Đề thi cuối kì 2 Ngữ văn 8 Kết nối tri thức (Đề 5)

598 299 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Đề thi được cập nhật thêm mới liên tục hàng năm sau mỗi kì thi trên cả nước. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Bộ 10 đề thi cuối kì 2 Ngữ văn 8 Kết nối tri thức có đáp án

    Đề thi được cập nhật thêm mới liên tục hàng năm sau mỗi kì thi trên cả nước. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 117 11.5 K 5.7 K lượt tải
    150.000 ₫
    150.000 ₫
  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề cuối kì 2 gồm đầy đủ ma trận và lời giải chi tiết Ngữ văn 8 Kết nối tri thức mới nhất năm 2024 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn 8.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(598 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
ĐỀ THI CUỐI HỌC KÌ II
……………………..
Năm học: 2023 – 2024
Môn: Ngữ văn – Lớp 8 ĐỀ SỐ 5
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Cùng một cơn mưa, người tiêu cực sẽ bực mình vì phải trùm áo mưa, người
lạc quan thì nghĩ đến cây cối xanh tươi, không khí sẽ được trong lành. Và một khi
chúng ta không thể thay đổi được hiện tượng xảy ra, tốt nhất là nhìn nó bằng ánh
mắt tích cực. Cái thiện có thể sẽ thua cái ác trong một thời điểm nhưng chung cuộc
sẽ chiến thắng. Cứ sau một sự cố, con người lại tìm nguyên nhân và khắc phục nó.
Sau lũ lụt, phù sa sẽ làm màu mỡ hơn cho cánh đồng, sâu bọ sẽ bị quét sạch ra
biển, dư lượng hóa chất trong đất đai sẽ bị rửa sạch. Lỗi lầm của người khác, thay
vì giữ trong lòng và tức giận, thôi bỏ qua, mình sẽ thấy thoải mái hơn rất nhiều.
Nói một cách khác, nếu bạn được sống 100 năm, xem như là một bộ phim có 100
tập, thì hãy tạo ra ít nhất 2/3 tập có tiếng cười thay vì tập nào cũng rơi vào bi kịch
chán chường, đau khổ, chia lìa, mất mát.
Trong từ Hán Việt, nguy cơ bao gồm nguy và cơ. Đối với người có tư duy
tích cực, “nguy” (problem) sẽ được họ biến thành “cơ” (opportunity). Người tích
cực và lạc quan sẽ có gương mặt sáng bừng, nụ cười thường trực trên môi, sống và
cháy hết mình, học tập và làm việc hết mình dù ngày mai trời có sập.
(Trích Tư duy tích cực, Theo Tony Buổi sáng, trên đường băng, NXB Trẻ)
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính trong văn bản trên là? A. Tự sự B. Nghị luận C. Miêu tả D. Biểu cảm


Câu 2. Đoạn trích trên thuộc thể loại văn học nào? A. Nghị luận văn học B. Nghị luận xã hội C. Văn bản thông tin D. Kí
Câu 3. Thuật ngữ “không khí” là thuật ngữ thuộc lĩnh vực khoa học nào? A. Khoa học tự nhiên B. Khoa học nông nghiệp C. Khoa học xã hội D. Khoa học kĩ thuật
Câu 4. Các biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn sau là gì?
“Sau lũ lụt, phù sa sẽ làm màu mỡ hơn cho cánh đồng, sâu bọ sẽ bị quét sạch ra
biển, dư lượng hóa chất trong đất đai sẽ bị rửa sạch?” A. So sánh B. Ẩn dụ C. Điệp từ D. Liệt kê
Câu 5. Từ “cháy” trong câu: “Người tích cực và lạc quan sẽ có gương mặt sáng
bừng, nụ cười thường trực trên môi, sống và cháy hết mình, học tập và làm việc hết
mình dù ngày mai trời có sập.” được sử dụng theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển?
Nếu là nghĩa chuyển thì được chuyển theo phương thức nào?
A. Nghĩa gốc, được sử dụng theo phương thức ẩn dụ
B. Nghĩa chuyển, được sử dụng theo phương thức ẩn dụ
C. Nghĩa chuyển , được sử dụng theo phương thức hoán dụ
D. Nghĩa gốc, được sử dụng theo phương thức hoán dụ
Câu 6. Dòng nào không là biểu hiện của người sống tích cực, lạc quan trong văn bản trên?


A. Chăm chỉ rèn luyện thể chất B. Gương mặt sáng bừng
C. Nụ cười thường trực trên môi
D. Học tập và làm việc hết mình
Câu 7. Đâu là cách hiểu đúng về câu: “Đối với người có tư duy tích cực, “nguy”
(problem) sẽ được họ biến thành “cơ” (opportunity)” trong đoạn trích?
A. Người có tư duy tích cực sẽ sống tốt hơn người có tư duy tiêu cực.
B. Tư duy tiêu cực sẽ khiến con người, trì trệ, không thể thành công.
C. Với những người tích cực, họ sẽ luôn tìm thấy cơ hội tốt trong những vấn đề nguy nan.
D. Người sống tích cực sẽ may mắn hơn người sống tiêu cực.
Câu 8. Nội dung chính của văn trên nói về vấn đề gi?
A. Cái thiện có thể sẽ thua cái ác trong một thời điểm nhưng chung cuộc sẽ chiến thắng.
B. Nên tha thứ cho những lỗi lầm của người khác.
C. Tác dụng của việc nhìn nhận mọi thứ theo hướng tích cực.
D. Sau mỗi lần vấp ngã, phạm sai lầm cần biết tìm cách đứng lên, sửa chữa.
Câu 9 (1,0 điểm) Em hiểu như thế nào về câu nói: "Nói một cách khác, nếu bạn
được sống 100 năm, xem như là một bộ phim có 100 tập, thì hãy tạo ra ít nhất 2/3
tập có tiếng cười thay vì tập nào cũng rơi vào bi kịch chán chường, đau khổ, chia lìa, mất mát."
Câu 10 (1,0 điểm) Thông điệp ý nghĩa nhất đối với em được rút ra từ đoạn trích trên là gì?
Phần II. Viết (4,0 điểm)
Em hãy viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà mình đã được học, được nghe.

HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm) Câu Nội dung cần đạt Điểm Câu 1 B. Nghị luận 0,5 điểm
Câu 2 B. Nghị luận xã hội 0,5 điểm
Câu 3 A. Khoa học tự nhiên 0,5 điểm
Câu 4 D. Khoa học kĩ thuật 0,5 điểm
Câu 5 B. Nghĩa chuyển, được sử dụng theo phương thức ẩn dụ 0,5 điểm
Câu 6 A. Chăm chỉ rèn luyện thể chất 0,5 điểm
C. Với những người tích cực, họ sẽ luôn tìm thấy cơ hội tốt Câu 7 0,5 điểm
trong những vấn đề nguy nan.
C. Tác dụng của việc nhìn nhận mọi thứ theo hướng tích Câu 8 0,5 điểm cực.
Câu nói trên muốn khuyên chúng ta cần cố gắng tạo ra niềm
vui cho cuộc sống của mình. Thay vì chìm trong đau khổ ta
Câu 9 hãy cố gắng tha thứ cho nhau và sống hạnh phúc hơn. Cuộc 1,0 điểm
đời chúng ta do ta làm chủ vậy nên cần vui tươi để cuộc đời có ý nghĩa.
- Học sinh trình bày thông điệp ý nghĩa nhất với bản thân.
Thông điệp phù hợp với nội dung tư tưởng của văn bản và
mang tính đạo đức, thẩm mỹ. Câu 10 1,0 điểm
- Học sinh trình bày trong một đoạn văn, có thể triển khai
theo các kiểu đoạn văn diễn dịch, quy nạp, tổng phân hợp, móc xích, song hành.


zalo Nhắn tin Zalo