Đề thi cuối kì 1 Ngữ Văn lớp 7 Kết nối tri thức - Đề 1

596 298 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề cuối học kì 1 môn Ngữ Văn 7 bộ Kết nối tri thức mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ Văn lớp 7.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(596 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



PHÒNG GD&ĐT HUYỆN ĐỀ THI HỌC KÌ I
……………………..
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 7 ĐỀ SỐ 1
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần 1: Đọc hiểu (6 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
CÁNH DIỀU TUỔI THƠ
Tuổi thơ của tôi được nâng lên từ những cánh diều. Chiều chiều, trên bãi thả,
đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi. Cánh diều mềm mại như cánh
bướm. Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời. Tiếng sáo diều vi vu trầm
bổng. Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè,... như gọi thấp xuống những vì sao sớm. Ban
đêm, trên bãi thả diều thật không còn gì huyền ảo hơn. Có cảm giác diều đang trôi
trên dải Ngân Hà. Bầu trời tự do đẹp như một thảm nhung khổng lồ. Có cái gì cứ
cháy lên, cháy mãi trong tâm hồn chúng tôi. Sau này tôi mới hiểu đấy là khát vọng.
Tôi đã ngửa cổ suốt một thời mới lớn để chờ đợi một nàng tiên áo xanh bay xuống
từ trời và bao giờ cũng hi vọng khi tha thiết cầu xin: “Bay đi diều ơi! Bay đi!”. Cánh
diều tuổi ngọc ngà bay đi, mang theo nỗi khát khao của tôi.
(Cánh diều tuổi thơ - Tạ Duy Anh, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017)
Câu 1: Ngữ liệu trên thuộc thể loại văn bản nào? A. Tùy bút B. Hồi kí C. Truyện D. Tản văn
Câu 2: Tuổi thơ của tác giả được gắn liền với hình ảnh nào? A. Dòng sông B. Cánh diều

C. Cánh đồng D. Cánh cò
Câu 3: Trong câu“Bầu trời tự do đẹp như một thảm nhung khổng lồ” có cụm từ
“một thảm nhung khổng lồ” thuộc cụm từ nào sau đây? A. Cụm danh từ B. Cụm động từ C. Cụm tính từ D. Cụm trạng ngữ
Câu 4: Trong các câu sau, câu nào có chứa trạng ngữ?
A. Cánh diều mềm mại như cánh bướm
B. Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng.
C. Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi.
D. Cánh diều tuổi ngọc ngà bay đi, mang theo nỗi khát khao của tôi.
Câu 5: Tác giả đã chọn những chi tiết nào để miêu tả về cánh diều?
A. mềm mại như cánh bướm, tiếng sao vi vu trầm bổng
B. gắn liền với tuổi thơ của mọi đứa trẻ trong xóm làng
C. đẹp tựa một thảm nhung khổng lồ
D. xinh như nàng tiên áo xanh bay xuống từ trời
Câu 6: Chọn từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống trong câu sau:
Thông qua “Cánh diều tuổi thơ”, tác giả Tạ Duy Anh muốn nói đến ……………..
sống của con người như những cánh diều bay trên bầu trời rộng lớn, thỏa sức mình,
nỗ lực chiến đấu cho cuộc đời. A. Khát vọng B. Nghị lực C. Niềm vui D. Sức mạnh


Câu 7: Câu “Tôi đã ngửa cổ suốt một thời mới lớn để chờ đợi một nàng tiên xanh..."
cho thấy tâm hồn đứa trẻ như thế nào?
A. Trẻ em có tâm hồn yếu đuối
B. Trẻ em có trí tưởng tượng không logic
C. Trẻ em thấy bản thân luôn nhỏ bé trước vạn vật
D. Trẻ em có tâm hồn mộng mơ, bay bổng
Câu 8: Nhan đề văn bản nêu lên nội dung gì?
A. Nêu vấn đề cần phải giữ gìn trò chơi dân gian
B. Nêu lên ý nghĩa của cánh diều đối với tuổi thơ
C. Nêu hình ảnh xuyên suốt văn bản
D. Nêu lên ước mơ của con người lúc tuổi thơ.
Câu 9: Em có đồng ý với ý kiến sau không: “Cánh diều có thể khơi dậy niềm vui
sướng và ước mơ của tuổi thơ”? Hãy viết một đoạn văn ngắn (8 – 10 dòng) nêu vai
trò của ước mơ trong đời sống con người.
Phần 2: Viết (4 điểm)
Em hãy viết bài văn cảm nghĩ về mái trường của em. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (6 điểm) Câu Đáp án Điểm Câu 1 D. Tản văn 0,5 điểm Câu 2 B. Cánh diều 0,5 điểm
Câu 3 A. Cụm danh từ 0,5 điểm
C. Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét Câu 4 0,5 điểm nhau thả diều thi
Câu 5 A. mềm mại như cánh bướm, tiếng sáo vi vu trầm bổng 0,5 điểm Câu 6 A. Khát vọng 0,5 điểm


Câu 7 D. Trẻ em có tâm hồn mộng mơ, bay bổng 0,5 điểm
Câu 8 D. Nêu lên ước mơ của con người lúc tuổi thơ 0,5 điểm
- HS có thể trả lời đồng tình hoặc không đồng tình, nhưng phải lí giải hợp lí.
- GV linh hoạt trong quá trình chấm điểm.
- Vai trò của ước mơ: (HS trình bày ngắn gọn theo ý).
+ Ước mơ tạo cho con người niềm say mê và thích thú theo đuổi Câu 9 2 điểm công việc của mình.
+ Là mục tiêu phấn đấu để không bao giờ cảm thấy nhàm chán.
+ Ước mơ khiến con người trở nên vĩ đại hơn bởi vì được xây
dựng bởi lí tưởng và tâm hồn của những con người biết khát khao, biết cố gắng.
Phần 2: Viết (4 điểm) Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn biểu cảm: mở bài, thân bài và kết 0,25 điểm bài.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: cảm nghĩ về mái trường của 0,25 điểm em.
c. Triển khai vấn đề:
Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách miễn là mạch cảm xúc
được thể hiện tự nhiên, hợp lí; vận dụng linh hoạt các hình thức 2,5 điểm
biểu cảm trực tiếp kết hợp gián tiếp. Sau đây là một số gợi ý:
Bộc lộ cảm xúc chung với mái trường của em.
- Cảm nghĩ của em qua vài nét ấn tượng về vẻ đẹp của ngôi trường:
Hàng phượng vĩ xanh tốt; những dãy phòng học…


zalo Nhắn tin Zalo