Ngữ liệu ngoài sgk lớp 9 phần Truyện trinh thám

100 50 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Chuyên đề
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ 10 ngữ liệu ngoài sách giáo khoa lớp 9 phần Truyện trinh thám (dự kiến gồm trên 100 ngữ liệu) đầy đủ bộ câu hỏi Đọc hiểu và viết có hướng dẫn chi tiết giúp Giáo viên có thêm tài liệu ôn tập cho học sinh ôn thi môn Ngữ văn.

dự kiến: 100 ngữ liệu, tiến độ hiện tại: 10 ngữ liệu

  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(100 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

1. Ngữ liệu 1:
1.1. Văn bản ngữ liệu
NĂM HẠT CAM KHÔ (Trích)
Hạ tuần tháng chín. Những ngọn gió thu phân thổi vào dữ dội, suốt ngày gió thét mưa
gào. Khi buổi chiều dần đến, cơn bão càng lồng lộn; trong ống khói, gió kêu khóc như một
đứa trẻ. Sherlock Holmes ngồi trầm tư ở một phía lò sưởi, tra cứu những hồ sơ hình sự. [. .]
[Lược trích: Chú và bố của Openshaw chết, được cho là do tự tử, tai nạn. Trước khi
chết, hai người đều nhận được thư, trong đó có năm hạt cam khô và những ký tự K.K.K. Sau
đó, chính Openshaw cũng nhận được thư và những thông tin như trên. Openshaw tìm đến
nhờ Holmes giúp đỡ. Holmes nhận ra ngay thủ đoạn gây án của hung thủ. Holmes bảo
Openshaw về ngay, làm theo những điều Holmes dặn, để tránh sự truy sát của kẻ thù. Trên
đường về, Openshaw đã bị sát hại. Holmes quyết tìm ra bọn sát nhân.]
Holmes lấy từ trong chọn ra một quả cam, xẻ thành từng mảnh, rồi bóp cho những hạt
cam rơi xuống bàn. Anh lấy năm hạt và nhét chúng vào một bì thư. Ở phía trên trong nắp
phong bì, anh viết: “A.H gửi cho J.C”. Rồi anh dán lại, đề địa chỉ người nhận: “Thuyền
trưởng James Calhoun, tàu Lone Star, tiểu bang Georgie”.
- Lá thư sẽ đợi hẳn khi hắn vào hải cảng - Anh cười khúc khích, nói: Lá thư sẽ cho hắn
một đêm không ngủ. Hắn sẽ thấy rằng mọi sự vùng vẫy đều vô ích, như điều mà chàng trai
Openshaw đã cảm nhận xưa kia.
Thuyền trưởng Calhoun là ai?
- Là thủ lĩnh của bọn đó.
- Anh tìm ra tung tích bọn chúng như thế nào?
Holmes lấy từ trong túi ra một tờ giấy lớn, đầy những cái tên và những con số chỉ ngày
tháng.-Tôiđãmấtcảmộtngàyđểxemxétnhiềutậphồsơcũ,theodõilộtrìnhsẽđicủatấtcả
những tàu thủy đã cập bến Pondicherry vào tháng giêng và tháng hai năm 1883. Có 36 tàu
trọng tải khá lớn được báo cáo là có mặt ở đó, trong những tháng này. Trong số đó, có một
chiếc tàu tên là Lone Star đã lôi cuốn sự chú ý của tôi, bởi vì nó mang tên của một tiểu bang của Mỹ.
- Tôi nghĩ là tiểu bang Texas.
Cho đến giờ tôi cũng không biết chắc là tiểu bang nào. Nhưng tôi đã biết chắc rằng đó
là một chiếc tàu gốc tại Mỹ.
- Sau đó, anh làm gì?
- Tôi lục soát những hồ sơ về Dundee và khi tôi thấy rằng chiếc thuyền buồm Lone Star
có mặt tại đây vào tháng giêng năm 1885, thì tôi không còn nghi ngờ gì nữa. Rồi tôi điều tra
về những con tàu hiện đang nằm tại cảng London. - Gì cơ?
- Tuần trước, con tàu Lone Star đã đến đây. Tôi đi xuống bến tàu và thấy rằng nó đã
nhổ neo từ sáng sớm hôm nay, trên đường đến Savannah. Tôi đánh điện tới Gravesend, và
được biết rằng nó đã đi qua một thời gian trước đó, vì gió đang thổi về hướng đông, tôi chắc
chắn rằng bây giờ nó đã đi quá Goodwins, và cách đảo Wight không xa.
- Rồi anh sẽ làm gì?
- Ồ, tôi sẽ tóm cổ hẳn [. .], và điện tín hẳn đã báo cho cảnh sát Savannah biết rằng cần
phải bắt giữ ba tên này về tội mưu sát.
Tuy thế, kẻ mưu sát chàng trai Openshaw không bao giờ nhận được những hạt cam.
Năm ấy, những cơn gió thu phân kéo dài rất lâu và khắc nghiệt. Chúng tôi mòn mỏi chờ tin
con tàu Lone Star của Sanvannah, nhưng bặt chim tăm cá. Sau cùng, chúng tôi nghe nói rằng,
ở một nơi nào đó ngoài xa khơi Đại Tây Dương, người ta thấy một cái cột buồm phía đuôi
tàu bị vỡ tan, đang lắc lư trên sóng. Trên đó, có khắc “L.S”.
(Trích Thám tử Sherlock Holmes, Sir Arthur Conan Doyle, NXB Hồng Đức, 2018, tr. 300 - 317)
1.2. Bộ câu hỏi đọc hiểu và viết
1.2.1. Câu hỏi đọc hiểu
Câu 1. Văn bản Năm hạt cam khô thuộc thể loại nào?
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 2. Chi tiết Anh lấy năm hạt và nhét chúng vào một bì thư thể hiện điều gì?
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 3. Nêu đặc điểm của không gian trong văn bản Năm hạt cam khô.
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 4. Theo anh/chị, Sherlock Holmes là người như thế nào?
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 5. Nhận xét về cái kết của câu chuyện: Chúng tôi mòn mỏi chờ tin con tàu Lone Star
của Sanvannah, nhưng bặt chim tăm cá. Sau cùng, chúng tôi nghe nói rằng, ở một nơi
nào đó ngoài xa khơi Đại Tây Dương, người ta thấy một cái cột buồm phía đuôi tàu bị vỡ
tan, đang lắc lư trên sóng. Trên đó, có khắc “L.S”.
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
1.2.2. Câu hỏi viết
Câu 1: Từ nội dung văn bản ở phần Đọc hiểu, viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ)
trình bày cảm nhận của anh/chị về giá trị hiện thực và nhân đạo trong đoạn trích Năm
hạt cam khô của Arthur Conan Doyle. Gợiý:
- Đảm bảo yêu cầu về hình thức, dung lượng
+ Viết đúng hình thức đoạn văn (diễn dịch, quy nạp, móc xích…).
+ Đảm bảo dung lượng khoảng 200 chữ.
- Xác định đúng vấn đề nghị luận
+ Trình bày suy nghĩ về vấn đề: Cảm nhận về giá trị hiện thực và nhân đạo trong đoạn trích
Năm hạt cam khô của Arthur Conan Doyle. - Hệ thống ý + Giá trị hiện thực:
. Phản ánh xã hội đầy rẫy tội ác, nơi cái ác có thể ra tay tàn nhẫn với bất kỳ ai.
. Tái hiện nỗi lo âu, sợ hãi của con người trước những thế lực ngầm nguy hiểm. + Giá trị nhân đạo:
. Thể hiện niềm cảm thông với số phận bi thảm của nạn nhân như Openshaw.
. Khẳng định khát vọng công lý, niềm tin vào chiến thắng cuối cùng của chính nghĩa qua hình tượng Sherlock Holmes.
- Phát triển đoạn văn logic, thuyết phục
+ Dẫn chứng từ văn bản để minh chứng cho nhận định.
+ Thể hiện được cảm nhận về giá trị hiện thực và nhân đạo trong đoạn trích Năm hạt cam khô của Arthur Conan Doyle.
- Đảm bảo ngữ pháp, liên kết:
+ Trình bày rõ ràng, mạch lạc, không mắc lỗi chính tả. - Sáng tạo
+ Cách diễn đạt mới mẻ, có suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận.
Đoạn văn tham khảo
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….


zalo Nhắn tin Zalo