Ngữ liệu ngoài sgk lớp 9 phần Văn bản nghị luận

116 58 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Chuyên đề
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ 10 ngữ liệu ngoài sách giáo khoa lớp 9 phần Văn bản nghị luận (dự kiến gồm trên 100 ngữ liệu) đầy đủ bộ câu hỏi Đọc hiểu và viết có hướng dẫn chi tiết giúp Giáo viên có thêm tài liệu ôn tập cho học sinh ôn thi môn Ngữ văn.

dự kiến: 100 ngữ liệu, tiến độ hiện tại: 10 ngữ liệu

  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(116 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

1. Ngữ liệu 1:
1.1. Văn bản ngữ liệuTUỔITRẺĐÁNGGIÁBAONHIÊU?(Trích) (Rosie Nguyễn)
Xa hôi hiên đai thương co xu hương đanh gia sư thanh công cua con ngươi qua hinh
thưc vât chât bên ngoai: chưc vu cua ho, sô tiên ho kiêm đươc, chiêc xe ho đi, quân ao ho
măc. Nhiêu ngươi quên răng, tiên bac chi la môt thươc đo chư không phai la tât ca đê đanh
gia sư thanh công vê măt sư nghiêp cua môt con ngươi. Con rât nhiêu thươc đo phi vât chât.
Công viêc co phu hơp vơi ngươi đo không, co đem lai cho ho sư thoa man sâu săc không, môi
trương lam viêc co thich hơp không, ho co lơi ich tinh thân nao khac trong công viêc không,
công viêc co giup ich trong viêc hoan thanh nhưng muc tiêu dai han cua ngươi đo, no co giup
ho nhân thây đươc y nghia cua viêc ho lam hay đem lai lơi ich cho nhiêu ngươi khac không?
Tương tư như vây, cuôc sông con ngươi la tâp hơp nhiêu vai tro trong xa hôi ma công
viêc chi la môt trong sô nhưng vai tro đo (. .). Co ngươi thanh công trong vai tro nay cua
cuôc đơi nhưng lai thât bai trong vai tro khac. Benjamin Franklin, môt trong nhưng vi cha đe
cua nên đôc lâp Hoa Ki, vưa la nha ngoai giao, nha vât li, nha hai dương hoc, nha phat minh,
nha khoa hoc, ngươi chơi cơ, nhac si, co nhiêu đong gop cho nganh in ân, bưu điên va sư
phat triên cua nươc Mi. Đôi vơi nhiêu ngươi, ông la mâu hinh li tương cua sư xuât chung va
thanh công. Nhưng Benjamin Franklin không co măt bên vơ minh trong nhưng giây phut cuôi
cung cua cuôc đơi ba, ba mât đi khi ông đang công du tai châu Âu. Ông co môi quan hê cưc
ki căng thăng vơi ngươi con trai duy nhât cua minh va đưa con trai đa rơi bo ông đi đinh cư
ơ môt nơi khac vi mâu thuân vê quan điêm chinh tri. Co le không it ngươi chăng dam đanh
đôi nhưng thư như thê đê đat đươc thanh công rưc rơ như Franklin.
Đinh nghia thanh công cung khac nhau ơ môi ngươi. Tôi con nhơ sư chia se cua Jessica
Lu, chuyên gia tư vân nhân sư cua Tâp đoan Towers Watson, ngươi đa nghi hưu ơ tuôi 40 vi
đa đat đươc nhưng muc tiêu vê tai chinh: “Tôi tư thây minh la ngươi thanh công, vi hiên giơ
tôi đa trơ thanh chinh xac con ngươi ma tôi tưng mong ươc”. Thanh công tưc la trơ thanh
ngươi minh tưng mong muôn trơ thanh, môt đinh nghia thu vi. Qua thât, điêu thư thach nhât
va man nguyên nhât trong cuôc sông, không phai la trơ thanh ngươi thanh công trong măt
ngươi khac, hay trong cai nhin cua xa hôi, ma la vươt lên ban thân, đat đươc nhưng muc tiêu
cua minh, va trơ thanh ngươi ma minh tưng mong ươc. Con đôi vơi tôi, thanh công chinh la
sông tron ven vơi tât ca tiêm năng cua minh. .
(Trich Tuôi tre đang gia bao nhiêu? – Rossie Nguyên, NXB Hôi nha văn, 2018)
1.2. Bộ câu hỏi đọc hiểu và viết
1.2.1. Câu hỏi đọc hiểu
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt của đoạn trích trên.
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 2: Theo tác giả, ngoài vật chất, còn có những tiêu chí nào để đánh giá sự thành
công của một con người?
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 3: Việc tác giả trích dân y kiến của Jessica Lu có tác dung gi?
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 4: Câu chuyện về Benjamin Franklin giúp anh/chị hiểu gi về giới hạn và cái giá của thành công?
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 5: Anh/chị hiểu thế nào về quan điểm: “Thành công tức là trở thành người minh
từng mong muốn trở thành”?
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
1.2.2. Câu hỏi viết
Câu 1: Từ nội dung văn bản ở phần Đọc hiểu, viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ)
trinh bày suy nghĩ của anh/chị về quan niệm: Thành công không chỉ là vật chất mà còn
là sự phát triển trọn vẹn tiềm năng và giá trị tinh thần của mỗi người. Gợi y:
- Đảm bảo yêu cầu về hình thức, dung lượng
+ Viết đúng hình thức đoạn văn (diên dịch, quy nạp, móc xich…).
+ Đảm bảo dung lượng khoảng 200 chữ.
- Xác định đúng vấn đề nghị luận
+ Trình bay suy nghĩ về quan niệm: Thanh công không chi la vât chât ma con la sư phat triên
tron ven tiêm năng va gia tri tinh thân cua môi ngươi. - Hệ thống ý
+ Vật chất la môt phần của thanh công nhưng không phải tất cả.
+ Thanh công cần bao gồm sự trưởng thanh tinh thần, hạnh phúc, giá trị nhân văn.
+ Mỗi người có định nghĩa thanh công riêng, quan trọng la vượt lên bản thân, sống ý nghĩa.
+ Có thể liên hệ thực tiên (người thanh công trong nhiều lĩnh vực nhưng bất hạnh gia đình).
- Phát triển đoạn văn logic, thuyết phục
+ Dẫn chứng từ văn bản để minh chứng cho nhận định.
+ Thể hiện được suy nghĩ về quan niệm: Thanh công không chi la vât chât ma con la sư phat
triên tron ven tiêm năng va gia tri tinh thân cua môi ngươi.
- Đảm bảo ngữ pháp, liên kết:
+ Trình bay rõ rang, mạch lạc, không mắc lỗi chinh tả. - Sáng tạo
+ Cách diên đạt mới mẻ, có suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận.
Đoạn văn tham khảo
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 2: Anh/ chị hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 400 chữ) phân tích y nghĩa của
sự thành công đối với mỗi người được thể hiện trong văn bản ngữ liệu “Tuổi trẻ đáng
giá bao nhiêu” của Rosie Nguyễn. Gợi y:
- Đảm bảo yêu cầu về hình thức, dung lượng
+ Viết đúng hình thức bai văn đầy đủ ba phần Mở bai, Thân bai, Kết bai.
+ Đảm bảo dung lượng khoảng 400 chữ.
- Xác định đúng vấn đề nghị luận: Phân tich ý nghĩa của sự thanh công đối với mỗi người
được thể hiện trong văn bản ngữ liệu “Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu” của Rosie Nguyên.
- Lựa chọn được các thao tác lập luận phù hợp; kết hợp nhuần nhuyên li lẽ va dẫn chứng;
trình bay được hệ thống ý phù hợp theo bố cục ba phần của bai văn nghị luận. Có thể triển khai theo hướng: * Mở bai:
- Giới thiệu tác giả Rosie Nguyên va văn bản Tuôi tre đang gia bao nhiêu.
- Dẫn vấn đề: Ý nghĩa của sự thanh công đối với mỗi người qua quan điểm của tác giả. * Thân bai: 1. Giải thich vấn đề
- Thanh công: La đạt được mục tiêu, lý tưởng, khát vọng của bản thân trong cuôc sống.


zalo Nhắn tin Zalo