Đề thi giữa học kì 1 Ngữ Văn 7 Chân trời sáng tạo (Đề 7)

1.1 K 568 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ đề giữa học kì 1 Ngữ Văn 7 bộ Chân trời sáng tạo mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ Văn lớp 7.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1135 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
……………………..
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 7 ĐỀ SỐ 7
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần 1: Đọc hiểu (6 điểm)
Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi:
RA VƯỜN NHẶT NẮNG Ông ra vườn nhặt nắng
Tha thẩn suốt buổi chiều Ông không còn trí nhớ Ông chỉ còn tình yêu Bé khẽ mang chiếc lá Đặt vào vệt nắng vàng
Ông nhặt lên chiếc nắng Quẫy nhẹ, mùa thu sang.
(Nguyễn Thế Hoàng Linh)
Câu 1: Bài thơ thể hiện tình cảm của ai đối với ai?
A. Người cháu đối với người ông
B. Người ông đối với người cháu
C. Người ông đối với chiếc lá
D. Người cháu đối với mùa thu
Câu 2: Bài thơ có cách ngắt nhịp chủ yếu là gì?
A. Ngắt nhịp 2/3 hoặc 3/2
B. Ngắt nhịp 1/4 hoặc 3/2
C. Ngắt nhịp 2/3 hoặc 1/4
D. Ngắt nhịp 2/3 hoặc 1/1/3


Câu 3: Sự việc chính mà tác giả nói trong bài thơ là gì?
A. Người ông ra vườn nhặt nắng trong trạng thái hạnh phúc dưới cái nhìn ngây thơ
và đầy yêu thương của người cháu
B. Người ông ra vườn nhặt nắng trong trạng thái tha thẩn, mất trí nhớ dưới cái nhìn
ngây thơ và đầy yêu thương của người cháu
C. Người ông ra vườn nhặt nắng trong trạng thái buồn bã dưới cái nhìn ngây thơ và
đầy yêu thương của người cháu
D. Người ông ra vườn nhặt nắng trong trạng thái vui vẻ dưới cái nhìn ngây thơ và
đầy yêu thương của người cháu
Câu 4: Từ nào chỉ hành động của người ông trong khổ thơ thứ hai? A. nhặt B. đặt C. mang D. sang
Câu 5: Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu thơ “Ông nhặt lên chiếc nắng”? A. So sánh B. Nhân hóa C. Ẩn dụ D. Điệp ngữ
Câu 6: Chủ đề của bài thơ là gì?
A. Ca ngợi tình cảm gia đình, tình cảm bạn bè
B. Ca người tình cảm gia đình, tình yêu quê hương
C. Ca ngợi tình yêu quê hương, tình cảm bạn bè
D. Ca ngợi tình cảm gia đình, tình yêu thiên nhiên
Câu 7: Tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ được sử dụng trong hai câu thơ sau là gì?


Ông không còn trí nhớ
Ông chỉ còn tình yêu
A. Nhằm tăng tính biểu cảm cho câu thơ
B. Nhằm gợi hình cho diễn đạt câu thơ
C. Nhằm giúp người đọc dễ hình dung, liên tưởng sự việc được nói đến
D. Nhằm tạo sự sinh động, cảm giác gần gũi, thân thiết
Câu 8: Em hiểu gì về tình cảm của nhân vật bé dành cho ông của mình qua hai câu thơ sau?
Bé khẽ mang chiếc lá
Đặt vào vệt nắng vàng
A. Biết quan tâm tới sức khỏe của ông
B. Yêu thương, quý mến ông
C. Đoàn kết, gắn bó với ông
D. Chăm sóc, đùm bọc cho ông
Câu 9: Qua bài thơ, tác giả muốn gửi đến bạn đọc những thông điệp tình cảm nào?
Câu 10: Từ việc đọc bài thơ, em rút ra cho mình những bài học gì trong cách ứng
xử với những người thân trong gia đình?
Phần 2: Viết (4 điểm)
Em hãy viết một đoạn văn ngắn ghi lại cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ “Ra
vườn nhặt nắng” của Nguyễn Thế Hoàng Linh. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (6 điểm) Câu Đáp án Điểm
Câu 1 A. Người cháu đối với người ông 0,5 điểm
Câu 2 A. Ngắt nhịp 2/3 hoặc 3/2 0,5 điểm
Câu 3 B. Người ông ra vườn nhặt nắng trong trạng thái tha thẩn, mất 0,5 điểm
trí nhớ dưới cái nhìn ngây thơ và đầy yêu thương của người

cháu Câu 4 A. nhặt 0,5 điểm Câu 5 C. Ẩn dụ 0,5 điểm
Câu 6 D. Ca ngợi tình cảm gia đình, tình yêu thiên nhiên 0,5 điểm
Câu 7 A. Nhằm tăng tính biểu cảm cho câu thơ 0,5 điểm
Câu 8 B. Yêu thương, quý mến ông 0,5 điểm
HS trình bày thông điệp rút ra từ bài thơ. Câu 9 1 điểm
Gợi ý: tình yêu thương giữa các thành viên trong gia đình
HS rút ra bài học trong cách ứng xử với những người thân trong gia đình. Câu 10 1 điểm
Gợi ý: luôn quan tâm, chăm sóc, đùm bọc lẫn nhau, thể hiện tình yêu thương,...
Phần 2: Viết (4 điểm) Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn: mở đoạn, thân đoạn và kết đoạn. 0,25 điểm
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: ghi lại cảm xúc của em sau
khi đọc bài thơ “Ra vườn nhặt nắng” của Nguyễn Thế Hoàng 0,25 điểm Linh.
c. Triển khai vấn đề:
HS triển khai sự việc theo trình tự hợp lí, cần vận dụng tốt
phương thức biểu đạt biểu cảm. 2,5 điểm
- Câu chủ đề: giới thiệu nhan đề, tác giả và cảm xúc chung về bài thơ bằng một câu.
- Nêu cảm xúc của bản thân về nội dung và nghệ thuật của bài thơ
- Khẳng định lại cảm xúc về bài thơ và ý nghĩa của nó đối với


zalo Nhắn tin Zalo