Đề thi cuối kì 2 Ngữ văn 8 Kết nối tri thức (Đề 2)

635 318 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Đề thi được cập nhật thêm mới liên tục hàng năm sau mỗi kì thi trên cả nước. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Bộ 10 đề thi cuối kì 2 Ngữ văn 8 Kết nối tri thức có đáp án

    Đề thi được cập nhật thêm mới liên tục hàng năm sau mỗi kì thi trên cả nước. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 117 11.3 K 5.6 K lượt tải
    150.000 ₫
    150.000 ₫
  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề cuối kì 2 gồm đầy đủ ma trận và lời giải chi tiết Ngữ văn 8 Kết nối tri thức mới nhất năm 2024 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn 8.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(635 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
ĐỀ THI CUỐI HỌC KÌ II
……………………..
Năm học: 2023 – 2024
Môn: Ngữ văn – Lớp 8 ĐỀ SỐ 2
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
[…] Mỗi một người đều có vai trò trong cuộc đời này và đều đáng được ghi
nhận. Đó là lí do để chúng ta không vì thèm khát vị thế cao sang này mà rẻ rúng
công việc bình thường khác. Cha mẹ ta, phần đông, đều làm công việc rất đỗi bình
thường. Và đó là một thực tế mà chúng ta cần nhìn thấy. Để trân trọng. Không phải
để mặc cảm. Để bình thản tiến bước. Không phải để tự ti. Nếu tất cả đều là doanh
nhân thành đạt thì ai sẽ quét rác trên những đường phố? Nếu tất cả đều là bác sĩ nổi
tiếng thì ai sẽ là người dọn vệ sinh bệnh viện? Nếu tất cả đều là nhà khoa học thì ai
sẽ là người tưới nước những luống rau? Nếu tất cả đều là kĩ sư phần mềm thì ai sẽ
gắn những con chip vào máy tính? Phần đông chúng ta cũng sẽ là người bình
thường. Nhưng điều đó không thể ngăn cản chúng ta vươn lên từng ngày.
(Phạm Lữ Ân, Nếu biết trăm năm là hữu hạn, NXB Hội Nhà văn năm 2012).
Câu 1. Đoạn trích trên thuộc thể loại văn học nào? A. Nghị luận văn học B. Nghị luận xã hội C. Văn bản thông tin D. Kí
Câu 2. Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là? A. Tự sự B. Biểu cảm C. Miêu tả D. Nghị luận


Câu 3. Câu chủ đề của đoạn văn trên là:
A. Mỗi một người đều có vai trò trong cuộc đời này và đều đáng được ghi nhận.
B. Nhưng điều đó không thể ngăn cản chúng ta vươn lên từng ngày.
C. Cha mẹ ta, phần đông, đều làm công việc rất đỗi bình thường.
D. Phần đông chúng ta cũng sẽ là người bình thường.
Câu 4. Các biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn sau là gì?
“Nếu tất cả đều là doanh nhân thành đạt thì ai sẽ quét rác trên những đường phố?
Nếu tất cả đều là bác sĩ nổi tiếng thì ai sẽ là người dọn vệ sinh bệnh viện? Nếu tất
cả đều là nhà khoa học thì ai sẽ là người tưới nước những luống rau? Nếu tất cả
đều là kĩ sư phần mềm thì ai sẽ gắn những con chip vào máy tính?” A. So sánh, liệt kê
B. Điệp cấu trúc, câu hỏi tu từ C. Điệp từ, liệt kê
D. Câu hỏi tu từ, liệt kê
Câu 5. Phép liên kết hình thức được sử dụng để liên kết hai câu văn sau là:
“Đó là lí do để chúng ta không vì thèm khát vị thế cao sang này mà rẻ rúng công
việc bình thường khác. Cha mẹ ta, phần đông đều làm công việc rất đỗi bình thường” A. Phép thế. B. Phép nối C. Phép lặp D. Phép đồng nghĩa
Câu 6. Từ nào sau đây đồng nghĩa với “tự ái”? A. Tự trọng B. Tự phụ C. Khiêm tốn D. Mặc cảm


Câu 7. Xét về cấu tạo ngữ pháp, các câu: “Để trân trọng. Không phải để mặc cảm.
Để bình thản tiến bước. Không phải để tự ti.” thuộc loại câu nào? A. Câu đặc biệt B. Câu rút gọn C. Câu trần thuật D. Câu ghép
Câu 8. Nội dung chính của văn trên nói về vấn đề gi?
A. Vấn đề phân biệt tầng lớp trong xã hội, các người lao động trí óc thường sẽ
khinh bỉ những người lao động tay chân.
B. Vấn đề về việc lựa chọn nghề nghiệp.
C. Vấn đề về những người sống tự ti, không chịu phấn đấu thay đổi bản thân.
D. Vấn đề về các nghề nghiệp trong xã hội và vai trò của từng nghề đối với cuộc sống.
Câu 9 (1,0 điểm) Cấu trúc “Nếu …thì” trong những câu văn sau có tác dụng gì?
“Nếu tất cả đều là doanh nhân thành đạt thì ai sẽ quét rác trên những đường phố?
Nếu tất cả đều là bác sĩ nổi tiếng thì ai sẽ là người dọn vệ sinh bệnh viện? Nếu tất
cả đều là nhà khoa học thì ai sẽ là người tưới nước những luống rau? Nếu tất cả
đều là kĩ sư phần mềm thì ai sẽ gắn những con chip vào máy tính?”
Câu 10 (1,0 điểm) Theo em, tại sao “Phần đông chúng ta cũng sẽ là người bình
thường. Nhưng điều đó không thể ngăn cản chúng ta vươn lên từng ngày”? Để
vươn lên từng ngày em cần làm gì?
Phần II. Viết (4,0 điểm)
Em hãy viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà mình đã được học, được nghe.

HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm) Câu Nội dung cần đạt Điểm
Câu 1 B. Nghị luận xã hội 0,5 điểm Câu 2 D. Nghị luận 0,5 điểm
A. Mỗi một người đều có vai trò trong cuộc đời này và đều Câu 3 0,5 điểm đáng được ghi nhận.
Câu 4 B. Điệp cấu trúc, câu hỏi tu từ 0,5 điểm Câu 5 C. Phép lặp 0,5 điểm Câu 6 D. Mặc cảm 0,5 điểm
Câu 7 B. Câu rút gọn 0,5 điểm
A. Vấn đề phân biệt tầng lớp trong xã hội, các người lao
Câu 8 động trí óc thường sẽ khinh bỉ những người lao động tay 0,5 điểm chân.
Việc sử dụng cấu trúc nhằm nhấn mạnh các ý sau:
- Xã hội phân công nhiệm vụ rất rõ ràng người lao động trí
óc – người lao động chân tay;
Câu 9 - Bất cứ một công việc nào, con người nào cũng đều có 1,0 điểm
những vai trò nhất định để góp phần giúp ích cho cuộc sống
và xây dựng xã hội; - Thái độ trân trọng nghề nghiệp, trân trọng con người.
Câu 10 - Học sinh trình bày được suy nghĩ, quan điểm của mình về 1,0 điểm vấn đề đặt ra
Sau đây là một số gợi ý:
- Chúng ta cần vươn lên từng ngày vì:


zalo Nhắn tin Zalo