Đề thi cuối học kì 2 Ngữ Văn 7 Chân trời sáng tạo (Đề 10)

1.3 K 631 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ đề cuối học kì 2 Ngữ Văn 7 bộ Chân trời sáng tạo mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ Văn lớp 7.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1261 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
……………………..
ĐỀ THI HỌC KÌ II
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 7
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Quả thật trong rất nhiều trường hợp, im lặng vàng. thể điều này cũng
chẳng mới mẻ với bạn, nhưng hãy cố gắng nhìn nhận vấn đề một cách thấu đáo
hơn. Bởi người biết im lặng thường người biết suy nghĩ; một anh công nhân
biết im lặng là anh công nhân biết làm việc. Và trên hết, nếu im lặng là nguyên tắc
ứng xử hằng ngày của bạn thì bạn sẽ trở nên có tầm vóc và mạnh mẽ.
Tất cả những người làm nên nghiệp lớn trên thế giới đều những người ít
lời: Napoleon, Cromwell, Washington, Grant, Lincoln, Marshall Field, Edison…
Họ không có thời gian để tranh chấp, cãi cọ và trả đũa.
Thế giới đang xu hướng tiến đến Ý tưởng Im lặng xu thế nói ít, làm
nhiều. Đó một quy luật tự nhiên quan trọng, cũng đang trở thành một quy
luật thiết yếu trong kinh doanh. Bởi lẽ, không có câu trả lời nào là xác đáng cho sự
im lặng, ngoại trừ thời gian.
Hãy nhìn xung quanh bạn. Phải chăng, bạn luôn ngưỡng mộ những ai biết
lắng nghe chuyên tâm vào việc của mình? Bạn cũng rất trân trọng những người
biết quý trọng thời gian, không lãng phí vào những thói quen vô bổ như lười biếng,
thất hứa, nóng giận? Bạn không thể lấy cắp được bất cứ thứ họ. Biết im lặng
chính gia sản của họ, mỗi khi họ hành động thì chính những họ thể hiện
không phải qua lời nói suông đã nói lên rất nhiều. Hãy thêm vào sổ tay của bạn
một khẩu hiệu hành động nữa: Im lặng là vàng.
 (Trích Không gì là không thể, George Matthew Adams, NXB Trẻ)
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ĐỀ SỐ 10
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là gì?
A. Nghị luận
B. Miêu tả
C. Tự sự
D. Biểu cảm
Câu 2. Điểm chung giữa các nhân vật Napoleon, Cromwell, Washington, Grant,
Lincoln, Marshall Field, Edison là gì?
A. Đều là người thành công
B. Đều là người giàu có
C. Đều là người nói ít làm nhiều
D. Đều là người bận rộn, không có thời gian
Câu 3. Nội dung chính của đoạn văn cuối cùng là gì?
A. Nêu dẫn chứng về sự im lặng
B. Nêu vai trò về sự im lặng
C. Nêu biểu hiện của sự im lặng
D. Nêu ra lời khuyên về sự im lặng
Câu 4. Câu nào thể hiện rõ lời khuyên của tác giả với mỗi người?
A. Hãy thêm vào sổ tay của bạn một khẩu hiệu hành động nữa: Im lặng là vàng.
B. Thế giới đang có xu hướng tiến đến Ý tưởng Im lặng – xu thế nói ít, làm nhiều.
C. Tất cả những người làm nên nghiệp lớn trên thế giới đều là những người ít lời.
D. Quả thật trong rất nhiều trường hợp, im lặng là vàng.
Câu 5. Đoạn trích trên sử dụng thành ngữ nào? Em hãy giải thích thành ngữ đó.
Câu 6. Em có đồng tình với ý kiến: Nếu im lặng là nguyên tắc ứng xử hằng ngày
của bạn thì bạn sẽ trở nên có tầm vóc và mạnh mẽ.”? Vì sao?
Câu 7. Theo tác giả, thế nào là người im lặng?
Câu 8. Từ đoạn trích trên, em rút ra được bài học gì cho bản thân mình?
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Viết bài văn (khoảng 400 chữ) trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng giao tiếp
thời công nghệ.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Câu Đáp án Điểm
Câu 1 A. Nghị luận 0,5 điểm
Câu 2
C. Đều là người nói ít làm nhiều
0,5 điểm
Câu 3 D. Nêu ra lời khuyên về sự im lặng 0,5 điểm
Câu 4
A. Hãy thêm vào sổ tay của bạn một khẩu hiệu hành động nữa:
Im lặng là vàng
0,5 điểm
Câu 5
HS nêu ra được thành ngữ và giải thích:
- Thành ngữ: Im lặng là vàng
- Giải thích:Vàng thứ đáng quý, giá trị; so sánh im lặng
vàng nhằm nhấn mạnh giá trị của im lặng: Im lặng để
lắng nghe, học hỏi, tiếp thu. Im lặng dành thời gian để nghiên
cứu, chuyên tâm, tận tụy làm việc, tận sức cống hiến để tạo ra
thành quả.
1,0 điểm
Câu 6 HS nêu ý kiến của mình:
- Khi xem sự im lặng là nguyên tắc ứng xử thì ta sẽ dành hết thời
gian vào công việc, ta biết quý trọng thời gian chứ không phải
lãng phí vô bổ.
- Im lặng là để làm việc, có thời gian để đầu tư nghiên cứu, khám
phá, trách nhiệm với công việc. Chắc chắn công việc sẽ thành
công sớm hơn dự định, ta sẽ khiến người khác nể phục, tin tưởng;
uy tín ta sẽ nâng cao hơn trong mắt mọi người. Đó ta đã lấy
thành quả để minh chứng cho sự im lặng.
1,0 điểm
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Im lặng là nguyên tắc ứng xử còn tạo ra hình ảnh của con người
nghiêm túc, chín chắn, không đôi co, cãi cọ, nổi nóng; luôn giữ
được thái độ bình tĩnh, nhã nhặn, làm hình ảnh bản thân trở nên
tầm vóc hơn, cao thượng hơn.
Câu 7 HS trả lời: Theo tác giả, người im lặng là người biết suy nghĩ. 0,5 điểm
Câu 8
HS nêu ra được bài học:
Im lặng biết dừng lại đúng lúc để tránh đôi co, tránh mất thời
gian. Im lặng không phải bất lực hay thua cuộc đó sự
khiêm nhường, khiêm tốn trong cuộc sống.
0,5 điểm
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận xã hội
Mở bài giới thiệu được vấn đề nghị luận. Thân bài triển khai được
các ý kiến của bản thân. Kết bài khẳng định lại ý kiến nêu bài
học nhận thức, hành động.
0,25 điểm
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Hiện tượng giao tiếp thời
công nghệ.
0,25 điểm
c. Bài viết thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song
cần đảm bảo các ý sau:
- Mở bài:
Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: vấn đề giao tiếp thời công nghệ.
Lưu ý: Học sinh lựa chọn cách viết mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp
tùy theo năng lực của bản thân.
- Thân bài:
+ Thực trạng:
Ngày nay, mạng xã hội vô cùng phổ biến, nhà nhà sử dụng mạng
3,5 điểm
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
xã hội, người người sử dụng mạng xã hội.
Việt Nam rất nhiều mạng hội được người dân sử dụng
trong đó phải kể đến: Facebook, Zalo, Instagram,… với hàng triệu
người truy cập ở những lứa tuổi khác nhau.
trên mạng hội, con người xử với nhau theo nhiều cách:
trang nhã có, lịch sự có, thậm chí là thô lỗ cũng có.
+ Nguyên nhân:
Chủ quan: do ý thức sử dụng mạng hội của con người chưa
tốt, các bạn trẻ muốn chứng minh bản thân mình với mọi người,
muốn mình được chú ý.
Khách quan: do ảnh hưởng từ môi trường sống, chưa được giáo
dục đến nơi đến chốn,…
+ Hậu quả:
Nhiều cuộc xung đột, cãi thậm chí bạo lực đã xảy ra
nguyên nhân là tranh cãi nhau trên mạng xã hội.
Sử dụng mạng hội quá nhiều gây tốn thời gian ảnh hưởng
đến những công việc khác của con người.
+ Giải pháp:
Mỗi người tự điều chỉnh lại bản thân mình, cố gắng hạn chế tối
đa việc sử dụng mạng xã hội, tập trung vào những công việc khác.
Nhà nước các quan chức năng cần những biện pháp để
điều khiển hành vi con người có lối sống, cách giao tiếp trên mạng
xã hội thật văn minh.
- Kết bài:
Khái quát lại vấn đề nghị luận: vấn đề giao tiếp thời công nghệ;
đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng 0,5 điểm
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Việt.
e. Sáng tạo: Diễn đạt sáng tạo, sinh động, giàu hình ảnh, có giọng
điệu riêng.
0,5 điểm
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



PHÒNG GD&ĐT HUYỆN ĐỀ THI HỌC KÌ II
……………………..
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 7 ĐỀ SỐ 10
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Quả thật trong rất nhiều trường hợp, im lặng là vàng. Có thể điều này cũng
chẳng mới mẻ gì với bạn, nhưng hãy cố gắng nhìn nhận vấn đề một cách thấu đáo
hơn. Bởi người biết im lặng thường là người biết suy nghĩ; và một anh công nhân
biết im lặng là anh công nhân biết làm việc. Và trên hết, nếu im lặng là nguyên tắc
ứng xử hằng ngày của bạn thì bạn sẽ trở nên có tầm vóc và mạnh mẽ.
Tất cả những người làm nên nghiệp lớn trên thế giới đều là những người ít
lời: Napoleon, Cromwell, Washington, Grant, Lincoln, Marshall Field, Edison…
Họ không có thời gian để tranh chấp, cãi cọ và trả đũa.
Thế giới đang có xu hướng tiến đến Ý tưởng Im lặng – xu thế nói ít, làm
nhiều. Đó là một quy luật tự nhiên quan trọng, và nó cũng đang trở thành một quy
luật thiết yếu trong kinh doanh. Bởi lẽ, không có câu trả lời nào là xác đáng cho sự
im lặng, ngoại trừ thời gian.
Hãy nhìn xung quanh bạn. Phải chăng, bạn luôn ngưỡng mộ những ai biết
lắng nghe và chuyên tâm vào việc của mình? Bạn cũng rất trân trọng những người
biết quý trọng thời gian, không lãng phí vào những thói quen vô bổ như lười biếng,
thất hứa, nóng giận? Bạn không thể lấy cắp được bất cứ thứ gì ở họ. Biết im lặng
chính là gia sản của họ, và mỗi khi họ hành động thì chính những gì họ thể hiện –
không phải qua lời nói suông – đã nói lên rất nhiều. Hãy thêm vào sổ tay của bạn
một khẩu hiệu hành động nữa: Im lặng là vàng.
(Trích Không gì là không thể, George Matthew Adams, NXB Trẻ)


Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là gì? A. Nghị luận B. Miêu tả C. Tự sự D. Biểu cảm
Câu 2. Điểm chung giữa các nhân vật Napoleon, Cromwell, Washington, Grant,
Lincoln, Marshall Field, Edison là gì?
A. Đều là người thành công
B. Đều là người giàu có
C. Đều là người nói ít làm nhiều
D. Đều là người bận rộn, không có thời gian
Câu 3. Nội dung chính của đoạn văn cuối cùng là gì?
A. Nêu dẫn chứng về sự im lặng
B. Nêu vai trò về sự im lặng
C. Nêu biểu hiện của sự im lặng
D. Nêu ra lời khuyên về sự im lặng
Câu 4. Câu nào thể hiện rõ lời khuyên của tác giả với mỗi người?
A. Hãy thêm vào sổ tay của bạn một khẩu hiệu hành động nữa: Im lặng là vàng.
B. Thế giới đang có xu hướng tiến đến Ý tưởng Im lặng – xu thế nói ít, làm nhiều.
C. Tất cả những người làm nên nghiệp lớn trên thế giới đều là những người ít lời.
D. Quả thật trong rất nhiều trường hợp, im lặng là vàng.
Câu 5. Đoạn trích trên sử dụng thành ngữ nào? Em hãy giải thích thành ngữ đó.
Câu 6. Em có đồng tình với ý kiến: “Nếu im lặng là nguyên tắc ứng xử hằng ngày
của bạn thì bạn sẽ trở nên có tầm vóc và mạnh mẽ.”? Vì sao?
Câu 7. Theo tác giả, thế nào là người im lặng?
Câu 8. Từ đoạn trích trên, em rút ra được bài học gì cho bản thân mình?
Phần II. Viết (5,0 điểm)


Viết bài văn (khoảng 400 chữ) trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng giao tiếp thời công nghệ. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm) Câu Đáp án Điểm Câu 1 A. Nghị luận 0,5 điểm
Câu 2 C. Đều là người nói ít làm nhiều 0,5 điểm
Câu 3 D. Nêu ra lời khuyên về sự im lặng 0,5 điểm
A. Hãy thêm vào sổ tay của bạn một khẩu hiệu hành động nữa: Câu 4 0,5 điểm Im lặng là vàng
HS nêu ra được thành ngữ và giải thích:
- Thành ngữ: Im lặng là vàng
- Giải thích: “Vàng” là thứ đáng quý, có giá trị; so sánh “im lặng
Câu 5 là vàng” nhằm nhấn mạnh giá trị của im lặng: “Im lặng” là để 1,0 điểm
lắng nghe, học hỏi, tiếp thu. Im lặng là dành thời gian để nghiên
cứu, chuyên tâm, tận tụy làm việc, tận sức cống hiến để tạo ra thành quả.
Câu 6 HS nêu ý kiến của mình: 1,0 điểm
- Khi xem sự im lặng là nguyên tắc ứng xử thì ta sẽ dành hết thời
gian vào công việc, ta biết quý trọng thời gian chứ không phải là lãng phí vô bổ.
- Im lặng là để làm việc, có thời gian để đầu tư nghiên cứu, khám
phá, có trách nhiệm với công việc. Chắc chắn công việc sẽ thành
công sớm hơn dự định, ta sẽ khiến người khác nể phục, tin tưởng;
uy tín ta sẽ nâng cao hơn trong mắt mọi người. Đó là ta đã lấy
thành quả để minh chứng cho sự im lặng.


- Im lặng là nguyên tắc ứng xử còn tạo ra hình ảnh của con người
nghiêm túc, chín chắn, không đôi co, cãi cọ, nổi nóng; luôn giữ
được thái độ bình tĩnh, nhã nhặn, làm hình ảnh bản thân trở nên
tầm vóc hơn, cao thượng hơn.
Câu 7 HS trả lời: Theo tác giả, người im lặng là người biết suy nghĩ. 0,5 điểm
HS nêu ra được bài học:
Im lặng là biết dừng lại đúng lúc để tránh đôi co, tránh mất thời Câu 8 0,5 điểm
gian. Im lặng không phải là bất lực hay thua cuộc mà đó là sự
khiêm nhường, khiêm tốn trong cuộc sống.
Phần II. Viết (5,0 điểm) Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận xã hội
Mở bài giới thiệu được vấn đề nghị luận. Thân bài triển khai được 0,25 điểm
các ý kiến của bản thân. Kết bài khẳng định lại ý kiến và nêu bài
học nhận thức, hành động.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Hiện tượng giao tiếp thời kì 0,25 điểm công nghệ.
c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song 3,5 điểm
cần đảm bảo các ý sau: - Mở bài:
Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: vấn đề giao tiếp thời công nghệ.
Lưu ý: Học sinh lựa chọn cách viết mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp
tùy theo năng lực của bản thân. - Thân bài: + Thực trạng:
• Ngày nay, mạng xã hội vô cùng phổ biến, nhà nhà sử dụng mạng


zalo Nhắn tin Zalo