CHỦ ĐỀ 1: KHÁI NIỆM VỀ CÂN BẰNG HÓA HỌC A. PHẦN TỰ LUẬN
Câu 1. [KNTT - SGK] Cho phản ứng: 2HI(g) H (g) + I (g) 2 2
(a) Vẽ dạng đồ thị biểu diễn tốc độ của phản ứng thuận và phản ứng nghịch theo thời gian.
(b) Xác định trên đồ thị thời điểm phản ứng bắt đầu đạt trạng thái cân bằng.
Câu 2. [CD - SGK] Methanol (CH3OH) là nguyên liệu quan trọng trong công nghiệp hoá
học. Dựa vào hằng số cân bằng của các phản ứng ở 25°C, hãy lựa chọn phản ứng thích hợp
để điều chế CH3OH. Giải thích? (1) CO(g) +2H2(g) CH3OH(g) KC = 2,26.104 (2) CO2(g) + 3H2(g) CH3OH(g) + H2O(g) KC = 8,27.10−1
Câu 3. [KNTT - SGK] Cho các cân bằng sau: CaCO (s) CaO(s) + CO (g) o H =176kJ 3 2 r 298 2SO (g) + O (g) 2SO (g) o H =-198kJ 2 2 3 r 298
Nếu tăng nhiệt độ các cân bằng trên dịch chuyển theo chiều nào? Giải thích.
Câu 4. [KNTT - SGK] Ester là hợp chất hữu cơ dễ bay hơi, một số ester được sử dụng làm
chất tạo mùi thơm cho các loại bánh, thực phẩm. Phản ứng điều chế ester là một phản ứng thuận nghịch: CH COOH(l) + C H OH(l) CH COOC H (l) + H O(g) 3 2 5 3 2 5 2
Hãy cho biết cân bằng trên dịch chuyển theo chiều nào nếu:
(a) Tăng nồng độ của C2H5OH.
(b) Giảm nồng độ của CH3COOC2H5.
Câu 5. [KNTT - SGK] Cho các cân bằng sau: (a) 2SO (g) + O (g) 2SO (g) 2 2 3 (b) CO(g) + H O(g) H (g) + CO (g) 2 2 2 (c) PCl (g) Cl (g) + PCl (g) 5 2 3 (d) H (g) + I (g) 2HI(g) 2 2
Nếu tăng áp suất và giữ nguyên nhiệt độ, các cân bằng trên chuyển dịch theo chiều nào? Giải thích.
Câu 6. [CTST - SGK] Xét các hệ cân bằng sau trong một bình kín: (1) o C(s) + H O(g) CO(g) + H (g) H =131 kJ 2 2 r 298 (2) o CO(g) + H O(g) CO (g) + H (g) H = 41 − kJ 2 2 2 r 298
Các cân bằng trên chuyển dịch như thế nào (chiều thuận, chiều nghịch, không chuyển dịch)
khi biến đổi các điều kiện sau:
Yếu tố biến đổi Cân bằng (1) Cân bằng (2) Tăng nhiệt độ
Thêm một lượng hơi nước Thêm khí H2
Tăng áp suất chung của hệ Dùng chất xúc tác
Câu 7. [CD - SGK] Nhũ đá được hình thành trong các hang động liên quan đến cân bằng sau đây: Ca(HCO3)2(aq) CaCO3(s) + CO2(aq) + H2O(l)
Nếu nồng độ CO2 hoà tan trong nước tăng lên thì có thuận lợi cho sự hình thành nhũ đá hay không? Giải thích.
Câu 8. [KNTT - SGK] Cho trong công nghiệp, khí hydrogen được điều chế như sau:
Cho hơi nước đi qua than nung nóng, thu được hỗn hợp khí CO và H2 (gọi là khí than ướt): (1) C(s) + H O(g) CO(g) + H (g) o H =130kJ 2 2 r 298
Trộn khí than ướt với hơi nước, cho hỗn hợp đi qua chất xúc tác Fe2O3 (2) CO(g) + H O(g) H (g) + CO (g) o H = − 42kJ 2 2 2 r 298
(a) Vận dụng nguyên lí Le Chatelier, hãy cho biết cần tác động yếu tố nhiệt độ như thế nào
để cân bằng (1), (2) chuyển dịch theo chiều thuận.
(b) Trong thực tế, ở phản ứng (2), lượng hơi nước được lấy đi dư nhiều (4 – 5 lần) so với khí
carbon monoxide. Giải thích.
(c) Nếu tăng áp suất, cân bằng (1), (2) chuyển dịch theo chiều nào? Giải thích.
Câu 9. [CTST - SGK] Trên thực tế có các phản ứng sau: (1) 2H2 + O2 o t ⎯⎯→ 2H2O (2) 2H2O dien phan ⎯⎯⎯⎯ → 2H2 + O2
Vậy có thể viết: 2H2 + O2
2H2O được không? Tại sao?
Câu 10. [CD - SGK] Cho hai đồ thị (a) và (b) dưới đây. Mỗi đồ thị biểu diễn sự thay đổi tốc
độ phản ứng thuận và tốc độ phản ứng nghịch theo thời gian.
(a) Hãy cho biết đồ thị nào biểu diễn đúng tốc độ phản ứng thuận nghịch?
(b) Đường màu đỏ (nét đậm hơn) trong đồ thị đó biểu diễn tốc độ phản ứng thuận hay tốc độ phản ứng nghịch?
Câu 11. [CD - SGK] Cân bằng 2NO2(g) ⇌ N2O4(g) chuyển dịch theo chiều nào khi tăng áp
suất của hỗn hợp (bằng cách nén hỗn hợp) ở điều kiện nhiệt độ không đổi. Biết rằng áp suất
tỉ lệ với số mol chất khí.
Câu 12. [CD - SGK] Thành phần chính của tinh dầu chuối là ester
CH3COOCH2CH2CH(CH3)2. Để thu được hỗn hợp chất chứa nhiều ester này thì cần thay đổi
nồng độ các chất như thế nào trong cân bằng: CH3COOH(aq) + ROH(aq) CH3CHOOR(aq) + H2O(l). Với R là (CH3)2CHCH2CH2-.
Câu 13. [CTST - SGK] Người ta thường sản xuất vôi bằng phản ứng nhiệt phân calcium
carbonate theo phương trình nhiệt hóa học sau: CaCO3(s) CaO(s) + CO2(g) o H = 1 + 78,1kJ r 298
Để nâng cao hiệu suất phản ứng sản xuất vôi cần điều chỉnh nhiệt độ như thế nào? Giải thích.
Câu 14. [CTST - SGK] Cho phản ứng tổng hợp amonia: N2(g) + 3H2(g) o xt , t , p 2NH3(g)
Để thu được NH3 với hiệu suất cao, cần điều chỉnh áp suất như thế nào? Tìm hiểu thêm thông
tin và cho biết trong thực tế phản ứng trên thường được thực hiện ở áp suất bao nhiêu?
Câu 15. [KNTT - SGK] Trong cơ thể người, hemoglobin (Hb) kết hợp oxygen phản ứng của
người được biểu diễn đơn giản như sau: Hb + O HbO 2 2
Ở phổi, nồng độ oxygen lớn nên cân bằng trên chuyển dịch sang phải, hemoglobin kết hợp
với oxygen. khi đến các mô, nồng độ oxygen thấp, cân bằng trên chuyển dịch sang trái, giải
phóng oxygen. Nếu thiếu oxygen ở não, con người có thể bị đau đầu, chóng mặt.
(a) Vận dụng nguyên lý chuyển dịch cân bằng Le Chatelier, em hãy đề xuất biện pháp để
oxygen lên não nhiều hơn?
(b) Khi trên núi cao, một số người cũng gặp hiện tượng bị đau đầu, chóng mặt. Dựa vào cân
bằng trên, em hãy giải thích hiện tượng này.
B. PHẦN TRẮC NGHIỆM
Phần 1: Mức độ nhận biết
Câu 1. [CTST - SGK] Hằng số cân bằng KC của một phản ứng thuận nghịch phụ thuộc vào
yếu tố nào sau đây? A. Nồng độ
B. Nhiệt độ C. Áp suất D. Chất xúc tác
Câu 2. Sự phá vỡ cân bằng cũ để chuyển sang một cân bằng mới do các yếu tố bên ngoài tác
động được gọi là
A. sự biến đổi chất.
B. sự chuyển dịch cân bằng.
C. sự chuyển đổi vận tốc phản ứng.
D. sự biến đổi hằng số cân bằng.
Câu 3. Các yếu tố có thể ảnh hưởng đến cân bằng hoá học là
A. nồng độ, nhiệt độ và chất xúc tác.
B. nồng độ, áp suất và diện tích bề mặt.
C. nồng độ, nhiệt độ và áp suất.
D. áp suất, nhiệt độ và chất xúc tác.
Câu 4. [CTST - SGK] Yếu tố nào sau đây luôn luôn không làm dịch chuyển cân bằng của hệ phản ứng?
A. Nhiệt độ B. Áp suất C. Nồng độ D. Chất xúc tác
Câu 5. (KC.2010): Cho cân bằng hoá học: PCl 5 (g) PCl3 (g) + Cl2 (g); o H r 298 > 0.
Cân bằng chuyển dịch theo chiều thuận khi
A. thêm PCl3 vào hệ phản ứng.
B. tăng áp suất của hệ phản ứng.
C. tăng nhiệt độ của hệ phản ứng.
D. thêm Cl2 vào hệ phản ứng.
Câu 6. (KA.2011): Cho cân bằng hoá học: H 2 (g) + I2 (g) 2HI (g); o H > 0. r 298
Cân bằng không bị chuyển dịch khi
A. tăng nhiệt độ của hệ.
B. giảm nồng độ HI.
C. tăng nồng độ H2.
D. giảm áp suất chung của hệ.
Câu 7. (CĐ.2014): Cho hệ cân bằng trong một bình kín: N 2(g) + O2(g) 2NO(g); o H > 0 r 298
Cân bằng trên chuyển dịch theo chiều thuận khi
A. thêm chất xúc tác vào hệ.
B. giảm áp suất của hệ.
C. thêm khí NO vào hệ.
D. tăng nhiệt độ của hệ.
Câu 8. (KA.2014): Hệ cân bằng sau được thực hiện trong bình kín: CO (g) + H 2O (g) CO2 (g) + H2 (g) ; o H < 0 r 298
Cân bằng trên chuyển dịch theo chiều thuận khi
A. tăng áp suất chung của hệ.
B. cho chất xúc tác vào hệ.
C. thêm khí H2 vào hệ.
D. giảm nhiệt độ của hệ.
Câu 9. (KB.2008): Cho cân bằng hoá học: N2 (g) + 3H2 (g)
2NH3 (g); phản ứng thuận
là phản ứng toả nhiệt. Cân bằng hoá học không bị chuyển dịch khi
A. thay đổi áp suất của hệ.
B. thay đổi nồng độ N2.
Chuyên đề, các dạng bài tập Hóa 11 (sách mới) năm 2023 có đáp án
3.1 K
1.6 K lượt tải
200.000 ₫
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Tài liệu được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ chuyên đề, các dạng bài tập Hóa học 11 mới nhất gồm: Chuyên đề Hóa 11: các dạng bài tập với phương pháp giải chi tiết, bài tập vận dụng có giải. Phần Bài tập Hóa 11 được biên soạn theo Chủ đề (Bài học) gồm: 15 bài tập tự luận, 15 câu trắc nghiệm nhận biết, 15 câu trắc nghiệm thông hiểu và từ 5- 10 câu vận dụng, vận dụng cao nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo tài liệu môn Hóa lớp 11.
Hiện tại đã cập nhật đến Chương 6
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(3108 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)