Đề thi giữa học kì 2 Ngữ Văn 7 Chân trời sáng tạo (Đề 10)

1.2 K 618 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ đề giữa học kì 2 Ngữ Văn 7 bộ Chân trời sáng tạo mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ Văn lớp 7.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1235 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tỉ lệ (%)
30% 30% 20% 20%
Tỉ lệ chung
60% 40%
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
……………………..
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ II
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 7
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
(1) Đọc sách sinh hoạt nhu cầu trí tuệ thường trực của con người cuộc
sống trí tuệ. […] Không đọc sách tức không còn nhu cầu về cuộc sống trí tuệ
nữa. Và khi không còn nhu cầu đó nữa, thì đời sống tinh thần của con người nghèo
đi, mòn mỏi đi, cuộc sống đạo đức cũng mất luôn nền tảng. Đây là một câu chuyện
nghiêm túc, lâu dài cần được trao đổi, thảo luận một cách cũng rất nghiêm túc,
lâu dài. Tôi chỉ muốn thử nêu lên ở đây một đề nghị: Tôi đề nghị các tổ chức thanh
niên của chúng ta, bên cạnh những sinh hoạt thường thấy hiện nay, nên một
cuộc vận động đọc sách trong thanh niên cả nước; vận động từng nhà gây dựng
tủ sách gia đình.
(2) Gần đây một nước đã phát động phong trào trong toàn quốc mỗi người mỗi
ngày đọc lấy 20 dòng sách. Chúng ta cũng thể làm như thế, hoặc vận động mỗi
người trong mỗi năm đọc lấy một cuốn sách. Cứ bắt đầu bằng việc rất nhỏ, không
quá khó. Việc nhỏ đấy nhưng rất có thể là việc nhỏ khởi đầu một công cuộc lớn.
(Theo Nguyên Ngọc, Một đề nghị, tạp chí Điện tử Tiasang.com.vn, ngày 19-7-
2007)
Câu 1. Đoạn trích trên bàn về vấn đề gì?
A. Bàn về vai trò của việc đọc sách
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ĐỀ SỐ 10
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
B. Bàn về nội dung trong cuốn sách
C. Bàn về việc đọc sách
D. Bàn về giá trị của những cuốn sách
Câu 2. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là:
A. Miêu tả
B. Nghị luận
C. Tự sự
D. Biểu cảm
Câu 3. Câu văn Gần đây một nước đã phát động phong trào trong toàn quốc
mỗi người mỗi ngày đọc lấy 20 dòng sách” sử dụng mấy số từ?
A. 4
B. 3
C. 2
D. 1
Câu 4. Tác giả đã đưa ra đề nghị gì?
A. Có một cuộc vận động đọc sách trong thanh niên cả nước; và vận động từng nhà
gây dựng tủ sách gia đình
B. Vận động mỗi người trong mỗi năm đọc lấy một cuốn sách
C. Phát động phong trào trong toàn quốc mỗi người mỗi ngày đọc lấy 20 dòng sách
D. Cứ bắt đầu bằng việc rất nhỏ, không quá khó
Câu 5. sao tác giả cho rằng:Không đọc sách tức là không còn nhu cầu về cuộc
sống trí tuệ nữa”?
Câu 6. Chỉ ra và phân tích tác dụng của các phép liên kết được sử dụng trong đoạn
(1).
Câu 7. Theo em việc nhỏ và công cuộc lớn mà tác giả đề cập trong đoạn văn là gì?
Câu 8. Nêu thông điệp tác giả gửi gắm qua đoạn trích?
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Viết bài văn (khoản 400 chữ) trình bày suy nghĩ của em về vai trò của việc đọc
sách.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Câu Đáp án Điểm
Câu 1 C. Bàn về việc đọc sách 0,5 điểm
Câu 2
B. Nghị luận
0,5 điểm
Câu 3 C. 2 0,5 điểm
Câu 4
A. một cuộc vận động đọc sách trong thanh niên cả nước;
vận động từng nhà gây dựng tủ sách gia đình
0,5 điểm
Câu 5
HS giải thích:
Tác giả cho rằng “Không đọc sách tức không còn nhu cầu về
cuộc sống trí tuệ nữa” vì: sách nơiu trữ tri thức khổng lồ của
con người; kho tàng kiến thức không giới hạn con người
một cách cung cấp tri thức phổ biến nhất của con người.
Không đọc sách chúng ta đang tự triệt tiêu đi kiến thức, mở mang
trí tuệ của bản thân.
0,5 điểm
Câu 6
HS chỉ ra phân tích tác dụng của phép liên kết được sử dụng
trong đoạn (1):
- Phép lặp: Đọc sách
- Phép thế: Đọc sách – đây
→ Tác dụng: Tạo tính liên kết chặt chẽ cho đoạn văn, giúp tác giả
nhấn mạnh hậu quả của việc không đọc sách.
1,0 điểm
Câu 7 HS giải thích theo ý hiểu:
Việc nhỏ và công cuộc lớn mà tác giả đề cập trong đoạn văn là:
- Việc nhỏ: đọc mỗi ngày 20 dòng sách hoặc 1 cuốn sách 1 năm.
1,0 điểm
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Việc lớn: thêm nhiều kiến thức quý báu, trở thành một người
tài giỏi, giàu tri thức, cống hiến cho xã hội.
Câu 8
HS nêu thông điệp: Thông điệp tác giả gửi gắm qua đoạn trích:
vai trò, giá trị, tầm quan trọng của việc đọc sách đối với mỗi con
người.
0,5 điểm
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận xã hội
Mở bài giới thiệu được vấn đề cần nghị luận. Thân bài triển khai
được các ý kiến của bản thân. Kết bài khẳng định lại ý kiến của
mình.
0,25 điểm
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: trình bày suy nghĩ về vai trò
của việc đọc sách
0,25 điểm
c. Triển khai vấn đề
Bài viết thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song cần đảm
bảo các ý sau:
Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: vai trò của việc đọc
sách.
Lưu ý: học sinh tự lựa chọn cách dẫn m bài trực tiếp hoặc gián
tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân.
Thân bài:
- Giải thích:
Đọc sách giúp con người tiếp thu nguồn tri thức để hoàn thiện bản
thân, suy nghĩ đúng đắn hơn đủ kiến thức để tìm kiếm công
việc nuôi sống bản thân.
3,5 điểm
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Phân tích:
+ Mỗi con người không thể trưởng thành, mở rộng tầm hiểu biết
nếu không tiếp thu, lĩnh hội kiến thức, kiến thức được ghi lại, tập
trung chủ yếu dưới dạng sách vở.
+ Mỗi người cũng có thể chia sẻ bài học, lan tỏa thông điệp tốt đẹp
thông qua sách vở.
+ Nếu các thế hệ đi trước không lưu lại kiến thức, bài học vào sách
vở thì hiện nay chúng ta sẽ không những bài học bổ ích
hội sẽ không phát triển như bây giờ.
+ hội không sách vở, kiến thức sẽ chìm trong u tối với sự
lạc hậu, những thông điệp tốt đẹp, truyền thống văn hóa không
được lưu truyền từ đời nọ sang đời kia tạo nên bản sắc văn hóa
riêng.
+ Sách còn giúp con người giải trí, thư giãn sau những giờ làm
việc căng thẳng, mệt mỏi.
- Chứng minh:
Học sinh tự lấy dẫn chứng về tầm quan trọng của sách vở đối với
đời sống con người.
- Phản biện:
Trong cuộc sống vẫn còn nhiều người chưa ý thức được tầm quan
trọng của sách vở, chưa ý thức đọc sách, trau dồi kiến thức để
hoàn thiện bản thân chỉ lười biếng, dựa dẫm vào người khác…
Những người này mãi sẽ không tiến bộ và đáng bị chỉ trích.
Kết bài: Khẳng định lại tầm quan trọng của việc đọc sách và rút ra
bài học cho bản thân.
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng
Việt.
0,5 điểm
e. Sáng tạo: Diễn đạt sáng tạo, sinh động, giàu hình ảnh, giọng
điệu riêng.
0,5 điểm
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Tỉ lệ (%) 30% 30% 20% 20% Tỉ lệ chung 60% 40%
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ II
……………………..
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 7 ĐỀ SỐ 10
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
(1) Đọc sách là sinh hoạt và nhu cầu trí tuệ thường trực của con người có cuộc
sống trí tuệ. […] Không đọc sách tức là không còn nhu cầu về cuộc sống trí tuệ
nữa. Và khi không còn nhu cầu đó nữa, thì đời sống tinh thần của con người nghèo
đi, mòn mỏi đi, cuộc sống đạo đức cũng mất luôn nền tảng. Đây là một câu chuyện
nghiêm túc, lâu dài và cần được trao đổi, thảo luận một cách cũng rất nghiêm túc,
lâu dài. Tôi chỉ muốn thử nêu lên ở đây một đề nghị: Tôi đề nghị các tổ chức thanh
niên của chúng ta, bên cạnh những sinh hoạt thường thấy hiện nay, nên có một
cuộc vận động đọc sách trong thanh niên cả nước; và vận động từng nhà gây dựng tủ sách gia đình.
(2) Gần đây có một nước đã phát động phong trào trong toàn quốc mỗi người mỗi
ngày đọc lấy 20 dòng sách. Chúng ta cũng có thể làm như thế, hoặc vận động mỗi
người trong mỗi năm đọc lấy một cuốn sách. Cứ bắt đầu bằng việc rất nhỏ, không
quá khó. Việc nhỏ đấy nhưng rất có thể là việc nhỏ khởi đầu một công cuộc lớn.
(Theo Nguyên Ngọc, Một đề nghị, tạp chí Điện tử Tiasang.com.vn, ngày 19-7- 2007)
Câu 1. Đoạn trích trên bàn về vấn đề gì?
A. Bàn về vai trò của việc đọc sách


B. Bàn về nội dung trong cuốn sách
C. Bàn về việc đọc sách
D. Bàn về giá trị của những cuốn sách
Câu 2. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là: A. Miêu tả B. Nghị luận C. Tự sự D. Biểu cảm
Câu 3. Câu văn “Gần đây có một nước đã phát động phong trào trong toàn quốc
mỗi người mỗi ngày đọc lấy 20 dòng sách” sử dụng mấy số từ? A. 4 B. 3 C. 2 D. 1
Câu 4. Tác giả đã đưa ra đề nghị gì?
A. Có một cuộc vận động đọc sách trong thanh niên cả nước; và vận động từng nhà
gây dựng tủ sách gia đình
B. Vận động mỗi người trong mỗi năm đọc lấy một cuốn sách
C. Phát động phong trào trong toàn quốc mỗi người mỗi ngày đọc lấy 20 dòng sách
D. Cứ bắt đầu bằng việc rất nhỏ, không quá khó
Câu 5. Vì sao tác giả cho rằng: “Không đọc sách tức là không còn nhu cầu về cuộc
sống trí tuệ nữa”?
Câu 6. Chỉ ra và phân tích tác dụng của các phép liên kết được sử dụng trong đoạn (1).
Câu 7. Theo em việc nhỏ và công cuộc lớn mà tác giả đề cập trong đoạn văn là gì?
Câu 8. Nêu thông điệp tác giả gửi gắm qua đoạn trích?
Phần II. Viết (5,0 điểm)


Viết bài văn (khoản 400 chữ) trình bày suy nghĩ của em về vai trò của việc đọc sách. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm) Câu Đáp án Điểm
Câu 1 C. Bàn về việc đọc sách 0,5 điểm Câu 2 B. Nghị luận 0,5 điểm Câu 3 C. 2 0,5 điểm
A. Có một cuộc vận động đọc sách trong thanh niên cả nước; và Câu 4 0,5 điểm
vận động từng nhà gây dựng tủ sách gia đình HS giải thích:
Tác giả cho rằng “Không đọc sách tức là không còn nhu cầu về
cuộc sống trí tuệ nữa” vì: sách là nơi lưu trữ tri thức khổng lồ của
Câu 5 con người; là kho tàng kiến thức không giới hạn mà con người có 0,5 điểm
và là một cách cung cấp tri thức phổ biến nhất của con người.
Không đọc sách chúng ta đang tự triệt tiêu đi kiến thức, mở mang trí tuệ của bản thân.
HS chỉ ra và phân tích tác dụng của phép liên kết được sử dụng trong đoạn (1): - Phép lặp: Đọc sách Câu 6 1,0 điểm
- Phép thế: Đọc sách – đây
→ Tác dụng: Tạo tính liên kết chặt chẽ cho đoạn văn, giúp tác giả
nhấn mạnh hậu quả của việc không đọc sách.
Câu 7 HS giải thích theo ý hiểu: 1,0 điểm
Việc nhỏ và công cuộc lớn mà tác giả đề cập trong đoạn văn là:
- Việc nhỏ: đọc mỗi ngày 20 dòng sách hoặc 1 cuốn sách 1 năm.


- Việc lớn: có thêm nhiều kiến thức quý báu, trở thành một người
tài giỏi, giàu tri thức, cống hiến cho xã hội.
HS nêu thông điệp: Thông điệp tác giả gửi gắm qua đoạn trích:
Câu 8 vai trò, giá trị, tầm quan trọng của việc đọc sách đối với mỗi con 0,5 điểm người.
Phần II. Viết (5,0 điểm) Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận xã hội
Mở bài giới thiệu được vấn đề cần nghị luận. Thân bài triển khai 0,25 điểm
được các ý kiến của bản thân. Kết bài khẳng định lại ý kiến của mình.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: trình bày suy nghĩ về vai trò 0,25 điểm của việc đọc sách
c. Triển khai vấn đề 3,5 điểm
Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song cần đảm bảo các ý sau:
Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: vai trò của việc đọc sách.
Lưu ý: học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián
tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân. Thân bài: - Giải thích:
Đọc sách giúp con người tiếp thu nguồn tri thức để hoàn thiện bản
thân, suy nghĩ đúng đắn hơn và đủ kiến thức để tìm kiếm công
việc nuôi sống bản thân.


zalo Nhắn tin Zalo