Đề thi cuối kì 1 Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo - Đề 15

82 41 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 15 đề cuối kì 1 gồm đầy đủ ma trận và lời giải chi tiết môn Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo mới nhất năm 2023 - 2024 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 11.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(82 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


ĐỀ SỐ 15
SỞ GD & ĐT SÓC TRĂNG
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
TRƯỜNG THPT VĂN NGỌC CHÍNH NĂM HỌC 2023-2024 (Sóc Trăng)
Môn: NGỮ VĂN – Lớp 11 CTST Đề mã 02
Thời gian làm bài: 90 phút
(không kể thời gian phát đề)
I. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm):
Đọc đoạn trích sau:
(1) Hãy nói lời yêu thương một cách thật lòng với mọi người xung quanh, đặc
biệt là với người thân. Vì tình thương yêu có sức mạnh rất lớn, nó giúp người khác
vững tin hơn trong cuộc sống, giúp người khác vượt qua gian khổ, nó cảm hóa và
làm thay đổi những người sống chưa tốt. Tình yêu thương đưa ta vượt lên trên
những điều tầm thường. Tình yêu thương là điều quý giá nhất trên đời mà người
với người có thể trao tặng nhau. Rất nhiều người hối hận vì chưa kịp nói lời yêu
thương với người thân khi người thân của họ còn sống. Vì vậy, đừng ngại nói lời
yêu thương với những người mà ta quý mến họ.
(2) Tất cả mọi người đều cần có tình yêu thương. Muốn có tình yêu thương
thì trước hết, ta phải trao tặng tình yêu thương cho thế giới. Một đứa trẻ cần rất
nhiều tình thương, mà người đời không phải ai cũng có đủ tình thương dành cho
chúng. Có những đứa trẻ trở nên hư hỏng cũng vì thiếu tình thương. Con người
ngày nay có rất nhiều thứ, song có hai thứ mà họ không có đó là sự bình an và tình
yêu thương. Bình an cũng cần thiết như không khí để thở, nước để uống và thức ăn
hàng ngày. Phải sống sao cho lương tâm của mình không bị cắn rứt.
(Nguyễn Hữu Hiếu, Sức mạnh của tình yêu thương, NXB Trẻ, 2014, tr.92)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Xác định thể loại của văn bản. (0.5 điểm)
Câu 2. Xác định luận điểm trong đoạn (1) của văn bản. (0.5 điểm)


Câu 3. Mục đích của văn bản là gì? Tác giả đã bày tỏ thái độ, quan điểm như thế
nào đối với vấn đề được nêu trong văn bản? ( 1.0 điểm)
Câu 4. Anh/chị hiểu như thế nào về câu “Tình yêu thương đưa ta vượt lên trên
những điều tầm thường”? (1.0 điểm)
Câu 5. Anh/chị có đồng ý với ý kiến “Tình yêu thương là điều quý giá nhất trên
đời mà người với người có thể trao tặng nhau” không? Vì sao? (1.0 điểm)
Câu 6. Thông điệp mà anh/chị tâm đắc nhất trong văn bản là gì? Vì sao? (1.0 điểm)
II. VIẾT (5.0 điểm)
Anh/chị hãy viết một văn bản nghị luận trình bày suy nghĩ về vai trò của tình yêu thương trong cuộc sống. HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 5.0 1
Thể loại của văn bản: Văn bản nghị luận 0.5
Luận điểm chính: Hãy nói lời yêu thương thật lòng với
những người xung quanh, đặc biệt là với người thân. 0.5 2
* Lưu ý: HS có thể trả lời ý tương đương hoặc chép lại câu
văn có chứa luận điểm. 3
- Mục đích tạo lập văn bản: cho thấy sức mạnh và sự quý 1.0
giá và tầm quan trọng của tình yêu thương đối với mỗi
người, kêu gọi mọi người hãy lan tỏa tình yêu thương đến những người xung quanh.
- Thái độ của tác giả: Trân trọng tình yêu thương, mạnh
mẽ, tha thiết và mong mỏi mọi người hãy biết sống yêu thương.

* Lưu ý:
- HS trả lời đủ hai ý: 1,0 điểm
- HS trả lời được một ý: 0,5 điểm
Giải thích cách hiểu về câu “Tình yêu thương đưa ta vượt
lên trên những điều tầm thường”: Khi chúng ta sống biết
yêu thương chúng ta sẽ có sự bao dung và nhân ái với mọi
thứ xung quanh, mọi điều xảy đến sẽ trở nên nhẹ nhàng. 1.0
Tình yêu thương chính là điểm tựa vững chắc để ta vượt
qua cả những điều tầm thường.
* Lưu ý: Học sinh có thể trả lời khác đáp án nhưng thuyết 4
phục, diễn đạt nhiều cách miễn hợp lí là chấp nhận được
- Học sinh trả lời tương đương như đáp án: 1,0 điểm
- Học sinh trả lời chưa đầy đủ : 0,25-0,75 điểm
Ý kiến “Tình yêu thương là điều quý giá nhất trên đời
mà người với người có thể trao tặng nhau ”
HS có thể nêu ý kiến đồng ý hoặc không đồng ý nhưng cần
có cách lí giải thuyết phục.
- Đồng tình: Vì tình yêu thương là thứ tình cảm thiêng
liêng đến từ sâu thẳm trái tim của mỗi con người. Nó có 1.0 5
tầm ảnh hưởng to lớn đối với cuộc sống của chúng ta, được
chúng ta lan tỏa và trao tặng nhau bằng tấm chân tình.
Chính vì vậy, tình yêu thương là điều đáng quý hơn tất cả những thứ quanh ta.
- Không đồng tình: Có cách lí giải thuyết phục. * Lưu ý:
- Học sinh nêu ý kiến và giải thích thuyết phục: 1,0 điểm


- Học sinh nêu ý kiến và giải thích chưa thật thuyết phục: 0,25-0,75 điểm
HS nêu và giải thích được thông điệp có ý nghĩa cho bản
thân, không vi phạm các chuẩn mực đạo đức. 1.0 * Lưu ý: 6
- Hs nêu và giải thích được thông điệp có ý nghĩa: 1,0 điểm
- HS nêu thông điệp nhưng chưa giải thích được: 0,5 điểm II VIẾT 5.0
* Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận
Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, 0.5
kết bài khái quát được vấn đề
* Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Vai trò của tình
yêu thương trong cuộc sống. 0.25
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,25 điểm.
- Học sinh xác định chưa đúng vấn đề cần nghị luận: 0,0 điểm.
* Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm
Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận
dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và
dẫn chứng. Dưới đây là một vài gợi ý cần hướng tới:
* Giải thích: Tình yêu thương là sự quan tâm chăm sóc,
che chở, lo lắng cho nhau giữa con người với con người.
* Phân tích, bình luận:
- Biểu hiện của tình yêu thương: luôn yêu thương, chia sẻ,
sẵn sàng tha thứ cho người khác -> Dẫn chứng
- Vai trò của tình yêu thương:


zalo Nhắn tin Zalo