8 Đề đọc hiểu Văn 7 Tục ngữ - Ca dao (cấu trúc mới)

3 2 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức với cuộc sống, Cánh diều
Dạng: Chuyên đề
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu8 Đề đọc hiểu Văn 7 Tục ngữ - Ca dao (cấu trúc mới) dùng chung cho ba sách Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo, Cánh diều có hướng dẫn chi tiết nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo Ngữ văn 7.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(3 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

VII. TỤC NGỮ CA DAO ĐỀ SỐ 1:
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Đọc kĩ các câu sau và trả lời câu hỏi:

1. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
2. Đêm tháng năm chưa nằm đã sáng

Ngày tháng mười chưa cười đã tối.
3. Có công mài sắt có ngày nên kim. 4. Có chí thì nên
5. Ăn cỗ đi trước, lội nước theo sau.

Câu 1. Số lượng chữ trong các câu trên? A. Đa số dài B. Rất dài C. Hơi dài D. Thường ngắn gọn
Câu 2: Câu “ Đêm tháng năm chưa nằm đã sáng. Ngày tháng mười chưa cười đã tối.” đã
sử dụng cách gieo vần gì? A. Vần chân.
B. Vần lưng. C. Vần liền. D. Vần cách.
Câu 3. Xác định biện pháp nói quá trong câu: “Đêm tháng năm chưa nằm đã sáng. Ngày
tháng mười chưa cười đã tối.”?
A. Chưa nằm đã sáng. B. Chưa cười đã tối
C. Chưa nằm đã sáng, chưa cười đã tối. D. Đêm tháng năm, ngày tháng mười.
Câu 4.Tại sao ‘Ăn quả phải nhớ kẻ trồng cây” ?
A. Vì ăn quả làm ta no lòng.
B. Vì có người trồng cây mới có quả ta ăn.
C. Vì khi hưởng thụ phải nhớ ơn người tạo ra thành quả. D. Vì lòng biết ơn.
Câu 5. Nội dung câu “ Có công mài sắt có ngày nên kim.” ?
A. Kiên trì, nhẫn nại sẽ thành công. B. Ý chí vượt khó.
C. Chung sức đồng lòng. D. Ai có công mài thì sẽ biến sắt thành kim.
Câu 6. Cụm từ nào sau đây diễn tả đúng ý nghĩa của câu “ Ăn cỗ đi trước lội nước theo sau”?
A. Lối sống ích kỉ, nhỏ nhen.
B. Phê phán những người chỉ biết hưởng thụ mà không biết cống hiến. C. Lòng biết ơn.
D. Lối sống hưởng thụ.
Câu 7. Câu “Đêm tháng năm chưa nằm đã sáng. Ngày tháng mười chưa cười đã tối” nêu
lên kinh nghiệm gì của nhân dân ta? A. Về thời tiết. B. Về thiên nhiên.
C. Về sản xuất. D. Về thời gian.
Câu 8. Trong câu “ Đêm tháng năm chưa nằm đã sáng. Ngày tháng mười chưa cười đã
tối.”có bao nhiêu số từ?
A. Một B. Hai. C. Ba. D. Bốn.
Câu 9. Hãy rút ra bài học mà em tâm đắc nhất sau khi đọc câu “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.
Câu 10.Thông điệp mà câu “ Có chí thì nên” muốn gởi đến là gì? II. VIẾT (4.0 điểm)
Viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về câu tục ngữ “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.
HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 D 0,5 2 B 0,5 3 C 0,5 4 C 0,5 5 A 0,5 6 B 0,5 7 D 0,5 8 B 0,5 9
- HS nêu được cụ thể bài học; ý nghĩa của bài học. 1,0
- Lí giải được lí do nêu bài học ấy. 10
- Nói về sự quyết chí bền lòng, có kiên trì nhẫn nại sẽ dẫn đến thành công. 1,0 II VIẾT 4,0
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống. 0,25
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: 0,25
Nghị luận về một vấn đề trong đời sống.
c.
Triển khai các nội dung và vận dụng tốt phương pháp viết bài văn nghị 2.5
luận về một vấn đề trong đời sống . a. Mở bài:
-
Giới thiệu về hai câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn và Ăn quả nhớ kẻ trồng cây b. Thân bài:
* Giải thích nội dung của hai câu tục ngữ
: Gửi gắm bài học về sự biết
ơn, nhớ ơn, kính trọng dành cho các thế hệ đi trước, nguồn cội của mình và dân tộc
* Biểu hiện của sự biết ơn:
- Thể hiện qua các tập tục truyền thống (thờ cúng tổ tiên, tổ chức các ngày giỗ, kị, tảo mộ…)
- Thể hiện qua các ngày lễ truyền thống để tưởng nhớ những người có công
ơn với nhân dân, tổ quốc (ngày thầy thuốc, ngày nhà giáo, ngày của cha
mẹ, ngày thương binh, liệt sĩ…)
- Thể hiện qua các tác phẩm thơ ca nhạc họa ca ngợi, thể hiện niềm tự hào
và lòng biết ơn sâu sắc đến các thế hệ đi trước
- Thể hiện qua hoạt động cố gắng phấn đấu rèn luyện, xây dựng, phát triển
đất nước, khẳng định vị thế của dân tộc trên trường thế giới
- Thể hiện qua hành động phê phán, lên án những kẻ phản bội đất nước, có
suy nghĩ hạ thấp dân tộc…
* Ý nghĩa của lòng biết ơn:
- Là truyền thống đáng quý, tốt đẹp của dân tộc
- Gắn kết con người lại với nhau, gắn kết các thế hệ lại gần nhau hơn
- Tạo nên giá trị tinh thần tích cực, thúc đẩy mọi người lao động và cống
hiến bởi mọi sự cống hiến đều sẽ được ghi nhận, trân trọng * Liên hệ bản thân:
- Bản thân em đã có những suy nghĩ, hành động gì để thể hiện lòng biết ơn?
- Truyền thống biết ơn đó có thúc đẩy em phải cố gắng rèn luyện học tập tốt hơn không? c. Kết bài:
-
Cảm nhận chung của em về câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn, Ăn quả
nhớ kẻ trồng cây trong xã hội hiện đại ngày nay.
d. Chính tả, ngữ pháp 0,5
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo.
0,5 ĐỀ SỐ 2:
Đọc các câu tục ngữ sau và trả lời các câu hỏi:

1. Khoai đất lạ, mạ đất quen
2. Chớp đông nhay nháy, gà gáy thì mưa
3. Mau sao thì nắng, vắng sao thì mưa.
4. Tháng bảy kiến bò, chỉ lo lại lụt

5. Thứ nhất cày ải, thứ nhì vãi phân
6. Chuồn chuồn bay thấp thì mưa.
Bay cao thì nắng bay vừa thì râm”
7. Tấc đất tấc vàng

Câu 1. Những câu tục ngữ là một thể loại của bộ phận văn học nào ? A. Văn học dân gian. B. Văn học viết
C. Văn học thời kì kháng chiến chống Pháp
D. Văn học thời kì kháng chiến chống Mĩ.
Câu 2: Em hiểu thế nào là tục ngữ ?
A. Là những câu nói ngắn gọn, ổn định, có nhịp điệu, hình ảnh.
B. Là những câu nói thể hiện kinh nghiệm của nhân dân về mọi mặt.
C. Là một thể loại văn học dân gian D. Cả ba ý trên.
Câu 3: Câu nào sau đây không phải là tục ngữ ?
A. Khoai đất lạ, mạ đất quen
B. Chớp đông nhay nháy, gà gáy thì mưa C. Một nắng hai sương
D. Thứ nhất cày ải, thứ nhì vãi phân
Câu 4: Nhận xét nào sau đây giúp phân biệt rõ nhất tục ngữ và ca dao ?
A. Tục ngữ là những câu nói ngắn gọn, còn ca dao, câu đơn giản nhất cũng phải là một cặp lục bát (6/8).
B. Tục ngữ nói đến kinh nghiệm lao động sản xuất còn ca dao nói đến tư tưởng tình cảm của con người.
C. Tục ngữ là những câu nói ngắn gọn, ổn định, thiên về lí trí, nhằm nêu lên những
nhận xét khách quan còn ca dao là thơ trữ tình, thiên về tình cảm, nhằm phô diễn nội tâm con người.
D. Cả A, B, C đều sai.
Câu 5: Câu “Chuồn chuồn bay thấp thì mưa. Bay cao thì nắng bay vừa thì râm”
thuộc thể loại văn học dân gian nào ?
A. Thành ngữ. B. Tục ngữ C. Ca dao D. Vè
Câu 6: Nội dung những câu tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất nói về điều gì ?
A. Các hiện tượng thuộc về quy luật tự nhiên
B. Công việc lao động sản xuất của nhà nông.
C. Mối quan hệ giữa thiên nhiên và con người
D. Những kinh nghiệm quý báu của nhân dân lao động trong việc quan sát các hiện
tượng tự nhiên và trong lao động sản xuất.
Câu 7: Những kinh nghiệm được đúc kết trong các câu tục ngữ về thiên nhiên và
lao động sản xuất có ý nghĩa gì ?
A. Là bài học dân gian về khí tượng, là hành trang, “túi khôn” của nhân dân lao
động, giúp cho họ chủ động dự đoán thời tiết và nâng cao năng xuất lao động
B. Giúp nhân dân lao động chủ động đoán biết được cuộc sống và tượng lai của mình.
C. Giúp nhân dân lao động có một cuộc sống vui vẻ, nhàn hạ và sung sướng hơn.
D. Giúp nhân dân lao động sống lạc quan, tin tưởng vào cuộc sống và công việc của mình.
Câu 8: Em hiểu câu tục ngữ “Tấc đất tấc vàng” như thế nào ?
A. Đề cao, khẳng định sự quý giá của đất đai.
B. Cuộc sống và công việc của người nông dân gắn với đất đai đồng ruộng, đất sản sinh
ra của cải, lương thực nuôi sống con người, bởi vậy đối với họ, tấc đất quý như vàng.
C. Nói lên lòng yêu quý, trân trọng từng tấc đất của những người sống nhờ đất. D. Cả ba ý trên.
Câu 9. Hãy rút ra bài học mà em tâm đắc nhất sau khi đọc câu “Tấc đất tấc vàng”.
Câu 10. Kinh nghiệm dân gian nào được rút ra từ câu tục ngữ ? “Mau sao thì nắng, vắng sao thì mưa”
PHẦN II: VIẾT (4 ĐIỂM)


zalo Nhắn tin Zalo