……………………..
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 7 ĐỀ SỐ 3
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Bạn sẽ làm gì khi có một ngày thức dậy thấy bên mình không còn việc gì
nữa cả. Tiền trong túi không còn, việc làm không có, người yêu chia tay, bạn bè,
gia đình ở xa. Cuộc sống coi như mất hết ý nghĩa. Vậy mà đến lúc đó, tôi lại tự dưng mỉm cười.
Con số không tròn trĩnh để người ta soi mình vào đó và chợt nhận ra những
thất bại. Như một chiếc gương soi trung thực để thấy ta từ thuở tập bò, tập đi, vội
vàng tập chạy, rồi thì vấp ngã. Có kẻ ngã rồi nằm luôn, có kẻ gượng dậy để ngã
tiếp. Trong suốt cuộc đời bao nhiêu lần ta ngã, bao nhiêu lần đứng dậy, ta có nhớ hết không?
Khi tiền trong túi không còn, tôi nghĩ đến hàng triệu người trên thế giới vẫn
còn đang đói khát. Khi việc làm không có, tôi tin cũng có hàng triệu người khác
cũng đang chạy đôn chạy đáo tìm việc như mình. Khi tình yêu tan vỡ, tôi viết thêm
vào thời gian biểu của mình một số giờ học thêm hoặc đi ngủ. Và rồi tôi mỉm cười.
Cuộc sống vẫn cứ trôi. Đôi khi ta chao đảo. Rồi sau đó ta sẽ nhận ra và lấy lại thế
cân bằng. Một câu danh ngôn nào đấy đại ý là như vậy. Hình như tôi là người lạc quan.
Và khi người ta no đủ, người ta sẽ không thể có được cảm giác thử sức khao
khát và hi vọng. Bởi vậy cho đến già ta vẫn cứ là bé thơ khi chơi thứ đồ chơi này
đến chán ngấy rồi lại đòi thứ khác. Tôi khao khát no đủ nhưng sẽ chẳng bao giờ no
đủ. Lúc biết mình đang đi vào cái vòng tròn của con số không, tôi sẽ hít một hơi dài rồi vùng vẫy.
Có biết bao nhiêu người trên trái đất này tìm ý nghĩa cuộc sống bằng cách
ban tặng cuộc đời mình đến những nơi xa xôi, những người cùng khổ. Thế thì tại
sao ta thấy đời mất hết ý nghĩa khi lại bắt đầu bằng bàn tay trắng?
Hãy cứ tin đi, bằng cách mỉm cười khi mình thất bại, sẽ thấy cuộc đời lại
mỉm cười. Khi ta không còn gì hết, không có gì hết, đời sẽ ban tặng ta một cái gì
đó mới mẻ hơn, hạnh phúc hơn. Sau hạnh phúc là bất hạnh, đi hết bất hạnh rồi sẽ
gặp hạnh phúc. Điều đó chẳng phải là quy luật hay sao?
(Trích Bài học của thầy - Trang 32 - NXB Hà Nội - Năm 2016)
Câu 1. Phương án nào nêu đúng căn cứ chủ yếu để xác định đoạn trích trên là văn bản nghị luận?
A. Nêu lí lẽ nhằm thuyết phục con người cần phải lạc quan
B. Nêu lên bằng chứng về sự lạc quan của tác phẩm
C. Nêu lên tầm quan trọng, ý nghĩa của sự lạc quan
D. Nêu lên các bài học để trở thành người lạc quan
Câu 2. Trong đoạn trích, tác giả tự cho mình là người như thế nào? A. Người giỏi giang B. Người ấm áp C. Người lạc quan D. Người hạnh phúc
Câu 3. Hình ảnh “con số không” trong đoạn trích trên có ý nghĩa gì?
A. Những mất mát, thất bại mà con người phải đối diện và vượt qua trong cuộc sống
B. Những mất mát về tiền bạc mà con người gặp phải
C. Sự khởi đầu của con người
D. Là cuộc sống mất hết ý nghĩa
Câu 4. Đâu là câu mở rộng thành phần vị ngữ bằng cụm từ?
A. Vậy mà đến lúc đó, tôi lại tự dưng mỉm cười.
B. Và khi người ta no đủ, người ta sẽ không thể có được cảm giác thử sức khao khát và hi vọng.
C. Có biết bao nhiêu người trên trái đất này tìm ý nghĩa cuộc sống bằng cách ban
tặng cuộc đời mình đến những nơi xa xôi, những người cùng khổ.
D. Thế thì tại sao ta thấy đời mất hết ý nghĩa khi lại bắt đầu bằng bàn tay trắng?
Câu 5. Đặt nhan đề cho đoạn trích trên.
Câu 6. Chỉ ra và phân tích tác dụng của các phép liên kết trong đoạn thứ 3.
Câu 7. Hãy nêu quan điểm của em về câu “Hãy cứ tin đi, bằng cách mỉm cười khi
mình thất bại, sẽ thấy cuộc đời lại mỉm cười”.
Câu 8. Nêu thông điệp có ý nghĩ nhất đối với em trong đoạn trích trên.
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Viết bài văn (khoản 400 chữ) bày tỏ cảm xúc của em về một thầy cô giáo cũ. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm) Câu Đáp án Điểm
Câu 1 B. Nêu lên bằng chứng về sự lạc quan của tác phẩm 0,5 điểm
Câu 2 C. Người lạc quan 0,5 điểm
A. Những mất mát, thất bại mà con người phải đối diện và vượt Câu 3 0,5 điểm qua trong cuộc sống
C. Có biết bao nhiêu người trên trái đất này tìm ý nghĩa cuộc sống
Câu 4 bằng cách ban tặng cuộc đời mình đến những nơi xa xôi, những 0,5 điểm người cùng khổ.
HS đặt nhan đề cho tác phẩm sao cho phù hợp: Câu 5 0,5 điểm
VD: Hãy lạc quan, Đừng bỏ cuộc,…
Câu 6 HS chỉ ra và phân tích tác dụng của các phép liên kết: 1,0 điểm
- Phép lặp: Khi…tôi…
- Phép nối: Và
→ Tác dụng: Tạo sự kiên kết và mạch lạc cho đoạn văn. Giúp tác
giả đưa ra những dẫn chứng thể hiện bản thân mình là một người lạc quan.
HS đưa ra quan điểm của mình về câu “Hãy cứ tin đi, bằng cách
mỉm cười khi mình thất bại, sẽ thấy cuộc đời lại mỉm cười”:
Đồng ý vì trong cuộc sống, con người không tránh khỏi những lúc
vấp ngã, chán nản, tinh thần lạc quan sẽ giúp người đó đứng lên
Câu 7 và tiếp tục chiến đấu, chinh phục con đường mà mình đã lựa 1,0 điểm chọn.
Lạc quan giúp con người sống vui vẻ hơn, tận hưởng được nhiều
vẻ đẹp hơn của cuộc sống, giúp cho cuộc sống muôn màu sắc hơn. HS đưa ra thông điệp:
- Sống lạc quan luôn hướng về tương lai Câu 8 0,5 điểm
- Sống mạnh mẽ vượt lên mọi hoàn cảnh. - …
Phần II. Viết (5,0 điểm) Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận xã hội
Mở bài giới thiệu nhân vật được bày tỏ cảm xúc. Thân bài triển 0,25 điểm
khai được các cảm xúc của bản thân đối với nhân vật đó. Kết bài
khẳng định lại tình cảm của mình.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Bày tỏ cảm xúc về một thầy cô 0,25 điểm giáo cũ.
c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song 3,5 điểm
Đề thi cuối học kì 2 Ngữ Văn 7 Chân trời sáng tạo (Đề 3)
589
295 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ đề cuối học kì 2 Ngữ Văn 7 bộ Chân trời sáng tạo mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ Văn lớp 7.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(589 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
…………………….. Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 7
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Bạn sẽ làm gì khi có một ngày thức dậy thấy bên mình không còn việc gì
nữa cả. Tiền trong túi không còn, việc làm không có, người yêu chia tay, bạn bè,
gia đình ở xa. Cuộc sống coi như mất hết ý nghĩa. Vậy mà đến lúc đó, tôi lại tự
dưng mỉm cười.
Con số không tròn trĩnh để người ta soi mình vào đó và chợt nhận ra những
thất bại. Như một chiếc gương soi trung thực để thấy ta từ thuở tập bò, tập đi, vội
vàng tập chạy, rồi thì vấp ngã. Có kẻ ngã rồi nằm luôn, có kẻ gượng dậy để ngã
tiếp. Trong suốt cuộc đời bao nhiêu lần ta ngã, bao nhiêu lần đứng dậy, ta có nhớ
hết không?
Khi tiền trong túi không còn, tôi nghĩ đến hàng triệu người trên thế giới vẫn
còn đang đói khát. Khi việc làm không có, tôi tin cũng có hàng triệu người khác
cũng đang chạy đôn chạy đáo tìm việc như mình. Khi tình yêu tan vỡ, tôi viết thêm
vào thời gian biểu của mình một số giờ học thêm hoặc đi ngủ. Và rồi tôi mỉm cười.
Cuộc sống vẫn cứ trôi. Đôi khi ta chao đảo. Rồi sau đó ta sẽ nhận ra và lấy lại thế
cân bằng. Một câu danh ngôn nào đấy đại ý là như vậy. Hình như tôi là người lạc
quan.
Và khi người ta no đủ, người ta sẽ không thể có được cảm giác thử sức khao
khát và hi vọng. Bởi vậy cho đến già ta vẫn cứ là bé thơ khi chơi thứ đồ chơi này
đến chán ngấy rồi lại đòi thứ khác. Tôi khao khát no đủ nhưng sẽ chẳng bao giờ no
đủ. Lúc biết mình đang đi vào cái vòng tròn của con số không, tôi sẽ hít một hơi
dài rồi vùng vẫy.
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ĐỀ SỐ 3
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Có biết bao nhiêu người trên trái đất này tìm ý nghĩa cuộc sống bằng cách
ban tặng cuộc đời mình đến những nơi xa xôi, những người cùng khổ. Thế thì tại
sao ta thấy đời mất hết ý nghĩa khi lại bắt đầu bằng bàn tay trắng?
Hãy cứ tin đi, bằng cách mỉm cười khi mình thất bại, sẽ thấy cuộc đời lại
mỉm cười. Khi ta không còn gì hết, không có gì hết, đời sẽ ban tặng ta một cái gì
đó mới mẻ hơn, hạnh phúc hơn. Sau hạnh phúc là bất hạnh, đi hết bất hạnh rồi sẽ
gặp hạnh phúc. Điều đó chẳng phải là quy luật hay sao?
(Trích Bài học của thầy - Trang 32 - NXB Hà Nội - Năm 2016)
Câu 1. Phương án nào nêu đúng căn cứ chủ yếu để xác định đoạn trích trên là văn
bản nghị luận?
A. Nêu lí lẽ nhằm thuyết phục con người cần phải lạc quan
B. Nêu lên bằng chứng về sự lạc quan của tác phẩm
C. Nêu lên tầm quan trọng, ý nghĩa của sự lạc quan
D. Nêu lên các bài học để trở thành người lạc quan
Câu 2. Trong đoạn trích, tác giả tự cho mình là người như thế nào?
A. Người giỏi giang
B. Người ấm áp
C. Người lạc quan
D. Người hạnh phúc
Câu 3. Hình ảnh “con số không” trong đoạn trích trên có ý nghĩa gì?
A. Những mất mát, thất bại mà con người phải đối diện và vượt qua trong cuộc
sống
B. Những mất mát về tiền bạc mà con người gặp phải
C. Sự khởi đầu của con người
D. Là cuộc sống mất hết ý nghĩa
Câu 4. Đâu là câu mở rộng thành phần vị ngữ bằng cụm từ?
A. Vậy mà đến lúc đó, tôi lại tự dưng mỉm cười.
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
B. Và khi người ta no đủ, người ta sẽ không thể có được cảm giác thử sức khao
khát và hi vọng.
C. Có biết bao nhiêu người trên trái đất này tìm ý nghĩa cuộc sống bằng cách ban
tặng cuộc đời mình đến những nơi xa xôi, những người cùng khổ.
D. Thế thì tại sao ta thấy đời mất hết ý nghĩa khi lại bắt đầu bằng bàn tay trắng?
Câu 5. Đặt nhan đề cho đoạn trích trên.
Câu 6. Chỉ ra và phân tích tác dụng của các phép liên kết trong đoạn thứ 3.
Câu 7. Hãy nêu quan điểm của em về câu “Hãy cứ tin đi, bằng cách mỉm cười khi
mình thất bại, sẽ thấy cuộc đời lại mỉm cười”.
Câu 8. Nêu thông điệp có ý nghĩ nhất đối với em trong đoạn trích trên.
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Viết bài văn (khoản 400 chữ) bày tỏ cảm xúc của em về một thầy cô giáo cũ.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Câu Đáp án Điểm
Câu 1 B. Nêu lên bằng chứng về sự lạc quan của tác phẩm 0,5 điểm
Câu 2
C. Người lạc quan
0,5 điểm
Câu 3
A. Những mất mát, thất bại mà con người phải đối diện và vượt
qua trong cuộc sống
0,5 điểm
Câu 4
C. Có biết bao nhiêu người trên trái đất này tìm ý nghĩa cuộc sống
bằng cách ban tặng cuộc đời mình đến những nơi xa xôi, những
người cùng khổ.
0,5 điểm
Câu 5
HS đặt nhan đề cho tác phẩm sao cho phù hợp:
VD: Hãy lạc quan, Đừng bỏ cuộc,…
0,5 điểm
Câu 6 HS chỉ ra và phân tích tác dụng của các phép liên kết:
- Phép lặp: Khi…tôi…
1,0 điểm
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Phép nối: Và
→ Tác dụng: Tạo sự kiên kết và mạch lạc cho đoạn văn. Giúp tác
giả đưa ra những dẫn chứng thể hiện bản thân mình là một người
lạc quan.
Câu 7
HS đưa ra quan điểm của mình về câu “Hãy cứ tin đi, bằng cách
mỉm cười khi mình thất bại, sẽ thấy cuộc đời lại mỉm cười”:
Đồng ý vì trong cuộc sống, con người không tránh khỏi những lúc
vấp ngã, chán nản, tinh thần lạc quan sẽ giúp người đó đứng lên
và tiếp tục chiến đấu, chinh phục con đường mà mình đã lựa
chọn.
Lạc quan giúp con người sống vui vẻ hơn, tận hưởng được nhiều
vẻ đẹp hơn của cuộc sống, giúp cho cuộc sống muôn màu sắc
hơn.
1,0 điểm
Câu 8
HS đưa ra thông điệp:
- Sống lạc quan luôn hướng về tương lai
- Sống mạnh mẽ vượt lên mọi hoàn cảnh.
- …
0,5 điểm
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận xã hội
Mở bài giới thiệu nhân vật được bày tỏ cảm xúc. Thân bài triển
khai được các cảm xúc của bản thân đối với nhân vật đó. Kết bài
khẳng định lại tình cảm của mình.
0,25 điểm
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Bày tỏ cảm xúc về một thầy cô
giáo cũ.
0,25 điểm
c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song 3,5 điểm
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85