Đề thi cuối kì 2 Ngữ văn 12 năm 2022 - 2023 (Đề 6)

374 187 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Bộ 10 đề thi cuối kì 2 Ngữ văn 12 có đáp án

    Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 78 2.4 K 1.2 K lượt tải
    150.000 ₫
    150.000 ₫
  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề cuối kì 2 môn Ngữ văn 12 mới nhất năm 2022 - 2023 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 12.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(374 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ 6
MA TRẬN ĐỀ THI HỌC KÌ II
Nội
dung
Mức độ nhận thức
Tổng
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
Vận dụng
cao
Đọc -
hiểu
văn bản
- Nhận diện
phương thức
biểu đạt của
văn bản.
- Nhận ra tác
dụng của
biện pháp tu
từ được sử
dụng trong
văn bản.
- Hiểu được
nội dung bài
học mà văn
bản muốn gửi
tới người đọc.
- Số câu:
- Số
điểm:
- Tỉ lệ:
Số câu: 2
Số điểm: 1
Tỉ lệ: 10%
Số câu: 2
Số điểm: 2
Tỉ lệ: 20%
Số câu: 4
Số điểm: 3
Tỉ lệ: 30%
Tạo lập
văn bản
Viết đoạn
văn với chủ
đề cho sẵn.
Tạo lập văn
bản nghị
luận về một
tác phẩm
truyện.
- Số câu:
- Số
điểm:
Số câu: 1
Số điểm: 2
Tỉ lệ: 20%
Số câu: 1
Số điểm: 5
Tỉ lệ: 50%
Số câu: 2
Số điểm: 7
Tỉ lệ: 70%
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Tỉ lệ:
Tổng số
câu:
Tổng số
điểm:
Tỉ lệ:
Số câu: 2
Số điểm: 1
Tỉ lệ: 10%
Số câu: 2
Số điểm: 2
Tỉ lệ: 20%
Số câu: 1
Số điểm: 2
Tỉ lệ: 20%
Số câu: 1
Số điểm: 5
Tỉ lệ: 50%
Số câu: 6
Số điểm: 10
Tỉ lệ: 100%
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
Phần 1: Đọc hiểu (3,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
NHỮNG ĐIỂM SUY NGẪM VỀ ĐOÀN KẾT
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Đoàn kết sự hài hòa bên trong mỗi người giữa các nhân trong cùng một
nhóm.
Tình đoàn kết được xây dựng từ thái độ vị lợi, ánh nhìn sẻ chia, chung niềm
hi vọng vào một tương lai tốt đẹp hơn.
Đoàn kết giúp cho những nhiệm vụ khó khăn trở nên dễ dàng.
Tính ổn định của tình đoàn kết bắt nguồn từ tinh thần bình đẳng thống nhất. Sự
vĩ đại của đoàn kết là ở chỗ tất cả mọi người đều được tôn trọng.
Đoàn kết mang đến tinh thần hợp tác, nâng cao lòng nhiệt tình đối với công việc
làm cho bầu không khí trở nên ấm áp.
Khi mỗi nhân ứng xử với nhau một cách ôn hòa, cả tập thể sẽ gắn bền chặt
và theo đó, hiệu quả công việc cũng được nâng cao.
Đoàn kết được giữ vững bởi việc tập trung năng lượng, chấp nhận và trân trọng giá
trị của đông đảo đội ngũ những người tham gia, sự đóng góp độc đáo mỗi
nhân thể hiện, sự duy trì lòng trung thành không chỉ đối với nhau còn đối với
cả nhiệm vụ được giao. [...]
Đoàn kết đưa lại cảm giác thân thuộc và nâng cao hạnh phúc cho tất cả mọi người.
Việc xây dựng tình đoàn kết trên thế giới đòi hỏi mỗi nhân phải xem nhân loại
như gia đình của mình, đồng thời tập trung vào những đường hướng giá trị tích
cực.
(Trích "Những giá trị sống cho tuổi trẻ" của Diane Tillman
– NXB Tổng Hợp TPHCM 2015)
Câu 1f(0,5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của ngữ liệu trên.
Câu 2=(0,5 điểm): Nêu tác dụng của biện pháp điệp từ xuyên suốt văn bản.
Câu 3f(1,0 điểm): Anh/Chị hiểu thế nào về suy ngẫm: "Đoàn kết mang đến tinh
thần hợp tác"?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 4f(1,0 điểm): Anh/Chị đồng ý với suy ngẫm: "Đoàn kết đưa lại cảm giác
thân thuộcnâng cao hạnh phúc cho tất cả mọi người."? Vì sao? (Trình bày ngắn
gọn).
Phần 2: Tạo lập văn bản (7,0 điểm):
Câu 5f(2,0 điểm): Nêu suy nghĩ của anh/chị về câu ngạn ngữ Hi Lạp: “Cái rễ của
học hành thì cay đắng nhưng quả của nó thì ngọt ngào”.
Câu 6f(5,0 điểm): Kim Lân nhà văn của nông thôn người nông dân, những
tác phẩm của ông thấm đẫm giá trị nhân đạo. Phân tích giá trị nhân đạo trong
truyện ngắn Vợ nhặt để làm sáng tỏ quan điểm này.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (3,0 điểm)
Câu 1
(0,5 điểm)
Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận.
Câu 2
(0,5 điểm)
Tác dụng của biện pháp điệp từ xuyên suốt văn bản: Nhấn mạnh
chủ đề, khắc sâu ấn tượng về giá trị của “đoàn kết”.
Câu 3
(1,0 điểm)
- “Đoàn kết mang đến tinh thần hợp tác” có thể được hiểu:
Đoàn kết: kết thành một khối thống nhất, cùng hoạt động một
mục đích chung.
Hợp tác: cùng chung sức giúp đỡ nhau trong một công việc, một
lãnh vực nào đó nhằm thực hiện một mục đích chung.
Nhằm thực hiện một mục đích chung (tốt đẹp), người ta sẵn
sàng kết thành một khối thống nhất đề cùng hợp tác, giúp đỡ nhau
trong các hoạt động.
Câu 4
(1,0 điểm)
Ý kiến bản thân về suy ngẫm: “Đoàn kết đưa lại cảm giác thân
thuộc và nâng cao hạnh phúc cho tất cả mọi người.”.
- Đồng ý. Vì: Nhằm thực hiện một mục đích chung (tốt đẹp), người
ta sẵn sàng kết thành một khối thống nhất đề cùng hợp tác, giúp
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
đỡ nhau trong các hoạt động. Khi mỗi thành viên của tập thể được
tôn trọng, tin tưởng, khuyến khích, họ sẽ tận hiến sức lực, tài năng
cho công việc. Họ cảm nhận được tổ chức, đoàn thể, đồng đội,
đồng chí như một gia đình hạnh phúc, như là anh em hòa thuận; ...
- Đồng ý một phần. Vì: Tuy cùng mục tiêu, tưởng, nhiệm vụ,
nhưng mỗi người có tính riêng, hoàn cảnh riêng nên không phải
ai, không phải c nào cũng cảm thấy “thân thuộc”, “hạnh phúc”
với đơn vị mình, đồng đội mình...
Phần 2: Tạo lập văn bản (7,0 điểm)
Câu 5
(2,0 điểm)
a. Giải thích
Học tập quá trình cả đời con người rèn luyện, hoàn thiện bản
thân. Trên con đường ấy, chúng ta sẽ gặp không ít những khó
khăn thử thách, những đắng cay. Tuy nhiên khi ta vượt qua ta sẽ
có được thành công và những thành quả ngọt ngào.
Câu nói khuyên nhủ con người chăm chỉ học tập sẽ được
thành quả như ý muốn.
b. Phân tích
- Học tập giúp con người mở mang tri thức, hoàn thiện bản thân,
giúp bản thân mỗi người tiến bộ hơn cũng như làm cho hội này
tốt đẹp, phát triển văn minh hơn.
- Để được cuộc sống tốt đẹp hơn, tiến bộ hơn, con người cần
phải học tập, trau dồi kiến thức để hoàn thiện bản thân mình.
- Không học hành, con người sẽ chỉ dừng li một mức độ nhất
định hội không thể phát triển mạnh mẽ n hiện nay. Nếu
tất cả con người đều cố gắng mài giũa bản thân, trau dồi kiến
thức, vươn lên, hướng về phía trước thì hội sẽ phát triển tốt
đẹp hơn.
c. Chứng minh
Học sinh tự lựa chọn dẫn chứng minh họa cho bài làm văn của
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


ĐỀ 6
MA TRẬN ĐỀ THI HỌC KÌ II
Mức độ nhận thức Nội Tổng dung Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao Đọc - - Nhận diện - Hiểu được hiểu
phương thức nội dung bài biểu đạt của học mà văn văn bản văn bản. bản muốn gửi tới người đọc. - Nhận ra tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản. - Số câu: Số câu: 2 Số câu: 2 Số câu: 4 - Số Số điểm: 1 Số điểm: 2 Số điểm: 3 điểm: Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 30% - Tỉ lệ: Tạo lập Viết đoạn Tạo lập văn văn với chủ bản nghị văn bản đề cho sẵn. luận về một tác phẩm truyện. - Số câu: Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu: 2 - Số Số điểm: 2 Số điểm: 5 Số điểm: 7 điểm: Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 50% Tỉ lệ: 70%

- Tỉ lệ:
Tổng số Số câu: 2 Số câu: 2 Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu: 6 câu: Số điểm: 1 Số điểm: 2 Số điểm: 2 Số điểm: 5 Số điểm: 10
Tổng số Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 50% Tỉ lệ: 100% điểm: Tỉ lệ:
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
Phần 1: Đọc hiểu (3,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
NHỮNG ĐIỂM SUY NGẪM VỀ ĐOÀN KẾT


Đoàn kết là sự hài hòa bên trong mỗi người và giữa các cá nhân trong cùng một nhóm.
Tình đoàn kết được xây dựng từ thái độ vô vị lợi, ánh nhìn sẻ chia, có chung niềm
hi vọng vào một tương lai tốt đẹp hơn.
Đoàn kết giúp cho những nhiệm vụ khó khăn trở nên dễ dàng.
Tính ổn định của tình đoàn kết bắt nguồn từ tinh thần bình đẳng và thống nhất. Sự
vĩ đại của đoàn kết là ở chỗ tất cả mọi người đều được tôn trọng.
Đoàn kết mang đến tinh thần hợp tác, nâng cao lòng nhiệt tình đối với công việc và
làm cho bầu không khí trở nên ấm áp.
Khi mỗi cá nhân ứng xử với nhau một cách ôn hòa, cả tập thể sẽ gắn bó bền chặt
và theo đó, hiệu quả công việc cũng được nâng cao.
Đoàn kết được giữ vững bởi việc tập trung năng lượng, chấp nhận và trân trọng giá
trị của đông đảo đội ngũ những người tham gia, sự đóng góp độc đáo mà mỗi cá
nhân thể hiện, sự duy trì lòng trung thành không chỉ đối với nhau mà còn đối với
cả nhiệm vụ được giao. [...]
Đoàn kết đưa lại cảm giác thân thuộc và nâng cao hạnh phúc cho tất cả mọi người.
Việc xây dựng tình đoàn kết trên thế giới đòi hỏi mỗi cá nhân phải xem nhân loại
như gia đình của mình, đồng thời tập trung vào những đường hướng và giá trị tích cực.
(Trích "Những giá trị sống cho tuổi trẻ" của Diane Tillman
– NXB Tổng Hợp TPHCM 2015)
Câu 1 (0,5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của ngữ liệu trên.
Câu 2 (0,5 điểm): Nêu tác dụng của biện pháp điệp từ xuyên suốt văn bản.
Câu 3 (1,0 điểm): Anh/Chị hiểu thế nào về suy ngẫm: "Đoàn kết mang đến tinh thần hợp tác"?


Câu 4 (1,0 điểm): Anh/Chị có đồng ý với suy ngẫm: "Đoàn kết đưa lại cảm giác
thân thuộc và nâng cao hạnh phúc cho tất cả mọi người."? Vì sao? (Trình bày ngắn gọn).
Phần 2: Tạo lập văn bản (7,0 điểm):
Câu 5 (2,0 điểm): Nêu suy nghĩ của anh/chị về câu ngạn ngữ Hi Lạp: “Cái rễ của
học hành thì cay đắng nhưng quả của nó thì ngọt ngào”.
Câu 6 (5,0 điểm): Kim Lân là nhà văn của nông thôn và người nông dân, những
tác phẩm của ông thấm đẫm giá trị nhân đạo. Phân tích giá trị nhân đạo trong
truyện ngắn Vợ nhặt để làm sáng tỏ quan điểm này. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (3,0 điểm) Câu 1
Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận. (0,5 điểm) Câu 2
Tác dụng của biện pháp điệp từ xuyên suốt văn bản: Nhấn mạnh
chủ đề, khắc sâu ấn tượng về giá trị của “đoàn kết”. (0,5 điểm) Câu 3
- “Đoàn kết mang đến tinh thần hợp tác” có thể được hiểu: (1,0 điểm)
Đoàn kết: kết thành một khối thống nhất, cùng hoạt động vì một mục đích chung.
Hợp tác: cùng chung sức giúp đỡ nhau trong một công việc, một
lãnh vực nào đó nhằm thực hiện một mục đích chung.
→ Nhằm thực hiện một mục đích chung (tốt đẹp), người ta sẵn
sàng kết thành một khối thống nhất đề cùng hợp tác, giúp đỡ nhau trong các hoạt động. Câu 4
Ý kiến bản thân về suy ngẫm: “Đoàn kết đưa lại cảm giác thân
thuộc và nâng cao hạnh phúc cho tất cả mọi người.”. (1,0 điểm)
- Đồng ý. Vì: Nhằm thực hiện một mục đích chung (tốt đẹp), người
ta sẵn sàng kết thành một khối thống nhất đề cùng hợp tác, giúp


zalo Nhắn tin Zalo