ĐỀ 4
MA TRẬN ĐỀ THI HỌC KÌ II
Mức độ nhận thức Nội Tổng dung Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao Đọc - - Nhận diện - Hiểu được hiểu
phương thức nội dung, ý biểu đạt nghĩa bài học
văn bản chính của mà bài thơ văn bản. muốn gửi tới người đọc. - Chỉ ra những chi tiết cơ bản của bài thơ. - Số câu: Số câu: 2 Số câu: 2 Số câu: 4 - Số Số điểm: 1 Số điểm: 2 Số điểm: 3 điểm: Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 30% - Tỉ lệ: Tạo lập Viết đoạn Tạo lập văn văn với chủ bản nghị văn bản đề cho sẵn. luận về một tác phẩm truyện. - Số câu: Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu: 2 - Số Số điểm: 2 Số điểm: 5 Số điểm: 7 điểm: Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 50% Tỉ lệ: 70% - Tỉ lệ:
Tổng số Số câu: 2 Số câu: 2 Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu: 6 câu: Số điểm: 1 Số điểm: 2 Số điểm: 2 Số điểm: 5 Số điểm: 10
Tổng số Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 50% Tỉ lệ: 100% điểm: Tỉ lệ:
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
Phần 1: Đọc hiểu (3,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Một đại gia đình gồm hai con trai, hai con dâu, một gái, một rể và những
đứa con của họ vẫn sống chung dưới một mái nhà, ăn chung một bếp ăn. Thiên hạ
thì chia ra, bà cụ lại gom vào. Vẫn rất êm thấm mới lạ chứ. Nếp nhà đã thắng được
tự do của cá nhân sao? Phải nói thêm, cái nếp nhà này cũng ít ai theo kịp. Người
con dâu cả vốn là con gái Hàng Bồ, đỗ đại học, là một cô gái kiêu hãnh, tự tin,
không dễ nhân nhượng. Ai cũng nghĩ hai người đàn bà, một già một trẻ, cùng sắc
sảo sẽ rất khó chấp nhận nhau. Vậy mà họ ăn ở với nhau đã mười lăm năm chả có
điều tiếng gì. Người chị của cô con dâu đến nói với bà cô tôi: “Bác chịu được tính
nó thì con cũng phục thật đấy”. Bà cải chính: “Đúng là tôi có phần phải chịu nó
nhưng nó cũng có phần phải chịu tôi, mỗi bên chịu một nửa”…
[…] Năm ngoái khu phố có yêu cầu bà cụ báo cáo về nếp sống gia đình cho hàng
phố học tập. Bà từ chối, khi tôi lại thăm, bà nói riêng: “Cái chuyện ấy ai cũng biết
cả, chỉ khó học thôi”. Tôi cười: “Lại khó đến thế sao”? Bà cụ nói: “Trong nhà này,
ba đời nay, không một ai biết tới câu mày, câu tao. Anh có học được không”? À,
thế thì khó thật. Theo bà cụ, thời bây giờ có được vài trăm cây vàng không phải là
khó, cũng không phải là lâu, nhưng có được một gia đình hạnh phúc phải mất vài
đời người, phải được giáo dục vài đời. Hạnh phúc không bao giờ là món quà tặng
bất ngờ, không thể đi tìm, mà cũng không nên cầu xin. Nó là cách sống, một quan
niệm sống, là nếp nhà, ở trong tay mình, nhưng nhận được ra nó, có ý thức vun
trồng nó, lại hoàn toàn không dễ.”
(Trích Nếp nhà – Nguyễn Khải, dẫn theo Tuyển tập Nguyễn Khải,
tập III, NXB Văn học, 1996)
Câu 1 (0,5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản?
Câu 2 (1,0 điểm): Nội dung chính của đoạn trích trên?
Câu 3 (1,0 điểm): Cuộc sống của gia đình “bà cô tôi” có gì đặc biệt? Anh (chị)
nhận xét như thế nào về “nếp nhà” ấy?
Câu 4 (0,5 điểm): Anh (chị) có đồng tình với quan điểm hạnh phúc của nhân vật
“bà cô tôi” ở đoạn trích trên không? Vì sao?
Phần 2: Tạo lập văn bản (7,0 điểm)
Câu 5 (2,0 điểm): Từ nội dung văn bản phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn
văn ngắn (khoảng 200 chữ) trình bày quan điểm của anh (chị) về hạnh phúc.
Câu 6 (5,0 điểm): Phân tích giá trị nhân đạo trong tác phẩm Chiếc thuyền ngoài
xa của nhà văn Nguyễn Minh Châu. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (3,0 điểm) Câu 1
Phương thức biểu đạt chính: tự sự. (0,5 điểm) Câu 2
Nội dung chính của đoạn trích trên: Cuộc sống – nếp nhà của gia
đình “bà cô tôi”. Đó là cuộc sống của một gia đình nhiều thế hệ, (1,0 điểm)
tôn trọng và yêu thương lẫn nhau. Đồng thời cũng là nề nếp gia
đình, là văn hóa ứng xử để tạo nền tảng một gia đình hạnh phúc. Câu 3
- Cuộc sống – nếp nhà của gia đình “bà cô tôi”: cuộc sống của một
gia đình nhiều thế hệ, tôn trọng và yêu thương lẫn nhau. (1,0 điểm)
- Đó là nề nếp gia đình, là văn hóa ứng xử để tạo nền tảng một gia đình hạnh phúc. Câu 4
- Nếu lập luận theo hướng khẳng định ý kiến trên là đúng, học sinh
cần nhấn mạnh: Hạnh phúc cần được vun trồng từ bàn tay của (0,5 điểm)
những người biết trân quý, nâng niu hạnh phúc. Hạnh phúc cá
nhân không thể tách rời nếp nhà. Và để hạnh phúc của mỗi gia
đình được trọn vẹn, mỗi người phải biết “chịu” nhau một chút.
Hạnh phúc được ươm mầm, chắt chiu mỗi ngày, mỗi người; hạnh
phúc không dễ tìm cũng không thể cầu xin.
- Nếu lập luận theo hướng phủ định ý kiến trên là đúng, học sinh
cần nhấn mạnh: Cuộc sống muôn hình vạn trạng nên sắc màu của
Đề thi cuối kì 2 Ngữ văn 12 năm 2022 - 2023 (Đề 4)
305
153 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề cuối kì 2 môn Ngữ văn 12 mới nhất năm 2022 - 2023 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 12.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(305 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 12
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Nội
dung
Mức độ nhận thức
Tổng
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
Vận dụng
cao
Đọc -
hiểu
văn bản
- Nhận diện
phương thức
biểu đạt
chính của
văn bản.
- Chỉ ra
những chi
tiết cơ bản
của bài thơ.
- Hiểu được
nội dung, ý
nghĩa bài học
mà bài thơ
muốn gửi tới
người đọc.
- Số câu:
- Số
điểm:
- Tỉ lệ:
Số câu: 2
Số điểm: 1
Tỉ lệ: 10%
Số câu: 2
Số điểm: 2
Tỉ lệ: 20%
Số câu: 4
Số điểm: 3
Tỉ lệ: 30%
Tạo lập
văn bản
Viết đoạn
văn với chủ
đề cho sẵn.
Tạo lập văn
bản nghị
luận về một
tác phẩm
truyện.
- Số câu:
- Số
điểm:
- Tỉ lệ:
Số câu: 1
Số điểm: 2
Tỉ lệ: 20%
Số câu: 1
Số điểm: 5
Tỉ lệ: 50%
Số câu: 2
Số điểm: 7
Tỉ lệ: 70%
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tổng số
câu:
Tổng số
điểm:
Tỉ lệ:
Số câu: 2
Số điểm: 1
Tỉ lệ: 10%
Số câu: 2
Số điểm: 2
Tỉ lệ: 20%
Số câu: 1
Số điểm: 2
Tỉ lệ: 20%
Số câu: 1
Số điểm: 5
Tỉ lệ: 50%
Số câu: 6
Số điểm: 10
Tỉ lệ: 100%
!"#
$%&'()$*+,'-./0
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Một đại gia đình gồm hai con trai, hai con dâu, một gái, một rể và những
đứa con của họ vẫn sống chung dưới một mái nhà, ăn chung một bếp ăn. Thiên hạ
thì chia ra, bà cụ lại gom vào. Vẫn rất êm thấm mới lạ chứ. Nếp nhà đã thắng được
tự do của cá nhân sao? Phải nói thêm, cái nếp nhà này cũng ít ai theo kịp. Người
con dâu cả vốn là con gái Hàng Bồ, đỗ đại học, là một cô gái kiêu hãnh, tự tin,
không dễ nhân nhượng. Ai cũng nghĩ hai người đàn bà, một già một trẻ, cùng sắc
sảo sẽ rất khó chấp nhận nhau. Vậy mà họ ăn ở với nhau đã mười lăm năm chả có
điều tiếng gì. Người chị của cô con dâu đến nói với bà cô tôi: “Bác chịu được tính
nó thì con cũng phục thật đấy”. Bà cải chính: “Đúng là tôi có phần phải chịu nó
nhưng nó cũng có phần phải chịu tôi, mỗi bên chịu một nửa”…
[…] Năm ngoái khu phố có yêu cầu bà cụ báo cáo về nếp sống gia đình cho hàng
phố học tập. Bà từ chối, khi tôi lại thăm, bà nói riêng: “Cái chuyện ấy ai cũng biết
cả, chỉ khó học thôi”. Tôi cười: “Lại khó đến thế sao”? Bà cụ nói: “Trong nhà này,
ba đời nay, không một ai biết tới câu mày, câu tao. Anh có học được không”? À,
thế thì khó thật. Theo bà cụ, thời bây giờ có được vài trăm cây vàng không phải là
khó, cũng không phải là lâu, nhưng có được một gia đình hạnh phúc phải mất vài
đời người, phải được giáo dục vài đời. Hạnh phúc không bao giờ là món quà tặng
bất ngờ, không thể đi tìm, mà cũng không nên cầu xin. Nó là cách sống, một quan
niệm sống, là nếp nhà, ở trong tay mình, nhưng nhận được ra nó, có ý thức vun
trồng nó, lại hoàn toàn không dễ.”
(Trích`Nếp nhà– Nguyễn Khải, dẫn theo`Tuyển tập Nguyễn Khải,
tập III, NXB Văn học, 1996)
/1 2!"#Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản?
/31 !"# Nội dung chính của đoạn trích trên?
/1 !"# Cuộc sống của gia đình “bà cô tôi” có gì đặc biệt? Anh (chị)
nhận xét như thế nào về “nếp nhà” ấy?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
/1 2!"# Anh (chị) có đồng tình với quan điểm hạnh phúc của nhân vật
“bà cô tôi” ở đoạn trích trên không? Vì sao?
345-67$%&'8 !"#
/23 !"#Từ nội dung văn bản phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn
văn ngắn (khoảng 200 chữ) trình bày quan điểm của anh (chị) về`hạnh phúc.
/92 !"# Phân tích giá trị nhân đạo trong tác phẩm`Chiếc thuyền ngoài
xacủa nhà văn Nguyễn Minh Châu.
:;<=>?
Phần 1: Đọc hiểu (3,0 điểm)
Câu 1
(0,5 điểm)
Phương thức biểu đạt chính: tự sự.
Câu 2
(1,0 điểm)
Nội dung chính của đoạn trích trên: Cuộc sống – nếp nhà của gia
đình “bà cô tôi”. Đó là cuộc sống của một gia đình nhiều thế hệ,
tôn trọng và yêu thương lẫn nhau. Đồng thời cũng là nề nếp gia
đình, là văn hóa ứng xử để tạo nền tảng một gia đình hạnh phúc.
Câu 3
(1,0 điểm)
- Cuộc sống – nếp nhà của gia đình “bà cô tôi”: cuộc sống của một
gia đình nhiều thế hệ, tôn trọng và yêu thương lẫn nhau.
- Đó là nề nếp gia đình, là văn hóa ứng xử để tạo nền tảng một gia
đình hạnh phúc.
Câu 4
(0,5 điểm)
- Nếu lập luận theo hướng khẳng định ý kiến trên là đúng, học sinh
cần nhấn mạnh: Hạnh phúc cần được vun trồng từ bàn tay của
những người biết trân quý, nâng niu hạnh phúc. Hạnh phúc cá
nhân không thể tách rời nếp nhà. Và để hạnh phúc của mỗi gia
đình được trọn vẹn, mỗi người phải biết “chịu” nhau một chút.
Hạnh phúc được ươm mầm, chắt chiu mỗi ngày, mỗi người; hạnh
phúc không dễ tìm cũng không thể cầu xin.
- Nếu lập luận theo hướng phủ định ý kiến trên là đúng, học sinh
cần nhấn mạnh: Cuộc sống muôn hình vạn trạng nên sắc màu của
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
hạnh phúc cũng thật phong phú, đa dạng.
- Nếu lập luận cả theo hướng vừa khẳng định vừa phủ định ý kiến
thì cần kết hợp cả hai nội dung.
Phần 2: Tạo lập văn bản (7,0 điểm)
Câu 5
(2,0 điểm)
a. Mở đoạn: nêu vấn đề cần nghị luận: quan điểm về hạnh phúc
b. Thân đoạn:
- Giải thích khái niệm hạnh phúc: Hạnh phúc là một trạng thái cảm
xúc của con người khi được thỏa mãn một nhu cầu nào đó mang
tính trừu tượng. Hạnh phúc là một cảm xúc bậc cao, được cho rằng
chỉ có ở loài người, nó mang tính nhân bản sâu sắc và thường chịu
tác động của lý trí.
- Trình bày quan điểm hạnh phúc của bản thân: thế nào là hạnh
phúc, làm thế nào để tạo hạnh phúc và giữ gìn hạnh phúc?
+ Tạo ra hạnh phúc bằng cách trân trọng những gì bản thân đang
có. Sống tích cực, có ý nghĩa; mang lại niềm vui hạnh phúc cho
bản thân, gia đình và những người xung quanh.
+ Giữ hạnh phúc giống như trồng một cái cây cần được vun trồng,
chăm sóc mỗi ngày. Cây hạnh phúc đó cũng chính là cây đời của
mỗi người. Khi ta hạnh phúc, đời ta sẽ tỏa hương hoa.
- Bàn bạc mở rộng.
- Nêu bài học nhận thức và hành động.
c. Kết đoạn: Khẳng định giá trị và ý nghĩa của hạnh phúc đối với
mỗi người, mỗi nhà.
Câu 6
(5,0 điểm)
HS có thể triển khai theo nhiều cách nhưng cần vận dụng tốt các
thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm
bảo các yêu cầu sau:
I. Mở bài
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85