Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 5: XÁC SUẤT CỦA BIẾN CỐ
THỜI GIAN THỰC HIỆN: 3 TIẾT I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Nhận biết được một số khái niệm về xác suất cổ điển: phép thử ngẫu nhiên;
không gian mẫu; biến cố; biến cố đối; định nghĩa cổ điển của xác suất, nguyên lí xác suất bé.
Tính được xác suất của biến cố trong một số bài toán đơn giản bằng phương
pháp tổ hợp (trường hợp xác suất phân bố đều).
Mô tả được các tính chất cơ bản của xác suất.
Tính được xác suất của biến cố đối. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học: Tự giải quyết các bài tập.
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tiếp thu kiến thức trao đổi học hỏi bạn bè
thông qua hoạt động nhóm; có thái độ tôn trọng, lắng nghe, có phản ứng tích cực trong giao tiếp. Năng lực riêng:
Năng lực tư duy và lập luận toán học: Thông qua các hoạt động nhận biết
khái niệm liên quan đến nhận biết khái niệm liên quan đến biến cố, chứng
minh tính chất của biến cố.
Năng lực giao tiếp toán học: Thông qua các hoạt động thảo luận, trao đổi
chia sẻ với GV và các bạn.
Năng lực giải quyết vấn đề toán học: Thông qua hoạt động tính xác suất biến cố
3. Phẩm chất
Nhân ái: Có ý thức tôn trọng ý kiến của các thành viên trong nhóm khi hợp tác.
Chăm chỉ: Tích cực phát biểu xây dựng bài và tham gia vào các hoạt động.
Trách nhiệm: Có ý thức hỗ trợ, hợp tác với các thành viên trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, hình ảnh liên
quan đến xúc xắc, đồng xu để minh hoạ cho bài học.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Gợi sự hứng thú, sẵn sàng tìm hiểu nội dung bài học mới của HS.
b) Nội dung: HS quan sát xúc xắc, mô tả các mặt của con xúc xắc và gieo xúc xắc
hai lần; đọc tình huống mở đầu trong SGK, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS có dự đoán về câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu:
Gieo một xúc xắc hai lần liên tiếp. Xét biến cố “Có ít nhất một lần xuất hiện mặt 6 chấm”.
Làm thế nào để tính được xác suất của biến cố nói trên?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, suy nghĩ về câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: HS theo dõi, đưa ra dự đoán của mình.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: “Bài học ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu công thức
tính xác suất của biến cố nói trên. Chúng ta cùng vào Bài 5: Xác suất của biến cố"
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Một số khái niệm về xác xuất. a) Mục tiêu:
- HS ghi nhớ khái niệm: Phép thử ngẫu nhiên, không gian mẫu, biến cố đối, định
nghĩa cổ điển của xác xuất.
- Tính được xác suất của biến cố trong một số bài toán đơn giản bằng phương pháp
tổ hợp (trường hợp xác suất phân bố đều).
- Tính được xác suất trong một số thí nghiệm lặp bằng cách sử dụng sơ đồ hình cây.
b) Nội dung: HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy
nghĩ làm các HĐ1, 2, 3,4; Luyện tập 1, 2; đọc hiểu Ví dụ 1 – 6 (tr47 – 50).
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học; Kết quả thực hiện HĐ1, 2,
3,4; Luyện tập 1, 2 của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
I. Một số khái niệm về xác suất
- GV: Những hình ảnh dưới đây gợi 1. Phép thử ngẫu nhiên và không
nhớ đến những trò chơi nào? (tung gian mẫu
đồng xu, phi tiêu, gieo con xúc xắc).
Có đoán trước được kết quả của các
trò chơi trên không? (Không thể
đoán trước được các trò chơi nhưng
ta biết được tập hợp các kết quả xảy ra).
- HS thực hiện HĐ1 và HĐ2.
- GV giới thiệu khái niệm:
Phép thử ngẫu nhiên là phép thử mà HĐ1:
ta không thể đoán trước được kết Ví dụ về phép thử: Lấy viên bi ngẫu
quả của nó mặc dù biết tập hợp tất nhiên từ trong hộp, lấy bài ngẫu nhiên
cả các kết quả có thể có của phép từ trong bộ bài,… thử đó. Kết luận:
Tập hợp Ω các kết quả có thể xảy ra
của một phép thử gọi là không gian Có những phép thử mà ta không thể
mẫu của phép thử đó.
đoán trước được kết quả của nó, mặc
dù đã biết tập hợp tất cả các kết quả
có thể có của phép thử đó. Những
Giáo án Xác suất của biến cố Toán 10 Cánh diều
1 K
498 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 10 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(996 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
BÀI 5: XÁC SUẤT CỦA BIẾN CỐ
THỜI GIAN THỰC HIỆN: 3 TIẾT
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Nhận biết được một số khái niệm về xác suất cổ điển: phép thử ngẫu nhiên;
không gian mẫu; biến cố; biến cố đối; định nghĩa cổ điển của xác suất,
nguyên lí xác suất bé.
Tính được xác suất của biến cố trong một số bài toán đơn giản bằng phương
pháp tổ hợp (trường hợp xác suất phân bố đều).
Mô tả được các tính chất cơ bản của xác suất.
Tính được xác suất của biến cố đối.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học: Tự giải quyết các bài tập.
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tiếp thu kiến thức trao đổi học hỏi bạn bè
thông qua hoạt động nhóm; có thái độ tôn trọng, lắng nghe, có phản ứng tích
cực trong giao tiếp.
Năng lực riêng:
Năng lực tư duy và lập luận toán học: Thông qua các hoạt động nhận biết
khái niệm liên quan đến nhận biết khái niệm liên quan đến biến cố, chứng
minh tính chất của biến cố.
Năng lực giao tiếp toán học: Thông qua các hoạt động thảo luận, trao đổi
chia sẻ với GV và các bạn.
Năng lực giải quyết vấn đề toán học: Thông qua hoạt động tính xác suất
biến cố
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. Phẩm chất
Nhân ái: Có ý thức tôn trọng ý kiến của các thành viên trong nhóm khi hợp
tác.
Chăm chỉ: Tích cực phát biểu xây dựng bài và tham gia vào các hoạt động.
Trách nhiệm: Có ý thức hỗ trợ, hợp tác với các thành viên trong nhóm để
hoàn thành nhiệm vụ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, hình ảnh liên
quan đến xúc xắc, đồng xu để minh hoạ cho bài học.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Gợi sự hứng thú, sẵn sàng tìm hiểu nội dung bài học mới của HS.
b) Nội dung: HS quan sát xúc xắc, mô tả các mặt của con xúc xắc và gieo xúc xắc
hai lần; đọc tình huống mở đầu trong SGK, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS có dự đoán về câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu:
Gieo một xúc xắc hai lần liên tiếp. Xét biến cố “Có ít nhất một lần xuất hiện mặt 6
chấm”.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Làm thế nào để tính được xác suất của biến cố nói trên?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, suy nghĩ về câu
hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: HS theo dõi, đưa ra dự đoán của mình.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: “Bài học ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu công thức
tính xác suất của biến cố nói trên. Chúng ta cùng vào Bài 5: Xác suất của biến cố"
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Một số khái niệm về xác xuất.
a) Mục tiêu:
- HS ghi nhớ khái niệm: Phép thử ngẫu nhiên, không gian mẫu, biến cố đối, định
nghĩa cổ điển của xác xuất.
- Tính được xác suất của biến cố trong một số bài toán đơn giản bằng phương pháp
tổ hợp (trường hợp xác suất phân bố đều).
- Tính được xác suất trong một số thí nghiệm lặp bằng cách sử dụng sơ đồ hình
cây.
b) Nội dung: HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy
nghĩ làm các HĐ1, 2, 3,4; Luyện tập 1, 2; đọc hiểu Ví dụ 1 – 6 (tr47 – 50).
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học; Kết quả thực hiện HĐ1, 2,
3,4; Luyện tập 1, 2 của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV: Những hình ảnh dưới đây gợi
nhớ đến những trò chơi nào? (tung
đồng xu, phi tiêu, gieo con xúc xắc).
Có đoán trước được kết quả của các
trò chơi trên không? (Không thể
đoán trước được các trò chơi nhưng
ta biết được tập hợp các kết quả xảy
ra).
- HS thực hiện HĐ1 và HĐ2.
- GV giới thiệu khái niệm:
Phép thử ngẫu nhiên là phép thử mà
ta không thể đoán trước được kết
quả của nó mặc dù biết tập hợp tất
cả các kết quả có thể có của phép
thử đó.
Tập hợp
Ω
các kết quả có thể xảy ra
của một phép thử gọi là không gian
mẫu của phép thử đó.
I. Một số khái niệm về xác suất
1. Phép thử ngẫu nhiên và không
gian mẫu
HĐ1:
Ví dụ về phép thử: Lấy viên bi ngẫu
nhiên từ trong hộp, lấy bài ngẫu nhiên
từ trong bộ bài,…
Kết luận:
Có những phép thử mà ta không thể
đoán trước được kết quả của nó, mặc
dù đã biết tập hợp tất cả các kết quả
có thể có của phép thử đó. Những
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS đọc và trình bày lại Ví dụ 1, 2
(SGK – tr47)
- HS thực hiện HĐ3, sử dụng mệnh
đề mô tả biến cố.
phép thử như thế gọi là phép thử ngẫu
nhiên (gọi tắt là phép thử).
HĐ2:
Tập hợp
Ω
các kết quả có thể xảy ra
của phép thử trên là
Ω
= {1; 2; 3; 4; 5;
6}.
Nhận xét:
Tập hợp
Ω
gọi là không gian mẫu của
phép thử.
Kết luận:
Tập hợp
Ω
các kết quả có thể xảy ra
của một phép thử gọi là không gian
mẫu của phép thử đó.
Ví dụ 1, 2 (SGK – tr47)
2. Biến cố
a. Định nghĩa
HĐ3:
a. Sự kiện “Kết quả của hai lần tung
là giống nhau” tương ứng với tập con
A = {SS; NN}.
b. Tập con B = {SN; NS} của không
gian mẫu
Ω
được phát biểu dưới dạng
mệnh đề nêu sự kiện là: “Kết quả của
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85