ĐỀ SỐ 13
SỞ GD & ĐT TỈNH ĐẮK LĂK
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
TRƯỜNG THPT PHAN BỘI CHÂU NĂM HỌC 2023-2024 (Đắk Lắk)
Môn: NGỮ VĂN – Lớp 11 KNTT
Thời gian làm bài: 90 phút
(không kể thời gian phát đề)
I. ĐỌC – HIỂU (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
Jonathan, một người có bộ óc thông minh, nhanh nhạy trong những phân tích
về tình hình kinh tế, ông sống và làm việc hết sức chăm chỉ. Hiện Jonathan đang là
một tỉ phú. Và Authur cũng là một người có trí thông minh không kém, chỉ cần ba
mươi phút để giải ô chữ của tờ NewYork Times, phân tích tình hình kinh tế Mĩ
Latinh trong vòng nửa giờ và tính nhẩm nhanh hơn hầu hết mọi người dù họ có
dùng máy tính. Nhưng hiện giờ, Authur đang là tài xế của Jonathan. Điều gì giúp
Jonathan đường hoàng ngồi ở băng ghế sau của xe limousine còn Authur thì ở
phía trước cầm lái? Điều gì phân chia mức độ thành đạt của họ? Điều gì giải
thích sự khác biệt giữa thành công và thất bại?
Câu trả lời nằm trong khuôn khổ một cuộc nghiên cứu của trường đại học
Standford. Những nhà nghiên cứu tập hợp thật đông những trẻ em từ 4 đến 6 tuổi,
sau đó đưa chúng vào một căn phòng và mỗi em được phát một viên kẹo. Chúng
được giao ước: có thể ăn viên kẹo ngay lập tức hoặc chờ thêm mười lăm phút nữa
sẽ được thưởng thêm một viên kẹo cho sự chờ đợi. Một vài em ăn kẹo ngay lúc đó.
Những em khác thì cố chờ đợi để có phần kẹo nhiều hơn. Nhưng ý nghĩa thực sự
của cuộc nghiên cứu chỉ đến mười năm sau đó, qua điều tra và theo dõi sự trưởng
thành của các em. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những đứa trẻ kiên trì chờ
đợi phần thưởng đã trưởng thành và thành đạt hơn so với những trẻ vội ăn ngay viên kẹo.
Điều đó được giải thích ra sao? Điểm khác biệt mấu chốt giữa thành công và
thất bại không chỉ đơn thuần là làm việc chăm chỉ hay sở hữu bộ óc của thiên tài
mà đó chính là khả năng trì hoãn những mong muốn tức thời. Những người kiềm
chế được sự cám dỗ của “những viên kẹo ngọt” trên đường đời thường vươn tới
đỉnh cao thành công. Ngược lại, những ai vội ăn hết phần kẹo mình đang có thì
sớm hay muộn cũng sẽ rơi vào cảnh thiếu thốn, cùng kiệt. (…) Có thể nói, cuộc đời
như một viên kẹo thơm ngọt, nhưng khi nào thưởng thức và thưởng thức nó như
thế nào thì đó là điều chúng ta phải tìm hiểu.
(Joachim de Posada & Ellen Singer – Không theo lối mòn, NXB Tổng hợp TP.Hồ Chí Minh, 2016, tr.03)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản (0,5 điểm).
Câu 2. Theo tác giả,ông Jonathan và ông Authur giống và khác nhau ở điểm nào? (0,5 điểm)
Câu 3. Từ câu chuyện về ông Jonathan và Authur, tác giả chỉ ra điểm khác biệt
mấu chốt giữa thành công và thất bại là gì? (0,5 điểm).
Câu 4. Ngoài sự lí giải của tác giả, anh/chị hãy chỉ ra ít nhất 2 yếu tố khác tạo nên
thành công theo quan điểm của mình. (0,5 điểm).
Câu 5. Theo anh chị, vì sao phải biết “trì hoãn những mong muốn tức thời của bản
thân” để vươn tới thành công? (1,0 điểm).
Câu 6. Nhận xét về nghệ thuật lập luận trong văn bản trên? (1,0 điểm).
Câu 7. Anh/chị có đồng tình khi tác giả cho rằng “cuộc đời như một viên kẹo thơm
ngọt” không? Vì sao? (1,0 điểm).
Câu 8. Từ nội dung đoạn trích, anh/chị rút ra bài học mà mình tâm đắc nhất và lý giải? (1,0 điểm).
II. VIẾT (4.0 điểm)
Viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý nghĩa của việc hiểu mình và hiểu người. HƯỚNG DẪN CHẤM Phầ Nội dung Điểm Câu n I ĐỌC HIỂU 5,0
Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản: 0,5
Phương thức nghị luận/ Nghị luận 1
Hướng dẫn chấm:
- HS trả lời như đáp án: 0,5 điểm
- HS không trả lời được hoặc trả lời sai: 0 điểm
Theo tác giả, ông Jonathan và ông Authur giống và khác nhau ở chỗ:
- Giống: đều có bộ óc thông minh, nhanh nhạy
- Khác: Ông Jonathan là tỉ phú. Ông Authur là người lái 2 xe cho Jonathan. 0,5
Hướng dẫn chấm:
- HS trả lời như đáp án: 0,5 điểm
- HS làm được 1 ý được 0.25 điểm
- HS không trả lời được hoặc trả lời sai: 0 điểm 3
Từ câu chuyện về ông Jonathan và Authur, tác giả chỉ ra 0,5
điểm khác biệt mấu chốt giữa thành công và thất bại là:
khả năng trì hoãn những mong muốn tức thời, kiềm chế
được sự cám dỗ trên đường đời. Hướng dẫn chấm:
- HS trả lời như đáp án: 0,5 điểm
- HS làm được 1 ý được 0.25 điểm
- HS không trả lời được hoặc trả lời sai: 0 điểm
Ngoài sự lí giải của tác giả, chỉ ra một điểm khác biệt
tạo nên thành công và thất bại theo quan điểm của mình:
Học sinh chọn ít nhất 2 lí giải khác, miễn là hợp lí (mỗi
lí giải đúng đạt 0.5 điểm):
- Những mục tiêu và quyết định đúng đắn. 4
- Sự đam mê và kiên trì. 0,5
- Sử dụng thời gian khôn ngoan…
Hướng dẫn chấm:
- HS đưa ra được ít nhất 2 yếu tố hợp lý: 0, 5 điểm
- HS chỉ đưa ra ít nhất 1 yếu tố: 0,25 điểm
- HS không trả lời được hoặc trả lời sai: 0 điểm 5
Phải biết “trì hoãn những mong muốn tức thời của bản 1,0
thân” để vươn tới thành công vì:
+ Cuộc đời ẩn chứa rất nhiều cám dỗ ngọt ngào mà con
người khó vượt qua, dễ dẫn đến ham muốn tức thì,
hưởng thụ tạm thời và dễ dẫn đến thất bại.
+ Nếu biết vượt qua những cám dỗ tức thì đó có thể đưa
con người tới những mục tiêu xa hơn, những kết quả to lớn hơn.
Hướng dẫn chấm:
- HS trả lời tương đương như đáp án: 1,0 điểm
- HS trả lời có nội dung phù hợp nhưng diễn đạt chưa
Đề thi cuối kì 1 Ngữ văn 11 Kết nối tri thức - Đề 13
308
154 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 15 đề cuối kì 1 gồm đầy đủ ma trận và lời giải chi tiết môn Ngữ văn 11 Kết nối tri thức mới nhất năm 2023 - 2024 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 11.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(308 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)