Giáo án Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo

340 170 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(340 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


TIẾT……… : VIẾT:
VIẾT ĐOẠN VĂN GHI LẠI CẢM NGHĨ VỀ MỘT BÀI THƠ TÁM CHỮ I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- HS nhận diện và xác định được cách viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài
thơ tám chữ, đảm bảo các bước: chuẩn bị trước khi viết (xác định đề tài, mục đích,
thu thập tư liệu); tìm ý và lập dàn ý; viết bài; chỉnh sửa bài viết, rút kinh nghiệm;
- HS viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ. 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực riêng biệt:
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến đề bài;
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân;
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận;
- Năng lực viết, tạo lập văn bản. 3. Phẩm chất:
- Ý thức tự giác, tích cực trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của GV - Giáo án;
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà.
2. Chuẩn bị của HS: SGK, SBT Ngữ văn 9, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học
tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: HS huy động tri thức đã có để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới: Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau
học các bước để viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số điểm cần lưu ý khi viết đoạn văn ghi lại cảm
nghĩ về một bài thơ tám chữ
a. Mục tiêu: Xác định được một số điểm cần lưu ý khi viết đoạn văn ghi lại cảm
nghĩ về một bài thơ tám chữ.
b. Nội dung: Hs sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM * NV1: I. Tìm hiểu chung
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
a. Một số lưu ý khi viết đoạn văn ghi lại - GV yêu cầu HS:
cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ
+ Đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một * Khái niệm:
bài thơ tám chữ là gì?
- Đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ
+ Trình bày các yêu cầu đối với đoạn tám chữ là đoạn văn thể hiện cảm xúc, suy
văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ nghĩ của người đọc về một bài thơ tám chữ. tám chữ.
* Yêu cầu đối với đoạn văn ghi lại cảm nghĩ
- HS thực hiện nhiệm vụ.
về một bài thơ tám chữ:
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực - Trình bày cảm nghĩ của người viết về một hiện nhiệm vụ bài thơ tám chữ.
- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan - Cấu trúc gồm ba phần: đến bài học;
+ Mở đoạn; giới thiệu nhan đề bài thơ, tác giả
- HS trình bày sản phẩm.
và cảm nghĩ chung của người viết về bài thơ
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động bằng một câu (câu chủ đề). và thảo luận
+ Thân đoạn: trình bày cảm xúc, suy nghĩ của
- HS trình bày sản phẩm thảo luận;
bản thân về một hoặc vài nét đặc sắc trong nội
- GV gọi HS nhận xét, bổ sung câu trả dung và hình thức nghệ thuật của bài thơ; làm lời của bạn.
rõ cảm xúc, suy nghĩ về những hình ảnh, từ
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện ngữ được trích từ bài thơ. nhiệm vụ
+ Kết đoạn: khẳng định lại cảm nghĩ về bài
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thơ và ý nghĩa của bài thơ đối thức → Ghi lên bảng. với bản thân. * NV2:
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
b. Phân tích bài viết tham khảo - GV yêu cầu HS:
Văn bản: Đoạn văn chia sẻ cảm nghĩ về bài thơ Tựu trường.
Câu 1 (trang 26 sgk Ngữ văn lớp 9 Trả lời:
Tập 1 – Chân trời sáng tạo): Xác Câu 1 (trang 26 sgk Ngữ văn lớp 9 Tập 1 –
định nội dung câu chủ đề, câu kết Chân trời sáng tạo):
đoạn của đoạn văn.
- Nội dung câu chủ đề: Lòng tôi chợt bồi
hồi, xao xuyến vì gặp lại những cảm xúc
của thời áo trắng khi đọc bài thơ Tựu
trường của nhà thơ Huy Cận.
- Câu kết của đoạn văn: Cảm ơn nhà thơ
đã giúp ta thêm trân trọng từng giây phút
của tuổi hoa niên, giúp ta lưu giữ kí ức đẹp
trong hành trình trưởng thành của mỗi
Câu 2 (trang 26 sgk Ngữ văn lớp 9 người.
Tập 1 – Chân trời sáng tạo): Người Câu 2 (trang 26 sgk Ngữ văn lớp 9 Tập 1 –
viết dùng ngôi thứ mấy để chia sẻ Chân trời sáng tạo):
cảm nghĩ? Cảm xúc và suy nghĩ về - Người viết dùng ngôi thứ nhất để chia sẻ
bài thơ được thể hiện như thế nào cảm nghĩ. trong đoạn văn?
- Cảm xúc và suy nghĩ về bài thơ được thể
hiện trong đoạn văn là: xúc động, bồi hồi, xao
Câu 3 (trang 26 sgk Ngữ văn lớp 9 xuyến và trân trọng từng khoảnh khắc.
Tập 1 – Chân trời sáng tạo): Đoạn Câu 3 (trang 26 sgk Ngữ văn lớp 9 Tập 1 –
văn đã phân tích (những) nét đặc Chân trời sáng tạo):
sắc nào về nghệ thuật của bài thơ?
- Nghệ thuật liệt kê: Những sắc thái cảm xúc
của nhân vật trữ tình như háo hức, xôn xao,
hi vọng, tin tưởng ở ngôi trường mới …
= > Dùng để nhấn mạnh ý, diễn đạt đầy đủ
và sâu sắc hơn nội dung của văn bản.
- Cách trình bày đoạn văn theo hình thức tổng
phân hợp: có câu chủ đề nằm ở đầu đoạn và cuối đoạn.
= > Giúp cho văn bản trở nên logic, mạch lạc
Câu 4 (trang 26 sgk Ngữ văn lớp 9 hơn.
Tập 1 – Chân trời sáng tạo): Tìm Câu 4 (trang 26 sgk Ngữ văn lớp 9 Tập 1 –
các phép liên kết được sử dụng Chân trời sáng tạo):
trong đoạn văn và chỉ ra tác dụng - Phép thế: “Cảm xúc”, “Những sắc thái của chúng.


zalo Nhắn tin Zalo