS trình bày sản phẩm thảo luận;
- GV gọi HS nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức → Ghi lên bảng.
Giáo án Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo
177
89 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(177 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)