Đề thi cuối kì 2 Ngữ văn 8 năm 2022 - 2023 (Đề 8)

1.1 K 566 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Bộ 10 đề thi cuối kì 2 Ngữ văn 8 có đáp án

    Đề thi được cập nhật thêm mới liên tục hàng năm sau mỗi kì thi trên cả nước. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 54 8.6 K 4.3 K lượt tải
    150.000 ₫
    150.000 ₫
  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề cuối học kì 2 môn Ngữ văn 8 mới nhất năm 2022 - 2023 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 8.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1131 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ 8:
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
Nội dung
Mức độ cần đạt
Tổng
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận dụng
Vận
dụng
cao
I. ĐỌC
HIỂU
- Ngữ liệu: Trong
hoặc ngoài sách
giáo khoa.
- Tiêu chí lựa chọn
ngữ liệu:
+ 1 đoạn trích, 1
bài thơ, bài văn,...
Nội
dung
chính
đoạn
thơ.
Hiểu và
phân tích
được tác
dụng của
biện
pháp
nghệ
thuật.
Viết đoạn
văn ngắn
trình bày
suy nghĩ về
lí tưởng
sống của
học sinh,
thanh niên
hiện nay.
Tổng
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
1
1,0
10%
1
1,0
10%
1
2,0
20%
3
4,0
40%
II. LÀM
VĂN
Cảm nhận 2 khổ
thơ đầu bài “Đây
thôn Vĩ Dạ”
Viết
bài văn
Tổng
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
1
6,0
60%
1
6,0
60%
Tổng
cộng
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
1
1,0
10%
1
1,0
10%
1
2,0
20%
1
6,0
60%
4
10,0
100%
SỞ GD&ĐT TỈNH…………………….
TRƯỜNG THPT ………………………
ĐỀ THI HỌC KÌ II
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 11
(
Thời gian làm bài: 90 phút
)
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới:
“Đâu những ngày xưa, tôi nhớ tôi
Băn khoăn đi kiếm lẽ yêu đời
Vẩn vơ theo mãi vòng quanh quẩn
Muốn thoát, than ôi, bước chẳng rời.”
(Trích Nhớ đồng - Tố Hữu)
Câu 1. (1,0 điểm) Nội dung chính của đoạn thơ trên là gì?
Câu 2. (1,0 điểm) Xác định các biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn
thơ? Nêu tác dụng của các biện pháp nghệ thuật đó?
Câu 3. (2,0 điểm) Từ nội dung của đoạn thơ trên anh (chị) viết một đoạn văn ngắn
trình bày suy nghĩ của mình về lí tưởng sống của học sinh, thanh niên hiện nay?
PHẦN II. LÀM VĂN (6,0 điểm)
Cảm nhận của em về hai khổ đầu trong bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ” (Hàn Mặc Tử)
“Sao anh không về chơi thôn Vĩ?
Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên
Vườn ai mướt quá xanh như ngọc
Lá trúc che ngang mặt chữ điền.
Gió theo lối gió, mây đường mây
Dòng nước buồn thiu, hoa bắp lay
Thuyền ai đậu bến sông trăng đó
Có chở trăng về kịp tối nay?”.
(Trích “Đây thôn Vĩ Dạ” - Hàn Mặc Tử)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ĐỀ SỐ 8
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần Câu Nội dung Điểm
I.
ĐỌC
HIỂU
1
Tác giả Tố Hữu lúc này đang trong tù nhớ lại quãng thời
gian trong quá khứ khi chính bản thân tác giả đang băn
khoăn đi tìm lí tưởng sống.
1,0
2
Nghệ thuật:
+ Điệp từ, từ láy, ẩn dụ.
+ Tác dụng: Nhấn mạnh sự bế tắc của tác giả trong quá khứ
khi chưa tìm ra lí tưởng sống.
1,0
3
Viết đoạn văn: Học sinh thể diễn đạt theo nhiều cách
song cần đảm bảo các ý sau:
- Thế nào tưởng sống: Ước mơ, hoài bão quyết tâm
thực hiện ước mơ hoài bão trong cuộc sống
- Biểu hiện Quyết tâm học tập, rèn luyện để kết quả học
tập tốt. Có những chuẩn bị chu đáo cho tương lai.
- Tìm hiểu những nghề nghiệp theo hứng thú của bản thân.
Kiên trì vượt qua khó khăn thử thách, không nản chí trước
thất bại.
- Phê phán lối sống thụ động, lại, hèn nhát, không tinh
thần cầu tiến,…..
- Rút ra bài học về tưởng sống của con người liên hệ
tới bản thân.
2,0
II.
LÀM
VĂN
a, Yêu cầu về năng: Biết cách làm bài văn cảm nhận về
một vấn đề văn học. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát,
không mắc các lỗi chính tả, dùng từ ngữ…
b, Yêu cầu về kiến thức:
HS thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng sau
6,0
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
đây là vài gợi ý:
* Mở bài: Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm, đoạn
trích.
* Thân bài: Phân tích nội dung:
- Khổ 1: Cảnh ban mai thôn Vĩ và tình người tha thiết:
+ Câu đầu: câu hỏi tu từ mang nhiều sắc thái: một câu
hỏi hay lời trách móc nhẹ nhàng, lời mời mọc ân cần.
+ Ba câu sau gợi lên vẻ đẹp hữu tình của thiên nhiên thôn
trong khoảnh khắc hừng đông. Đằng sau bức tranh
phong cảnh tâm hồn nhạy cảm, yêu thiên nhiên, con
người tha thiết cùng nỗi niềm băn khoăn, day dứt của tác
giả.
- Khổ 2: Cảnh hoàng hôn thôn niềm đau lẻ, chia
lìa.
+ Hai câu đầu bao quát toàn cảnh với hình ảnh gió, mây
chia lìa đôi ngả; “Dòng nước buồn thiu, hoa bắp lay” gợi
nỗi buồn hiu hắt.
+ Hai câu sau tả dòng Hương trong đêm trăng lung linh,
huyền ảo, vừa thực vừa thơ mộng. Đằng sau cảnh vật là tâm
trạng vừa đau đớn, khắc khoải vừa khát khao cháy bỏng
của nhà thơ.
* Kết bài:
- Khẳng định lại vấn đề.
- Quan niệm sống cho bản thân: yêu thiên nhiên, yêu đời,
yêu người, yêu cuộc sống, yêu quê hương đất nước; cần
biết quý trọng từng giây từng phút trong cuộc đời…
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


ĐỀ 8:
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
Mức độ cần đạt Nội dung Vận Tổng Nhận Thông Vận dụng dụng biết hiểu cao Viết đoạn - Ngữ liệu: Trong Hiểu và văn ngắn hoặc ngoài sách phân tích Nội trình bày giáo khoa. được tác dung suy nghĩ về I. ĐỌC dụng của
- Tiêu chí lựa chọn chính lí tưởng HIỂU biện ngữ liệu: đoạn sống của pháp thơ. học sinh, + 1 đoạn trích, 1 nghệ thanh niên bài thơ, bài văn,... thuật. hiện nay. Số câu: 1 1 1 3 Tổng Số điểm: 1,0 1,0 2,0 4,0 Tỉ lệ: 10% 10% 20% 40% Cảm nhận 2 khổ II. LÀM Viết thơ đầu bài “Đây VĂN bài văn thôn Vĩ Dạ” Số câu: 1 1 Tổng Số điểm: 6,0 6,0 Tỉ lệ: 60% 60% Số câu: 1 1 1 1 4 Tổng Số điểm: 1,0 1,0 2,0 6,0 10,0 cộng Tỉ lệ: 10% 10% 20% 60% 100%
SỞ GD&ĐT TỈNH……………………. ĐỀ THI HỌC KÌ II
TRƯỜNG THPT ………………………


Năm học: 2022 – 2023 ĐỀ SỐ 8
Môn: Ngữ văn – Lớp 11
(Thời gian làm bài: 90 phút)
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới:
“Đâu những ngày xưa, tôi nhớ tôi
Băn khoăn đi kiếm lẽ yêu đời
Vẩn vơ theo mãi vòng quanh quẩn
Muốn thoát, than ôi, bước chẳng rời.”
(Trích Nhớ đồng - Tố Hữu)
Câu 1. (1,0 điểm) Nội dung chính của đoạn thơ trên là gì?
Câu 2. (1,0 điểm) Xác định các biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn
thơ? Nêu tác dụng của các biện pháp nghệ thuật đó?
Câu 3. (2,0 điểm) Từ nội dung của đoạn thơ trên anh (chị) viết một đoạn văn ngắn
trình bày suy nghĩ của mình về lí tưởng sống của học sinh, thanh niên hiện nay?
PHẦN II. LÀM VĂN (6,0 điểm)
Cảm nhận của em về hai khổ đầu trong bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ” (Hàn Mặc Tử)
“Sao anh không về chơi thôn Vĩ?
Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên
Vườn ai mướt quá xanh như ngọc
Lá trúc che ngang mặt chữ điền.
Gió theo lối gió, mây đường mây
Dòng nước buồn thiu, hoa bắp lay
Thuyền ai đậu bến sông trăng đó
Có chở trăng về kịp tối nay?”.
(Trích “Đây thôn Vĩ Dạ” - Hàn Mặc Tử)

HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm
Tác giả Tố Hữu lúc này đang ở trong tù nhớ lại quãng thời 1
gian trong quá khứ khi chính bản thân tác giả đang băn 1,0
khoăn đi tìm lí tưởng sống. Nghệ thuật:
+ Điệp từ, từ láy, ẩn dụ. 2 1,0
+ Tác dụng: Nhấn mạnh sự bế tắc của tác giả trong quá khứ
khi chưa tìm ra lí tưởng sống.
Viết đoạn văn: Học sinh có thể diễn đạt theo nhiều cách
song cần đảm bảo các ý sau: I.
- Thế nào là lí tưởng sống: Ước mơ, hoài bão và quyết tâm ĐỌC
thực hiện ước mơ hoài bão trong cuộc sống HIỂU
- Biểu hiện Quyết tâm học tập, rèn luyện để có kết quả học
tập tốt. Có những chuẩn bị chu đáo cho tương lai. 3
- Tìm hiểu những nghề nghiệp theo hứng thú của bản thân. 2,0
Kiên trì vượt qua khó khăn thử thách, không nản chí trước thất bại.
- Phê phán lối sống thụ động, ỷ lại, hèn nhát, không có tinh thần cầu tiến,…..
- Rút ra bài học về lí tưởng sống của con người và liên hệ tới bản thân. II.
a, Yêu cầu về kĩ năng: Biết cách làm bài văn cảm nhận về 6,0 LÀM
một vấn đề văn học. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, VĂN
không mắc các lỗi chính tả, dùng từ ngữ…
b, Yêu cầu về kiến thức:
HS có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng sau

đây là vài gợi ý:
* Mở bài: Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm, đoạn trích.
* Thân bài: Phân tích nội dung:
- Khổ 1: Cảnh ban mai thôn Vĩ và tình người tha thiết:
+ Câu đầu: là câu hỏi tu từ mang nhiều sắc thái: một câu
hỏi hay lời trách móc nhẹ nhàng, lời mời mọc ân cần.
+ Ba câu sau gợi lên vẻ đẹp hữu tình của thiên nhiên thôn
Vĩ trong khoảnh khắc hừng đông. Đằng sau bức tranh
phong cảnh là tâm hồn nhạy cảm, yêu thiên nhiên, con
người tha thiết cùng nỗi niềm băn khoăn, day dứt của tác giả.
- Khổ 2: Cảnh hoàng hôn thôn Vĩ và niềm đau cô lẻ, chia lìa.
+ Hai câu đầu bao quát toàn cảnh với hình ảnh gió, mây
chia lìa đôi ngả; “Dòng nước buồn thiu, hoa bắp lay” gợi nỗi buồn hiu hắt.
+ Hai câu sau tả dòng Hương trong đêm trăng lung linh,
huyền ảo, vừa thực vừa thơ mộng. Đằng sau cảnh vật là tâm
trạng vừa đau đớn, khắc khoải vừa khát khao cháy bỏng của nhà thơ. * Kết bài:
- Khẳng định lại vấn đề.
- Quan niệm sống cho bản thân: yêu thiên nhiên, yêu đời,
yêu người, yêu cuộc sống, yêu quê hương đất nước; cần
biết quý trọng từng giây từng phút trong cuộc đời…


zalo Nhắn tin Zalo