Đề thi cuối kì 2 Ngữ văn 8 Cánh diều (Đề 6)

412 206 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Đề thi được cập nhật thêm mới liên tục hàng năm sau mỗi kì thi trên cả nước. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Bộ 10 đề thi cuối kì 2 Ngữ văn 8 Cánh diều có đáp án

    Đề thi được cập nhật thêm mới liên tục hàng năm sau mỗi kì thi trên cả nước. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 118 5.4 K 2.7 K lượt tải
    150.000 ₫
    150.000 ₫
  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề cuối kì 2 gồm đầy đủ ma trận và lời giải chi tiết môn Ngữ văn 8 Cánh diều mới nhất năm 2024 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 8.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(412 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
ĐỀ THI CUỐI HỌC KÌ II
……………………..
Năm học: 2023 – 2024
Môn: Ngữ văn – Lớp 8 ĐỀ SỐ 6
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Bức tranh đặc điểm tâm lí gen Z
Chủ trương sống của Gen Z bây giờ bên cạnh hướng đến những giá trị thực tế
cũng hướng đến việc đi tìm kiếm hạnh phúc. Vì vậy, đây cũng là một vấn đề họ quan tâm tìm đọc.
Thanh niên thế hệ Z là những người sinh ra trong giai đoạn 1997 đến 2006.
Đây là độ tuổi bao gồm chủ yếu là học sinh THPT, sinh viên và một số người mới
đi làm. Gen Z về cơ bản có bố mẹ thuộc thế hệ Gen X (sinh ra trong khoảng thời gian từ 1965 – 1980).
Theo một số nghiên cứu của các tác giả như Arora và cộng sự 2019;
Chillakuri, 2020; Desjardins, 2019; Dimmock, 2019; Dwivedula và cộng sự (2019)
chúng ta có thể tổng hợp nhìn vào bức tranh đặc điểm tâm lý của Gen Z với 9 điểm đặc trưng như sau:
Thứ nhất, GenZ sinh ra trong nền kinh tế thị trường, khi khoảng cách bất bình
đẳng về thu nhập ngày càng lớn nên họ luôn có động lực về kinh tế, quan tâm lớn
đến tư duy tài chính từ khi còn nhỏ. GenZ thực dụng và thực tế hơn, tham gia kiếm
tiền sớm hơn. Họ không còn quá coi trọng học đại học so với thế hệ trước đây.
Hình tượng về một con người thành đạt và giỏi giang luôn là hình ảnh giàu
sang. GenZ hiện bị ảnh hưởng và định hướng lớn bởi tinh thần doanh nhân khởi
nghiệp, họ có mong muốn trở thành doanh nhân, cho rằng làm giàu là vinh quang.
Chính vì vậy, dự báo là Gen Z có nhu cầu tìm đọc các tài liệu liên quan đến tư duy tài chính từ sớm hơn.


Thứ hai, với thế hệ Gen Z, tỉ lệ sinh ít hơn, nhiều gia đình chỉ có một con, cấu
trúc gia đình trở nên gãy vỡ - cha mẹ bận việc, không có thời gian quan tâm con;
sân chơi vật lý bị thu hẹp – ích kỷ hơn, ít gắn bó với cha mẹ và ít coi trọng giá trị
gia đình. Vì vậy, GenZ là những tôn sùng chủ nghĩa cá nhân hơn, thích thể hiện cá
tính bản sắc độc đáo của bản thân. Họ tự lập tự chủ nhiều hơn, nhưng sống cũng
hiện sinh hơn, sống tập trung vào hiện tại
Thứ ba, thế hệ GenZ sinh ra vốn đã là công dân số, họ thoải mái kết nối trên
các nền tảng mạng xã hội (MXH) – nghiện MXH nhiều hơn, gặp nhiều rủi ro trên
MXH cũng nhiều hơn. Ngoài giờ học, điện thoại/ipad là thứ đồ chơi công nghệ phổ
biến và gần gũi nhất. Nhiều người cho rằng giới trẻ hiện tương tác 3-4 màn hình cùng lúc.
Vì vậy GenZ tiếp cận và tiêu thụ thông tin nhanh và nhiều hơn (tuy nhiên việc
xử lý thông tin cũng vì vậy mà được dành ít thời gian hơn). Thói quen làm việc đa
nhiệm, và tốc độ dẫn đến văn hóa đọc lướt tăng, đọc nghiền ngẫm đi xuống. Kỹ
năng viết ngày càng kém vì đã quen với việc gõ bàn phím trên mạng.
Bộ phận lớn GenZ chưa ý thức về bảo mật thông tin, sẵn sàng chia sẻ thông
tin khắp các nền tảng MXH, sẵn sàng đánh đổi rủi ro thông tin lấy những phần
thưởng ảo trên mạng. Vì vậy nên có thể Gen Z thích đọc các tài liệu số hơn là các
tài liệu giấy truyền thống.
Việc đọc bây giờ giới trẻ không thích đọc chữ mà đọc biểu tượng và hình ảnh,
không thích đọc bằng mắt mà nghe bằng tai sách nói.
Thứ tư, phụ huynh của GenZ chủ yếu là Gen X với nhiều người được hấp thụ
nền văn hóa phương Tây và tạo nên một tầng lớp trung lưu mới... Gen X đầu tư rất
nhiều vào giáo dục cho con cái (gen Z). Có những thống kê cho thấy họ thậm chí
dành 70-80% tiền tiết kiệm cho giáo dục của con cái, xu hướng tìm kiếm giáo dục


chất lượng nhưng không tin nhiều vào giáo dục nội địa. Họ tìm đọc các lý thuyết
và tài liệu nước ngoài.
Bản thân GenZ bây giờ cũng không còn thích học hàn lâm nữa mà học theo
kiểu “cầm tay chỉ việc” (on job training)... Nên gen Z thích đọc về các kỹ năng cụ
thể, hướng dẫn để làm việc được luôn, kiếm tiền được ngay như học các thủ thuật,
các mẹo, học kỹ năng nghề dịch vụ, làm đẹp...
Thứ năm, thế hệ GenZ quan tâm và lo lắng nhiều hơn về vấn đề an ninh phi
truyền thống (như an ninh lương thực, an ninh khí hậu, an ninh biển đảo...). Hiện
giới trẻ bắt đầu thử các cách sống khác nhau như “sống xanh”, “sống tối giản”,
“sống độc thân”, “sống thực dưỡng”, ăn kiêng Keto, sống chậm, trở về với thiên
nhiên, coi chạy như là lẽ sống....
Họ thích sống với lối sống YOLO (you only live once) - bạn chỉ sống có một
lần. Vì thế có lẽ GenZ sẽ có xu hướng tìm đọc hoặc sở hữu những tác phẩm thể
hiện quan điểm phong cách sống như một cách khẳng định bản thân.
Thứ sáu, niềm tin của GenZ về các vấn đề tín ngưỡng tôn giáo cũng cởi mở
và đa dạng hơn, quan tâm nhiều hơn về các vấn đề thời sự của đất nước hơn (Ví dụ
các vấn đề chung toàn cầu, ý thức về biến đổi khí hậu, rác thải...). GenZ cũng coi
trọng sự khác biệt, ủng hộ hôn nhân đồng giới, ủng hộ chuyển giới, ủng hộ sống
thử, hẹn hò qua tinder, chấp nhận lối sống độc thân nhiều bạn tình.... Những vấn đề
này cũng là những chủ đề được Gen Z quan tâm tiếp cận.
Thứ bẩy, thế hệ GenZ cũng đang gặp nguy cơ cao hơn về tổn thương sức khỏe
tâm thần (20-30%) vì ngày ngày phải xử lý một lượng thông tin quá tải. Họ cũng
đối diện với nhiều áp lực hơn từ lạm dụng chất kích thích, bạo lực học đường, áp
lực bạn bè, cạnh tranh việc làm, ly hôn và nghèo đói, bạo lực, khó chịu và bệnh
mãn tính, sự bất định của cuộc sống.


Nỗi sợ thất bại trong cuộc đời của thanh niên chưa bao giờ nhiều như hiện
nay. Luôn có nỗi sợ FOMO và FOLO (Fear of missing out và fear of living
offline). Họ luôn sợ bị bỏ lỡ việc gì đó vui vẻ, cảm thấy cuộc sống nhạt nhẽo khi bị
ngắt khỏi mạng internet. Chính vì vậy, họ cũng quan tâm hơn nhiều đến các lĩnh
vực tâm lý, sức khỏe tâm thần và các tác phẩm nổi tiếng về chủ đề này.
Thứ tám, với GenZ, dường như khẳng định về diện mạo bên ngoài là một nỗi
ám ảnh. Họ bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi người nổi tiếng, bởi dòng phim Hàn quốc
trên truyền hình, xu hướng thích đồ hiệu theo trend. Thương hiệu giờ là khẳng định
đẳng cấp; nhu cầu sử dụng đồ độc bản vì vậy họ có xu hướng chi tiêu cho những
thứ làm nổi bật cá tính qua hình thức bên ngoài ngày càng nhiều. Và các cuốn sách
cũng có thể được sở hữu không phải vì nội dung kiến thức mà vì một “phong cách” mà nó mang lại.
Thứ chín, những giá trị mà GenZ coi trọng là trung thành, nhân ái, chu đáo,
cởi mở, có trách nhiệm, quyết đoán, yêu nước và biết ơn. Nhưng thứ hạng của các
giá trị cuộc sống được sắp xếp gồm thành công của bản thân, sức khỏe của thành
viên gia đình, những vấn đề chung của thế giới như sống xanh, môi trường và sự
phát triển bền vững và cuối cùng là đóng góp cho quê hương.
Chủ trương sống của Gen Z bây giờ bên cạnh hướng đến những giá trị thực tế
cũng hướng đến việc đi tìm kiếm hạnh phúc. Vì vậy, đây cũng là một vấn đề họ quan tâm tìm đọc.
Thế hệ Z là những công dân số sống và học tập trong một không gian công
nghệ tiên tiến có khả năng mở rộng các cơ hội truy cập thông tin không giới hạn.
Điều này cũng ảnh hưởng đến thói quen và đặc điểm của họ đối với việc đọc đặc biệt là đọc sách.


zalo Nhắn tin Zalo