Đề thi cuối kì 1 Ngữ văn 11 Kết nối tri thức - Đề 11

316 158 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 15 đề cuối kì 1 gồm đầy đủ ma trận và lời giải chi tiết môn Ngữ văn 11 Kết nối tri thức mới nhất năm 2023 - 2024 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 11.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(316 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


ĐỀ SỐ 11
SỞ GD & ĐT SƠN LA
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I (Sơn La) NĂM HỌC 2023-2024
Môn: NGỮ VĂN – Lớp 11 KNTT
Thời gian làm bài: 90 phút
(không kể thời gian phát đề)
I. PHẦN ĐỌC (6,0 điểm)
Đọc ngữ liệu dưới đây và trả lời câu hỏi:
TikTok và những “chuyên gia” tự phong Bình Minh
TTCT - Trong khi những người thật sự có vấn đề về sức khỏe tinh thần âm
thầm chịu đựng trong đời sống thực, trên không gian ảo lại đầy rẫy những
chuyên gia tự xưng, ban phát lời khuyên, tư vấn, thậm chí chẩn đoán sức khỏe
tinh thần trực tuyến.
Theo khảo sát công bố hồi tháng 2 của Hãng nghiên cứu và tư vấn thị trường
Hall & Partners, hơn 59 triệu người Mỹ đã tìm kiếm lời khuyên liên quan đến sức
khỏe từ những người có ảnh hưởng trên TikTok và Instagram.
Xu hướng đặc biệt rõ rệt ở thế hệ trẻ, với 1/3 thế hệ Z và hơn 1/4 thế hệ Y
chuyển sang các nền tảng này để hiểu rõ hơn về các tình trạng mạn tính và các
tình huống khó xử về sức khỏe. Ngược lại, chỉ có 5% người thuộc thế hệ X chọn
cách tương tự [.. ]
Ngoài ra, việc tự chẩn đoán dựa trên lời khuyên trực tuyến cũng không cung
cấp hiểu biết toàn diện về hoàn cảnh và thách thức riêng của một cá nhân.
Nghe chuyện người, tự chẩn đoán mình
Là người dùng TikTok, Andrea Tarantella, chuyên gia cố vấn được cấp phép
tại Mỹ, thường xuyên chứng kiến các vấn đề sức khỏe tâm thần được chia sẻ và
thảo luận trên nền tảng này.


“Những lời khuyên mang tính kể chuyện và chỉ là kinh nghiệm cá nhân
thường đơn giản hóa quá mức các vấn đề sức khỏe tâm thần phức tạp. Nhiều
người dùng vào xem các nội dung này và sau đó bình luận, tự chẩn đoán mình
mắc các chứng như rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) hay tự kỷ” - cô nói với Medical News Today.
Mặc dù ở góc độ nào đó, các câu chuyện cá nhân có thể là sự thật, nhưng các
chuyên gia nhấn mạnh rằng chúng không nên được áp dụng rộng rãi hay khiến
mọi người hiểu nhầm là “chắc chắn sẽ xảy ra”.[...]
Tiến sĩ Alex Dimitriu, chuyên gia tâm thần học, cảnh báo việc tự chẩn đoán
và quyết định kế hoạch điều trị dựa trên tư vấn trực tuyến, mang tính trải nghiệm
cá nhân hoặc thương mại có thể trì hoãn sự trợ giúp của chuyên gia, gây hại cho người bệnh.
Theo Tarantella, thiếu niên và thanh niên là hai đối tượng đặc biệt dễ bị tổn
thương nhất trước thông tin trôi nổi về sức khỏe tinh thần trên mạng xã hội. Hai
nhóm này vẫn đang phát triển tư duy phản biện cần thiết để phân biệt giữa những
thông tin đáng tin cậy và sai lệch. Bên cạnh đó, định dạng video ngắn cũng gián
tiếp loại bỏ các sắc thái quan trọng liên quan đến chẩn đoán và điều trị bệnh tâm thần.
Vì sao người trẻ thích “chuyên gia” TikTok?
Có nhiều lý do thế hệ trẻ chọn mạng xã hội để tìm tư vấn về sức khỏe tâm
thần. Diksha Sharma, 19 tuổi, nói với CNBC-TV18 rằng sau khi được chẩn đoán
mắc chứng lo âu và trầm cảm nhẹ, cô tìm kiếm các video về sức khỏe tâm thần chỉ
để cảm thấy mình không đơn độc, đọc các bình luận để có cảm giác cộng đồng.
Theo Taneesha Mirwani, một người sáng tạo nội dung 20 tuổi, vì chủ đề sức
khỏe tâm thần nói chung bị kỳ thị nên các nền tảng video ngắn thường là một
trong những nguồn ít ỏi mà người trẻ tuổi chọn tiếp cận.


Với Robin Kurian, 26 tuổi, cũng là người sáng tạo nội dung, video ngắn có vẻ
dễ tiếp thu và theo dõi hơn là đọc tài liệu hoặc đi trị liệu. Do đó, mọi người thường
tìm kiếm trên mạng xã hội và kết thúc ở các video này - cung cấp thông tin ngắn
gọn trong vòng một phút, thậm chí ít hơn, để chẩn đoán các triệu chứng tâm thần
và đề ra giải pháp.[...]
Như vậy, mạng xã hội, với khả năng làm giảm sự kỳ thị và tạo điều kiện cho
các câu hỏi trực tuyến, đã tạo ra một kiểu “tâm lý học đại chúng” (pop
psychology), với những lời khuyên đơn giản về sức khỏe tâm thần.
Theo một nghiên cứu của PlushCare được công bố tháng 11-2022, phần lớn
lời khuyên về sức khỏe tâm thần trên TikTok (khoảng 83,7%) có thể không đáng
tin cậy. Ngoài ra, khoảng 14,2% video chứa nội dung có thể gây hại.
Nghiên cứu cũng phát hiện chỉ 9% cá nhân đưa ra hướng dẫn về sức khỏe
tâm thần trên TikTok có thông tin xác thực phù hợp. Một nghiên cứu khác đăng
trên tạp chí Tâm Thần Học Canada cho thấy 52% trong số 100 video TikTok hàng
đầu thảo luận về ADHD được phát hiện là không chính xác hoặc gây hiểu nhầm.
Theo các chuyên gia, một vấn đề quan trọng khác của “tâm lý học đại
chúng” là nó tầm thường hóa những cuộc đấu tranh thực sự của những người mắc
chứng rối loạn. Một nghiên cứu trên 2.000 người trưởng thành ở Hoa Kỳ được
CharityRx công bố vào tháng 12-2022 cho thấy 33% thế hệ Z tin tưởng TikTok hơn bác sĩ.
Một cách để lý giải con số này là mọi người có xu hướng tin vào kinh nghiệm
cá nhân hơn là các chuyên gia có bằng cấp và bài báo khoa học hấp dẫn. Đối với
một số người, tính kết nối quan trọng hơn bằng cấp của một bác sĩ y khoa hoặc
một chuyên gia y tế.
Đó là lý do nhiều người dễ dàng tin vào điều không đúng sự thật, chỉ vì chúng
được nói ra bởi người họ cảm thấy thân thiết. Sức mạnh của trải nghiệm cá nhân


và sự kết nối đi kèm mạng xã hội thúc đẩy mọi người tìm đến những người sáng
tạo nội dung về sức khỏe tâm thần hơn là các chuyên gia.
Theo các chuyên gia, mạng xã hội vẫn có những tác dụng nhất định trong
việc cung cấp thông tin về chăm sóc sức khỏe tinh thần, bao gồm tư vấn trực
tuyến. Tuy nhiên, người dùng cần phải tiếp cận hết sức cẩn trọng và đa chiều.
"Việc chỉ đưa ra một chút kiến thức là điều nguy hiểm. Hãy xem người đưa ra
các lời khuyên và khuyến nghị là ai, đến từ đâu và đã trải qua những khóa đào tạo
nào. Đảm bảo rằng đó không phải là hoạt động tiếp thị một số sản phẩm hoặc dịch
vụ nhưng được che giấu kỹ lưỡng" - tiến sĩ Dimitriu nói với Medical News Today.
Ngoài ra, khi xác thực thông tin, không nên sử dụng mạng xã hội mà cần truy
cập các nguồn đáng tin cậy, ví dụ từ chính phủ, nền tảng hoặc dịch vụ trực tiếp chuyên nghiệp...
Nếu các triệu chứng đủ nghiêm trọng để ảnh hưởng đến cuộc sống, các mối
quan hệ, khả năng ngủ, ăn hoặc thư giãn thì người bệnh cần làm việc với một
chuyên gia đã được kiểm chứng thay vì lên mạng tìm câu trả lời.
(https://cuoituan.tuoitre.vn/tiktok-va-nhung-chuyen-gia-tu-phong- 20231124111306445.htm)
Câu 1: (0,5 điểm) Nhan đề và hệ thống đề mục của văn bản cung cấp thông tin gì
cho bạn đọc? Cách trình bày đề mục có gì đáng chú ý?
Câu 2: (0,5 điểm) Theo hãng nghiên cứu và tư vấn thị trường Hall & Partners hiện
tượng nào đang phổ biến ở Mỹ? Những con số cụ thể nào nói lên điều đó?
Câu 3: (0,5 điểm) Theo Andrea Tarantella, những lời khuyên về vấn đề sức khỏe
tâm thần trên TikTok có đặc điểm gì?
Câu 4: (1,0 điểm) Việc trích dẫn những số liệu nghiên cứu của PlusCare có ý
nghĩa như thế nào đối với việc biểu đạt thông tin chính của văn bản?
Câu 5: (1,0 điểm) Hiện tượng “tâm lí học đại chúng” đã gây ra hậu quả gì?
Câu 6: (1,0 điểm) Vì sao những người trẻ thích “chuyên gia” TikTok?


zalo Nhắn tin Zalo