Lý thuyết KTPL 10 Kết nối tri thức (cả năm)

563 282 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: KTPL
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Lý thuyết
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 23 TL lẻ ( Xem chi tiết » )


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Tài liệu được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ câu hỏi lý thuyết KTPL lớp 10 mới nhất năm 2023 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo Lý thuyết môn Kinh tế pháp luật lớp 10.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(563 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Phần một: Kinh tế
Chủ đề 1: Nền kinh tế và các chủ thể của nền kinh tế
Bài 1: Các hoạt động kinh tế cơ bản trong đời sống xã hội
1. Hoạt động sản xuất.
- Hoạt động sản xuất là hoạt động con người sử dụng các yếu tố sản xuất để tạo ra các
sản phẩm đáp ứng nhu cầu của đời sống xã hội.
- Hoạt động sản xuất đóng vai trò là hoạt động cơ bản nhất trong các hoạt động của
con người, quyết định đến các hoạt động phân phối - trao đổi, tiêu dùng.
2. Hoạt động phân phối - trao đổi.
- Phân phối là hoạt động phân chia các yếu tố sản xuất cho các ngành sản xuất. các
đơn vị sản xuất khác nhau để tạo ra sản phẩm (phân phối cho sản xuất) và phân chia
kết quả sản xuất cho tiêu dùng (phân phối cho tiêu dùng).
- Trao đổi là hoạt động đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng (bao gồm cả tiêu dùng
cho sản xuất và tiêu dùng cho sinh hoạt).
- Phân phối - trao đổi đóng vai trò trung gian, là cầu nối sản xuất với tiêu dùng. Phân
phối thúc đẩy sản xuất phát triền nếu quan hệ phân phối phù hợp đồng thời có thể
kìm hãm sản xuất và tiêu dùng khi nó không phù hợp. Trao đổi giúp người sản xuất
bán được hàng, duy trì và phát triển được hoạt động sản xuất và người tiêu dùng mua
được thứ mình cần, đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng.


3. Hoạt động tiêu dùng.
- Tiêu dùng là hoạt động con người sử dụng các sản phẩm hàng hoá, dịch vụ để thỏa
mãn nhu cầu sản xuất và sinh hoạt.
- Tiêu dùng được coi là mục đích của sản xuất, như đơn đặt hàng của xã hội đối với
sản xuất; Tiêu dùng còn giữ vai trò là căn cứ quan trọng để xác định số lượng, cơ cấu,
chất lượng, hình thức sản phẩm. Vì vậy, tiêu dùng tác động mạnh mẽ đối với sản xuất
theo hai hướng: thúc đẩy mở rộng sản xuất nếu sản phầm tiêu thụ được và ngược lại,
sản xuất sẽ suy giảm khi sản phẩm khó tiêu thụ.
- Trong đời sống xã hội, các hoạt động: sản xuất, phân phối - trao đổi, tiêu dùng có
quan hệ chặt chẽ với nhau. Trong mối quan hệ đó, sản xuất là gốc, có vai trò quyết
định; tiêu dùng là mục đích, là động lực của sản xuất, còn phân phối và trao đồi là
cầu nối sản xuất với tiêu dùng, có tác động đến cả sản xuất và tiêu dùng.


Bài 2: Các chủ thể của nền kinh tế
1. Chủ thể sản xuất.
- Chủ thể sản xuất là những người sản xuất cung cấp hàng hoá, dịch vụ ra thị trường,
đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của xã hội. Chủ thể sản xuất gồm các nhà đầu tư, sản xuất, kinh doanh.
- Chủ thể sản xuất có vai trò: sử dụng các yếu tố sản xuất để sản xuất, kinh doanh và
thu lợi nhuận. Họ không chỉ thoả mãn nhu cầu hiện tại của xã hội mà còn tạo ra và
phục vụ cho những nhu cầu trong tương lai với mục tiêu lợi nhuận tối đa trong điều
kiện nguồn lực có hạn. Vì vậy, chủ thể sản xuất luôn phải quan tâm đến việc lựa chọn
sản xuất hàng hoá nào, số lượng bao nhiêu, sản xuất bằng cách nào để đạt hiệu quả.
Chủ thể sản xuất còn phài có trách nhiệm đối với con người - cung cấp những hàng
hóa, dịch vụ không làm tổn hại tới sức khỏe và lợi ích của con người trong xã hội.
Công nhân sản xuất sản phẩm may mặc
2. Chủ thể tiêu dùng
- Chủ thể tiêu dùng là người mua hàng hoá, dịch vụ để thoả mãn nhu cầu tiêu dùng


cho sinh hoạt, sản xuất,...
- Chủ thể tiêu dùng có vai trò định hướng, tạo động lực cho sản xuất phát triển, có
trách nhiệm đối với sự phát triển bền vững của xã hội.
Người dân tiêu dùng sản phẩm
3. Chủ thể trung gian
- Các chủ thể trung gian là các cá nhân, tổ chức đảm nhiệm vai trò cầu nối giữa các
chủ thể sản xuất, tiêu dùng hàng hoá, dịch vụ trên thị trường (như: các thương nhân
chuyên phân phối hàng hoá, nhà môi giới chứng khoán, môi giới bất động sản, giới thiệu việc làm,...).
- Họ có vai trò ngày càng quan trọng, là cầu nối, cung cấp thông tin trong các quan hệ
mua - bán, sản xuất - tiêu dùng,... giúp nền kinh tế linh hoạt, hiệu quả hơn.


zalo Nhắn tin Zalo