Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 4: XÁC SUẤT CỦA BIẾN CỐ TRONG MỘT SỐ TRÒ CHƠI ĐƠN GIẢN
THỜI GIAN THỰC HIỆN: 2 TIẾT I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Mô tả được không gian mẫu, biến cố trong một số thí nghiệm đơn giản (ví
dụ: tung đồng xu hai lần, gieo xúc xắc hai lần).
Tính được xác suất của biến cố trong một số trò chơi đơn giản: tung đồng xu
hai lần, gieo xúc xắc hai lần. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học: Luôn chủ động, tích cực thực hiện các công việc
của cá nhân trong quá trình học tập.
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Hiểu được nhiệm vụ của nhóm, của tập thể
trong học tập. Đánh giá được khả năng của mình và nhận nhiệm vụ phù hợp.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:Trong thực hành, vận dụng. Năng lực riêng:
Năng lực tư duy và lập luận toán học: Thông qua các hoạt động nhận biết
khái niệm liên quan đến nhận biết tỉ số của số các kết quả thuận lợi cho biến
cố và số phần tử của tập hợp gồm các kết quả có thể xảy ra.
Năng lực giao tiếp toán học: Thông qua các hoạt động thảo luận, trao đổi
chia sẻ với GV và các bạn. 3. Phẩm chất
Nhân ái: Có ý thức tôn trọng ý kiến của các thành viên trong nhóm khi hợp tác.
Chăm chỉ: Tích cực phát biểu xây dựng bài và tham gia vào các hoạt động.
Trách nhiệm: Có ý thức hỗ trợ, hợp tác với các thành viên trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, hình ảnh liên
quan để minh hoạ cho bài học, một số xúc xắc hoặc đồng xu.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Gợi sự hứng thú, sẵn sàng tìm hiểu nội dung bài học mới của HS.
b) Nội dung: HS quan sát đồng xu, mô tả các mặt của đồng xu và tung đồng xu hai
lần; đọc tình huống mở đầu trong SGK, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS có dự đoán về câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu:
Quan sát đồng xu ở Hình 5 ta quy ước: mặt xuất hiện số 5 000 là mặt sấp hay mặt
S; mặt xuất hiện Quốc huy Việt Nam là mặt ngửa hay mặt N. Tung một đồng xu
cân đối và đồng chất hai lần liên tiếp. Xét biến cố: “Có ít nhất một lần xuất hiện mặt ngửa”.
Làm thế nào để tính được xác suất của biến cố nói trên?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, suy nghĩ về câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: HS theo dõi, đưa ra dự đoán của mình.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: "Ta thường gặp những hoạt động mà không thể đoán trước
được kết quả của nó mặ dù biết được tất cả các kết quả có thể xảy ra, ví dụ như khi
ta gieo một con xúc xắc, tung đồng xu,... Bài học ngày hôm nay sẽ giúp chúng ta
tính được xác suất của biến cố trong một số trò chơi đơn giản. Chúng ta cùng vào
Bài 4: Xác suất của biến cố trong một số trò chơi đơn giản"
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Xác suất của biến cố trong trò chơi tung đồng xu.
a) Mục tiêu: HS hiểu được không gian mẫu của trò chơi; biết ký hiệu không gian
mẫu; lập được không gian mẫu.
b) Nội dung: HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy
nghĩ làm các HĐ1, 2, 3; Luyện tập 1; đọc hiểu Ví dụ 1.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học; Kết quả thực hiện HĐ1, 2, 3;
Luyện tập 1 của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
I. Xác suất của biến cố trong trò chơi tung đồng xu
- HS tung một đồng xu hai lần liên
tiếp; thực hiện HĐ1. HĐ1: - GV:
Tập hợp Ω các kết quả có thể xảy ra
đối với mặt xuất hiện của đồng xu sau
+ Tập hợp Ω các kết quả có thể xảy hai lần tung là Ω
ra đối với mặt xuất hiện của đồng xu ={SS ; SN ; NS ; NN } sau hai lần tung. Nhận xét:
+ Tập hợp Ω gọi là không gian mẫu Tập hợp Ω gọi là không gian mẫu
trong trò chơi tung một đồng xu hai trong trò chơi tung một đồng xu hai lần liên tiếp. lần liên tiếp.
- HS thực hiện HĐ2. GV củng cố
cho HS lại khái niệm cũ vừa hình HĐ2: thành khái niệm:
Tập hợp A các kết quả có thể xảy ra
+ Tập hợp các kết quả có thể xảy ra đối với sự kiện trên là: A = {SS; NN}.
đối với một sự kiện trong trò chơi Nhận xét:
tung ngẫu nhiên đồng xu hai lần. + Ta thấy A
+ Biến cố ngẫu nhiên (hay gọi tắt là
⊂ Ω. Tập hợp A còn gọi
là biến cố ngẫu nhiên (hay gọi tắt là
biến cố) trong trò chơi tung ngẫu
biến cố) trong trò chơi nói trên. Khi
nhiên đồng xu hai lần.
đó, sự kiện đã nêu chi ra tính chất đặc
+ Kết quả thuận lợi cho biến cố.
trưng cho các phần tử của tập hợp A.
+ Mỗi phần tử của tập hợp A được gọi
là một kết quả thuận lợi cho biến cố
A: “Kết quả của hai lần tung đồng xu
Giáo án Xác suất của biến cố trong một số trò chơi đơn giản Toán 10 Cánh diều
735
368 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 10 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(735 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
BÀI 4: XÁC SUẤT CỦA BIẾN CỐ TRONG MỘT SỐ TRÒ CHƠI ĐƠN
GIẢN
THỜI GIAN THỰC HIỆN: 2 TIẾT
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Mô tả được không gian mẫu, biến cố trong một số thí nghiệm đơn giản (ví
dụ: tung đồng xu hai lần, gieo xúc xắc hai lần).
Tính được xác suất của biến cố trong một số trò chơi đơn giản: tung đồng xu
hai lần, gieo xúc xắc hai lần.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học: Luôn chủ động, tích cực thực hiện các công việc
của cá nhân trong quá trình học tập.
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Hiểu được nhiệm vụ của nhóm, của tập thể
trong học tập. Đánh giá được khả năng của mình và nhận nhiệm vụ phù hợp.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:Trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
Năng lực tư duy và lập luận toán học: Thông qua các hoạt động nhận biết
khái niệm liên quan đến nhận biết tỉ số của số các kết quả thuận lợi cho biến
cố và số phần tử của tập hợp gồm các kết quả có thể xảy ra.
Năng lực giao tiếp toán học: Thông qua các hoạt động thảo luận, trao đổi
chia sẻ với GV và các bạn.
3. Phẩm chất
Nhân ái: Có ý thức tôn trọng ý kiến của các thành viên trong nhóm khi hợp
tác.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Chăm chỉ: Tích cực phát biểu xây dựng bài và tham gia vào các hoạt động.
Trách nhiệm: Có ý thức hỗ trợ, hợp tác với các thành viên trong nhóm để
hoàn thành nhiệm vụ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, hình ảnh liên
quan để minh hoạ cho bài học, một số xúc xắc hoặc đồng xu.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Gợi sự hứng thú, sẵn sàng tìm hiểu nội dung bài học mới của HS.
b) Nội dung: HS quan sát đồng xu, mô tả các mặt của đồng xu và tung đồng xu hai
lần; đọc tình huống mở đầu trong SGK, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS có dự đoán về câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu:
Quan sát đồng xu ở Hình 5 ta quy ước: mặt xuất hiện số 5 000 là mặt sấp hay mặt
S; mặt xuất hiện Quốc huy Việt Nam là mặt ngửa hay mặt N. Tung một đồng xu
cân đối và đồng chất hai lần liên tiếp. Xét biến cố: “Có ít nhất một lần xuất hiện
mặt ngửa”.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Làm thế nào để tính được xác suất của biến cố nói trên?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, suy nghĩ về câu
hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: HS theo dõi, đưa ra dự đoán của mình.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: "Ta thường gặp những hoạt động mà không thể đoán trước
được kết quả của nó mặ dù biết được tất cả các kết quả có thể xảy ra, ví dụ như khi
ta gieo một con xúc xắc, tung đồng xu,... Bài học ngày hôm nay sẽ giúp chúng ta
tính được xác suất của biến cố trong một số trò chơi đơn giản. Chúng ta cùng vào
Bài 4: Xác suất của biến cố trong một số trò chơi đơn giản"
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Xác suất của biến cố trong trò chơi tung đồng xu.
a) Mục tiêu: HS hiểu được không gian mẫu của trò chơi; biết ký hiệu không gian
mẫu; lập được không gian mẫu.
b) Nội dung: HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy
nghĩ làm các HĐ1, 2, 3; Luyện tập 1; đọc hiểu Ví dụ 1.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học; Kết quả thực hiện HĐ1, 2, 3;
Luyện tập 1 của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- HS tung một đồng xu hai lần liên
tiếp; thực hiện HĐ1.
- GV:
+ Tập hợp
Ω
các kết quả có thể xảy
ra đối với mặt xuất hiện của đồng xu
sau hai lần tung.
+ Tập hợp
Ω
gọi là không gian mẫu
trong trò chơi tung một đồng xu hai
lần liên tiếp.
- HS thực hiện HĐ2. GV củng cố
cho HS lại khái niệm cũ vừa hình
thành khái niệm:
+ Tập hợp các kết quả có thể xảy ra
đối với một sự kiện trong trò chơi
tung ngẫu nhiên đồng xu hai lần.
+ Biến cố ngẫu nhiên (hay gọi tắt là
biến cố) trong trò chơi tung ngẫu
nhiên đồng xu hai lần.
+ Kết quả thuận lợi cho biến cố.
I. Xác suất của biến cố trong trò
chơi tung đồng xu
HĐ1:
Tập hợp
Ω
các kết quả có thể xảy ra
đối với mặt xuất hiện của đồng xu sau
hai lần tung là
Ω=
{
SS ; SN ; NS; NN
}
Nhận xét:
Tập hợp
Ω
gọi là không gian mẫu
trong trò chơi tung một đồng xu hai
lần liên tiếp.
HĐ2:
Tập hợp A các kết quả có thể xảy ra
đối với sự kiện trên là: A = {SS; NN}.
Nhận xét:
+ Ta thấy A
⊂
Ω
. Tập hợp A còn gọi
là biến cố ngẫu nhiên (hay gọi tắt là
biến cố) trong trò chơi nói trên. Khi
đó, sự kiện đã nêu chi ra tính chất đặc
trưng cho các phần tử của tập hợp A.
+ Mỗi phần tử của tập hợp A được gọi
là một kết quả thuận lợi cho biến cố
A: “Kết quả của hai lần tung đồng xu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS thực hiện HĐ3, tính tỉ số giữa
số phần tử của tập hợp các kết quả
thuận lợi cho biến cố và số phần tử
của không gian mẫu trong trò chơi
tung ngẫu nhiên đồng xu hai lần.
- GV giới thiệu khái niệm xác xuất:
Tỉ số giữa số giữa số các kết quả
thuận lợi cho biến cố A và số phần
tử của không gian mẫu
Ω
được gọi
là xác suất của biến cố A.
P(A) =
n( A)
n(Ω)
- HS đọc Ví dụ 1
- HS áp dụng làm Luyện tập 1. GV
hướng dẫn:
là giống nhau”.
Ta gọi những phần tử đó là kết quả
thuận lợi cho biến cố trên vì chúng
đáp ứng được mong muốn thể hiện
trong biến cố, đó là mặt xuất hiện ở cả
hai lần tung đồng xu là giống nhau.
HĐ3:
Tỉ số giữa số phần tử của tập hợp A
và số phần tử của tập hợp
Ω
là
2
4
=
1
2
Nhận xét:
Tỉ số này được gọi là xác suất của
biến cố A: “Kết quả của hai lần tung
đồng xu là giống nhau” trong trò chơi
nói trên.
Kết luận:
Xác suất của biến cố A, kí hiệu P(A),
là tỉ số giữa số các kết quả thuận lợi
cho biến cố A và số phần tử của
không gian mẫu
Ω
:
P(A) =
n( A)
n(Ω)
, trong đó n(A), n(
Ω
) lần
lượt là số phần tử của hai tập hợp A
và
Ω
.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85